Thứ tư, 11:07 03/02/2021 | Bốn phương

Trong khi các nhà khoa học phải mất nhiều công sức, thời gian để kiếm tìm thì cô bé này đã có một phát hiện vô cùng quan trọng theo cách không ngờ được.

Cô bé Lily Wilder đã có một khám phá đáng kinh ngạc vào đầu tháng 1 vừa qua khi đang đi dạo cùng gia đình ở bãi biển thuộc Barry, miền Nam xứ Wales (Vương quốc Anh). Đó chính là dấu chân của một con khủng long 220 triệu năm tuổi in hằn trên một tảng đá trên bờ biển.

Cùng gia đình đi dạo bờ biển, bé gái 4 tuổi hét lên trước khi có khám phá vô cùng quan trọng khiến các nhà khoa học cũng sửng sốt - Ảnh 2.

Gia đình của bé Lily.

Cùng gia đình đi dạo bờ biển, bé gái 4 tuổi hét lên trước khi có khám phá vô cùng quan trọng khiến các nhà khoa học cũng sửng sốt - Ảnh 3.
Cùng gia đình đi dạo bờ biển, bé gái 4 tuổi hét lên trước khi có khám phá vô cùng quan trọng khiến các nhà khoa học cũng sửng sốt - Ảnh 4.

Dấu chân khủng long 220 triệu năm tuổi mà cô bé Lily đã vô tình phát hiện ra khi đi dạo cùng bố mẹ trên bãi biển.

Cô Sally Wilder (41 tuổi), mẹ của Lily, cho biết: "Chính Lily và chồng tôi, anh Richard, đã phát hiện ra dấu chân khủng long ấy. Lily nhìn thấy nó khi cả gia đình đang đi dạo. Con bé đột nhiên hét lên rằng "Bố nhìn kìa". Chúng tôi thậm chí còn không chắc nó là dấu chân khủng long thật. Tôi đã nghĩ rằng đây có thể là tác phẩm của nghệ sĩ nào đó, nhưng tôi biết rất nhiều dấu chân khủng long đã được tìm thấy dọc theo bờ biển này trước đó nên tôi quyết định đi hỏi một số người có chuyên môn về khảo cổ học".

Sally cho biết: "Con bé thực sự rất hào hứng nhưng không hiểu nó tuyệt vời như thế nào". Chính anh Richard đã chụp ảnh ở bãi biển và sau đó chia sẻ chúng với gia đình. Bà của Lily đã khuyến khích cặp vợ chồng tìm đến các chuyên gia địa phương và những người đam mê hóa thạch để điều tra thêm.

Người phụ trách cổ sinh vật học của Bảo tàng Quốc gia xứ Wales, ông Cindy Howells, đã mô tả nó là "mẫu vật tốt nhất từng được tìm thấy" tại Vịnh Bendricks - một bãi biển nổi tiếng với những dấu chân khủng long.

Các nhà khảo cổ không thể xác định chính xác đây là dấu chân của loài nào nhưng bàn chân này có chiều dài 10cm, người ta tin rằng nó thuộc loài khủng long cao khoảng 75cm và dài 2,5m. Nó có dáng hình mảnh mai và đi bằng hai chân sau, có tập tính săn bắt động vật nhỏ và côn trùng.

Cùng gia đình đi dạo bờ biển, bé gái 4 tuổi hét lên trước khi có khám phá vô cùng quan trọng khiến các nhà khoa học cũng sửng sốt - Ảnh 5.

Các nhà khoa học rất sửng sốt về phát hiện này.

Tổ chức Natural Resources Wales đã xin giấy phép từ các nhà chức trách để "danh chính ngôn thuận" đưa tảng đá có dấu chân khủng long này ra khỏi bãi biển - một địa điểm được giới khoa học đặc biệt quan tâm.

Nó đã được đưa đi vào đầu tuần này và sẽ được giao cho các chuyên gia tại Bảo tàng Quốc gia ở Cardiff để tiến hành nghiên cứu.

"Chúng tôi rất vui khi biết đó thực sự là dấu chân khủng long và tôi rất vui vì nó sẽ được đưa đến bảo tàng quốc gia, nơi nó sẽ trở thành vật nghiên cứu cho các thế hệ và cho mọi người chiêm ngưỡng", mẹ Sally nói.

Đại diện Bảo tàng Quốc gia xứ Wales, bà Howells, cho biết dấu chân này sẽ cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn sâu sắc hơn về những con khủng long mới biết đi. Bà nói: "Công lớn thuộc về Lily và gia đình cô bé, những người đầu tiên phát hiện ra nó. Rõ ràng, không phải tất cả chúng ta đều có thể phát hiện dấu chân khủng long ngay trước cửa nhà mình nhưng có rất nhiều điều thú vị mà thiên nhiên dành cho bạn nếu bạn dành thời gian để thực sự nhìn ngắm kỹ hơn".

Cùng gia đình đi dạo bờ biển, bé gái 4 tuổi hét lên trước khi có khám phá vô cùng quan trọng khiến các nhà khoa học cũng sửng sốt - Ảnh 6.

Khu vực bãi biển này là nơi có nhiều dấu chân khủng long.

Nhà nghiên cứu Ben Evans đến từ Viện Bảo tồn Địa chất Anh gọi dấu chân khủng long này là một "mẫu vật đáng kinh ngạc".

Ông nói với tờ Wales Online: "Bãi biển này là một địa điểm quan tâm đặc biệt của khoa học và mặc dù chúng tôi khuyến khích mọi người đến thăm và sử dụng nó một cách có trách nhiệm, nhưng việc thu thập đá, khoáng chất và hóa thạch từ địa điểm này là không được phép".

Những dấu chân khủng long tương tự đã được tìm thấy ở Mỹ do loài khủng long Coelophysis - một loại không xuất hiện ở Anh - để lại và thu hút sự chú ý của đông đảo nhà khảo cổ học.

Cô bé Lily vốn rất yêu thích các chương trình truyền hình về khủng long và có một bộ sưu tập đồ chơi và mô hình khủng long nói. Cô bé nói với phóng viên NBC News rằng: "Khủng long T-Rex là niềm yêu thích của cháu".

Mẹ của Lily cho biết cô khuyến khích các bậc cha mẹ đang đối mặt với những hạn chế về lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại vì đại dịch Covid-19 nên đưa các con đi đến những nơi vắng vẻ để bọn trẻ hòa mình với thiên nhiên, tránh bị căng thẳng vì ở trong nhà quá lâu.

Theo Trí thức trẻ

Hàng trăm chú chim cánh cụt nhảy từ vách băng cao 15m, cảnh tượng chưa từng có được ghi lại khiến nhiều người đau lòng

Tiêu điểm - 52 phút trước

Trên đỉnh của một khối băng tại Nam Cực, hàng trăm chú chim cánh cụt hoàng đế chen chúc và thay nhau nhảy xuống phía dưới.

Thấy ông cụ ăn mặc giản dị bước vào, nhân viên cửa hàng không thèm tiếp, lúc sau tiếc thì cũng đã muộn

Câu nói "Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong" quả là vô cùng chính xác trong trường hợp này.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ

Sai lầm của phi công đã gây ra vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay TransAsia Airways cất cánh vào ngày 04/02/2005.

Đào đất tại công trường, nông dân phát hiện bình gốm hình đầu người kỳ lạ, dài 30cm, đem về nhà khiến đàn lợn lăn ra chết: chuyên gia khẳng định là báu vật niên đại 5.000 năm

Mang chiếc bình kỳ lạ về nhà, vợ anh liền bảo đem vứt bỏ chiếc bình đi vì nó có thể mang sự đen đủi về nhà.

Mưa lớn làm lộ hàng loạt thỏi vàng bạc: 'Thợ săn' vào cuộc lần ra kho báu trị giá 100.000 tỷ thất lạc?

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Nhờ cơn mưa lớn, kho báu toàn vàng bạc này cuối cùng cũng được tìm thấy?

Anh nông dân đào được 'vật thể lạ' màu vàng nặng hơn 20kg ở dưới ao rồi đem giấu: Vài ngày sau cảnh sát và chuyên gia tới nhà, suýt bị truy cứu vì phạm trọng tội

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

"Vật thể lạ" mà ông cụ Trung Quốc đào được thực chất là một bảo vật lịch sử có tuổi đời hơn 3000 năm.

Tối nào cũng thấy chó cưng canh cho chủ ngủ, biết lý do người đàn ông xúc động muốn khóc

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Câu chuyện này đã từng nổi đình nổi đám vào năm 2017 và nhận được sự đồng cảm và yêu thích của nhiều người yêu thú cưng.

Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú bất động sản hàng đầu nước Mỹ

Bốn phương - 2 ngày trước

GĐXH - Donald Bren là một trong những tỷ phú bất động sản giàu nhất nước Mỹ do Forbes xếp hạng năm 2024, với khối lượng tài sản ròng gần 18 tỷ đô la.

Bể phốt ở trại lợn Trung Quốc tỏa khí độc khiến 7 người tử vong

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Khí gas trong bể chất thải tự hoại của trang trại lợn tại Tứ Xuyên, Trung Quốc gây ra cái chết của 7 người, trong đó 4 người tử vong ngay tại hiện trường.