Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Chợ đen” OTC và những mánh khóe trên sàn giao dịch

Thứ ba, 09:52 13/03/2007 | Xã hội

GĐ&XH - "Cơn sốt" cổ phiếu đã khiến nhiều người bỏ ra thậm chí hàng tỉ đồng để mua những mẩu giấy không có giá trị pháp lý, những tin đồn, những phán đoán... Sự thiếu hiểu biết cùng ham muốn nhanh chóng có nhiều tiền đã kích thích dòng người lao vào sự điên cuồng hiếm có.

Một chuyên gia chứng khoán của SSI (Cty chứng khoán Sài Gòn) đã phải thốt lên, sao giờ người ta “điên” thế nhỉ. Người ta có thể bỏ hàng tỉ ra mua một loại cổ phiếu mà không rõ hoạt động tài chính của Cty đó, hoặc mua cổ phiếu thông qua tin rỉ tai từ người nọ sang người kia.

Nhưng, thế vẫn chưa kinh khủng bằng việc họ dám mua cả những loại cổ phiếu không hề tồn tại trên thị trường chứng khoán chỉ có những lời hứa hẹn kiểu như, ngân hàng đó sắp thành lập, Cty đó đang xin giấy phép, nhưng số lượng chỉ ưu tiên cho những người trong cuộc... Một số ngân hàng chưa thành lập nhưng được rao bán cổ phiếu như VT, TN... hoặc có ngân hàng nhưng chưa có cổ phiếu như SB... cũng được rao bán cổ phiếu.

Sự điên cuồng ở “chợ đen” OTC

Thị trường chứng khoán càng phát triển, các mánh lới sẽ xuất hiện nhiều, chi tiết hơn, kỹ xảo hơn. Cùng với những chính sách, những quy định theo kiểu vừa làm vừa chỉnh sửa, sẽ có nhiều kiểu lách luật tinh vi.

Tuy nhiên, với những người mới tham gia vào sân chơi này, để tránh những bài học đắt giá, hãy tự nâng cao hiểu biết và kiến thức.

Một phần của OTC chính là thế giới của tin đồn. Còn những “cò chứng khoán” được ví như những cái loa thu phát cực kỳ nhạy. Hễ “bắt” được một thông tin dù là chính thức hay chỉ là vỉa hè, những cái “mỏ vịt” này nhanh chóng chớp lấy và biến nó thành những vũ khí cho mục tiêu của họ.

Cty A chuẩn bị được một ngân hàng danh tiếng của nước ngoài mua, HĐQT của Cty B đang đánh nhau, Cty C nợ ngân hàng hàng trăm tỉ... Thế là, giá cổ phiếu tăng sụt theo những tin đồn đó. Những trang web cũng được “cò” sử dụng để đưa ra những giá mua cao vót nhằm kích giá lên hoặc rao bán giá cực thấp để dìm giá xuống. Nhiều đại gia muốn gom cổ phiếu thì tung tin để kéo cho cổ phiếu giảm giá, khi muốn bán ra thì lại kích để cổ phiếu tăng cao.

Một trong những lợi ích lớn nhất của người chơi cổ phiếu là mua được cổ phiếu phát hành tăng vốn. Nhiều loại cổ phiếu giá giao dịch trên OTC cao gấp hàng chục lần mệnh giá gốc. Trước khi phát hành cổ phiếu, tăng vốn, Cty đã chốt danh sách cổ phiếu cổ đông. Với những nhà đầu tư mới, khi mua cổ phiếu trong giai đoạn giao thoa hoặc khi danh sách cổ đông đã được chốt; nếu không biết, tiền đã thanh toán cho người chuyển nhượng, mặc dù đã nắm cổ phiếu trong tay nhưng chưa làm xong thủ tục nên mất quyền mua. Quyền mua cổ phiếu mới vẫn thuộc về người chuyển nhượng, trong khi người chuyển nhượng đã bán hết cổ phiếu theo giá trị tại thời điểm đó.

Do đó, các nhà đầu tư mới cần chú ý phải có hợp đồng chuyển nhượng ghi rõ quyền mua cổ phiếu mới tăng vốn thuộc về ai. Đây là loại rủi ro lớn trên thị trường OTC. Khi mua cổ phiếu, người được chuyển nhượng không nắm bắt được thông tin, không thoả thuận rõ trong hợp đồng chuyển nhượng nên không nhận được cổ tức.

Có trường hợp, nhà đầu tư bị chiếm đoạt quyền lợi bằng cách bị lừa mua phải loại cổ phiếu sau thời gian 1 năm mới được chuyển nhượng. Trong thời gian đó, các quyền lợi về quyền mua cổ phiếu tăng vốn, chia cổ tức vẫn thuộc về người đứng tên sở hữu cổ phiếu, người mua bị mất quyền lợi...

Và những mánh lới trên sàn giao dịch

Những người mới chơi chứng khoán thường thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Những người mới tham gia vào những giao dịch trên thị trường chứng khoán, thường bị đánh lừa bởi những mánh giao dịch cuả các cao thủ và vô tình bị họ điều khiến hoạt động mua bán.

Với quy trình khớp lệnh định kỳ, lệnh nhập phải thông qua công đoạn thủ công tại sàn và trình tự ưu tiên khớp lệnh  theo thời gian. Một nhà đầu tư có ý định gây ra một làn sóng cầu ảo sẽ đặt lệnh sát giờ khớp lệnh, đủ để lệnh được vào hệ thống nhưng không được khớp. Và thế là, khối lượng cổ phiếu này sẽ trở thành dư mua nhưng không phản ánh đúng nhu cầu thị trường.

Nhà đầu tư “gà mờ” thì sẽ xét đoán theo kiểu, rõ ràng còn hàng trăm ngàn cổ phiếu dư mua thì có nghĩa cầu đang rất lớn, giá sẽ tiếp tục tăng. Động tác này đặc biệt được sử dụng hiệu quả trong thời điểm lượng bán quá ít và giá liên tục được khớp ở mức trần. Kỹ thuật tung hoả mù trên bảng giao dịch đã không còn là mới với dân chơi thường xuyên có mặt trên sàn. Nhưng với những người mới, đây vẫn là một thủ thuật để đánh lừa khá hiệu quả.

Ngoài ra, một số dân chuyên nghiệp lắm tiền còn lợi dụng giới hạn hiển thị 3 cột giá chào mua, chào bán tốt nhất của bảng giao dịch để che đi mức giá khớp thật. Trong biên độ giao động giá 5%, nhà đầu tư có thể đặt tại nhiều mức giá khác nhau nhưng trên bảng điện tử chỉ đủ chỗ để hiện 3 giá bán thấp nhất và 3 giá mua cao nhất. Người ta chỉ cần vài lệnh đặt bán thật thấp và vài lệnh đặt mua thật cao với khối lượng 10 cổ phiếu là đã chiếm hết chỗ, giá khớp sẽ không thể hiện màn hình. Các mánh giao dịch này đang được áp dụng phổ biến do những hạn chế của phương thức khớp lệnh định kỳ. Khi áp dụng phương thức khớp lệnh liên tục, các mánh này sẽ không còn chỗ đứng. Trước mắt, các nhà đầu tư chỉ có thể hạn chế mánh này bằng việc chú ý tới mức giá khớp dự kiến, phải có lượng lệnh tương đối lớn đã vào hệ thống rồi mới đặt lệnh.

Hiện tượng giao dịch nội gián vẫn tiếp tục đang là vấn đề lớn không chỉ ở VN mà các thị trường chứng khoán nổi tiếng của thế giới cũng đang khó ngăn chặn hiện tượng này. Tình trạng rò rỉ thông tin dẫn đến đầu cơ cổ phiếu đang được giới chơi chuyên nghiệp lắm tiền áp dụng triệt để tuy mới ở mức độ hẹp.

Hiện nay, các Cty niêm yết chứng khoán phải chuyển thông tin của mình đến TTGDCK để công bố. Khoảng thời gian từ lúc thông tin gửi về cho đến lúc được niêm yết cố phiếu kéo dài đến vài ngày. Với khoảng thời gian ấy, những người nắm được thông tin có thể đặt những lệnh mua, bán cổ phiếu để kiếm lợi. Với đầu tư chứng khoán, thông tin là yếu tố ăn thua. Những người nắm được thông tin đấu giá cổ phiếu của các Cty như tổng số lượng cổ phiếu, bao nhiêu tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá... sẽ tính được tương đối mức giá bỏ thầu...

Ngoài ra, còn rất nhiều kỹ xảo trên sàn theo kiểu bán cổ phiếu giá sàn để tạo tâm lý hoảng loạn. Ví dụ, một đại gia muốn mua cổ phiếu giá rẻ đã bán ào ạt với giá sàn ở một tài khoản. Nhiều người non gan, thấy đó là một “đại gia”, nghĩ là họ có thông tin độc nào đó nên phải vội bán nên thi nhau bán tống bán tháo theo. Đại gia đó dùng tài khoản khác để mua lại cổ phiếu của mình với giá rẻ hơn. Và cũng tương tự như vậy, khi muốn bán, đại gia chỉ cần làm động tác mua ào một lúc giá trần cổ phiếu đó. Nhiều người đặt mua theo, khi đó, đại gia dùng khoản khác bán dần cổ phiếu đó ở giá thấp, số lượng tất nhiên phải lớn hơn số lượng mua vào ở tài khoản trước.

Rồi còn chiêu bán chặn giá trên, mua chặn giá dưới. Muốn mua rẻ, đại gia bán ra số lượng rất lớn ngày từ đầu giờ, ở tài khoản mua, đại gia chỉ đặt số lượng vừa phải với giá dưới giá tham chiếu (giá hôm trước). Những người muốn bán phải bán dưới giá tham chiếu và mắc vào mưu của đại gia. Tương tự, muốn mua chặn giá dưới, đầu giờ của ngày giao dịch, đại gia đặt mua số lượng lớn ở giá tham chiếu và đặt bán một lượng nhỏ ở giá cao hơn giá tham chiếu. Khi nhiều người đặt mua giá cao, đại gia đã thành công trong mẹo của mình.

Chung Nhi

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắc Giang: Phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới ao

Bắc Giang: Phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới ao

Pháp luật - 13 phút trước

GĐXH - Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) đang điều tra, làm rõ vụ phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới ao thuộc tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh.

Hai anh em ruột trộm xe của shipper ở TPHCM, vứt bỏ 81 đơn hàng

Hai anh em ruột trộm xe của shipper ở TPHCM, vứt bỏ 81 đơn hàng

Pháp luật - 1 giờ trước

Trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của một shipper ở TP Thủ Đức, Huy cùng em ruột đem xe máy đi bán được 6 triệu đồng, còn đơn hàng vứt bỏ khắp nơi.

Top 5 trường có đào tạo ngành học mà hàng triệu thí sinh khao khát

Top 5 trường có đào tạo ngành học mà hàng triệu thí sinh khao khát

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là top 5 trường đại học hàng đầu có đào tạo ngành học phục vụ trong công nghiệp công nghệ cao, có xu hướng phát triển mạnh trên toàn thế giới.

Những thay đổi lớn trong bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2024

Những thay đổi lớn trong bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2024

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cải cách tiền lương sẽ tạo ra các bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành. Từ 1/7/2024, bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức có gì thay đổi?

Tin mới nhất về hai đợt gió mùa Đông Bắc sắp liên tiếp dồn xuống miền Bắc

Tin mới nhất về hai đợt gió mùa Đông Bắc sắp liên tiếp dồn xuống miền Bắc

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sắp tới miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu liên tiếp. Đợt thứ nhất vào đúng ngày Lập Hạ (5/5) và đợt thứ hai vào ngày 8 - 9/5.

Tin sáng 4/5: Nắng nóng khó chịu trở lại ở miền Bắc; pháp y tiết lộ tình tiết mới vụ thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư

Tin sáng 4/5: Nắng nóng khó chịu trở lại ở miền Bắc; pháp y tiết lộ tình tiết mới vụ thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết ngày 4/5, vùng núi Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng trở lại, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to; Chuyên gia pháp y cho rằng chính đệm ghế sofa nơi cô gái nằm đã hút hết dịch tử thi nên thi thể mới trở nên khô như vậy.

Nam sinh trở thành giáo sư Toán học ở tuổi 23

Nam sinh trở thành giáo sư Toán học ở tuổi 23

Giáo dục - 3 giờ trước

Sau những đóng góp to lớn trong lĩnh vực Toán học, ở tuổi 23, Lưu Lộ được Đại học Trung Nam (Trung Quốc) bổ nhiệm làm giáo sư. Anh trở thành giáo sư Toán học trẻ nhất nước này, tại thời điểm đó.

Long An: Một người bị sét đánh tử vong ngay cơn mưa đầu mùa

Long An: Một người bị sét đánh tử vong ngay cơn mưa đầu mùa

Thời sự - 3 giờ trước

Ngay cơn mưa đầu mùa, một người bị sét đánh tử vong khi đi bắt ếch tại cánh đồng ở huyện Vĩnh Hưng, Long An.

Hai vợ chồng ứa nước mắt nhìn đàn lợn bị điện giật chết

Hai vợ chồng ứa nước mắt nhìn đàn lợn bị điện giật chết

Xã hội - 13 giờ trước

GĐXH - Nghe tiếng động lạ, hai vợ chồng chạy ra chuồng trại để xem thì phát hiện cả đàn lợn 19 con bị điện giật nằm la liệt dưới sàn.

Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Thời sự - 14 giờ trước

Người dân phát hiện thi thể người đàn ông chết trong vườn cao su ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) nên báo cho cơ quan công an.

Top