Ngày 10 Tháng 12, 2018 | 04:00 AM

Bệnh teo não ở người già có thể chủ động phòng tránh nếu chăm sóc đúng cách

GiadinhNet - Teo não ở người già hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu quan tâm chủ động dự phòng bệnh và chăm sóc não đúng cách.

Hiện chưa có nghiên cứu nào xác định rõ nguyên nhân gây teo não ở người già. Nhưng các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh teo não của người già bên cạnh tuổi tác còn có thể do di truyền (40% bệnh nhân có người thân trong gia đình bị bệnh này), các bệnh lý ở mạch máu nuôi não, sử dụng corticoid kéo dài hoặc có tiền sử chấn thương ở đầu.

Đặc biệt, chế độ sinh hoạt không hợp lý, sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá, stress, thiếu ngủ... có thể khiến dung tích não giảm dần do làm tăng lượng gốc tự do “đầu độc” não.

Nguyên nhân khiến người già bị teo não

Phần lớn thì các trường hợp teo não đều không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng. Để phát hiện bệnh teo não thì bạn phải đi bến bệnh viện để được kiểm tra bằng kỹ thuật quét thông thường, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ hoặc chụp cắt lớp vi tính.

Teo não có thể xảy ra ở tất cả mọi người nhưng thường gặp ở người lớn tuổi (trên 60). Bệnh teo não có nhiều nguyên nhân có thể là do di truyền, do các bệnh của hệ thống mạch máu nuôi dưỡng não như hẹp động mạch cảnh, dị dạng mạch máu hay xơ vữa động mạch…

Ngoài ra bệnh teo não ở người già là một phần do sự lão hóa của cơ thể và cũng có thể là sự kết hợp của các bệnh lý như Alzheimer, bệnh Parkinson, cũng có tác động làm teo não.

Bệnh teo não thường không thể chữa trị vì vậy việc chủ động phòng ngừa bệnh là một trong những cách tốt nhất giúp bạn tránh xa căn bệnh nguy hiểm này.

Cách đề phòng chứng teo não ở người già

Để phòng tránh bệnh teo não chúng ta cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ sinh hoạt hợp lý, đồng thời bổ sung các dưỡng chất tăng cường hoạt động của trí não, ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào thần kinh giúp não bộ luôn luôn khỏe mạnh và linh hoạt.

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải làm chậm teo não

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải, bao gồm các loại trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, một lượng vừa phải cá, sữa, thịt.. được chứng minh giúp duy trì khối lượng não, làm chậm quá trình não bị thoái hóa. Đặc biệt, mỗi người nên có một chế độ ăn giàu axit béo omega 3 (có nhiều trong cá) và các vitamin C, D, E và B (nhiều trong rau quả) để nâng cao khả năng tư duy.

Ngược lại, chế độ ăn nhiều chất béo trans (có trong các thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ chiên chiên rán, thực phẩm đông lạnh…) là nguy cơ đẩy nhanh quá trình teo não, tư duy và ghi nhớ giảm sút, cần hạn chế.

Giảm tiếp xúc với không khí ô nhiễm

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Boston, Hoa Kỳ chỉ ra rằng, sống lâu trong môi trường ô nhiễm, dù ở mức độ nhẹ cũng có thể khiến não bộ “sớm già”, làm giảm thể tích não và là dấu hiệu của teo não. Đặc biệt, tốc độ thoái hóa não ở đàn ông sẽ nhanh hơn ở phụ nữ khi sống ở những thành phố ô nhiễm không khí.

Nếu có thể, chọn một môi trường sống và làm việc trong lành, ít ô nhiễm sẽ giúp trí não hoạt động tốt hơn.

Tránh xa thuốc lá, rượu bia

Không có bằng chứng nào cho thấy, việc uống ít rượu bia đem lại lợi ích cho não. Ngược lại, chỉ cần uống một vài ly rượu hoặc bia mỗi ngày có thể gây tổn thương, thậm chí khiến não sớm teo lại.

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Đại học Oxford và Cao đẳng London (Anh), uống từ 8 ly bia trở lên mỗi tuần hay vài ly rượu vào mỗi đêm sẽ ảnh hưởng đến vùng hồi hải mã - khu vực trước não chịu trách nhiệm trí nhớ và khả năng định hướng của con người, khiến não đứng trước nguy cơ sớm tổn thương, suy giảm nhận thức và dẫn tới bệnh Alzheimer.

Không những thế, dữ liệu nghiên cứu từ Viện Khoa học Thần kinh Montreal, Đại học McGill và Đại học Edinburgh cũng chỉ ra: hút thuốc thường xuyên khiến vỏ não nhanh mòn, là nguyên nhân làm nhận thức suy giảm.

Vì vậy, hạn chế uống rượu bia và bỏ thuốc lá góp phần quan trọng giúp làm chậm quá trình teo não diễn tiến.

Thể dục và rèn luyện trí não, giảm căng thẳng

Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày bằng những bài tập phù hợp với thể trạng như chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp, yoga, leo cầu thang… giúp lưu thông máu và dưỡng chất đến não tốt hơn, góp phần giúp các mô não khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, thường xuyên tư duy, kích thích não bộ là cách tốt nhất để rèn luyện hệ thần kinh, hạn chế teo não. Học một môn ngoại ngữ, giải đố, đánh cờ, đọc sách, trò chuyện với người thân… là những cách đơn giản giúp rèn trí não luôn được nhanh nhẹn.

Ngoài ra, giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ, giảm các căng thẳng thần kinh... có vai trò quan trọng giúp máu lưu thông đến não được đầy đủ, tăng cường tư duy và ghi nhớ.

M.H (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC