Ngày 27 Tháng 3, 2015 | 02:22 PM

Vụ máy bay rơi: Cơ phó mắc bệnh tâm thần vừa chia tay bạn gái

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Tính đến thời điểm này, qua phân tích dữ liệu hộp đen và các điều tra liên quan, các chuyên gia tin rằng cơ phó đã mắc bệnh tâm thần và vừa chia tay với bạn gái nên đã điều khiển máy bay Abus A320 lao xuống dãy Anpơ, Pháp làm 150 người thiệt mạng hôm 24/3.

Hình ảnh của viên cơ phó Andreas Lubitz. (Ảnh:

Cơ phó Andreas Lubitz. Ảnh: Dailymail

Lubitz was sitting in this cockpit, pictured, when he commanded the jet to crash into the Alps at 400mph

Lubitz đã ngồi trong buồng lái và điều khiển chiếc máy bay xấu số lao thẳng xuống dãy Anpơ. Ảnh: Dailymail

Cơ phó Andreas Guenter Lubitz, 28 tuổi ở thị trấn Montabaur thuộc quận Westerwaldkreis ở Rhineland-Palatinate, Đức từng sống chung với bạn gái trong một căn nhà trị giá gần 550.000 USD, nhưng hai người mới chia tay.

Công tố viên Brice Robin ở Marseille cho biết cơ phó Lubitz đã “không nói một lời nào” trong suốt 10 phút trước khi máy bay rơi và các hành khách chỉ nhận ra điều đó “trong những khoảnh khắc cuối cùng.”

Các nhà điều tra đã tập trung chú ý vào tình trạng sức khỏe tâm thần của Lubitz sau khi hãng Lufthansa tiết lộ quá trình đào tạo phi công của anh bị gián đoạn trong một thời gian ngắn, cụ thể là trong năm 2008 vì sức khỏe tâm thần. Hơn nữa, anh ta còn mắc phải hội chứng burnout syndrome - hiện tượng kiệt sức, năng suất lao động giảm sút sau một quá trình lao động, hoạt động dài ngày (gồm triệu chứng: mất ngủ, chóng mặt, ù tai, lo sợ không rõ nguyên nhân. Người mắc chứng bệnh này thường có cảm giác khó tả, ghét công việc, chán chường).

Trang facebook của cơ phó Lubitz

Trang facebook của cơ phó Lubitz. Ảnh: Mirror

Hàng loạt câu hỏi đặt ra rằng tại sao một người có vấn đề về thần kinh vẫn được đào tạo để lái máy bay?

Tuy nhiên, những người từng tiếp xúc khẳng định Lubitz hoàn toàn bình thường.

Được biết, Lubitz đã nhận bằng lái tàu lượn từ khi còn là thiếu niên, và được nhận làm phi công thực tập tại hãng Lufthansa sau khi hoàn thành việc học tại một trường dự bị đại học có tiếng. Anh ta cũng từng được Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) vinh danh vì khả năng lái máy bay của mình trong cơ sở dữ liệu chứng chỉ phi công. (Những người có tên trong danh sách đều là những phi công “đạt hoặc vượt xa các tiêu chuẩn rất cao của FAA về trình độ học vấn, điều kiện cấp bằng lái và sức khỏe.”)

Lubitz còn là thành viên một câu lạc bộ hàng không ở Đức có tên LSC, và theo CLB này, Lubitz là thành viên của họ từ khi còn trẻ với mong muốn “hoàn tất giấc mơ được bay”.

Lubitz đã hoàn thành bài kiểm tra thể chất của mình năm 2010 và kết quả này sẽ hết hiệu lực vào tháng 6/2015. Anh đã có 630 giờ bay trên một chiếc A320.

Cha mẹ của cơ phó Lubitz hết sức bàng hoàng khi biết sự thật con trai mình đã thực hiện hành động tự sát cướp đi sinh mạng của 149 người khác khi các công tố viên Pháp thông báo tin này rộng khắp. Hiện cả hai đã bị cách ly để các nhà điều tra có thể thẩm vấn về Lubitz. Được biết cha của phi công này là một doanh nhân thành đạt và mẹ là một giáo viên dạy đàn piano.

Lan Dương (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC