Những con tàu mang tên cướp biển khét tiếng nhất thế giới
Những con tàu của cướp biển không quá cồng kềnh, đặc biệt phải có tốc độ nhanh và dễ dàng tiếp cận để chiếm giữ "con mồi".
Sloop
Đây là loại tàu nổi tiếng nhất của cướp biển vùng Caribbean và Đại Tây Dương vào cuối những năm 1600. Với rầm neo buồm lớn, nó rất linh hoạt với nhiều hướng gió khác nhau. Chiều dài của Sloop khoảng từ 10-20m và tốc độ tối đa có thể đạt 10 hải lý/giờ. Tàu có sức chứa 20-70 người cùng 15 khẩu súng thần công. Thân tàu cũng rất dễ di chuyển khi bị sét đánh hoặc các tàu đối thủ tấn công. Hơn nữa, chiều rộng của tàu chỉ 3m giúp nó có thể nhanh chóng trú ẩn an toàn trong các khe hẹp.
Schooner
Loại tàu có 2 cột buồm này cũng được cướp biển vùng Caribbean và Đại Tây Dương rất yêu thích. Tốc độ tàu nhanh, độ di động tốt và được trang bị tới 12 khẩu súng thần công. Sức chứa của tàu lên tới 75-100 người và chiều rộng chỉ khoảng gần 2m khiến cho việc trú ẩn khá thuận lợi dù không thể chở nhiều của cải hay kho báu.
Brigantine
Những cướp biển vùng Địa Trung Hải rất hay sử dụng loại tàu hai cột buồm này do nó có thể chiến đấu trong điều kiện trời ít gió. Những cánh buồm của tàu có thể cơ động sắp xếp theo nhiều vị trí phù hợp cho di chuyển và chiến đấu. Tàu Brigantine dài và có khối lượng lớn hơn các loại tàu khác nên nó được ưu tiên sử dụng trong những trận chiến kéo dài. Tàu có chiều dài khoảng 30-35m, chiều rộng khoảng 8-10m và chiều cao từ 3-6m.
Galley
Đây là phương tiện ưa thích của những cướp biển Barbary vùng Địa Trung Hải những năm 1500. Sức mạnh của con tàu đến từ 30 mái chèo được vận hành bởi các thủy thủ. Các cánh buồm chỉ tham gia lực đẩy phụ cho con tàu. Trên tàu chỉ có 1 số súng thần công phục vụ cho chiến đấu cùng với hơn 100 tên cướp biển.
Junk
Junk được các cướp biển phía Đông sử dụng qua nhiều thế kỷ. Với cột buồm vững chãi, bánh lái có thể điều chỉnh độ cao, tàu dài từ 15-30m và có thể chứa được khá nhiều súng thần công. Đây được cho là loại tàu biển ưu việt “bất khả chiến bại” do người Trung Quốc sáng tạo có thể vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên biển mà vẫn đảm bảo an toàn cho những người trên tàu.
Thuyền trưởng Blackbeard và kho báu khổng lồ
Thuyền trưởng Edward Teach hay còn gọi là Blackbeard đã đánh chiếm một con tàu nô lệ của Pháp có tên gọi Concorde năm 1717 và lập nên đội cướp biển của riêng mình. Đội cướp biển của ông đã trở thành đội hùng mạnh nhất trong lịch sử cướp biển nước Mỹ.
Vào tháng 5-1718, Blackbeard tấn công cảng Charleston và chiếm được 5 tàu chở hàng. Sau đó, ông bất ngờ giết bớt gần một nửa thuỷ thủ đoàn của mình để chiếm giữ của cải tại Topsail. Do con tàu bị hỏng nặng, cuối cùng Blackbeard đành bỏ lại tàu Concorde và tìm một con tàu khác.
Tới năm 1997, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ngoài khơi bờ biển Beaufort, Bắc California xác con tàu và toàn bộ kho báu khổng lồ của Blackbeard dưới đáy biển sâu. Kho báu này sau đó được trao tặng cho bang North Carolina và được mệnh danh là kho báu lớn nhất thế kỷ 20.
Thuyền trưởng Kidd và con tàu Adventure Galley
Thuyền trưởng William Kid, người vốn là một thủy thủ Scotland đã được đô đốc New York Robert Livingston giao quyền chỉ huy con tàu Adventure Galley với nhiệm vụ chiến đấu chống lại cướp biển Anh dọc vùng biển Đông Ấn, đồng thời thu thập các tài sản và kho báu của cướp biển cho chính phủ Mỹ.
Tàu Adventure Galley nặng 287 tấn chứa 34 súng thần công và 23 mái chèo là con tàu tối tân có thể chiến đấu trong cả điều kiện trời lặng gió. Con tàu kiêu hãnh giương buồm ra khơi với hy vọng sẽ bất bại, tuy nhiên Kidd nhận ra rằng việc đối đầu với những tên cướp biển khó hơn ông tưởng, ông quyết định trả lại toàn bộ các khoản đầu tư của chính phủ Mỹ và quay lại… tấn công các tàu đồng minh. Tới năm 1698, Kidd rời bỏ con tàu Galley do hư hỏng nặng tại Madagasca. Ông vẫn cầu xin một sự tha thứ từ Livingston nhưng khi ông trở lại London, Kidd bị đưa ra xét xử và bị khép tội cướp biển. Ông bị hành quyết vào năm 1701.
Bartholomew Roberts và đội tàu Royal Fortune
Thuyền trưởng nổi tiếng cuối cùng được nhắc tới chính là thuyền trưởng Black Bart cùng đội tàu Royal Fortune. Con tàu đầu tiên được Bart đánh chiếm là 1 con tàu brigantine của Pháp năm 1720. Ông trang bị 26 súng thần công cho con tàu này và mang nó tới Caribbean. Không lâu sau, ông tiếp tục đánh chiếm một tàu chiến Anh cho chính quyền Martinique và đổi tên nó thành tàu Royal Fortune thứ 2, chọn nó làm tàu tiên phong cho đội tàu của mình. Tới Tây Phi, Bart thừa thắng đánh tàu Onslow và tiếp tục bổ sung vào đội Royal Fortune thành viên thứ 3. Tổng cộng đã có hơn 400 con tàu ngoài khơi Tây Phi, Canada và Caribbean đã bị Bart đánh chiếm từ năm 1719 đến năm 1722. Mãi tới 10/2/1722, con tàu cuối cùng của Bart mới bị tàu chiến HMS Swallow của Anh đánh đắm. Black Bart được mệnh danh là cướp biển hào hoa và thành công nhất trong kỷ nguyên vàng của “nghề” cướp biển.
Theo ANTĐ
Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966
Chuyện đó đây - 4 giờ trướcNăm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.
Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm
Bốn phương - 8 giờ trướcGĐXH - Trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô Warsaw đến Krakow, cơ trưởng Hanc đã ngỏ lời cầu hôn người yêu là tiếp viên hàng không và nhận được sự đồng ý của ‘nửa kia’.
Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được
Chuyện đó đây - 9 giờ trướcTheo ước tính của các nhà khảo cổ, giá trị của kho báu lên tới hơn 12.000 tỷ đồng.
Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết
Tiêu điểm - 20 giờ trướcDo quá bận rộn, mẹ của cậu bé không phát hiện ra sự cố đáng tiếc xảy ra với con trai của mình.
Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?
Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến
Bốn phương - 1 ngày trướcGĐXH - Ở Philippines vào tháng 3, 4 và 5 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm nhất, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên thời tiết năm nay càng trở nên khắc nghiệt hơn.
Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcKhông chỉ cổ kính, ngôi làng nhỏ còn được "giấu mình" bằng những bức tường rào bằng đá, hàng cây sồi lâu năm để tránh xa tiếng ồn ào và ánh mắt dòm ngó của những người đi bên ngoài.
'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc
Bốn phương - 1 ngày trướcGĐXH - Ít nhất 6 tỷ phú ở Trung Quốc được tạo ra bởi sự bùng nổ của trà sữa trân châu trong những năm qua.
Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường
Tiêu điểm - 1 ngày trướcDự án thí điểm hài hước được đưa ra áp dụng vào dịp Cá Tháng Tư tại Canada nhưng lại nhận được sự ủng hộ của khá nhiều người.
Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á
Tiêu điểm - 2 ngày trướcĐây là lần đầu tiên có một người phụ nữ tới từ châu Á xuất hiện trong danh sách đáng mơ ước này.
Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất
Chuyện đó đâyNhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?