Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi chồng không chịu đi khám vô sinh

Thứ ba, 21:23 27/11/2007

"Cô điên à? Tôi khỏe mạnh thế này việc gì phải khám?" - anh Kiên nổi khùng khi vợ đề nghị đi thử tinh trùng. Tuy chị Hà đã được kết luận là hoàn toàn bình thường nhưng anh vẫn nghĩ nếu không có con thì lỗi chỉ có thể do vợ.

Mặc dù dự định có em bé ngay sau khi cưới nhưng suốt 4 năm qua vợ anh Kiên (Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa thụ thai lần nào. Chị Hà đã khám đi khám lại ở nhiều cơ sở phụ sản nhưng bác sĩ luôn kết luận là không có vấn đề gì về nội tiết cũng như cơ quan sinh sản. Khi chị đề nghị chồng đi khám thì anh dứt khoát từ chối, bảo mình hoàn toàn khỏe mạnh, không thể có bất thường gì được.  

Hà nhờ bố mẹ chồng nói giúp, nhưng các cụ làm mặt giận: "Chị xem có ai cả đời không tốn viên thuốc như chồng chị không? Chị khám lại xem sao, có lẽ người ta chưa kiểm tra kỹ". Hà đành đến gặp các thày thuốc Đông y, cũng không ăn thua. Quay lại bệnh viện phụ sản thì bác sĩ lắc đầu: "Nếu anh ấy không chịu đến thì tôi không giúp gì được hết".

Còn chị Lương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng mất 10 năm thuyết phục chồng đi kiểm tra nhưng không thành công. Thấy chị khỏe mạnh, kết quả khám bình thường mà không thể thụ thai, mẹ chồng khuyên nên đi chùa, đi đền để cầu vì "có lẽ nghiệp chướng của chị nặng quá".

Uất ức, mệt mỏi vì những câu bóng gió "gái độc không con" của nhà chồng, chị Lương đã ngầm "xin" con của một người đàn ông khác và khi có bầu, chị công khai thông báo với hai bên gia đình rồi nộp đơn ly dị.

Cũng trong cảnh hiếm muộn mà không có sự hợp tác của chồng nhưng phần đông phụ nữ khác không có cách xử sự mạnh mẽ như Lương. Thường họ chỉ mong một ngày nào đó chồng nghĩ lại.

Tại sao quý ông từ chối đến bệnh viện?

Anh Cường, một người đang mong mỏi tiếng trẻ bi bô suốt 6 năm nay, bực mình than thở với bạn: "Bà xã cứ dứt khoát bắt tớ đến gặp bác sĩ. Cậu xem, tớ cao gần mét tám, nặng 73 kg, 'chuyện ấy' thì đều như vắt chanh, hỏi yếu chỗ nào mà phải thử với thách?".

Cũng như Cường, nhiều quý ông nhầm tưởng rằng vẻ ngoài khỏe mạnh, khả năng tình dục dồi dào đồng nghĩa với khả năng làm bố. Do đó, họ bất bình khi được yêu cầu đi khám.

Tuy nhiên, đối với nhiều đức ông chồng, sự cường tráng bề ngoài chỉ là cái cớ họ vin vào để từ chối vợ. "Nói dại, nếu đi khám mà phát hiện mình có vấn đề gì thì mất mặt quá" - một quý ông tâm sự. Anh nghĩ rằng phần lỗi vô sinh có thể thuộc về mình, nhưng vì sợ bác sĩ khẳng định điều đó là sự thật nên luôn tìm lý do từ chối đi khám.

Nhiều ông chồng thì sợ đến bệnh viện vì sợ các thủ thuật khám, xét nghiệm, mà anh Văn (Hà Đông, Hà Tây) là một ví dụ: "Dù sao đó cũng là chỗ kín, để người ta kiểm tra, đánh giá, ngại lắm. Tôi nghe nói phải sinh thiết 'hạt giống' để tìm tinh trùng".

Dũng cảm hơn, nhiều quý ông đã chịu theo vợ đến bệnh viện. Nhưng sau khó khăn đầu tiên của khâu lấy tinh trùng, họ đã kiên quyết không quay lại lần nữa.

Không khám thì không thể có con

Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khẳng định, trong các trường hợp vô sinh, phần lỗi của nam và nữ ngang nhau. Cứ 10 ca vô sinh thì 4 ca do chồng, 4 ca do vợ. Hai ca còn lại do lỗi của cả hai người hoặc vô căn.

Như vậy, nếu muộn có con thì trách nhiệm khám - điều trị của hai vợ chồng là ngang nhau. Do đó nếu đã quan hệ tình dục đều đặn, không áp dụng phương pháp tránh thai nào mà sau 1 năm vẫn chưa có bầu thì cả chồng và vợ đều cần đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, với những trường hợp người vợ đã có kết luận bình thường mà chồng vẫn không chịu đi khám thì không thể nào có con được.

Các vấn đề gây vô sinh thường gặp ở đàn ông là:

Tinh trùng ít, yếu: Số lượng tinh trùng không đủ để thụ thai một cách tự nhiên, hoặc tinh trùng kém, nhiều con bất thường không có khả năng di chuyển.Cách giải quyết là lọc rửa tinh trùng rồi bơm trực tiếp vào buồng tử cung. Nếu tinh trùng quá ít, có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm, ít nữa thì chọn ra một tinh trùng khỏe mạnh rồi bơm trực tiếp vào trứng (kỹ thuật ICCI).

Tắc đường dẫn tinh: Tinh trùng vẫn được sản xuất nhưng không được giải phóng ra. Cách giải quyết cũng là sinh thiết lấy tinh trùng để tiêm trực tiếp vào bào tương trứng. Các giải pháp thông tắc để thụ thai tự nhiên thường kém hiệu quả.

Tinh trùng bị kháng: Nếu kết quả khám của hai vợ chồng đều bình thường, bác sẽ nghĩ đến khả năng chất dịch ở cổ tử cung người vợ có chất kháng tinh trùng. Họ sẽ cho lấy mẫu tinh dịch ở cổ tử cung người vợ sau khi quan hệ tình dục để xét nghiệm, nếu tinh trùng bị chết nhiều thì có thể khẳng định. Cách giải quyết là bơm tinh dịch vào thẳng buồng tử cung.

Không có tinh trùng: Cần xin tinh trùng hiến.

Thủ thuật khám vô sinh nam chỉ mất 10 phút

Theo tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, các thủ thuật khám vô sinh nam không đến nỗi phiền toái như các quý ông e ngại. Khâu đầu tiên cần làm là xét nghiệm tinh dịch để đánh giá số lượng, chất lượng tinh trùng. Nếu kết quả không tốt, họ sẽ được chỉ định xét nghiệm máu để đánh giá nội tiết. Nếu tinh trùng tốt, bác sĩ sẽ khám phát hiện các bệnh lý gây viêm nhiễm.

Trường hợp tinh dịch không có tinh trùng cần sinh thiết mào tinh xem có sự hiện diện của "các chiến binh" này hay không. Thời gian mà bệnh nhân mất cho một xét nghiệm chỉ mất tối đa 10 phút, sau đó là khâu chờ kết quả. 

Vấn đề khó khăn nhất với quý ông là lấy mẫu tinh dịch. Ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương có một căn phòng nhỏ dành cho việc này, nhưng không có các phương tiện hỗ trợ (chẳng hạn như phim) nên việc lấy mẫu không dễ dàng. Tuy nhiên, các quý ông có thể về lấy ở nhà với sự hỗ trợ của vợ. 

Anh Thông (45 tuổi, Hà Nội), người đang điều trị hiếm muộn, kể: "Tôi đã rất sợ khi đến bệnh viện, sợ phải lấy máu, sợ sinh thiết, sợ không lấy được tinh dịch. Nhưng tôi tự nhủ vợ mình cũng phải trải qua những cảm giác ấy khi đi khám, trong khi cô ấy là phái yếu".

Có một điều nữa giúp anh Thông cũng như một số ông chồng khác vượt qua nỗi e ngại: Những phiền toái nho nhỏ ấy không thể so sánh với niềm hạnh phúc được làm cha.

Theo VnExpress

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Xã hội - 30 phút trước

Khán đài tổ chức lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tại quảng trường biển đã được hoàn thiện. Lực lượng chức năng đang tiến hành lắp đặt trận địa pháo hoa chuẩn bị cho đêm khai hội.

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Bốn phương - 53 phút trước

Chiếc vương miện ngọc lục bảo Vương hậu Mary sử dụng là biểu tượng của vương quyền Đan Mạch và không được phép mang ra khỏi vương quốc Bắc Âu này.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Sống khỏe - 1 giờ trước

Bé trai 2 tuổi chạy sang nhà hàng xóm chơi, ngã xuống hồ cá koi sâu 1,2m. Khoảng 8 phút sau trẻ mới được phát hiện và đưa lên bờ khi đã ngừng tim, ngừng thở.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Mỹ Linh "nhắc" Đàm Vĩnh Hưng: "Ông đừng có làm hại tôi nhé!"

Mỹ Linh "nhắc" Đàm Vĩnh Hưng: "Ông đừng có làm hại tôi nhé!"

Giải trí - 1 giờ trước

"Tôi đùa thôi, anh Đàm Vĩnh Hưng không ác được" – Mỹ Linh nói.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Những mẫu iPhone này dù có mức giá hấp dẫn đến đâu cũng không nên mua lúc này.

7 loại nước tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân được bác sĩ khuyên dùng

7 loại nước tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân được bác sĩ khuyên dùng

Ăn - 1 giờ trước

GĐXH - Giảm cân luôn là một trong những chủ đề được chị em quan tâm. Nhất là vào mùa hè, nhu cầu giảm cân càng tăng mạnh.

Top