Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Sẽ khắc phục tình trạng giám sát thiếu chiều sâu

Thứ tư, 09:28 21/03/2007 | Xã hội

GĐ&XH - Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XI ngày 20/3, Chủ tịch quốc hội cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh chất lượng của công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề lớn của đất nước. Khắc phục tình trạng giám sát nặng nề chiều rộng mà thiếu chiều sâu

Sáng 20/3, sau khi đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu QH đã bước vào kỳ họp thứ 11- kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XI (2002-2007) tại Hội trường Ba Đình - Hà Nội.

Đẩy mạnh chất lượng công tác lập pháp và giám sát

Trong lời khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Với ý nghĩa quan trọng của kỳ họp mà nội dung trọng tâm là tổng kết công tác của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, đề nghị các vị đại biểu QH nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, tham gia nhiều ý kiến thiết thực, góp phần tích cực vào sự thành công của kỳ họp”.

Báo cáo kết quả công tác khoá XI, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh  nhiệm kỳ qua trong  hoạt động lập pháp có những tiến bộ cả về chất lượng và số lượng (thông qua 84 bộ luật, 15 nghị quyết), bước đầu đáp ứng được yêu cầu của phát triển đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền, hội nhập kinh tế quốc tế.

Hoạt động giám sát có bước đổi mới cả về nội dung và hình thức, đã góp phần thúc đẩy thực hiện pháp luật và nghị quyết của Quốc hội cũng như giải quyết những bức xúc của cử tri cả nước.

Đặc biệt là đã thực hiện các Báo cáo giám sát về tình trạng dàn trải trong đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các công trình trọng điểm quốc gia, phòng chống tham nhũng, lãng phí...

Về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh chất lượng của công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề lớn của đất nước. Khắc phục tình trạng giám sát nặng về chiều rộng mà thiếu chiều sâu, tăng cường giám sát theo chuyên đề...

Năm 2007: Thực hiện bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực

Hội nghị Hiệp thương lần 2 MTTQVN về danh sách bầu cử ĐBQH:

Thông qua danh sách sơ bộ 167 ứng viên do Trung ương giới thiệu

Chiều 20/3, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ VN đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần 2 danh sách sơ bộ ứng viên ĐBQH ở Trung ương.

Theo đó, tổng số đại biểu ở Trung ương là 167 người. Trong đó, khối Đảng là 11 đại biểu, khối đại biểu chuyên trách ở các cơ quan của Quốc hội được phân bổ 84 đại biểu, giới thiệu 82 (2 đại biểu chuyển về địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Nghệ An). Khối Cơ quan Chủ tịch nước là 2 đại biểu, cơ quan Chính phủ 20 đại biểu, lực lượng vũ trang 16 đại biểu, cơ quan tư pháp 2 đại biểu và khối Mặt trận 34 đại biểu.

Danh sách 167 đại biểu chính thức được Hội nghị hiệp thương lần 2 của MTTQ VN nhanh chóng thông qua.    

HS

Tiếp đó, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã trình bày Báo cáo bổ sung Tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2006, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2007. Theo đó đến hết năm 2006, 9 trong số 16 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2006 đều đạt và vượt mức Quốc hội đề ra cũng như cao hơn mức dự báo đã trình Quốc hội tháng 10/2006. Theo đó, nền kinh tế những tháng cuối năm và trong cả năm 2006 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, thời gian qua Chính phủ tập trung vào công tác phòng chống tham nhũng bằng việc đã ban hành các nghị định cần thiết, tạo cơ sở pháp lý để các cấp các ngành và người dân tham gia vào công tác phòng chống tham nhũng. Các địa phương đã ban hành chương trình hành động và thành lập các Ban phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm. Các bộ, ngành đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc; các cơ quan báo chí cũng đã tích cực tham gia các hoạt động nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tham nhũng, lãng phí trong quản lý, chi tiêu ngân sách và sử dụng tài sản công.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm  trong năm 2007, Chính phủ xác định là tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường bằng việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thi hành. Báo cáo cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác dự báo, giám sát, kiểm sát hoạt động của thị trường chứng khoán, tạo chuyển biến trong thực hiện chủ trương xã hội hoá, huy động nguồn lực cho phát triển.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, kiện toàn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, hoàn thiện tổ chức hoạt động của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X, Chính phủ sẽ triển khai thực hiện bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, giảm đầu mối, giảm cấp phó, bỏ cấp trung gian, tập trung cao vào việc xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách, quy hoạch và kế hoạch, điều hành, giám sát, thanh kiểm tra, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động kinh tế- xã hội. Phó Thủ tướng cho biết, năm 2007 Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý kịp thời các vụ tham nhũng đã được phát hiện, nhất là những vụ tham nhũng lớn, đang được cả xã hội quan tâm.

Cũng trong ngày 20/3, Quốc hội nghe các Báo cáo tổng kết công tác cả nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Ngày 21/3, Quốc hội nghe Tờ trình về phương án xây dựng nhà Quốc hội, tiến độ thực hiện công trình khí - điện đạm Cà Mau và thảo luận ở tổ về các Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC.

Lê Hồng Sơn

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
P&G Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

P&G Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Xã hội - 53 phút trước

Công ty Procter & Gamble (P&G) Việt Nam tiếp tục cùng với Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) triển khai dự án hợp tác chiến lược "Nước Uống Sạch cho Trẻ Em" năm 2024. Chương trình nhằm mang nước uống sạch đến với cộng đồng, giúp lan tỏa rộng rãi thông điệp ý nghĩa của Chương trình và kêu gọi sự tham gia đóng góp của cộng đồng.

Hà Nội: Ô tô BMW cháy trơ khung khi đang đỗ bên đường

Hà Nội: Ô tô BMW cháy trơ khung khi đang đỗ bên đường

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Chiếc ô tô hiệu BMW khi đang đỗ trên đường thì đột nhiên bốc cháy ngùn ngụt. Ngọn lửa lớn nhanh chóng thiêu rụi chiếc xe và ảnh hưởng đến 2 xe đỗ trước và sau.

Năm người bị lừa bán ra nước ngoài vì chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Năm người bị lừa bán ra nước ngoài vì chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Pháp luật - 1 giờ trước

Sau khi bị lừa bán ra nước ngoài làm "việc nhẹ, lương cao" nhưng thực tế là lập các tài khoản ảo lừa đảo qua mạng, 5 người vừa được lực lượng chức năng giải cứu.

Chi tiết lịch nghỉ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân cần biết

Chi tiết lịch nghỉ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân cần biết

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo thông báo của Bộ LĐ,TB&XH, Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày.

Video: CSGT Tuyên Quang và người dân xuyên đêm dầm mưa dọn dẹp cây đổ

Video: CSGT Tuyên Quang và người dân xuyên đêm dầm mưa dọn dẹp cây đổ

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Bất chấp tình hình thời tiết mưa to, dông sét khắc nghiệt, cán bộ chiến sĩ Trạm CSGT Hàm Yên, thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang và người dân đội mưa xuyên dọn dẹp cây đổ.

Tuyển sinh lớp 10 năm 2024: 16 dân tộc rất ít người nào được Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Kạn tuyển thẳng?

Tuyển sinh lớp 10 năm 2024: 16 dân tộc rất ít người nào được Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Kạn tuyển thẳng?

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Năm học 2024 – 2025, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Bắc Kạn (Trường PTDTNT Bắc Kạn) sẽ tuyển thẳng với học sinh vào THPT đối với 16 dân tộc thiểu số rất ít người.

Xác minh clip ‘CSGT đạp xe người vi phạm' ở TP.HCM

Xác minh clip ‘CSGT đạp xe người vi phạm' ở TP.HCM

Thời sự - 2 giờ trước

Đoạn clip lan truyền trên mạng cho rằng, cán bộ đội CSGT An Lạc thuộc Phòng CSGT TP.HCM đã đạp ngã xe của một thanh niên trên đường phố.

6 điểm mới thí sinh tự do cần lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

6 điểm mới thí sinh tự do cần lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Bộ GD&ĐT, thí sinh tự do có học bạ theo chương trình THPT nào phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo quy định dành cho chương trình đó.

Hà Nam: 2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ đuối nước thương tâm

Hà Nam: 2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ đuối nước thương tâm

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Một nhóm học sinh ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam rủ nhau ra hồ nước sau chân núi Mâm Xôi chơi. Không may, 2 em bị trượt chân dẫn đến đuối nước thương tâm.

Video: Thót tim cảnh người phụ nữ đi xe máy bất ngờ trượt ngã đúng lúc xe tải đi tới

Video: Thót tim cảnh người phụ nữ đi xe máy bất ngờ trượt ngã đúng lúc xe tải đi tới

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Xe máy do người phụ nữ điều khiển khi đang tăng tốc vượt qua xe đạp phía trước thì bất ngờ trượt ngã ra đường, đúng lúc một xe tải từ hướng ngược lại tiến tới.

Top