Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cần gỡ bỏ những "rào cản" để phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa ở Thủ đô

Thứ ba, 07:00 12/09/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Được UBND TP. Hà Nội ban hành và có hiệu lực từ năm 2013, Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND đã bộc lộ nhiều bất cập gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và cuộc sống người dân.

Những bất cập từ thực tế

Ngày 25/1/2013, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND kèm theo Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội.

Sau một thời gian ngắn có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp có xe tải nhẹ và đa số người dân sử dụng dịch vụ vận tải hàng hóa bằng loại xe tải này đều đã chỉ ra được một số vấn đề gây kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp, bóp nghẹt huyết mạch lưu thông hàng hóa của thành phố và tạo ra những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người dân.

Cụ thể, tại khoản 1, điều 5, chương II quy định: "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm". Trong đó, giờ cao điểm là giờ được quy định: Sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày.

Khoản 2, điều 5, chương II quy định: "Các loại xe vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền".

Lật giở lại khoản 1, điều 2, chương I của cùng quyết định có thể thấy từ "trọng lượng" được giải thích như sau: "Trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế".

Tuy nhiên trong thực tế, không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam lại có tổng trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng nhỏ hơn 1,25 tấn cả. Thậm chí, chỉ riêng trọng lượng bản thân xe thôi cũng đã vượt qua con số này rồi.


Một số vấn đề bất cập mà người dân nhận thấy trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội

Một số vấn đề bất cập mà người dân nhận thấy trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội

Khi mà tất cả các xe tải chạy trên địa bàn Hà Nội đều có trọng lượng toàn bộ lớn hơn 1,25 tấn, chiểu theo quy định này thì có thể nói rằng, UBND TP. Hà Nội coi như cấm toàn bộ xe tải hoạt động trong khung giờ từ 6h sáng đến 21h tối hàng ngày.

Còn trong khung giờ từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau, dù được phép chạy nhưng các xe tải trên 1,25 tấn vẫn cần phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền - một loại "giấy phép con" gây rất nhiều phiền toái của chủ xe và tài xế.

Báo Hà Nội mới - cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội ngày 11/3/2013 - đã sớm có bài phản ánh về việc Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội bị quá tải vì lượng người đến xin cấp phép cho phương tiện vận tải vào phố tăng đột biến sau khi Quyết định 06 được ban hành. Sự quá tải đã khiến nhiều người dân phải mất cả ngày trời để nộp hồ sơ và chờ kết quả.

Không chỉ vậy, quy định này còn khiến các chủ phương tiện vận tải tìm cách "lách luật", cho xe tải nhẹ đội lốt các loại xe như xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí, xe chở thực phẩm tươi sống… để được ưu tiên hoạt động. Cơ chế "xin - cho" hoặc "đi đêm" để có được giấy phép lưu hành nhanh nhất, thuận lợi nhất cũng từ đó được sinh ra.

Mong mỏi của người dân

Anh Phạm Văn Khoa (Phú Xuyên, Hà Nội) - chủ một xe tải nhỏ 1,25 tấn - than thở: "Mấy anh em tôi mỗi người sở hữu 1 chiếc xe tải nhỏ để chạy dịch vụ vận chuyển đồ nội thất cho các gia đình. Tuy nhiên, từ khi Quyết định 06 của ban hành, chúng tôi phải vất vả thêm rất nhiều trong việc đi xin cấp phép để được đi vào nội thành.

Ngoài ra, vì thời gian được cấp phép lại là buổi đêm, từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau nên đơn hàng cũng giảm đi phần lớn. Bởi lẽ, người dân Thủ đô thường quen sinh hoạt ban ngày, họ không thức đêm để thuê xe vận chuyển đồ đạc. Đó là chưa kể một số người tâm linh còn chọn giờ đẹp để vận chuyển các đồ quan trọng, mà không ít giờ đẹp lại rơi vào ban ngày.

Gần đây, làm ăn khó khăn quá, anh em tôi tính tìm cách lách luật để chạy được xe ban ngày. Nếu không được thì chắc phải bán xe đi mà tìm nghề khác kiếm sống".


Hà Nội tắc đường do có quá nhiều xe cá nhân, taxi, xe công cộng... chứ không phải bởi xe tải nhẹ?

Hà Nội tắc đường do có quá nhiều xe cá nhân, taxi, xe công cộng... chứ không phải bởi xe tải nhẹ?

Cùng chung quan điểm với anh Khoa, anh Trần Mạnh Hiếu (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cũng bày tỏ sự lo ngại: "Với đặc thù giao thông đông đúc và nhỏ hẹp như ở nội đô Hà Nội thì có thể nói xe tải nhẹ là huyết mạch lưu thông hàng hóa của người dân Thủ đô.

Là chủ một thương hiệu đồ gỗ lớn, thường xuyên phải vận chuyển hàng hóa cho khách hàng, tôi không hình dung được nếu thiếu xe tải nhỏ thì làm sao hoạt động mua bán, giao dịch của người dân có thể diễn ra thuận tiện được.

Việc xe tải nhỏ bị hạn chế sẽ là cơ hội để các loại xe ba bánh, xe thương binh tự chế phát triển mạnh, gây mất mỹ quan cũng như an toàn giao thông khi tham gia vận chuyển hàng hóa ồ ạt vào mọi khung giờ.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của tôi thì Hà Nội chỉ có khoảng mấy ngàn xe tải nhẹ. Số lượng này quá nhỏ so với lượng xe cá nhân, xe taxi, xe grab… nên nói xe tải nhẹ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông rồi tạo ra nhiều rào cản phi lý cho loại xe này là không đúng".

Từ những bất cập trên, rất nhiều người dân là chủ các xe tải nhỏ và người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nhỏ bày tỏ sự mong muốn lãnh đạo UBND TP. Hà Nội xem xét lại một số điều khoản của Quyết định 06, tạo điều kiện cho xe tải nhỏ dưới 1,25 tấn được hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm), bỏ quy định xin giấy phép lưu hành trong khung giờ không cấm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển, góp phần đẩy mạnh kinh tế Thủ đô và đất nước.

Nhóm PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố cáp ngầm ở Hà Nội trong đêm

Du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố cáp ngầm ở Hà Nội trong đêm

Đời sống - 56 phút trước

GĐXH - Đang đi bộ trên vỉa hè, nữ du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố thi công cáp ngầm tại đường Xuân Diệu, Hà Nội và bị gãy xương đùi.

Giải cứu cô gái người Anh rơi xuống hố thi công cáp ngầm ở Hà Nội

Giải cứu cô gái người Anh rơi xuống hố thi công cáp ngầm ở Hà Nội

Thời sự - 1 giờ trước

Cô gái người Anh ngã xuống hố thi công đường dây cáp sâu khoảng 2m, bị thương ở chân, khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Sự bất thường về nguồn gốc chiếc xe máy Hào đang sử dụng, những lời khai đầy mâu thuẫn, sợ hãi của Hào khiến công an bắt đầu nghi ngờ. Tập trung đấu tranh, cộng với việc xác minh về chiếc xe máy, Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện ra một bí mật ghê rợn mà Hào đang cố tình che giấu

22 năm trốn truy nã, làm giám đốc 3 doanh nghiệp lớn

22 năm trốn truy nã, làm giám đốc 3 doanh nghiệp lớn

Pháp luật - 2 giờ trước

Hàng chục năm trốn truy nã vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng đã thay tên đổi họ và làm giám đốc ba công ty lớn.

Những điểm mới thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những điểm mới thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Để đảm bảo quyền lợi, không phạm quy, học sinh lớp 12 phải "nằm lòng" những quy định của Bộ GD&ĐT để đăng ký chính xác kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

'Nắng nóng nung người', người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ

'Nắng nóng nung người', người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ

Đời sống - 2 giờ trước

Nắng nóng lên đến 40 độ C, rất nhiều người dân, du khách đã chọn công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) để "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

8 lỗi cơ bản vi phạm luật giao thông, lái xe dễ ‘ăn phạt’ khi đi du lịch dịp nghỉ lễ

8 lỗi cơ bản vi phạm luật giao thông, lái xe dễ ‘ăn phạt’ khi đi du lịch dịp nghỉ lễ

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là những lỗi vi phạm luật giao thông phổ biến mà lái xe thường mắc phải khi đi du lịch dịp nghỉ lễ cùng với mức xử phạt hành chính được quy định.

4 mức hưởng phụ cấp thu hút cho hàng triệu giáo viên, cần phải chú ý kẻo bị thiệt

4 mức hưởng phụ cấp thu hút cho hàng triệu giáo viên, cần phải chú ý kẻo bị thiệt

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Phụ cấp thu hút áp dụng đối với giáo viên là viên chức làm việc ở những vùng kinh tế mới, cơ sở kinh tế và đảo xa đất liền, vùng biên giới có điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn.

Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản riêng?

Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản riêng?

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Hiện câu hỏi "Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản chung, khi nào là tài sản riêng?" được rất nhiều người dân quan tâm.

Tạm giữ bằng lái của 4 tài xế xe sang rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Tạm giữ bằng lái của 4 tài xế xe sang rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Pháp luật - 6 giờ trước

Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương tạm giữ giấy phép lái xe ô tô của 4 tài xế vi phạm và tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Mercedes loại Maybach S400 không gắn biển số.

Top