Ngày 12 Tháng 11, 2012 | 03:54 PM

Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai:

Thuyết phục đối tượng

Thuyết phục đối tượng
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Để tư vấn kế hoạch hóa gia đình hiệu quả, cán bộ tư vấn cần thực hiện theo các bước sau:

Để giúp đối tượng lựa chọn được BPTT phù hợp, cán bộ tư vấn kế hoạch hóa gia đình cần phải làm gì?

Bước 1: Chào hỏi, tỏ thái độ thân mật và bình đẳng, tạo lòng tin của khách hàng.

Bước 2: Hỏi các thông tin liên quan đến hoàn cảnh, sức khỏe, nhu cầu tránh thai và bảo vệ kép. Khai thác kiến thức và hành vi hiện tại của khách hàng về các BPTT; Chú ý lắng nghe, không sốt ruột, hỏi nhiều; phát hiện những nhận thức sai lệch của khách hàng; hỏi thông tin về bạo hành phụ nữ, đặc biệt với khách hàng không sử dụng BPTT mặc dù không muốn có thai.

Bước 3: Giới thiệu về tác dụng bảo vệ kép; giới thiệu các BPTT hiện có ở cơ sở và ở thị trường; cung cấp đầy đủ thông tin về cả ưu điểm và nhược điểm; các tác dụng phụ và tai biến có thể gặp của BPTT. Bàn về nhu cầu tránh thai và nhu cầu phòng nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục; tập trung vào vấn đề khách hàng quan tâm, giải thích khi khách hàng hiểu sai;

Bước 4: Giúp cho khách hàng lựa chọn BPTT phù hợp nhất; không áp đặt theo ý kiến chủ quan của mình. Nếu khách hàng chọn BPTT không phù hợp vì chống chỉ định thì góp ý cho khách hàng tìm BPTT khác.

Bước 5: Khi khách hàng chấp nhận một BPTT, giải thích đầy đủ hơn về cách sử dụng; chỉ dẫn quá trình thực hiện và các thủ tục để tiến hành (với các BPTT lâm sàng như dụng cụ tử cung, triệt sản); giải thích những nguyên nhân có thể đưa đến thất bại và cách phòng tránh; nói rõ những dấu hiệu của tác dụng phụ và cách xử trí tại nhà; nêu cho khách hàng biết những dấu hiệu cảnh báo và cách xử trí; nói rõ mức độ phục hồi của BPTT. Giải thích tại sao cần có kiểm tra định kỳ và khuyên thực hiện đầy đủ; giải thích một cách thỏa đáng những hiểu biết sai lệch của khách hàng; sau khi giải thích, hỏi lại khách hàng để có phản hồi.

Bước 6: Trước khi chào tạm biệt, dặn dò khách hàng, hẹn khám kiểm tra định kỳ và khi có các dấu hiệu bất thường có thể quay lại bất kỳ lúc nào; cung cấp tài liệu truyền thông.

Lưu ý: Trừ bước 6, các bước còn lại áp dụng linh hoạt, xem kẽ và bổ sung cho nhau.

(Còn nữa )
Trung Anh
(Theo tài liệu truyền thông của Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai
Tổng cục DS-KHHGĐ)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC