Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bị đề xuất "đưa vào khuôn khổ", Uber, Grab lại "hâm nóng" chuyện quản lý

Thứ tư, 07:30 14/03/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Yêu cầu đưa Grab và Uber về quản lý như taxi truyền thống của cơ quan chủ quản mới đây đã thêm một lần nữa bùng lên cuộc chiến giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Bộ muốn quản như taxi truyền thống

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Vụ, Cục liên quan về sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ GTVT không quản lý mà phải chuyển qua cho Bộ Công thương quản lý vì Bộ GTVT chỉ quản lý về hoạt động vận tải.

Ông Nguyễn Văn Thể còn cho rằng, khi xảy ra các sự cố liên quan xe Uber - Grab thì các hãng này cũng cần phải chịu trách nhiệm giống như các hãng taxi về lái xe của mình. “Để lái xe vi phạm mà không truy cứu trách nhiệm, không làm gì được Uber, Grab thì về mặt pháp lý chúng ta chưa ràng buộc được chặt chẽ”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị xây dựng dự thảo nghị định nhằm đưa Uber - Grab vào khuôn khổ, buộc các hãng này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có sự cố liên quan đến dịch vụ của mình.

Yêu cầu này của Bộ trưởng Bộ GTVT đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng quản lý vận tải công nghệ như taxi truyền thống thì vô tình đã đi ngược lại với xu thế phát triển công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật hiện nay.


Bộ GTVT muốn quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống. Ảnh: HP

Bộ GTVT muốn quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống. Ảnh: HP

Uber và Grab là hoạt động vận tải ứng dụng công nghệ thông tin, ưu điểm là rất công khai, minh bạch khiến người tiêu dùng hài lòng. “Việc vận dụng CNTT là xu hướng tất yếu, tương lai không xa còn phát triển xe ô tô tự lái thì tại sao ta lại cứ “bảo hộ” taxi truyền thống. Nếu taxi truyền thống cứ giữ cách làm như hiện nay thì không còn đất mà sống”, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh bày tỏ.

Theo đó, chuyên gia Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ trưởng Bộ GTVT với tư cách là người đứng đầu ngành GTVT và cũng là đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 thì nên tạo được một sân chơi bình đẳng, đúng nguyên tắc thị trường. Không thể áp đặt tất cả các quy chế đã dùng cho taxi truyền thống cho taxi công nghệ. Cần có nghiên cứu, xem xét và thảo luận kỹ trước khi vận dụng. “Chúng ta đã cam kết mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài vào kinh doanh một cách bình đẳng, muốn cấm đoán phải có lý do xác đáng, nếu không sẽ gây hiệu ứng ngược”, ông Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng, việc xác định loại hình kinh doanh các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một quyết định quan trọng và cần thiết. Dù vậy, "định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà còn là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0".

Uber, Grab kinh doanh chia sẻ?

Uber và Grab trước nay luôn khẳng định loại hình này kinh doanh theo hình thức chia sẻ, đi chung, không gây gia tăng số lượng xe và ùn tắc giao thông. Trong khi, các hiệp hội Taxi thì liên tục kiến nghị lên cơ quan chức năng điều ngược lại: Uber, Grab làm tăng vọt số lượng ô tô, gây tắc đường. Thực tế như thế nào?

Anh Hồ Quang Hiệp trước đây lái xe taxi đã chuyển sang chạy Uber, nhà ở phố Nam Cao, (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cho biết: “Việc Uber, Grab “nhảy” vào thì tăng số lượng xe là tất nhiên. Tôi cũng trả xe taxi cho hãng và vay tiền mua ô tô chạy Uber. Hãy có một công cụ quản lý phù hợp nhưng đừng bắt một cái mới với nhiều ưu điểm phải theo quy định của cái đã cũ, lạc hậu”, anh Hiệp bày tỏ quan điểm.

Tài xế Dương Việt Nam (quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, anh vay tiền ngân hàng mua xe chạy GrabCar. Trung bình một ngày chạy “cật lực” 8 tiếng thu về khoảng 1 triệu đồng. Những người chăm chỉ hơn có thể 10-12 tiếng, thu về tầm 1,5 triệu đồng. “Sau khi trừ hết chiết khấu, thuế, các chi phí như: Xăng, bảo dưỡng, điện thoại, tiền ăn, lái xe chỉ lãi được 200 -500 nghìn đồng/ngày, để trả nợ xe cần rất nhiều thời gian. Nếu Grab bị quản lý như taxi, không biết thu nhập của chúng tôi có ảnh hưởng gì không?”, anh Nam nói. Tài xế Uber Nguyễn Văn Tú, ở tại đường Hoàng Mai là lái xe có thâm niên nhiều năm cũng tỏ ra bất an. Theo anh Tú, hầu hết tài xế mua xe đều phải vay ngân hàng. “Bỏ ra gần tỷ đồng mua ô tô, chạy cả ngày chỉ nhận được số tiền không đủ trả lãi. Nhiều lái xe không kham nổi đã phải từ bỏ rồi”, anh Tú nói.

Không riêng gì anh Nam, anh Tú, qua tìm hiểu của chúng tôi nhiều người vay tiền ngân hàng mua xe chạy Uber, Grab phải “cày” suốt mười mấy tiếng mỗi ngày mới hy vọng có đủ thu nhập trả lãi ngân hàng. Động lực để họ vay lãi ngân hàng mua xe là ở những thời điểm trước, chiết khấu của công ty rất ưu ái. Tuy nhiên, hiện nay thì những chiết khấu đó ngày càng bị bó hẹp.

Hợp tác xã GTVT Toàn Cầu công bố, hiện số lượng xe Uber, Grab tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM lên đến khoảng 50.000 xe. Đơn vị này cũng khẳng định có đến 99% lái xe Uber, Grab là mua xe kinh doanh, không phải mô hình xe chia sẻ. Riêng đối với HTX Toàn Cầu có 2.000 lái xe cũng vậy, đều là mua xe để kinh doanh.

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT và phản hồi của đại diện Grab Việt Nam là động thái mới nhất giữa các bên trong cuộc tranh cãi chưa biết khi nào mới ngã ngũ giữa taxi truyền thống và Grab, Uber.

Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM kiến nghị dừng gia tăng số lượng phương tiện vì quá nhiều, hiện đã lên 60.000 xe, gấp 1,8 số xe taxi của Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời không mở rộng Uber, Grab ra các địa phương ngoài phạm vi thí điểm; Grab, Uber phải là đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách (taxi đặt xe qua mạng), do vậy phải ký hợp đồng trực tiếp với lái xe và chịu trách nhiệm giải quyết mọi phát sinh với khách hàng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.

Hà Phương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

Nhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Nhiều chuyến bay về từ các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đều đã "cháy" vé vào ngày 1/5 dù giá vé chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Những mẫu iPhone này dù có mức giá hấp dẫn đến đâu cũng không nên mua lúc này.

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/4 bật tăng với giá cao trong bối cảnh nhiều triển vọng tích cực của kim loại quý.

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Đến cuối tháng 4, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phải yêu cầu tăng chuyến bay nội địa.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đã qua chế biến... là những thực phẩm bạn nên cân nhắc sử dụng bởi chúng gây hại cho cả gan lẫn đường ruột. Giá rẻ đến mấy cũng đừng ăn.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Top