Ngày 6 Tháng 11, 2014 | 11:26 AM

Vụ đi du lịch bị cửa hàng điện thoại lừa ở Singapore: Du khách Việt được tặng iPhone 6 cho bạn gái

Vụ đi du lịch bị cửa hàng điện thoại lừa ở Singapore: Du khách Việt được tặng iPhone 6 cho bạn gái

GiadinhNet - Anh Thoại, một du khách Việt khi đi du lịch cùng bạn gái tại Singapore đã gặp phải một cửa hàng "đen" bán iPhone 6 khiến anh bức tức đến phát khóc khi không lấy lại được tiền. Rất may, Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore và cộng đồng mạng đã can thiệp kịp thời. Họ còn quyên góp tiền mua iPhone 6 để anh tặng cho bạn gái.

Phát khóc vì bị lừa

Theo Straisttimes, sự việc hy hữu xảy ra tại cửa hàng Mobile Air bán Iphone 6 ở khu Sim Lim Square, Singapore. Anh Phạm Văn Thoại, 30 tuổi, một khách du lịch Việt Nam do không hiểu ngôn ngữ đã “cháy túi” khi mua Iphone 6 tặng bạn gái.

Là công nhân nhà máy có mức lương chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng, tuy nhiên để bày tỏ tình cảm với bạn gái, trong chuyến du lịch này, anh đã quyết định mua tặng người yêu chiếc điện thoại Iphone 6 trị giá 950 đô la Singapore (SGD) - khoảng 16 triệu đồng tiền Việt.

Sau đó, nhân viên bán hàng gợi ý anh mua thêm gói bảo hành thời gian 1-2 năm. Do không hiểu rõ ngôn ngữ, anh Thoại lại hiểu lầm gói bảo hành được tặng kèm nên chọn thời hạn là 1 năm. Hóa đơn được in ra sau đó, anh đã ký vào hóa đơn mà không đọc kỹ.

Cửa hàng Mobile Air. Ảnh: Straits Times

Cửa hàng Mobile Air. Ảnh: Straits Times

Đến khi chuẩn bị rời khỏi cửa hàng, các nhân viên cửa hàng yêu cầu anh phải trả thêm 1.500 SGD (25,5 triệu đồng), nếu không sẽ không được cầm máy về. Lúc này anh mới ngã ngửa khi số tiền quá lớn và muốn trả điện thoại để lấy lại tiền.

Trả lời phỏng vấn, anh nói: “Tôi chỉ là một công nhân nhà máy, nhận lương 200 đôla một tháng và số tiền 950 đôla Singapore là số tiền tôi dành dụm nhiều tháng qua. Nó là một khoản tiền lớn đối với tôi, tôi rất buồn”.

Anh Thoại cho biết thêm: “Khi họ hỏi tôi muốn bảo hành 1 hay 2 năm, tôi nghĩ rằng một năm bảo hành miễn phí đi kèm sản phẩm, do đó tôi nói một năm. Ông ta không nói với tôi rằng phải trả phí”.

Những nhân viên của cửa hàng cười nhạo anh, còn người qua đường chẳng ai có ý định giúp. Không biết làm thế nào, anh đành khóc xin được hoàn lại tiền.

Hình ảnh vị khách hàng mếu máo khi được biết mình không lấy lại được tiền đã mua chiếc iPhone 6

Hình ảnh vị khách hàng mếu máo khi được biết mình không lấy lại được tiền đã mua chiếc iPhone 6. Ảnh: Lianhe Zaobao, singaporeseen.stomp.com.sg

Cửa hàng điện thoại quyết định trả lại anh 600 đô la Singapore nhưng cô bạn gái không đồng ý và muốn đòi nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, nhân viên tại cửa hàng trả lời họ sẽ không nhận được đồng nào nếu cô báo cảnh sát.

Bức xúc trước hành động của cửa hàng, cô bạn gái đã gọi cảnh sát tới. Khai báo với cánh sát, cửa hàng trình ra những giấy tờ mà anh Thoại ký trước đó và cho biết theo quy định thì chỉ trả lại 70 SGD (khoảng 1 triệu VND) nếu khách vi phạm hợp đồng.

Rất may, với sự can thiệp của Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore, số tiền hoàn trả được tăng lên 400 đô la Singapore. Anh Thoại đành chấp nhận vì phải trở về nước vào hai ngày sau đó.

Khu mua sắm "đen"

Mặc dù làm đúng theo luật nhưng hành động của cửa hàng Mobile Air cũng bị rất nhiều người dân Singapore lên án mạnh mẽ. Nhiều người còn chỉ trích cách xử lý của những người có chức trách và cho rằng kiểu mua bán không linh hoạt như vậy sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh nước này.

Khu mua sắm Sim Lim

Khu mua sắm Sim Lim. Ảnh: Streetdirectory

Bởi không chỉ du khách người Việt phải bật khóc, một sinh viên 19 tuổi, người Ấn Độ cũng đã phát khóc khi mua điện thoại iPhone 6 tại cửa hàng Mobile 22 nằm trong khu mua sắm trên. Cô gái bị yêu cầu phải trả thêm 1.000 đô la Singapore (gần 16,5 triệu đồng), ngoài số tiền 999 đô la Singapore mà cô đã trả khi mua chiếc iPhone 6. Vụ việc thực sự khiến cô sinh viên bị sốc, bởi cô gái cho biết hằng ngày cô vẫn chỉ ăn bữa ăn có giá từ 3-4 đô la Singapore (khoảng 50.000 đồng – 65.000 đồng).

Theo ghi nhận từ Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore, đã có 14 trường hợp khách hàng phản ánh về cửa hàng Mobile Air tại khu mua sắm Sim Lim (Singapore) từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Và đây chỉ là một trong số các nhà bán lẻ tại khu mua sắm này.

Phần lớn cộng đồng du lịch đánh giá khu Sim Lim ở mức “Kinh khủng” (Terrible), mức thấp nhất trong 5 mức đánh giá địa điểm, cùng những phản hồi “rất tệ” về nơi này. Nhiều người dân Singapore cũng lên tiếng cảnh báo khách du lịch tránh xa khu mua sắm này.”

Sức ép cửa hàng phải đóng cửa

Trước hành động lừa đảo của cửa hàng này, cộng đồng mạng tại Singapore đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ. Nhiều cư dân mạng cho rằng nhà chức trách Singapore phải đóng cửa Mobile Air nếu không muốn làm mất đi hình ảnh của quốc gia mình.

Jover Chew, chủ cửa hàng Mobile Air trong một lần trả lời phỏng vấn trước khi cửa hàng đóng cửa

Jover Chew, chủ cửa hàng Mobile Air trong một lần trả lời phỏng vấn trước khi cửa hàng buộc phải đóng cửa vì sức ép dư luận sau vụ việc của anh Thoại.

Thậm chí nhiều người còn đưa ra lời xin lỗi đến anh Thoại cũng như những du khách khác từng đặt chân đến Singapore và chịu phải sự lừa đảo tương tự.

Chủ cửa hàng Mobile Air đã buộc phải tạm thời đóng cửa cửa hàng. Trong khi đó, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Singapore vẫn tiếp tục điều tra các khiếu nại liên quan đến cửa hàng này. Nếu những khiếu nại là chính xác thì khả năng cửa hàng mở cửa trở lại là không thể.

Quyên góp gửi tặng iPhone 6

Trước vụ việc của anh Thoại, cộng đồng mạng "Đảo quốc Sư tử" đã phát động chiến dịch quyên góp tiền mua iPhone 6 gửi tặng anh Thoại.

Khởi xướng chiến dịch là một người làm trong ngành công nghệ thông tin tên là Gabriel Kang. Anh Gabriel Kang tự giới thiệu mình “không giàu không nghèo” và hoàn toàn không kiếm tiền từ chiến dịch này, thay vào đó, anh cho biết đã rất bực tức khi đọc được câu chuyện trên.

Gabriel Kang cho biết thêm trên trang web kêu gọi ủng hộ của mình: “Anh ấy xứng đáng là người bạn trai của năm khi bỏ ra số tiền 950 SGD, tương đương 5 tháng lương của anh ấy, để mua một chiếc iPhone 6 tặng bạn gái. Lần cuối cùng bạn bỏ ra nửa năm lương của mình để dành cho người quan trọng của mình là khi nào?”. “Chúng ta hãy tặng người đàn ông đó một chiếc iPhone 6!”

Gabriel đề ra chương trình góp tổng số tiền từ 1.000 USD trở lên để mua iPhone 6 phiên bản 128GB giá 1.288 đôla Singapore, cùng một số phần quà nhỏ bao gồm cả chi phí gửi hàng về tận Việt Nam để gửi tới anh Phạm.

Mỗi người tham gia có thể chỉ cần đóng góp 1 USD vào chương trình mở ngày 4/11, kéo dài trong 9 ngày.

Gabriel Kang cho rằng: “Điều này không đúng, chúng ta không phải là một quốc gia của những kẻ trộm và lừa đảo. Đây là một loại lừa đảo không nên được phép tiếp tục tại Singapore”.

Hiện tại chiến dịch đã thu hút được khá nhiều sự chú ý tại Singapore và đã quyên góp được 577SGD chỉ sau ít giờ kêu gọi. Gabriel Kang khẳng định số tiền sẽ sử dụng đúng mục đích và không có mục đích cá nhân hay chính trị nào đằng sau hành động của mình.

Anh hy vọng rằng với hành động của mình sẽ giúp cho mọi người, đặc biệt người dân tại Việt Nam, có một cái nhìn khác về đất nước Singapore, vốn đã bị ảnh hưởng ít nhiều sau vụ việc.

Hiện tổng số tiền quyên góp được đã lên tới hơn 12.000 USD. Trong khi số tiền quyên góp liên tục tăng, anh Thoại đã chia sẻ trên trang Lianhe Zaobao rằng anh đã nhận 550 SGD, số tiền mà cửa hàng trên không trả anh từ một doanh nhân và mua một chiếc iPhone. Anh sẽ không nhận thêm bất cứ đồng nào nữa.

Lan Dương tổng hợp

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC