Hà Nội
23°C / 22-25°C

MỚI: Radar quân đội Malaysia bắt được tín hiệu máy bay mất tích ở eo biển Malacca

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia cho biết radar quân đội nước này đã bắt được tín hiệu của máy bay bị mất tích ở khu vực eo biển Malacca, cách nơi máy bay biến mất trên màn hình radar dân sự gần 500 km. Ngư dân đánh cá ở Melacca được yêu cầu giúp tìm kiếm chiếc máy bay này.

(Nhấn F5 để được cập nhật)
MỚI: Radar quân đội Malaysia bắt được tín hiệu máy bay mất tích ở eo biển Malacca 1
Malaysia đã mở rộng vùng tìm kiếm sang khu vực eo biển Malacca vài ngày qua. Ảnh: Ngôi sao 

Máy bay chuyển hướng và hạ thấp độ cao

Eo biển Malacca, một trong những kênh hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, chạy dọc đường bờ biển phía tây của Malaysia. Hôm 8/3, Malaysia Airlines cho hay chiếc máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có liên lạc lần cuối ở phía thị trấn Kota Bharu thuộc bờ đông. 

"Nó đã thay đổi đường bay sau khi tới Kota Bharu và bay với độ cao thấp hơn. Máy bay đã bay vào Eo biển Malacca," quan chức quân đội kể trên cho biết sau khi thông báo vắn tắt về quá trình điều tra.

Trước đó, trong ngày 11/3 báo Berita Harian của Malaysia dẫn lời Chỉ huy trưởng Không quân Malaysia, ông Rodzali Daud cho hay hệ thống radar quân đội đã bắt được tín hiệu của MH370 lần cuối vào lúc 2h40 ngày 8/3 (giờ Malaysia), gần đảo  Pulau Perak ở đầu phía bắc của Eo biển  Malacca.

 Lúc này nó bay ở độ cao 9.000 m. Sau đó thì tín hiệu mất. 

Nguồn tin dân sự gần gụi với cuộc điều tra cho hay thông tin này đang được kiểm chứng.

 “Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia (DCA) cũng như lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang kiểm chứng thông tin này. Có quá nhiều thông tin như vậy”, - nguồn tin cho hay.

Thời điểm mất tín hiệu của máy bay mà ông Rodzhali nêu là sau 1 giờ 10 phút sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar kiểm soát không lưu trên vùng  có điểm Igari (chuyển giao giữa hai vùng thông báo bay (FIR) của Malaysia và Việt Nam). 

Chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay sau đó.

Nếu thông tin trên được chứng thực, thì điều đó có nghĩa chiếc máy bay đã tiếp tục duy trì chế độ bay và bay thêm được gần 500 km nữa trong điều kiện các thiết bị định vị bị tắt. 

Chuyến bay MH370 rời Kuala Lumpur đi Bắc Kinh sáng sớm 8/3, sau đó mất tích khỏi màn hình radar khoảng 1 tiếng kể từ khi cất cánh trên vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam. Nhà chức trách càng rối trí hơn khi radar quân sự của Malaysia cho thấy có thể chiếc máy bay đã quay vòng trở lại so với lộ trình ban đầu. 

Không hề có dấu hiệu nào và cũng không có liên lạc radio nào cho thấy nó bị sự cố, và do không tìm thấy mảnh vỡ cũng như không có các dữ liệu chuyến bay, cảnh sát đã phải lần tìm qua danh sách hành khách và phi hành đoàn để tìm manh mối. 

"Có thể có ai đó trên chuyến bay đã mua một hợp đồng bảo hiểm lớn, và muốn gia đình người đó được thụ hưởng, hoặc có ai đó nợ nần quá nhiều tiền, quý vị biết đấy, chúng tôi đang tìm hiểu mọi khả năng có thể xảy ra," giám đốc cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar nói tại một cuộc họp báo. 

"Chúng tôi đang kiểm tra kỹ các hình video an ninh tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, chúng tôi đang tìm hiểu cách hành xử của mọi hành khách," ông nói.

 Ngư dân tham gia tìm kiếm

Hãng tin Bernama của Malaysia ngày 11/3 đưa tin, ngư dân ở Eo biển Malacca dùng các thiết bị sonar (âm thanh phản xạ) có sẵn trên tầu thuyền của họ để giúp phát hiện chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị nghi mất tích tại khu vực này

Ông Mohd Sam Mohd Zuki, Phó Chủ tịch Hiệp hội đánh cá Kuala Kedah nói thiết bị sonar dùng để phát hiện cá cũng có thể được sử dụng để phát hiện những vật thể khác trên biển.

MỚI: Radar quân đội Malaysia bắt được tín hiệu máy bay mất tích ở eo biển Malacca 2
Một ngư dân ở Tanjung Dawai, Kedah, nhìn vào màn hình sonar phát hiện cá. 

Hơn 30 tầu cá đang hoạt động trong khu vực C và C2 của Eo biển Malacca ở Kedah và  Perlis đã được yêu cầu giúp phát hiện chiếc máy bay mất tích.

“Thiết bị có thể tìm được vật thể ở đáy biển này có thể phát hiện được nhiệt hoặc phản ứng nhiệt của máy bay. Chúng tôi cũng sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS” – ông Zuki nói.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy sẽ triển khai 100 nhân viên đến Kuantan và  đảo Langkawi (đầu phía bắc eo biển Malacca) để tìm chiếc máy bay mất tích. 

Phúc Thịnh (Theo The Star Online,  VietNam /TTXVN)

lehuong
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Bốn phương - 55 phút trước

Chiếc vương miện ngọc lục bảo Vương hậu Mary sử dụng là biểu tượng của vương quyền Đan Mạch và không được phép mang ra khỏi vương quốc Bắc Âu này.

Thân vương William bất ngờ ghé thăm một trường học sau bức thư của cậu bé học sinh 12 tuổi

Thân vương William bất ngờ ghé thăm một trường học sau bức thư của cậu bé học sinh 12 tuổi

Bốn phương - 3 giờ trước

Chuyến thăm cho thấy sự quan tâm của Thân vương William đối với thế hệ trẻ và những vấn đề xã hội mà họ đang phải đối mặt.

Hồ nước cao 4.441m hơn 800.000 tấn cá tràn ngập khắp nơi, rất dễ đánh bắt: Tuyệt nhiên không ai dám ăn!

Hồ nước cao 4.441m hơn 800.000 tấn cá tràn ngập khắp nơi, rất dễ đánh bắt: Tuyệt nhiên không ai dám ăn!

Chuyện đó đây - 4 giờ trước

Cá ở khắp nơi trong hồ nước nhưng dân địa phương không ai dám đánh bắt và ăn chúng. Vì sao?

'Hàng xóm của tôi không phải người sống': Người đàn ông sợ hãi phát hiện nhiều gia đình thành phố chọn mua nhà chung cư để làm nơi lưu trữ tro cốt người thân

'Hàng xóm của tôi không phải người sống': Người đàn ông sợ hãi phát hiện nhiều gia đình thành phố chọn mua nhà chung cư để làm nơi lưu trữ tro cốt người thân

Chuyện đó đây - 16 giờ trước

"Trong cộng đồng cư dân, các tầng nhà hoặc thậm chí các tòa nhà có thể có nhiều tro cốt người chết hơn người sống", anh Vương trả lời phóng viên.

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Năm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô Warsaw đến Krakow, cơ trưởng Hanc đã ngỏ lời cầu hôn người yêu là tiếp viên hàng không và nhận được sự đồng ý của ‘nửa kia’.

Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được

Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Theo ước tính của các nhà khảo cổ, giá trị của kho báu lên tới hơn 12.000 tỷ đồng.

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Do quá bận rộn, mẹ của cậu bé không phát hiện ra sự cố đáng tiếc xảy ra với con trai của mình.

Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Nhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?

Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến

Bốn phương - 2 ngày trước

GĐXH - Ở Philippines vào tháng 3, 4 và 5 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm nhất, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên thời tiết năm nay càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Top