Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cục Đăng kiểm Việt Nam bị tố “cản” tàu PPC chở trên 12 người: Vì sao thử nghiệm lâu vẫn chưa kết luận?

Thứ hai, 07:00 05/06/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Trong diễn biến tiếp theo của việc Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) xây dựng để Bộ GTVT ban hành QCVN 95: 2016/BGTVT chỉ chấp nhận đăng kiểm cho tàu đóng bằng vật liệu PPC có sức chở đến 12 người, trao đổi với phóng viên, các chuyên gia về kỹ thuật đã có những phân tích sâu, phản pháo VR.

Giới hạn để tránh trách nhiệm?

Về con số 12 người, theo các chuyên gia kỹ thuật phân tích thì theo quy định của Công ước về an toàn sinh mạng trên biển (SOLAS convention) của tổ chức hàng hải quốc tế IMO, tàu chở trên 12 hành khách sẽ được phân cấp như tàu chở khách mà theo đó thì những quy định với tàu chở khách sẽ phải áp dụng.

Vì thế con số 12 hành khách là để phân biệt tàu khách với tàu hàng hay tàu phục vụ mục đích vui chơi giải trí.

SOLAS có điều khoản ngoại trừ, nếu tàu bằng vật liệu PPC chỉ dùng chở khách trong tuyến đường thủy nội địa phân cấp SI hoặc SII theo TCVN 5801-2005 của VR thì không cần thiết phải áp dụng quy định này.

Nhưng Luật giao thông đường thủy nội địa 2004 quy định rõ là phương tiện thủy có sức chở trên 12 người, khi hoạt động trên đường thuỷ nội địa phải bảo đảm các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa.

Có nghĩa là VR phải thẩm định và phân cấp cho những con tàu này. Khi VR quy định tàu làm bằng PPC chỉ giới hạn chở tối đa 12 người là cách tốt nhất để lẩn tránh trách nhiệm.

“Vấn đề cần bàn là sao thử nghiệm lâu thế mà vẫn chưa đưa ra được kết luận gì. Được biết các doanh nghiệp đóng tàu vật liệu PPC đã làm tàu thử nghiệm trước khi được công nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ, không thể cứ tàu to hơn, lớn hơn là bắt doanh nghiệp phải làm thử nghiệm”- một chuyên gia về kỹ thuật phân tích.


Các tàu đóng bằng vật liệu PPC H 30, H38 của Cty Việt Séc đã hoàn thiện có sức chở trên 12 người phải nằm tại bến vì VR từ chối đăng kiểm. Ảnh: HC

Các tàu đóng bằng vật liệu PPC H 30, H38 của Cty Việt Séc đã hoàn thiện có sức chở trên 12 người phải nằm tại bến vì VR từ chối đăng kiểm. Ảnh: HC

Việc VR cho rằng tổ chức CS Lloyds chỉ có Hướng dẫn T-202 về “Vật liệu và hàn vật liệu phi kim loại - nhựa” và sử dụng một số tiêu chuẩn về nhựa nói chung của châu Âu (không phải tiêu chuẩn chuyên dùng cho đóng tàu) phục vụ cho việc giám sát kỹ thuật tàu đóng mới bằng vật liệu PPC.

Theo ông Đinh Chí Đang- chuyên gia kỹ thuật Cty Dầu khí Việt Nhật thì đây là cách làm đúng đắn của CS Lloyds mà các nước tiên tiến trên thế giới luôn áp dụng đối với những sản phẩm công nghệ mới.

“Đã là sản phẩm công nghệ mới thì làm gì có tiêu chuẩn sẵn có mà áp dụng. Họ sẽ sử dụng những hướng dẫn chung để thẩm định cái mới do nhà sản xuất đưa ra”- chuyên gia này nêu quan điểm.

Việc VR cho rằng vật liệu PPC có ứng suất chảy cho phép là 23 MPa, thấp hơn nhiều so với các loại vật liệu đóng tàu như thép, hợp kim nhôm (Thép: 235 MPa; Hợp kim nhôm: 110 MPa). Các chuyên gia khi trao đổi với phóng viên khẳng định rằng đây là một lập luận dễ gây nhầm lẫn cho những người không chuyên sâu về kỹ thuật.

“Khi tính toán kết cấu người ta biết rõ, ứng suất của vật liệu PPC chỉ là 23 MPa và chỉ dùng giá trị này để tính toán, không ai dùng giá trị ứng suất chảy của thép và nhôm để so sánh. Hơn thế nữa, nếu tính toán tải trọng không đủ, người ta phải có các biện pháp gia cường kết cấu bằng chính vật liệu PPC hoặc một loại vật liệu khác chẳng hạn như thép.

Không phải tất cả mọi chi tiết trên con tàu đều phải là vật liệu chống cháy, trong khoang hành khách người ta vẫn dùng ghế, đệm và rèm vải, chỉ có những bộ phận kết cấu, vách ngăn nhất định mới có yêu cầu này. Người ta có thể phủ một lớp sơn chống cháy lên những bộ phận kết cấu ấy, vấn đề sẽ được giải quyết”- Chuyên gia kỹ thuật của Cty dầu khí Việt Nhật quả quyết.

Khi được hỏi, các ý kiến đều cho rằng VR cần sớm sửa lại QCVN-95:2016/BGTVT, bỏ đi phần hạn chế dưới 12 người.

Doanh nghiệp đóng tàu PPC tiếp tục phản pháo VR

Ngày 25/5/2017 Cty Cổ phần Công nghệ Việt Séc (Cty Việt Séc) có văn bản gửi VR đề nghị đăng kiểm cho hai tàu là H30 có sức chở 20 người và H 38 có sức chở 35 người.

Ngày 30/5/2017, ông Nguyễn Vũ Hà- Cục Phó VR có văn bản số 3038/ĐKVN-TS cho rằng: “Phương tiện loại này cần phải được hoạt động thử nghiệm nhằm mục đích thu thập dữ liệu, nghiên cứu, xem xét, xây dựng quy chuẩn kỹ thuật” vừa hướng dẫn Cty này “báo cáo với Bộ GTVT để được chấp thuận việc chế tạo thử nghiệm”.


Các chuyên gia về kỹ thuật chụp ảnh bên cạnh một chiếc tàu đóng bằng vật liệu PPC. Ảnh: HC

Các chuyên gia về kỹ thuật chụp ảnh bên cạnh một chiếc tàu đóng bằng vật liệu PPC. Ảnh: HC

Bức xúc với VR, ngày 2/6/2017, Cty Việt Séc có văn bản số 288/CV- VSC gửi VR, gửi Bộ GTVT phản pháo.

Cty Việt Séc cho rằng: H30 và H38 là hai cano du lịch xét về kích thước, công suất động cơ, độ phức tạp thua xa so với chiếc tàu H47 mà Cty đã đóng và bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam và được Phòng đăng kiểm Hải quân đăng kiểm để đưa vào sử dụng từ năm 2014 đến nay vẫn đang hoạt động tốt.

H30 và H38 đã đóng xong và cho chạy thử nghiệm đạt yêu cầu kỹ thuật nên không cần phải xin Bộ GTVT để sản xuất thử nghiệm. VR có thể kiểm tra hồ sơ tính toán thiết kế và thực tế tàu thuyền đã sản xuất để xác định sức tải của phương tiện nếu đảm bảo theo hồ sơ tính toán thiết kế thì cấp đăng kiểm cho phương tiện hoạt động.

“Tại thời điểm này quy chuẩn cho tàu PPC (QCVN: 95) chưa có hiệu lực thi hành do vậy không bắt buộc phải áp dụng. VR có thể áp dụng các cách thức, quy trình kiểm tra tàu thuyền như đã làm từ năm 2015 và cũng tương tự như cách làm của các cơ quan đăng kiểm Hải quân, đăng kiểm Cslloyd để kiểm tra và cấp đăng kiểm cho phương tiện hoạt động”- văn bản phản hồi của Cty Việt Séc nêu.

Ngoài ra, Cty Việt Séc cũng khẳng định: Cano H30 và H38 về quy trình thiết kế, sản xuất, vật liệu không khác gì các cano mà VR đã đăng kiểm cho Cty, điều khác nhau duy nhất đó là sức tải của phương tiện H30 và H38 cao hơn các cano mà VR đã đăng kiểm. Để xác định khả năng tải của phương tiện thì căn cứ vào tính toán thiết kế, kiểm tra thực tế phương tiện đã sản xuất theo các quy trình, cách thức mà VR đã áp dụng để cấp đăng kiểm cho phương tiện sản xuất bằng vật liệu PPC từ năm 2015 đến nay, nếu kết quả tính toán đúng và thực tế tàu có khả năng chở được bao nhiêu người thì cấp đăng kiểm cho phương tiện hoạt động.

“Vì các lý do đã trình bày ở trên, một lần nữa, Công ty CP Công nghệ Việt Séc kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo VR tiến hành đăng kiểm hai phương tiện mẫu H30 và H38 đã được Cty sản xuất với hồ sơ tính toán thiết kế đã gửi cho Cục nhiều tháng trước đây và không buộc doanh nghiệp phải chế tạo thử nghiệm. Cty đã sản xuất thử nghiệm tàu thuyền công nghệ vật liệu PPC từ năm 2012 trước khi được công nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ, nay cứ yêu cầu doanh nghiệp phải tiếp tục làm thử nghiệm với các tàu thuyền sức tải lớn hơn 12 người là gây khó khăn cho doanh nghiệp”- đại diện của doanh nghiệp nêu bức xúc tại văn bản gửi Bộ GTVT và VR.

Vấn đề được đặt ra là các tàu H30 và H 38 đã được doanh nghiệp này đóng hoàn thiện, đề nghị được đăng kiểm, nhưng VR vẫn hướng dẫn doanh nghiệp “báo cáo với Bộ GTVT để được chấp thuận việc chế tạo thử nghiệm”. Cách làm việc này của VR tiếp tục gây bức xúc cho doanh nghiệp đóng tàu PPC.

Hà Châu

thiều khang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hai vợ chồng ứa nước mắt nhìn đàn lợn bị điện giật chết

Hai vợ chồng ứa nước mắt nhìn đàn lợn bị điện giật chết

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Nghe tiếng động lạ, hai vợ chồng chạy ra chuồng trại để xem thì phát hiện cả đàn lợn 19 con bị điện giật nằm la liệt dưới sàn.

Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Thời sự - 3 giờ trước

Người dân phát hiện thi thể người đàn ông chết trong vườn cao su ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) nên báo cho cơ quan công an.

Ngắm những 'bóng hồng' tham gia diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngắm những 'bóng hồng' tham gia diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội - 4 giờ trước

Những "bóng hồng" trong Khối diễu binh nữ gây ấn tượng với người dân và du khách bằng vẻ ngoài tươi tắn, mạnh mẽ.

Dự án Cung Thiếu nhi nghìn tỷ ở Hà Nội hiện ra sao sau 3 năm thi công?

Dự án Cung Thiếu nhi nghìn tỷ ở Hà Nội hiện ra sao sau 3 năm thi công?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Dự án xây dựng Cung Thiếu nhi Hà Nội được biết đến là dự án trọng điểm của Thủ đô được khởi công từ năm 2021 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang dần hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Bài viết này hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất theo quy định của pháp luật.

Những kiến thức về tái định cư người dân nên nắm chắc để tránh bị thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất

Những kiến thức về tái định cư người dân nên nắm chắc để tránh bị thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, quy định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất (Luật Đất đai 2024) là một quyết sách quan trọng, mang đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta đối với người dân có đất bị thu hồi.

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm trọng thương phó trưởng công an xã

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm trọng thương phó trưởng công an xã

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Không hợp tác khi được lực lượng chức năng mời về trụ sở làm việc, Khượp còn dùng dao đâm trọng thương một phó trưởng công an xã.

Nữ thợ may trở thành kẻ giết người sau các cuộc nhậu triền miên của chồng

Nữ thợ may trở thành kẻ giết người sau các cuộc nhậu triền miên của chồng

Pháp luật - 6 giờ trước

Thấy chồng gục xuống, máu tuôn xối xả, Nhung hoảng loạn tri hô, gọi các con dậy đưa cha đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong ngay tại chỗ.

Nguyên nhân việc liên tục 'trễ hẹn' bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Nguyên nhân việc liên tục 'trễ hẹn' bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Nhà thầu thi công cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh lo ngại, dự án có nguy cơ vỡ tiến độ do việc giải phóng mặt bằng bị chậm, không đủ thời gian hoàn thành đào đắp nền đường trước mùa mưa vào tháng 9.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 3/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Top