Chủ đầu tư chung cư Artemis không tuân thủ chỉ đạo ngừng tăng giá gửi xe ô tô của quận Thanh Xuân dễ gây mất an ninh trong khu vực
GĐXH - Việc tự ý tăng giá gửi xe khi chưa thông qua Hội nghị nhà chung cư của chủ đầu tư chung cư Artemis khiến nhiều cư dân tại tòa nhà "mất ăn, mất ngủ", tổn hao tinh thần, sức khỏe để đấu tranh cho quyền lợi của cư dân, khách hàng của Artemis.
Những ngày qua, động thái không tuân thủ chỉ đạo UBND quận Thanh Xuân trong việc tạm dừng tăng giá vé gửi xe của chủ đầu tư chung cư Artemis đã khiến người dân, dư luận bức xúc.
Bởi với việc tự ý tăng giá gửi xe khi chưa được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư, thời gian qua, rất nhiều cư dân tại tòa nhà đã "mất ăn, mất ngủ", tổn hao tinh thần, sức khỏe để đấu tranh, đề nghị Công ty CP Đầu tư MHL vì quyền lợi của cư dân, khách hàng của mình mà thành lập Ban Quản trị nhà chung cư.
Qua đó, đưa các nội dung quan trọng về vận hành, quản lý tòa nhà, giá dịch vụ trông giữ phương tiện… thông qua tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Sau đó, bàn giao Quỹ bảo trì 2%.
Song, khi những mâu thuẫn của chủ đầu tư và chính khách hàng của mình là cư dân lên đến đỉnh điểm, khó có thể đi đến tiếng nói chung, thì UBND quận Thanh Xuân đề nghị tạm dừng chưa tăng giá dịch vụ trông giữ xe cho đến khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư chung cư Artemis cũng "ngó lơ" (!).
Người dân và dư luận cho rằng, hành động không tuân chỉ đạo từ chính quyền của chủ đầu tư chung cư Artemis có nguy cơ làm tăng thêm sự mất an toàn trật tự, trật tự an ninh xã hội tại tòa nhà, tiềm ẩn nguy cơ tạo thành điểm nóng về mất an ninh trật tự trong khu vực.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Lâm – Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai khẳng định, những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư chung cư Artemis và cư dân âm ỉ từ năm 2018. Ngay sau khi đưa vào sử dụng, chủ đầu tư chung cư Artemis đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) để bầu Ban Quản trị nhưng không thành công do không thống nhất được nhân sự và các nội dung liên quan đến quyền biểu quyết tại Hội nghị.
Sau đó, do diễn biến dịch COVID-19, nên UBND phường Khương Mai chưa tổ chức được HNNCC lần đầu.
Đến 2022, UBND phường đã phối hợp cùng chủ đầu tư và đại diện cư dân tòa nhà chuẩn bị các bước theo trình tự để tổ chức HNNCC, bầu Ban Quản trị, đã ban hành thông báo ứng cử, đề cử nhân sự và dự thảo các bộ quy chế gửi đến cư dân và chủ sở hữu khối thương mại, dịch vụ tại tòa nhà để ứng cử, đề cử, góp ý vào các bộ dự thảo quy chế tòa nhà. Tuy nhiên, do chủ đầu tư – cư dân có nhiều ý kiến chưa thống nhất về nhân sự, quyền biểu quyết và các bộ nội quy, quy chế cần thông qua tại HNNCC. Ngoài ra, UBND phường có sự biến động, thay đổi về nhân sự lãnh đạo nên việc tổ chức HNNCC lần đầu chưa diễn ra được.
Đến ngày 24/10/2023, ngay sau khi UBND quận Thanh Xuân có văn bản số 1800 yêu cầu sớm tổ chức HNNCC, UBND phường đã tổ chức buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và đại diện một số cư dân tòa nhà. Buổi làm việc này, các bên đã thống nhất được một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức HNNCC và đi đến thống nhất tháng 11/2023, UBND phường sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư, cư dân triển khai trình tự các bước để tổ chức HNNCC lần đầu.
Tuy nhiên, sau cuộc làm việc này, ngày 25/10/2023, phía chủ đầu tư bất ngờ có công văn thay đổi tư cách người ký biên bản làm việc với UBND phường và đề nghị phường thu hồi Biên bản làm việc đã được thống nhất ngày 24/10.
Do vậy, công tác bầu ban Quản trị theo dự kiến chưa thể thực hiện. Song, để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý vận hành tòa nhà, phường đã có công văn đề nghị chủ đầu tư khi chưa bầu Ban Quản trị phải tiếp tục có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành tòa nhà, đảm bảo không làm ảnh hưởng, xáo trộn đến cuộc sống của cư dân tòa nhà.
Tuy nhiên, đến khoảng cuối tháng 10/2023, Công ty MHL thông báo tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện, những mâu thuẫn giữa hai bên lên đến đỉnh điểm. Cư dân bức xúc xuống đường biểu tình, nhiều xe ba bánh tập kết tại khu vực sảnh tòa nhà gây mất an ninh trật tự.
Ông Lâm cho biết: "Cái khó của chính quyền là khi làm việc với chủ đầu tư, cơ bản những người đi làm việc đều chỉ làm theo ủy quyền và chỉ làm việc theo nội dung phường mời, chưa bao giờ người đứng đầu doanh nghiệp, người trực tiếp chịu trách nhiệm trước pháp luật ra làm việc, giải quyết mâu thuẫn".
Về quyền biểu quyết, ông Lâm cho biết: "Cư dân cho rằng tầng B2, B3 chưa có sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, nên chưa chứng minh được đó là diện tích thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Còn chủ đầu tư lại khẳng định 2 tầng hầm này là sở hữu của CĐT. Tuy nhiên, theo quy định, nếu tầng hầm không tính vào giá căn hộ thì thuộc sở hữu, quản lý của chủ đầu tư".
"Song, để chứng minh được phần diện tích này có tính vào giá căn hộ hay không thì phải căn cứ vào tính pháp lý của dự án, căn cứ vào hợp đồng mua bán… Chúng tôi đang chờ phía chủ đầu tư cung cấp tính pháp lý để giành quyền biểu quyết. Nếu từ nay đến ngày diễn ra HNNCC, chủ đầu tư không chứng minh được quyền sở hữu đối với 2 tầng hầm B2, B3 thì theo quy định, quyền biểu quyết hội nghị của chủ đầu tư đối với 2 tầng hầm này sẽ bị gạt bỏ", ông Lâm cho hay.
Về những bức xúc của người dân liên quan đến tăng giá vé, ông Lâm cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã có giấy mời, mời chủ đầu tư và dại diện cư dân để làm việc vào ngày 2/11 (sau 1 ngày chủ đầu tư tăng giá vé gửi xe), nhưng chủ đầu tư đã có công văn gửi phường không tham gia cuộc họp do "người đại diện pháp luật đang trong kỳ nghỉ phép nên không thể tham gia và không thể ký giấy ủy quyền cho người đại diện tham gia làm việc".
"Quyết định 44/2017 của UBND TP Hà Nội quy định rất rõ về mức giá vé gửi xe đối với bãi đỗ xe được đầu tư không dùng ngân sách nhà nước đối với từng vị trị tương xứng của tòa nhà. Đối với chung cư Artemis nằm trong/trên vành đai 3 thì mức giá không vượt quá 1,8 triệu đồng/xe/tháng là hoàn toàn đúng quy định", ông Lâm cho hay.
Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình cho biết, phường đã có thông báo về việc lấy ý kiến dự thảo các bộ quy chế cần thông qua tại HNNCC lần đầu và thư mời tham gia ứng cử, đề cử vào Ban Quản trị tòa nhà để hoàn thiện ghi nhận ý kiến trước ngày 14/12 để tiến tới tổ chức HNNCC lần đầu, bầu Ban Quản trị tòa nhà.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội trả lời chất vấn Báo Sức khỏe và Đời sống về tiến độ thực hiện Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy - nơi được mệnh danh là "con đường đau khổ" của Thủ đô, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.
Làm sao để tránh rủi ro khi mua đất nền?
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcĐể tránh tiền mất tật mang vì đầu tư đất nền, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư dự án, tính pháp lý, giấy tờ rõ ràng minh bạch và không nên mua đất chung sổ.
Giá vé máy bay đắt đỏ kéo dài, Đà Nẵng lo khách nội địa 'quay xe'
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcLượng khách nội địa đến Đà Nẵng giảm trong dịp lễ vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp du lịch tại đây lo ngại ngành công nghiệp không khói của "thành phố đáng sống" sẽ kém cạnh tranh nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục giữ ở mức cao.
Gần 1.000kg trứng non không xuất xứ, đựng trong thùng xốp sơ sài, sẵn sàng phục vụ thực khách
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/5, Tổng cục QLTT thông tin, khoảng 800kg trứng non không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Quảng Ninh.
Đất nền sẽ 'sốt' từ sau năm 2025?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcChuyên gia dự báo, giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025. Đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.
Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu, 'vua quạt' chính thức bị xử phạt
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 7/5, Tổng cục QLTT cho biết, ông T.Đ.T (nickname vua quạt) vừa bị xử phạt 40 triệu đồng và tịch thu khoảng 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
McDonald's 'đu trend' phản cảm: Hàng ngàn người tiêu dùng phản ứng dữ dội, 'đòi' tẩy chay thương hiệu gà rán quốc dân
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - McDonald's đang bị rất nhiều người tiêu dùng phản ứng dữ dội khi dùng cái chết thương tâm của chàng trai game thủ si tình Mèo Béo để "đu trend", chạy quảng cáo bán hàng.
Kiểm tra xe tải ở lề đường, phát hiện gần 2.000 kg xúc xích, chân gà chảy nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 06/5, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa "tóm gọn" nhiều thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu phân hủy tại Quảng Ninh, Thái Nguyên.
Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 3): Tốn 260 triệu đồng điều trị ở 'phòng khám' YC Việt Nam mà da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Chị B (42 tuổi, ở Hà Nội) điều trị da tại "Phòng khám" YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) với tổng chi phí đã thanh toán là 260 triệu đồng. Dù các buổi điều trị diễn ra đều đặn, kéo dài khoảng 6 tháng nhưng tình trạng da của chị B không cải thiện.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm serum phục hồi hư tổn da do có công thức không đúng với hồ sơ công bố.
Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcCác “cá mập” có tài chính sẽ định hướng mua sỉ số lượng lớn đất nền, hoặc mua lại những dự án mà chủ đầu tư đang ngộp tài chính, buộc phải giảm giá bán lại.
Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.