Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đoàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin: Kỳ vọng đòi công lý

Thứ sáu, 14:55 15/06/2007 | Xã hội

Lần thứ hai đoàn nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam sang Mỹ đòi công lý. Mặc dù 4 nạn nhân tham gia đoàn lần này sức khỏe rất yếu với các bệnh thiếu oxy, hạ huyết áp, chảy máu vết thương... nhưng họ rất phấn khởi được làm nhân chứng sống cho vụ kiện này.

>> Đồng ca vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin

GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với GS Nguyễn Trọng Nhân, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xung quanh sự kiện này.

Đoàn gồm ông Trần Xuân Thu (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam - làm trưởng đoàn), ông Hoàng Công Thúy (Tổng Thư ký Hội Việt - Mỹ), 4 nạn nhân chất độc da cam là bà Nguyễn Thị Hồng (Đồng Nai, cán bộ dân chính trong kháng chiến chống Mỹ), Nguyễn Văn Quý (Hải Phòng, một trong ba nạn nhân chất độc da cam VN đầu tiên kiện lên tòa án Hoa Kỳ), Võ Thanh Hải (công nhân sống trong vùng bị rải chất độc da cam ở Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Mười (Thừa Thiên-Huế, con trai một cựu binh thuộc quân đội chế độ cũ).

Nhân dân quốc tế ủng hộ mạnh mẽ

* Những người dân VN, nhân dân quốc tế ủng hộ vụ kiện đòi công lý này đều đang mong chờ vào kết quả thắng cho phía VN. Ông nhận định như thế nào về khả năng thành công của đoàn VN trong phiên tranh tụng ngày 18/6 tới?

Ngay khi bắt đầu theo đuổi vụ kiện này, chúng tôi cũng đã thấy không dễ dàng chút nào. Có thể nói rằng có rất nhiều khó khăn cho đoàn VN, vì chúng ta lại kiện các công ty hóa chất của Mỹ ngay tại tòa án Mỹ. Vụ kiện này ai thắng - ai thua lại phụ thuộc nhiều vào vị thẩm phán quyết định. Vị thẩm phán này là người Mỹ, nên việc bênh vực các công ty hóa chất Mỹ là có thể xảy ra.

Mặc dù nhiều khó khăn như vậy, nhưng chúng ta tin vào lẽ phải, tin vào sự thật sẽ chiến thắng. Vì cả thế giới hiểu rằng: Chúng ta đòi công lý là hoàn toàn chính đáng, và những điều mà chất độc da cam/doxin gây ra cho con người là có thật. Thêm nữa, lần này đoàn VN được nhân dân Mỹ, Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ nhiều hơn khi họ đã biết hết sự thật về vấn đề da cam/dioxin ở VN. Chính họ sẽ tạo ra một áp lực hơn buộc thẩm phán Mỹ phải xét xử theo công lý.

Đặc biệt, đoàn đi lần này có nạn nhân Nguyễn Mười, con trai một cựu chiến binh thuộc quân đội chế độ Sài Gòn cũ. Như vậy, phía VN khẳng định: Không chỉ đòi công lý cho các nạn nhân phía ta mà cả phía bên đối kháng (trong chiến tranh cũ) cũng được chăm lo. Điều này, càng tăng thêm sự ủng hộ từ chính cộng đồng người Việt ở Mỹ. 

Không thể chối bỏ trách nhiệm

* Như vậy, đợt tranh tụng lần này phía đoàn VN ngoài việc thêm nhiều bằng chứng chứng minh, còn có sự ủng hộ từ nhiều phía của cộng đồng quốc tế?

Lần này chúng ta được ủng hộ mạnh mẽ hơn. Ngoài các Tổ chức như: Chiến tranh giúp đỡ và có trách nhiệm đối với nạn nhân chất độc da cam, Tổ chức các Cựu chiến binh Mỹ và hòa bình, Quỹ Hòa giải và Phát triển đã tích cực ủng hộ phía VN từ những ngày đầu khởi kiện, thì thời gian này, đoàn VN đón nhận được sự ủng hộ từ người dân trên thế giới ngày càng nhiều. Thông tin từ phía đoàn VN sang Mỹ, ngay khi đến sân bay cũng đã chứng minh điều đó. Không ngờ lại có nhiều tổ chức, nhiều người dân Mỹ ra đón đoàn nồng hậu đến như vậy.

Khoảng hơn một năm gần đây, rất nhiều tờ báo lớn như Bưu điện Washington (Washington Post), Hội chợ phồn hoa (Vanity Fair), Tạp chí Khoa học (Sciensece)... đã viết những bài lên tiếng về sự thật về chất độc da cam ở VN. Mới đây, Quỹ Ford ở VN có động thái đã tiến hành điều tra giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam ở VN. Hay Chính phủ Mỹ vừa quyết định bỏ ra khoản tiền 400 ngàn USD tiến hành tẩy độc chất dioxin tại Đà Nẵng. Những điều này cho thấy, vụ kiện chúng ta đang theo đuổi đã bắt đầu phát huy hiệu quả và các công ty hóa chất Mỹ không thể trốn tránh trách nhiệm được nữa.

* Ngay từ năm 1979, một nhóm các Cựu chiến binh Mỹ đã tiến hành khởi kiện các Công ty hóa chất Mỹ và đã chiến thắng bằng sự đền bù tiền từ phía các công ty hóa chất này. Như vậy, sự việc chất độc dioxin ảnh hưởng đến sức khỏe con người đã được thừa nhận. Sao họ còn chưa thừa nhận điều này đối với các Cựu chiến binh ở VN?

Vụ kiện của các Cựu chiến binh Mỹ đối với các công ty hóa chất Mỹ được giải quyết bằng thỏa thuận. Các công ty Mỹ đồng ý bỏ ra 180 triệu USD, để trợ cấp cho nhóm các Cựu chiến binh Mỹ tham gia kiện lúc đó. Chúng ta chưa được đền bù giống như các Cựu chiến binh Mỹ, vì phiên tòa sơ thẩm (năm 2005) Chánh án phiên tòa lúc đó đã bác bỏ vụ kiện vì lý do chất độc da cam không... độc. Lần này, các luật sư Mỹ đại diện phía VN đã tìm đủ 3 bằng chứng chứng minh, đây là chất độc.

Tại phiên tranh tụng lần này, Hội Cựu chiến binh Mỹ vì hòa bình và Trung tâm về quyền hiến định (bảo vệ công dân về các quyền trong hiến pháp) sẽ phát biểu ủng hộ nạn nhân VN. Luật sư mỗi bên sẽ được có 45 phút để bảo vệ lý lẽ của mình. Đây cũng sẽ là một cuộc đấu trí căng thẳng.

Ngoài tranh tụng tại phiên tòa, đoàn sẽ có các buổi diễn thuyết, gặp gỡ các chính khách, nghị sĩ, người dân Mỹ sống ở các thành phố San Francisco, New York, Washington, Chicago, Los Angeles. Chuyến đi sẽ kéo dài 20 ngày.

Cũng rất trùng hợp là trong ngày 18/6 tới, cũng tại tòa án xử vụ kiện của VN này sẽ diễn ra song song với vụ kiện khác của một nhóm Cựu chiến binh Mỹ, đã từng tham chiến tại chiến trường VN và một số chiến trường khác kiện các công ty hóa chất Mỹ. Đây cũng sẽ là một lợi thế cho đoàn VN trong thời điểm này.

* Nhóm luật sư người Mỹ bảo vệ quyền lợi cho đoàn VN nhận định thế nào về phiên tranh tụng ngày 18/6 tới?

Họ còn lạc quan hơn phía VN. Trước khi đoàn lên đường sang Mỹ, đoàn luật sư người Mỹ này đã sang VN rất nhiều lần để thu thập thêm bằng chứng, tiếp xúc và ghi ý kiến của các nạn nhân. Những luật sư Mỹ cũng hứa, sẽ theo đuổi vụ kiện này cùng VN đến cùng.

* Tâm tư của ông lúc này thế nào?

Hàng ngày, tôi vẫn nhận được tin tức từ thành viên trong đoàn từ Mỹ gửi về. Tôi đang kỳ vọng vào những bằng chứng mới phía VN đưa ra tại phiên tranh tụng. Mong đoàn VN chiến thắng trong phiên tranh tụng này. Sự thật và công lý sẽ thắng, những kẻ có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm và đền bù.

* Xin cảm ơn ông!

Vân Khánh (thực hiện)

Tiến trình vụ kiện
(Nguồn: VnExpress)

STT

Nội dung

Ngày tháng

1

Bên nguyên trình đơn kiện đầu tiên lên tòa án Liên bang Mỹ

30/1/2004

2

Hội nghị tiền xét xử lần thứ nhất

18/3/2004

3

Hội nghị tiền xét xử lần thứ hai

18/6/2004

4

Luật sư bên nguyên trình Tòa đơn kiện sửa đổi

13/9/2004

5

Bên bị trình tòa văn bản tranh tụng đợt 1

3/11/2004

6

Tuyên bố quan tâm của Chính phủ Mỹ

12/1/2005

7

Bên bị trình tòa văn bản tranh tụng đợt 2

18/1/2005

8

Tranh tụng tại tòa sơ thẩm

28/2/2005

9

Tòa án Mỹ ra quyết định (233 trang)

10/3/2005

10

Tòa án Mỹ ra quyết định sửa đổi (234 trang)

28/3/2005

11

Bên nguyên kháng nộp văn bản kháng cáo chính thức lên tòa phúc thẩm

30/9/2005

12

Bên bị kháng nộp các văn bản trả lời

6/2/2006

13

Văn bản của Chính phủ Mỹ ủng hộ bị kháng
Văn bản của Phòng thương mại Mỹ ủng hộ bị kháng

15/2/2007

14

Bên nguyên kháng nộp văn bản trả lời bên bị kháng

18/4/2006

15

Tranh tụng tại tòa phúc thẩm

18/6/2007

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tin mới nhất về hai đợt gió mùa Đông Bắc sắp liên tiếp dồn xuống miền Bắc

Tin mới nhất về hai đợt gió mùa Đông Bắc sắp liên tiếp dồn xuống miền Bắc

Thời sự - 35 giây trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sắp tới miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu liên tiếp. Đợt thứ nhất vào đúng ngày Lập Hạ (5/5) và đợt thứ hai vào ngày 8 - 9/5.

Tin sáng 4/5: Nắng nóng khó chịu trở lại ở miền Bắc; pháp y tiết lộ tình tiết mới vụ thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư

Tin sáng 4/5: Nắng nóng khó chịu trở lại ở miền Bắc; pháp y tiết lộ tình tiết mới vụ thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư

Thời sự - 5 phút trước

GĐXH - Dự báo thời tiết ngày 4/5, vùng núi Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng trở lại, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to; Chuyên gia pháp y cho rằng chính đệm ghế sofa nơi cô gái nằm đã hút hết dịch tử thi nên thi thể mới trở nên khô như vậy.

Nam sinh trở thành giáo sư Toán học ở tuổi 23

Nam sinh trở thành giáo sư Toán học ở tuổi 23

Giáo dục - 21 phút trước

Sau những đóng góp to lớn trong lĩnh vực Toán học, ở tuổi 23, Lưu Lộ được Đại học Trung Nam (Trung Quốc) bổ nhiệm làm giáo sư. Anh trở thành giáo sư Toán học trẻ nhất nước này, tại thời điểm đó.

Long An: Một người bị sét đánh tử vong ngay cơn mưa đầu mùa

Long An: Một người bị sét đánh tử vong ngay cơn mưa đầu mùa

Thời sự - 38 phút trước

Ngay cơn mưa đầu mùa, một người bị sét đánh tử vong khi đi bắt ếch tại cánh đồng ở huyện Vĩnh Hưng, Long An.

Hai vợ chồng ứa nước mắt nhìn đàn lợn bị điện giật chết

Hai vợ chồng ứa nước mắt nhìn đàn lợn bị điện giật chết

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Nghe tiếng động lạ, hai vợ chồng chạy ra chuồng trại để xem thì phát hiện cả đàn lợn 19 con bị điện giật nằm la liệt dưới sàn.

Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Thời sự - 11 giờ trước

Người dân phát hiện thi thể người đàn ông chết trong vườn cao su ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) nên báo cho cơ quan công an.

Ngắm những 'bóng hồng' tham gia diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngắm những 'bóng hồng' tham gia diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội - 11 giờ trước

Những "bóng hồng" trong Khối diễu binh nữ gây ấn tượng với người dân và du khách bằng vẻ ngoài tươi tắn, mạnh mẽ.

Dự án Cung Thiếu nhi nghìn tỷ ở Hà Nội hiện ra sao sau 3 năm thi công?

Dự án Cung Thiếu nhi nghìn tỷ ở Hà Nội hiện ra sao sau 3 năm thi công?

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Dự án xây dựng Cung Thiếu nhi Hà Nội được biết đến là dự án trọng điểm của Thủ đô được khởi công từ năm 2021 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang dần hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Bài viết này hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất theo quy định của pháp luật.

Những kiến thức về tái định cư người dân nên nắm chắc để tránh bị thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất

Những kiến thức về tái định cư người dân nên nắm chắc để tránh bị thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, quy định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất (Luật Đất đai 2024) là một quyết sách quan trọng, mang đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta đối với người dân có đất bị thu hồi.

Top