Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chọn mua mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết

Thứ tư, 05:31 19/09/2007 | Sản phẩm - Dịch vụ

Để chọn được một chiếc mũ bảo hiểm tốt với giá cả phải chăng trong thị trường mũ bảo hiểm thượng vàng hạ cám hiện tại quả là không dễ. Xin đưa ra một số lời khuyên để bạn đọc tham khảo và lựa chọn được cho mình một chiếc mũ bảo hiểm hợp lý.

Mũ bảo hiểm  được chia làm 3 loại

- Loại mũ che nửa đầu: là loại mũ vỏ cứng chủ yếu bảo vệ phàn phía trên của người đội mũ.

- Loại mũ che cả đầu và tai: mũ có vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và quai hàm của người đội mũ.

- Loại mũ che cả hàm: mũ vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và cằm của người đội mũ.

Nhiều bạn trẻ cho rằng đội mủ bảo hiểm là không thời trang và rất bất tiện, khuất tầm nhìn... Điều đó đã bắt đầu thay đổi khi Honda, Protec, Yamaha... đã có những mẫu MBH rất thời trang và có nhiều màu sắc phong phú, cảm giác dễ chịu khi đội mũ. Các loại mũ của Honda và Protec đều có chất lượng tốt và đều đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam TTVN 5756-2001.

Bạn có thể mua hai loại mũ này ở các đại lý chính thức của Honda hay Protec, trong các siêu thị Metro, Siti Mart, Tràng Tiền... và các cửa hàng trên phố Huế, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự... Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, bạn nên mua tại các cửa hàng, đại lý của chính hãng hoặc trong các siêu thị. Mua hàng chính hãng, ngoài việc chất lượng được đảm bảo, bạn còn được hưởng chính sách bảo hành của công ty (ví dụ như bảo hành 6 tháng với mũ của Protec)

Bạn cũng nên lưu ý rằng, mũ bảo hiểm nửa đầu có khả năng bảo vệ không cao, bạn chỉ nên sử dụng khi chạy xe trong nội thành; nên xe với tốc độ chậm và phải rất chú ý quan sát, kết hợp với gương chiếu hậu... 

Sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, vẫn có 70% khả năng có thể gây thương tích cho đầu khi xảy ra tai nạn, vì loại mũ này không bảo vệ được phần mặt trước và cằm.  Vì thế khi đi đường trường, bạn nên sử dụng loại mũ che cả đầu hoặc che cả hàm.

Mũ Honda có rất nhiều màu sắc để bạn lựa chọn.

Điều đầu tiên khi chọn mũ bảo hiểm bạn nên lưu ý trọng lượng của mũ. Trọng lượng của mũ không nặng quá 1,5 kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1,0 kg đối với mũ che nửa đầu.

 

Bạn nên chú ý chọn loại mũ có khe thông gió trên thân mũ.

Tiếp theo, chọn mũ bảo hiểm không có các gờ sắc nhọn, vì các loại mũ bảo hiểm tốt sẽ không sử dụng các loại bu lông, ốc vít bằng kim loại, để đề phòng chúng gây tổn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn nên chọn loại xốp dày, bề mặt xốp đanh chắc, kiểm tra độ lún của lớp xốp vì lớp đệm mút bên trong giúp giảm được chấn thương vùng đầu nếu bị va đập mạnh. Bạn nên vạch lớp đệm mút ra để xem lớp xốp có dày không, nhấn thử độ lún của lớp đệm mút, nếu chúng dày dặn và có độ lún tốt là được.  

Chọn mũ bảo hiểm dày và có độ lún.

Ngoài ra, khi chọn mũ bảo hiểm, bạn cũng cần chú ý về cỡ mũ, xem có vừa với đầu của mình không. Mũ bảo hiểm chỉ có hiệu quả bảo vệ cao khi chúng vừa vặn với đầu bạn. Mũ bảo hiểm thường được có các cỡ S (50-53 cm); M (54-56 cm); L (57-60 cm); XL (58-62 cm)… bạn nên lựa chọn cho mình loại mũ phù hợp. Bạn cũng không nên chọn loại mũ chật quá sẽ gây khó chịu khi đội. 

 

Loại mũ Protec cỡ L và ghi đầy đủ ngày sản xuất

Thêm nữa, khi đội mũ, bạn nên điều chỉnh quai đeo mũ cho vừa vặn để tránh hiện tượng mũ bị văng ra khỏi đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn cũng không nên băn khoăn về các tiêu chuẩn của kính mũ bảo hiểm nhự độ cong, độ trong suốt...bởi nếu mua loại mũ được chứng nhận thì tiêu chuẩn đã bao gồm cả những đảm bảo cho kính.

Bạn không nên đội mũ với quai đeo mũ lỏng

Nếu bạn đi đường trường với tốc độ cao thì bạn không nên dùng loại mũ bảo hiểm che nửa đầu mà nên dùng loại mũ che cả đầu hoặc loại che cả hàm bởi hai loại mũ này có tác dụng bảo vệ cao hơn, chịu đựng được những va chạm mạnh hơn và bảo vệ đầy đủ hơn (cả hàm và vùng tai).

Nếu bạn sử dụng các loại xe thể thao phân khối lớn, bạn nhất thiết nên dùng loại mũ che cả hàm, bởi đây là loại mũ có tác dụng bảo vệ cao nhất dành cho loại xe thể thao phân khối lớn và xe đua. Các loại mũ che cả hàm thường có giá khá cao.

Cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất là vấn đề tem chứng nhận mũ bảo hiểm. Bởi hiện Việt Nam có khoảng 60 nhà nhập khẩu mũ bảo hiểm từ nước ngoài (phần nhiều từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) và trên 30 nhà sản xuất trong nước, với khoảng 120 nhãn hiệu khác nhau. Những loại mũ có tem chứng nhận đã được thử độ bền và khi xảy ra va chạm sẽ có tác dụng bảo vệ cao. Còn với những loại mũ giả mạo không có nguồn gốc xuất xứ và tem chứng nhận, chúng sẽ không có tác dụng bảo vệ mà thậm chí còn gây thêm thương tích cho người đội. Hãy cảnh giác với các loại mũ bảo hiểm giả mạo rẻ tiền.

 
Logo CS chứng nhận TCVN 5765-2001   

Và tiêu chuẩn E11 với mũ nhập từ Châu Âu.

Để mua được một chiếc mũ tốt quả là không dễ. Vậy nên khi mua mũ bảo hiểm, bạn nên chọn loại đã được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5756-2001. Đặc điểm nhận dạng là loại tem ánh bạc có hình chữ CS và chữ TCVN 5756-2001 như hình dưới đây. Hiện đó là chứng nhận tiêu chuẩn có sự đảm bảo duy nhất, bởi trên thị trường hiện tuy có cả loại dán cả tem ISO 9001 nhưng không có tem CS, và đây cũng không phải là loại mũ bảo đảm chất lượng.

Khi mua các loại mũ bảo hiểm ngoại nhập, bạn nên xem nguồn gốc xuất sứ và các tiêu chuẩn chứng nhận hiện hành tại nơi xuất xứ có được ghi trên mũ bảo hiểm không. Hình dưới bên phải là tiêu chuẩn châu Âu E11 được ghi trên mũ bảo hiểm có nguồn gốc châu Âu.

Bạn nên nhớ rằng mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng bảo vệ, làm hạn chế bớt mức độ chấn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Vì vậy, điều cốt lõi nhất để bảo vệ tính mạng cho mình, thì ngay cả khi đã đội mũ vẫn cần phải thực hiện đúng các quy tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu….

Bảng giá tham khảo một số loại mũ bảo hiểm nửa đầu:

Amoro, HSL, Honda "Sài Gòn"

120.000-140.000đ

Zeus 

160.000đ

Honda thường

160.000đ

Honda có tem Wing Mark

180.000đ

Protec không kính  

180.000đ

Protec có kính

200.000đ

(*Mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá có thể biến động tùy theo nhu cầu của thị trường)

 Theo Hoàng Long
AutoNet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xuất hiện ngân hàng trả lãi tới 6,2% kỳ hạn 18 tháng: Gửi 500 triệu đồng sẽ có bao nhiêu tiền lãi

Xuất hiện ngân hàng trả lãi tới 6,2% kỳ hạn 18 tháng: Gửi 500 triệu đồng sẽ có bao nhiêu tiền lãi

Giá cả thị trường - 11 phút trước

GĐXH - HDBank tăng lãi suất huy động trong ngày đầu tuần, với mức tăng lên đến 0,3%, kỳ hạn 18 tháng có lãi tới 6,2%.

Nhiều người chung quyền sử dụng đất thì được cấp mấy sổ đỏ, sổ hồng?

Nhiều người chung quyền sử dụng đất thì được cấp mấy sổ đỏ, sổ hồng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 phút trước

GĐXH - Theo Điều 135 Luật Đất đai 2024 đã quy định rõ các nguyên tắc khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng).

Giá chung cư Hà Nội ngừng sốt, giao dịch có dấu hiệu chững lại

Giá chung cư Hà Nội ngừng sốt, giao dịch có dấu hiệu chững lại

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Từ đầu tháng 5 đến nay cơn sốt chung cư chững lại, nhu cầu tìm mua chung cư giảm hẳn. Tuy nhiên giá bán chung cư vẫn chưa hề hạ nhiệt.

Giá vàng hôm nay 20/5: SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đều tăng

Giá vàng hôm nay 20/5: SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đều tăng

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay SJC trong nước quanh ngưỡng 87,7 - 90,4 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn ở mức 75,5-77,4 triệu đồng/lượng.

Giá xe SH Mode mới nhất tháng 5 giảm mạnh, giá chỉ nhỉnh Lead chút ít gần như dòng xe bình dân

Giá xe SH Mode mới nhất tháng 5 giảm mạnh, giá chỉ nhỉnh Lead chút ít gần như dòng xe bình dân

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá xe SH Mode mới nhất tại đại lý tiếp tục giảm mạnh, đây là cơ hội lý tưởng để khách hàng mua SH Mode.

Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn "tạo cơn sốt" tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

Chi tiết xe ga 125cc mới của Honda về đại lý với giá chỉ 36 triệu đồng, Air Blade  dễ bị quên lãng

Chi tiết xe ga 125cc mới của Honda về đại lý với giá chỉ 36 triệu đồng, Air Blade dễ bị quên lãng

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Xe ga Honda vừa ra mắt cách đây không lâu đã có mặt tại đại lý với mức giá siêu rẻ 36 triệu đồng, xe sở hữu thiết kế thể thao hơn cả Air Blade.

Mua biệt thự nghỉ dưỡng, 'bỏ phố về rừng': Nên đi xem đất vào ngày nắng nóng nhất

Mua biệt thự nghỉ dưỡng, 'bỏ phố về rừng': Nên đi xem đất vào ngày nắng nóng nhất

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

Xem xét thật kĩ khu đất mình dự định sẽ mua, đừng vội tin lời quảng cáo, nên đi vào những ngày nắng nóng... là những bài học kinh nghiệm mà các nữ nhà đầu tư chia sẻ về việc mua đất nghỉ dưỡng, thực hiện ước mơ "bỏ phố về rừng".

Tôi luôn nghĩ rằng luôn để nhiệt độ điều hòa 26 độ C là tiết kiệm điện, nhưng đây là một sự hiểu lầm lớn

Tôi luôn nghĩ rằng luôn để nhiệt độ điều hòa 26 độ C là tiết kiệm điện, nhưng đây là một sự hiểu lầm lớn

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

Mùa hè đến rồi, nhiệt độ hầu như ngày nào cũng trên 30 độ C. Tôi thực sự muốn bật điều hòa 24/24.

Tiểu thương Hà Nội lợi dụng 'nhà không số, phố không tên', ngang nhiên kinh doanh cánh gà nhiều 'không'

Tiểu thương Hà Nội lợi dụng 'nhà không số, phố không tên', ngang nhiên kinh doanh cánh gà nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/5, Công an quận Tây Hồ cho biết, 2 cơ sở kinh doanh đã lợi dụng những căn "nhà không số" ở khu vực ngoài đê sông Hồng, thuộc địa bàn phường Tứ Liên để kinh doanh cánh gà không rõ nguồn gốc.

Top