Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các thương hiệu làm gì khi ngôi sao đại sứ dính scandal?

Thứ tư, 07:00 24/02/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

Phản ứng của các nhãn hàng với việc tiếp tục hay dừng sử dụng hình ảnh của các đại sứ thương hiệu rất khác nhau, tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu và tầm ảnh hưởng của ngôi sao.

Trong hoạt động marketing hiện đại, các nhãn hàng không chỉ phải tiếp cận khách hàng bằng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu chất lượng, mẫu mã, giá cả... mà còn phải thể hiện được chính cá tính của người sử dụng.

Việc cụ thể, lượng hóa được những tính chất, tính cách của một sản phẩm thông qua các tiêu chí về kỹ thuật là một việc rất khó khăn với các nhãn hàng. Do đó, đại sứ thương hiệu trở thành cách được ưa chuộng sử dụng nhất, dù chi phí cho hoạt động này là không nhỏ.

Đại sứ thương hiệu và scandal: Con dao hai lưỡi

Hiện tại, nhiều nhãn hàng của Việt Nam và thế giới thường chọn những người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí để làm đại sứ thương hiệu. Tuy nhiên, có trường hợp đại sứ thương hiệu vướng phải scandal, thậm chí bị tẩy chay, và nhãn hàng sẽ phải chọn lựa giữ lại hình ảnh đại sứ, hoặc cắt hợp đồng.

Scandal tình ái xảy ra năm 2010 của tay golf từng đứng số một thế giới Tiger Woods đã khiến vận động viên này mất đi hàng triệu USD hợp đồng quảng cáo, khi bị Gillette, Accenture, AT&T hay Gatorade cắt hợp đồng. Điều tương tự cũng xảy ra với Kate Moss khi cô dính scandal sử dụng ma túy và hình ảnh không còn được hàng loạt nhãn hiệu thời trang H&M, Chanel, Burberry sử dụng.


Tiger Woods mất nhiều nhưng cũng được nhiều khi bị các nhãn hàng tẩy chay lẫn chào mời sau scandal tình ái chấn động năm 2010. Ảnh: Wallpixy.

Tiger Woods mất nhiều nhưng cũng được nhiều khi bị các nhãn hàng tẩy chay lẫn chào mời sau scandal tình ái chấn động năm 2010. Ảnh: Wallpixy.

Thậm chí, những scandal xuất phát từ sự vô ý của chính đại sứ thương hiệu cũng mang tới "trái đắng" cho họ. Danh thủ một thời Ronaldinho bị Coca-Cola cắt hợp đồng gần 1 triệu USD chỉ vì chụp ảnh với sản phẩm của Pepsi trong một cuộc họp báo. Trong khi đó, minh tinh Charlize Theron - vốn là đại sứ thương hiệu của hãng đồng hồ Raymond Weil - đã bị cắt hợp đồng khi bị bắt gặp đang đeo sản phẩm của Dior ngay tại nơi công cộng.

Tại Việt Nam, điều tương tự cũng từng diễn ra. Như trường hợp của một ông lớn điện máy Nhật Bản với việc thay thế đại sứ thương hiệu vào khoảng năm 2010. Ở chiều ngược lại, hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy cũng đã dừng hợp tác với một nhãn hàng dầu gội khi quảng cáo của cô gắn với nhãn hàng này dính scandal "vạ miệng".

Ngược lại, nhiều ngôi sao kiếm được hợp đồng quảng cáo từ scandal của chính mình, như gia đình Kardashian hay Ngọc Trinh... Thậm chí, trong trường hợp của Tiger Woods, ngôi sao này còn được Nike mời chào hợp đồng lớn hơn cả thời điểm trước khi dính scandal tình ái. Bởi vận động viên này vẫn là một huyền thoại làng golf, người có ảnh hưởng lớn - đúng với tiêu chí "ngôi sao hàng đầu" mà Nike hướng tới.

Chấm dứt hay níu chân?

Trao đổi, chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng cho rằng, lợi ích của việc chọn đại sứ thương hiệu của các nhãn hàng là nhằm chuyển tải hình ảnh thương hiệu dễ dàng hơn, gia tăng mức độ nhận biết nếu đại sứ đó là người nổi tiếng. Đặc biệt hơn, đại sứ có thể chuyển tải tính cách thương hiệu (đây là điều rất khó nếu dùng phương tiện khác) thông qua tính cách chính mình.

Tuy nhiên, nếu gương mặt đại diện này bị dính scandal, hình ảnh thương hiệu sẽ bị tác động tiêu cực. "Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải cân nhắc nên hay không sử dụng đại sứ thương hiệu. Comfort thậm chí đã chuyển sang sử dụng nhân vật hoạt hình làm đại sứ thương hiệu, nhằm loại bỏ tác động scandal, hình ảnh tiêu cực và có thể dẫn dắt người tiêu dùng trong thời gian dài, mặc dù phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc xây dựng hình tượng Gia đình vải", ông Hoàng chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia marketing Hà Anh Tuấn cho rằng, hiện tại, việc các ngôi sao làm đại sứ thương hiệu đã trở thành quen thuộc. Các nhãn hàng cũng đã có điều khoản để tránh các tổn thất khi ngôi sao dính phải tiêu cực.


Năm 2010, Toshiba cũng chọn gương mặt đại sứ mới là Tăng Thanh Hà thay thế cho Hồ Ngọc Hà. Ảnh: Tinh tế.

Năm 2010, Toshiba cũng chọn gương mặt đại sứ mới là Tăng Thanh Hà thay thế cho Hồ Ngọc Hà. Ảnh: Tinh tế.

Dẫn chứng một vài trường hợp cụ thể, ông Tuấn cho rằng, việc nhãn hàng duy trì hay cắt hợp đồng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các yếu tố này bao gồm ảnh hưởng của scandal lên nhóm khách hàng mục tiêu, khả năng thay thế đại sứ thương hiệu cũng như sự phù hợp của thương hiệu và đại sứ...

"Nếu scandal ở mức độ lớn, tác động trực tiếp tới khách hàng mục tiêu của nhãn hàng, thì các đơn vị này có thể sẽ dừng mọi hoạt động truyền thông, cắt hợp đồng", ông bình luận.

Trường hợp của Hồ Ngọc Hà hiện tại, ông cho rằng, ảnh hưởng rất lớn, bởi không chỉ gói gọn trong nhóm fan, anti-fan, mà còn lan tỏa tới nhiều đối tượng, trong đó vấn đề được đặt ra là quy chuẩn đạo đức. Vì thế, theo chuyên gia này, nhiều khả năng các nhãn hàng sẽ tạm thời không sử dụng hình ảnh hoặc có cũng không tiến hành truyền thông rộng rãi.

Chuyên gia Đoàn Đình Hoàng thì cho rằng, vấn đề cắt hợp đồng không hẳn là cách đơn giản và dễ nhất để các nhãn hàng tránh xa scandal của đại sứ. "Đây có thể chỉ xem là giải pháp thúc đẩy đại sứ quan tâm hơn đến việc tránh xa những thông tin, hình ảnh tiêu cực, dù scandal đôi khi xảy ra ngoài mong muốn của chủ thể", ông nói.

Trên thực tế, việc gắn quảng cáo với đại sứ cũng cần có chiến lược để đảm bảo sự ăn khớp các hình ảnh. Sự liên tưởng giữa hình ảnh của thương hiệu và của đại sứ phải được đặt vào trọng tâm, người xem phải thấy được mối liên hệ đó.

Nhiều chiến thuật quảng cáo có thể gây ra những phản ứng trái chiều với đủ những khen - chê, thán phục - nghi ngờ nhưng vẫn đạt được mục đích ban đầu là càng nhiều người biết đến thương hiệu càng tốt vẫn được các nhãn hàng sử dụng, thông qua nhiều kênh, từ chính thống tới lan truyền.

"Với các scandal không ảnh hưởng, hay thậm chí mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhãn hàng, thì chẳng những hình ảnh được giữ nguyên, mà chi phí cho đại sứ còn được trả cao hơn.

Ngược lại, scandal của thương hiệu cũng có thể tác động ngược lại tới đại sứ, khiến họ từ chối cộng tác thêm, hoặc sẽ được chiết khấu chi phí, tùy vào việc đại sứ đó phát triển hình ảnh của mình theo hướng nào: sốc, scandal, hay sạch, đẹp.

Lấy một ví dụ như Ngọc Trinh, hình ảnh của đại sứ này thường gắn với đẹp, trắng, phát ngôn nổi bật. Như vậy, nếu hình ảnh thương hiệu và quảng cáo thậm chí còn tạo ra thêm scandal, thì chính đại sứ lại có lợi hơn", ông Tuấn nói.

Theo Hạ Minh/VietnamNet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Xu hướng - 1 giờ trước

Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Để có làn da trẻ trung ở tuổi 40, 50, bạn cần hình thành thói quen thoa kem chống nắng từ khi 20, uống đủ hai lít nước mỗi ngày.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang rẻ đến không ngờ, dễ khiến Honda City và Hyundai Accent 'thất sủng'

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang rẻ đến không ngờ, dễ khiến Honda City và Hyundai Accent 'thất sủng'

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios ở thời điểm đầu tháng 5/2024 đang vô cùng hấp dẫn có thể sẽ khiến cho Honda City và Hyundai Accent đánh mất thị phần.

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

Các “cá mập” có tài chính sẽ định hướng mua sỉ số lượng lớn đất nền, hoặc mua lại những dự án mà chủ đầu tư đang ngộp tài chính, buộc phải giảm giá bán lại.

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Thời gian qua, giá bất động sản có nhiều biến động. Theo thống kê, phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ là loại hình bất động sản có biến động lượt quan tâm tăng mạnh nhất.

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.

Giá vàng hôm nay 4/5: SJC lập đỉnh mới, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp đà tăng dù thế giới giảm

Giá vàng hôm nay 4/5: SJC lập đỉnh mới, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp đà tăng dù thế giới giảm

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay trong nước vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên sát mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng tăng dù thế giới giảm.

Du lịch biển miền Trung: Lo ngay ngáy sau những ngày đầu bội thu

Du lịch biển miền Trung: Lo ngay ngáy sau những ngày đầu bội thu

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Các điểm du lịch ở Nghệ An đều thông báo những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu đến tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nhưng liệu du lịch địa phương này trong thời gian tới có hứa hẹn những mùa bội thu?

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt giao dịch vàng để kiểm soát thuế

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt giao dịch vàng để kiểm soát thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trước

GĐXH - Tổng cục Thuế vừa kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng. Đồng thời quy định cơ chế kiểm soát các giao dịch này.

Giá iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13 đang rẻ giật mình, có loại chỉ 8 triệu đồng trang bị vẫn ngang cơ iPhone 15

Giá iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13 đang rẻ giật mình, có loại chỉ 8 triệu đồng trang bị vẫn ngang cơ iPhone 15

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13 đang khiến người mua xôn xao bởi giảm khủng mà hiệu năng vẫn xịn sò.

Top