Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Chuyện ấy" - Vì sao "lệch pha"?

Thứ ba, 08:40 16/09/2008

"Lệch pha" là một lọat vấn đề diễn ra trong đời sống riêng tư của vợ chồng, cũng phong phú, đa dạng như sự khác biệt về nghệ thuật ẩm thực, không chỉ là khẩu vị mặn nhạt mà cả nhiều khía cạnh tâm lý tinh tế...

Một đời sống TD bình thường

Chuyện TD bình thường liên quan đến số lần và cách thức quan hệ TD. Mỗi cặp vợ chồng có sự hòa hợp riêng - vài ba lần mỗi tuần hay nhiều hơn cũng là bình thường, miễn là họ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng về nhau.

Điều khó định nghĩa hơn là hành vi TD? Điều này chịu ảnh hưởng của văn hóa, giáo dục, niềm tin tôn giáo… nhưng chủ yếu vẫn là sự chấp nhận của chính cặp vợ chồng.

Hưng phấn TD có thể là kết quả của rất nhiều loại kích thích (thị giác, xúc giác, khứu giác, trí tưởng tượng…) và những ý thích riêng: chồng thích gần sáng khi đã hoàn tỉnh táo, vợ lại thích sự yên tĩnh của đêm khuya.

Đặc biệt TD kỵ nhất những lối mòn đơn điệu, sự tẻ nhạt, vì thế có một người vợ đã tâm sự: “Chồng em rất tốt, rất nghiêm túc trong mọi cư xử và ngay cả trong chuyện chăn gối… nhưng cứ kéo dài thế này, có lẽ em sẽ thần kinh mất”.

Khi ham muốn TD không giống nhau

Mức độ quan tâm và ham muốn TD khác nhau ở từng người. Ngay ở mỗi người cũng thay đổi theo từng hoàn cảnh. Nếu giữa vợ chồng, sự chênh lệch nhau về ham muốn TD không nhiều thì có thể “dàn xếp nội bộ” để đôi bên cùng hài lòng.

Nếu sự khác biệt quá lớn thì có thể ảnh hưởng không tốt đến quan hệ vợ chồng. Trong tình huống này, người có ít nhu cầu TD thường cảm thấy bị ép buộc, lâu dài có thể dẫn đến trạng thái miễn cưỡng, bực bội và không còn đáp ứng nồng nhiệt nữa, kết quả là người kia cảm thấy mình không được yêu và cũng thất vọng.

Tình hình sẽ càng xấu hơn nếu một người cứ tiếp tục ép buộc và người kia cứ phải chịu đựng và khó tránh khỏi rối nhiễu tâm lý hoặc chức năng TD. Giải pháp cho sự khác biệt lớn về nhu cầu TD có thể phức tạp và nhiều khi cần đến sự giúp đỡ của nhà tâm lý, đặc biệt với những trường hợp kéo dài. Có cách tiếp cận tâm lý nhằm thuyết phục một bên biết kiềm chế và không tạo ra cảm giác bị ép buộc, có cách sử dụng liệu pháp TD.

Khi không cùng ý thích về một hành vi TD

Cho dù hành vi đó vô hại nhưng nếu một người không chấp nhận thì cũng không thể ép buộc. Trong nhiều trường hợp, do sự khác biệt về văn hóa, trình độ hiểu biết… có thể sau một thời gian mới đi đến sự chấp nhận một hành vi nào đó. Có nhiều dẫn chứng minh họa cho sự lệch pha này.

Tính e thẹn khiến nhiều phụ nữ không bao giờ để chồng nhìn ngắm thân thể, có khi còn cho như thế là dung tục. Nhiều phụ nữ quá nhút nhát trong quan hệ TD với chồng, có lẽ là những người còn chịu ảnh hưởng của những thành kiến, quan niệm về TD của trước đây. Đặc biệt, những biểu hiện TD ở phụ nữ lại càng bị cấm đoán, bị lên án, thậm chí phủ nhận.

Một số phụ nữ không được hưởng đời sống TD thỏa mãn do chính họ không vượt qua được những mặc cảm về TD - những mặc cảm ẩn náu từ trong vô thức đã được tạo nên từ nền văn hóa xã hội, giáo dục gia đình, niềm tin tôn giáo từ nhiều thế hệ, cho nên nhiều phụ nữ tới tuổi trưởng thành và đã kết hôn nhưng vẫn không dám biểu lộ cảm xúc TD. Trái lại, người phụ nữ nào nhận thức được quyền về sức khỏe TD, dám bộc lộ với chồng những nhu cầu và cảm xúc của mình thường có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Thay đổi tư thế trong quan hệ TD có bị coi là hành vi đồi trụy? Tư thế trong quan hệ TD có lịch sử của nó, không những mang màu sắc tôn giáo mà còn thể hiện quan niệm về bình đẳng nam nữ.

Trước hết tư thế giao hợp mặt đối mặt (bụng áp bụng) không phải do ý muốn chủ quan của con người mà là kết quả của sự tiến hóa của loài người. Từ lúc đi bằng 4 chân cho đến lúc đứng thẳng và đi bằng 2 chân đã tạo ra những thay đổi về vị trí của cơ quan sinh dục nữ (sự di chuyển ra phía trước của âm hộ, âm vật), cho nên tư thế nữ nằm dưới là tự nhiên và thích hợp với sự đổi thay về cấu trúc giải phẫu.

Cuộc cách mạng TD coi tư thế TD là sự lựa chọn của cặp bạn tình, không liên quan đến phạm trù đạo đức. Tư thế TD không phải chỉ nhằm phá vỡ sự nhàm chán mà nó còn là việc cần thiết, vì mỗi người nữ có khu vực cảm nhận khoái cảm khác nhau khi thay đổi tư thế. Mọi tư thế đều được chấp nhận miễn sao thoát ly được sự đơn điệu. Do khám phá được nhiều khu vực phát sinh cảm giác và biết sử dụng các giác quan nên nhiều cách vuốt ve âu yếm cũng được thực hành, đem lại hạnh phúc cho cả hai.

Khi không cùng ý thích về biện pháp tránh thai?

Chồng coi bao cao su giảm khoái cảm, vợ coi thuốc tránh thai gây khó chịu và giảm ham muốn, chồng không chịu xuất tinh ngoài… những “lệch pha” như thế này đôi khi cần được thầy thuốc tư vấn để chọn ra biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho cả 2 người vì nhiều khi chỉ do thiếu thông tin.

Điều kiện để có được hành vi TD thỏa mãn

Lòng tự tin, tâm trạng thoải mái, tinh thần, thể chất hưng phấn và tập trung. Chỉ thiếu một trong những điều kiện nói trên cũng có thể ảnh hưởng chất lượng hành vi TD, thậm chí có thể dẫn đến trục trặc kéo dài trong chức năng TD.

Tin vào khả năng TD, sự hấp dẫn của mình cũng như tin rằng bạn tình cũng cùng ham muốn tạo nên lòng tự tin. Tỏ ra xem thường hay bực bội về nhau sẽ là tổn thương lòng tự tin. Bất cứ một tâm trạng lo lắng nào cũng đều có thể gây ra thất bại trong đời sống TD, nhất là lo về khả năng hưng phấn và thực hành TD. Không hưng phấn được càng làm tăng nỗi lo.

Để có thể tạo hưng phấn, vợ chồng cần biết tác động về tâm lý và thể chất. Theo tuổi tác, những tác động thể chất trực tiếp để tạo hưng phấn càng trở nên cần thiết. Không thể có hưng phấn TD khi vợ (hay chồng) tỏ ra lơ đãng hay bị phân tán tư tưởng.

Theo Sức khỏe & Đời sống

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Giải trí - 41 phút trước

GĐXH - Trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội vừa qua, Ceri Thu Hà – hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7' hút ống kính máy quay bởi phong cách ngày càng trưởng thành, quyến rũ.

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Đời sống - 42 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng sau ngày 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5 khả năng có không khí lạnh yếu gây ra hiện tượng mưa dông, chấm dứt nắng nóng ở phía Đông Bắc Bộ.

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Pháp luật - 49 phút trước

Trần Hữu Minh thường xuyên có mặt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, bịa đặt mình là cán bộ cấp cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bé gái học mẫu giáo bị bạn nam cùng lớp hôn môi, cô giáo xử trí khéo léo khiến phụ huynh hết mực yên tâm: Giáo dục giới tính cho trẻ cần nhớ điều này

Bé gái học mẫu giáo bị bạn nam cùng lớp hôn môi, cô giáo xử trí khéo léo khiến phụ huynh hết mực yên tâm: Giáo dục giới tính cho trẻ cần nhớ điều này

Nuôi dạy con - 52 phút trước

Không quát nạt, cách làm của cô giáo khi thấy học sinh mẫu giáo có cử chỉ thân mật khiến phụ huynh hết lời khen ngợi.

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Giải trí - 55 phút trước

Sau khi dự đám cưới tại Thủ Đức ngày 20/4, diễn viên Thương Tín về lại quê nhà ở Ninh Thuận và mất liên lạc.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng có thể giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng có thể giúp bạn giảm cân thần kỳ

Giảm cân - 1 giờ trước

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm.

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - "Tôi chưa bao giờ tôi nhắc đến Trấn Thành trong các phát ngôn của mình. Đối với tôi, Trấn Thành là nghệ sĩ tài năng, tôi luôn ngưỡng mộ bạn ấy", Mai Thu Huyền chia sẻ.

Ức chế vì mẹ vợ thường xuyên đến chơi rồi cằn nhằn, soi mói, con rể làm 1 việc khiến bà khiếp đảm

Ức chế vì mẹ vợ thường xuyên đến chơi rồi cằn nhằn, soi mói, con rể làm 1 việc khiến bà khiếp đảm

Gia đình - 1 giờ trước

GĐXH - "Tôi không bao giờ được nghỉ ngơi khi mẹ vợ thường xuyên cằn nhằn, soi mói và không có được sự riêng tư cho mình".

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nắng nóng đỉnh điểm, chiêu đãi gia đình những món ăn ngon nào vừa đậm vị quê hương vừa giúp giải nhiệt?

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nắng nóng đỉnh điểm, chiêu đãi gia đình những món ăn ngon nào vừa đậm vị quê hương vừa giúp giải nhiệt?

Mẹo nấu nướng - 1 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nếu bạn chưa biết chuẩn bị món ăn ngon nào để chiêu đãi các thành viên trong gia đình thì bài viết dưới đây chắc chắn sẽ là những gợi ý không thể bỏ qua.

Nước rút vì hạn hán, kho báu hàng nghìn vật bằng vàng bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

Nước rút vì hạn hán, kho báu hàng nghìn vật bằng vàng bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

Chuyện đó đây - 1 giờ trước

Hàng nghìn đồng tiền vàng đã được tìm thấy tại một dòng sông khi mực nước của nó xuống thấp ở mức thấp kỷ lục.

Top