Hà Nội
23°C / 22-25°C

Để có một kì nghỉ bổ ích

Thứ năm, 11:12 21/12/2006 | Du lịch

Thời nay, chuyện đi du lịch không chỉ dành cho những người nhiều tiền. Có rất nhiều địa điểm cũng như loại hình du lịch thích hợp với mọi loại túi tiền. Gia đình bạn hãy biết tự thưởng cho nhau một kì nghỉ bổ ích trong những ngày hè oi ả.

Du lịch bình dân

Cả nhà đi xe máy lên khu du lịch Đồng Mô (Hà Tây) để được thả diều, ngồi ăn uống ở trên những dải cỏ, buổi tối vợ chồng con cái đi dạo trên quanh những thác nước phun với nhiều hình thù kì quái... năm nào gia đình anh Tú (chủ cửa hàng vi tính Thị xã Hà Đông) cũng thực hiện chuyến du lịch bình dân này.

Mỗi năm, vợ anh tìm cách tiết kiệm, kéo co thu chi để bỏ ống số tiền từ 2 - 3 triệu để mùa hè cả nhà đi nghỉ. Có năm cả nhà đi nghỉ ở bãi biển Hải Thịnh (Nam Định) - khu du lịch mới còn hoang sơ, nhưng sạch sẽ và đồ ăn rẻ. Cả nhà anh đều chung quan điểm: đi nghỉ không nhất thiết phải đến những khu nổi tiếng, có nhiều du khách. Miễn sao đi thăm được một nơi, cả nhà biết thêm một địa danh mới và được xả hơi sau những ngày lao động vất vả...

Thường tìm hiểu qua báo chí về các địa điểm du lịch, mỗi năm gia đình chị Lụa (làm việc công ty xuất nhập khẩu Hà Nội) lại thay đổi địa bàn nghỉ mát một lần. Công thức của một chuyến du lịch nhà chị là: leo núi - tắm biển - đi ngắm thiên nhiên. Bởi thế, cả nhà chị phải chuẩn bị có những chuyến đi dài ngày với yêu cầu địa điểm đến không quá xa và chi phí "dễ chịu". Địa bàn du lịch mà cả nhà chị đều thích là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Tây. Riêng chị Lụa mỗi năm lại sáng tạo được nhiều món ăn mới cho cả nhà mang theo trong chuyến du lịch. "Chúng tôi đi theo kiểu Tây ba lô, mang theo toàn bộ đồ ăn thức uống vừa để tiết kiệm nhưng cũng vừa mang lại những hứng thú khi được tận hưởng vài ngày sống du mục" – Chị Lụa nói.

Du lịch trong nước hay ngoài nước?

Với khoản tiền 5- 7 triệu đồng, là nhiều gia đình có thể tính đến chuyện có kì nghỉ ở nước ngoài đặc biệt là các nước ở khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, đi du lịch ngoài nước, phụ thuộc vào tours và ít được lựa chọn cách nghỉ theo sở thích. Du lịch ngoài nước thường đắt đỏ và với thu nhập bình thường, nhiều gia đình có được kì nghỉ ở nước ngoài "trong mơ". Thế nhưng nếu gia đình bạn có ý định thăm thú cảnh quan chùa chiền ở đất nước hoa Champa, hay đi chợ quần áo, hàng tiêu dùng ở Campuchia thì bạn chẳng cần đắn đo về chi phí. Vì chi phí cho chuyến du lịch ở hai nước láng giềng Việt Nam này cũng chỉ ngang với kì nghỉ ở một số địa điểm trong nước. Cả nhà bạn thực sự thích "đổi gió" thì cũng nên chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại ở kì nghỉ năm nay...

Lời khuyên của các lữ hành viên cho các gia đình khi đi du lịch ngoài nước là: phải chọn được địa điểm du lịch tốt mà mình định đến, lập một hành trình hoàn hảo và tìm được nhà nghỉ an toàn trước khi cả nhà lên đường sang nước bạn...

Chủ động với chuyến đi của mình

Nhiều gia đình đi du lịch gặp phải những sự cố khi đến địa điểm thăm quan, làm giảm đi sự thú vị, hấp dẫn niềm hào hứng của kì nghỉ. Những sự cố mà nhiều gia đình hay gặp là:

- Nơi ăn nghỉ có giá đắt đỏ, không tìm được chỗ ở như dự tính thậm chí hết phòng nghỉ.

- Các khu vui chơi không như mọi người mong đợi (bãi biển bẩn, cảnh quan không hấp dẫn, không có nhiều nơi thăm quan).

- Không có nhiều địa danh để thăm thú, thời gian cả nhà ngủ ở phòng nghỉ nhiều hơn ra ngoài.

- Đồ ăn đắt đỏ hoặc không có dịch vụ ăn uống nơi thăm quan, bị chặt chém giá cả.

- Sức khoẻ bị ảnh hưởng (trẻ em bị sốt, bị mệt), kì nghỉ bị dang dở.

- Phải lệ thuộc vào sự chỉ dẫn của nhân viên lễ tân.

Nguyên nhân của những sự cố trên là do không có sự chuẩn bị kĩ càng cho chuyến đi, thiếu thông tin về địa danh mình định đến và chưa có sự tiếp cận, liên lạc với người có trách nhiệm khu thắng cảnh địa phương.

Hãy luôn là những du khách chủ động với chuyến đi của mình và đến bất cứ nơi nào gia đình bạn cũng có sẵn những phương án ứng phó với tình hình thực tế. Muốn vậy, trước khi cả nhà bạn lên đường bước vào kì nghỉ, hãy có sự chuẩn bị kĩ càng về mặt sức khỏe, tài chính và quan trọng là có cách "tiền trạm" khu du lịch mình sẽ đến...

Đi tours nên và không nên

Nếu gia đình bạn đi tours thì có người đưa đón và sắp xếp cho một hành trình khép kín, giá thành có thấp hơn đi tự túc. Gia đình bạn sẽ không phải lo lắng khi đến vùng đất lạ.

Tuy nhiên, đi theo tour gia đình bạn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cách sắp xếp của hướng dẫn viên. Giờ giấc, ăn nghỉ của cả nhà bị lệ thuộc. Mọi người không được tự do, lập kế hoạch đi lại theo sở thích riêng của mình. Các món ăn gia đình bạn cũng không được lựa chọn.

Kinh nghiệm của những người hay đi du lịch: nên đi theo kiểu lộ trình "bán tours", nghĩa là gia đình bạn chỉ thuê ô tô đưa đón lúc đi về và đi theo kế hoạch mà tour định sẵn mà không có hướng dẫn viên đi kèm. Gia đình bạn tự túc ăn nghỉ ở địa điểm du lịch.

Hãy tìm hiểu lộ trình của các tours du lịch để tự hoạch định chuyến đi gia đình mình. Chỉ thực sự cần sự giúp đỡ của các lữ hành viên khi nhà bạn gặp sự cố hay muốn thay đổi lộ trình...

 Cẩm nang du lịch

- Nếu gia đình bạn thăm quan núi, rừng: Nhất thiết mọi người phải chuẩn bị những đôi dép, giày theo kiểu "dã chiến". Đồ ăn chủ yếu là hoa quả mát, không quá ngọt và chuẩn bị những chiếc ba lô nhỏ, tiện cho việc mang xách đồ ăn khi lên núi.

- Nếu du lịch biển: Những bộ đồ tắm là đồ dùng không thể thiếu cho cả nhà bạn, nên mang theo xà phòng chuyên dùng của gia đình bạn ở nhà, biết đâu bạn sẽ cần vào việc giặt đồ tắm...

- Nếu tổ chức đi thăm quan di tích lịch sử: Gia đình bạn cần mang theo nhiều đồ ăn nhẹ, phục vụ cho những cuộc đi bộ dài...

Theo GĐ&TE

giaitri
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Đời sống - 1 năm trước

GiadinhNet - Khoảng 2 tuần nay, khi lúa vàng rực các đồi nương, du khách lại đổ về Mù Cang Chải, Yên Bái để check-in mùa vàng

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày nên nhiều du khách đã chọn Quảng Ninh, Hải Phòng là điểm đến. Chính điều này khiến những khu du lịch nơi đây lúc nào cũng chật kín, quá tải.

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Du lịch - 1 năm trước

Cách Hà Nội khoảng 120km, Đồng Lâm (Hữu Lũng, Lạng Sơn) là địa điểm lý tưởng cho một chuyến dã ngoại nhẹ nhàng những ngày cuối tuần.

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Người đi du lịch rất thích Hải Phòng bởi giao thông thuận tiện, môi trường trong sạch, cảnh quan đẹp và nhiều món ăn ngon. Dưới đây là một số điểm check-in khó cưỡng ở Hải Phòng mà bạn cần khám phá.

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) khẳng định thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật.

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) mở cửa liên tục cả ba khu vực: Làng Sen, Hoàng Trù và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan phục vụ khách tham quan.

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Sau lễ cưới vài ngày, vợ chồng Ngô Thanh Vân đã có chuyến đi nghỉ dưỡng cùng gia đình hai bên tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Hội An.

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Du lịch - 1 năm trước

Trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 có sự góp mặt của tuyển U23 Việt Nam dự kiến được tổ chức tại sân vận động TP Việt Trì (Phú Thọ) vào ngày 19-5 tới. Vậy du khách tới Việt Trì xem bóng đá nên tranh thủ đi chơi ở đâu, khám phá gì?

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Thường thì các mẹ bầu luôn ngại đi du lịch khi gần đến ngày sinh nở, nhưng mẹ bầu này lại có suy nghĩ khác khiến cộng đồng vô cùng thích thú.

Ký ức Hội An - "Bữa tiệc thị giác" khách du lịch không thể bỏ qua

Ký ức Hội An - "Bữa tiệc thị giác" khách du lịch không thể bỏ qua

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Show diễn thực cảnh hoành tráng với sự quy tụ của 500 diễn viên đem lại những trải nghiệm khó quên đối với du khách từ khắp mọi miền tới Hội An

Top