Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hẹn ước thời @

Thứ hai, 09:07 21/05/2007

Giadinh.net - Gia đình ông và gia đình tôi là chỗ bạn thân tình, có quan hệ gắn bó từ rất lâu vì trước đây, ông và bố tôi là bạn học từ thuở ấu thơ. Nghe nói lúc cả hai chưa lấy vợ, hai ông đã hẹn nhau: Sau này nếu một người có con trai và người kia có con gái thì sẽ tác thành cho hai đứa nên vợ nên chồng...

Cha mẹ “hẹn ước”, con cái lắc đầu

Nhà ông sinh con trai đặt tên Hoà. 6 năm sau, bố mẹ tôi sinh ra tôi và đặt tên là Hợp với mong muốn hai chúng tôi sau này sẽ… hạnh phúc, hòa hợp. Tôi lên 2 tuổi thì mẹ tôi sinh em, cũng con gái. Bố mẹ tôi đặt tên em là Thuận.

Hai gia đình chúng tôi vẫn đi lại, quan hệ gắn bó thường xuyên hơn cả ruột thịt. Chúng tôi coi nhau như anh em, bạn bè. Đến khi tôi học năm cuối đại học, Hòa có những biểu hiện rõ của tình yêu và chính thức ngỏ lời với tôi.

Nhưng tôi đã nói: “Em muốn chúng ta mãi là anh em, bạn thân của nhau”. Hoà cứ gặng hỏi là vì sao tôi lại muốn như vậy, hay là tôi chê anh điểm gì. Anh cũng nhắc lại lời hẹn của hai bên cha mẹ và nói nếu yêu nhau thì tất cả đều thuận lợi, không có bất cứ một khó khăn nhỏ nào.

Nhưng trước Hoà, lòng tôi vẫn dửng dưng, ngay cả lần ra biển gần đây nhất là cả hai gia đình cùng đi, tôi biết rõ là mọi người cố ý “tạo điều kiện” cho chúng tôi gần nhau. Những lúc Hoà hỏi chuyện, quan tâm rất chu đáo thì tôi lại cứ nghĩ đâu đâu, rất ít tập trung vào những điều anh nói. Nhưng anh là người tự trọng và tế nhị, thấy tôi như vậy, đã rút báo ra đọc.

Mọi người không hề biết rằng trong tim tôi đã có hình bóng một người đàn ông khác, hơn tôi 10 tuổi, không “điển trai” bằng Hoà, thậm chí có nhiều nhược điểm: Hay uống bia, rất ẩu trong sinh hoạt, nhưng tính cách rất hợp với sở thích của tôi: Mạnh mẽ và quyết đoán. Ở bên Phú, tôi có cảm giác được che chở và luôn thú vị.

Chuyện tình cảm của tôi cũng không giấu được lâu. Tình cờ em gái tôi đọc được một mẩu giấy Phú viết cho tôi, cả nhà đều biết. Không ai ngăn cản gì tôi, chỉ muốn nhanh chóng biết chàng rể tương lai như thế nào. Tuy nhiên cả nhà tôi thống nhất là chưa cho bên nhà Hoà biết để sau này sẽ hay, khi ấy có thể Hoà đã có “đối tượng”, việc sẽ trở nên đơn giản.

Lối thoát nào cho oán thù?

Chuyện trở nên rắc rối và nan giải khi Phú - người tôi rất yêu, lại là con của thủ trưởng cũ của bố Hoà. Ông tên là Kim. Ông Kim đã từng thi hành kỷ luật ông Phẩm bằng cách cảnh cáo toàn bệnh viện, mà lí do rất “hợp lý”: Khi mẹ tôi ốm, ông Phẩm đã tìm mọi cách đưa bà vào bệnh viên nơi ông làm chủ nhiệm khoa nhưng trái tuyến (lẽ ra mẹ tôi phải vào bệnh viện một quận, mọi điều kiện không thể bằng chỗ của ông).

Việc này là vi phạm nguyên tắc (khi ấy chưa có bảo hiểm y tế như bây giờ, các bệnh nhân chữa bệnh hoàn toàn được bao cấp, nhưng phải đúng tuyến, đúng chế độ, tiêu chuẩn). Vì kỷ luật trên mà bố Hoà đã không được kết nạp Đảng, không được lên làm phó giám đốc theo dự định trước đó.

Ông buồn phiền đã xin nghỉ hưu non. Bố mẹ tôi nói, đó là nỗi đau lớn nhất trong cuộc đời công tác của ông Phẩm. Từ đó, bố mẹ tôi cảm thấy có trả ơn bao nhiêu cũng không bù lại được nỗi đau về tinh thần cho ông. Tất nhiên là đến hôm nay, ông - và có thể cả bà, hai anh em Hoà - không thể quên được “mối thù” với ông Kim - bố của Phú. Sự việc này khiến bố mẹ tôi rất đau đầu, chưa biết sẽ đối phó, ứng xử thế nào mà hai cụ lại không thể can gián, phá vỡ mối tình của chúng tôi...

Hiện tại, tạm thời mối quan hệ giữa tôi và Phú vẫn được giữ bí mật đối với gia đình Hoà. Tôi có tâm sự chuyện này với Phú, anh nói: “Em buồn cười nhỉ. Chuyện quá khứ xa xôi của các bậc cha mẹ, sao lại dây dưa đến hạnh phúc của chúng ta. Anh sẽ có cách khiến bố em quên đi hận thù”.

Với bản tính của Phú, tôi phần nào yên tâm, nhưng vẫn còn rất băn khoăn. Tôi bỗng nảy ra một ý nghĩ: Sẽ vun em gái tôi cho Hoà, vì nó cũng rất giống tôi, hiện lại chưa có ai, cũng đã học năm thứ hai đại học. Chắc chắn bố mẹ Hoà sẽ ưng và vui. Còn Hoà thì tôi tin là sau khi không thành với tôi, cũng sẽ yên lòng yêu em tôi, bởi tính cách anh không cầu kì, chắc cũng dễ chấp nhận. Tôi nói điều này với bố mẹ tôi, các cụ có vẻ tâm đắc với sáng kiến này. Có lần tôi thử ướm dò ý em gái: “Anh Hoà hay đấy chứ, em thấy thế nào?”, thì nó nói: “Chị chỉ vớ vẩn, sao chị không yêu đi?”.

Chắc chắn ngày cưới của chúng tôi sẽ diễn ra. Ngày ấy không thể vắng mặt ông bà Phẩm. Ông sẽ phải gặp lại kẻ thù của mình trong quá khứ. Tôi sẽ phải làm sao để không tổn thương đến ông, không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai gia đình mà tôi muốn mãi mãi tồn tại, vì dẫu thế nào, cũng không bao giờ quên: Ông đã cứu mẹ tôi thoát khỏi lưỡi hái tử thần?

Phan Bích Hợp (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội)

Lời khuyên của chuyên gia

Nếu “ân nhân” của gia đình bạn vẫn không nguôi thù hận thì còn biết làm sao? Không lẽ bạn phải “mâm ngọc đũa vàng xa nhau” để thoả mãn người ta? Hãy tiếp tục hết lòng tử tế với gia đình nhà Hoà. Hãy tin ở diệu kế nơi “ông xã” tương lai. Và hãy cùng lo quan tâm đến “một nửa” của Hoà. Nhưng chớ làm cuộc “bàn giao thế kỷ” cho cô em gái, khi tâm hồn cô ấy vẫn phẳng lặng như mặt nước mùa thu. Hãy làm tất cả mọi việc hợp đạo lý để lương tâm thanh thản.            

Nguyễn Đình San (Nhà tâm lý học)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đâm vào dải phân cách, 2 học sinh lớp 10 ở Quảng Ninh thương, vong

Đâm vào dải phân cách, 2 học sinh lớp 10 ở Quảng Ninh thương, vong

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Trên đường chở bạn bằng xe mô tô về thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh), xe của T.T.T bất ngờ đâm vào dải phân cách cứng dẫn đến cả 2 bị thương, vong.

Những khu vực nào trên địa bàn Hà Nội dễ ngập úng nhất nếu xảy ra mưa lớn?

Những khu vực nào trên địa bàn Hà Nội dễ ngập úng nhất nếu xảy ra mưa lớn?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Hiện trên địa bàn TP còn có 11 điểm khi xảy ra mua lớn từ lưu lượng 50mm/h đến 70mm/h sẽ xảy ra ngập úng, 19 điểm úng ngập khi mưa lớn từ 100mm/h trở lên gây quá tải hệ thống thoát nước.

Hoa cưới của Midu là loại hoa gì mà thuộc top đắt nhất thế giới?

Hoa cưới của Midu là loại hoa gì mà thuộc top đắt nhất thế giới?

Thế giới showbiz - 2 giờ trước

GĐXH - Một số chi tiết đặc biệt về bó hoa cưới của Midu đã được hé lộ, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và những người yêu hoa. Đó thuộc loại hoa gì mà có giá đắt đỏ?

Ngoại tình vì chồng luôn tìm cớ lảng tránh sex

Ngoại tình vì chồng luôn tìm cớ lảng tránh sex

Chuyện vợ chồng - 2 giờ trước

GĐXH - "Gần 16 năm hôn nhân. Đêm nào tôi cũng phải nài nỉ chồng gần gũi và lần nào anh ấy cũng kiếm cớ chối từ", một người vợ chia sẻ.

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến nhiều người thương vong ở Đồng Nai

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến nhiều người thương vong ở Đồng Nai

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người thiệt mạng ở Đồng Nai, cơ quan chức năng cung cấp thêm thông tin mới nhất về vụ việc.

1500 nạn nhân chìm dưới biển cùng xác tàu Titanic, vì sao không tìm được bất kì bộ hài cốt nào?

1500 nạn nhân chìm dưới biển cùng xác tàu Titanic, vì sao không tìm được bất kì bộ hài cốt nào?

Tiêu điểm - 3 giờ trước

Xương cốt con người thường được tìm thấy trên những con tàu đắm lâu đời hơn, vậy tại sao tàu Titanic lại không?

Đồng Nai: Bắt đối tượng xâm hại trẻ em rồi trốn truy nã 12 năm

Đồng Nai: Bắt đối tượng xâm hại trẻ em rồi trốn truy nã 12 năm

Pháp luật - 3 giờ trước

Hiền bị truy nã về tội: "Hiếp dâm trẻ em" và bị công an bắt giữ sau 12 năm lẩn trốn.

Sự cố khi ăn cơm khiến người phụ nữ ho ra máu, phải đi cấp cứu

Sự cố khi ăn cơm khiến người phụ nữ ho ra máu, phải đi cấp cứu

Y tế - 3 giờ trước

Suốt một tuần trước khi ho ra máu phải vào viện cấp cứu, người phụ nữ bị sốt, khó thở nhẹ. Bác sĩ phát hiện mảnh xương thức ăn ẩn náu trong phổi trái của chị 25 năm nay.

Vợ NSND Công Lý từng bị nghi ngờ 'kiếm cớ chồng ngã bệnh để bán nhà lấy tiền'

Vợ NSND Công Lý từng bị nghi ngờ 'kiếm cớ chồng ngã bệnh để bán nhà lấy tiền'

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Vợ NSND Công Lý tiết lộ thời điểm bán căn hộ ở Cầu Giấy và chuyển về nơi mới để tiện cho việc trị bệnh của ông xã, cô bị nghi ngờ "tranh thủ chồng ngã bệnh kiếm cớ bán nhà lấy hết tiền, rồi bỏ đi".

Chia tài sản thừa kế ai cũng đồng thuận nhưng đất tăng giá, 3 em trai lại trách bố mẹ thiên vị tôi: Chỉ gửi 1 bức ảnh, tất cả đều xin lỗi

Chia tài sản thừa kế ai cũng đồng thuận nhưng đất tăng giá, 3 em trai lại trách bố mẹ thiên vị tôi: Chỉ gửi 1 bức ảnh, tất cả đều xin lỗi

Gia đình - 3 giờ trước

Người đàn ông Trung Quốc không ngờ có ngày đất đai bố mẹ chia thừa kế lại khiến anh em trong gia đình mâu thuẫn.

Top