Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bệnh dễ gặp ở tuổi mầm non

Thứ bảy, 14:43 23/12/2006

Khi trẻ bắt đầu đi học mầm non, sự thay đổi môi trường sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé. Các bậc cha mẹ cần quan tâm đến các căn bệnh thường gặp để giúp trẻ phòng, tránh.

Đặc điểm miễn dịch, sinh lý, sự phát triển thể chất của trẻ ở tuổi mầm non

Thời kỳ này, trẻ chậm lớn hơn thời kỳ bú mẹ, mỗi năm trẻ chỉ tăng trung bình từ 1,5-2kg. Ở giai đoạn này chức năng và các bộ phận của cơ thể dần dần hoàn chỉnh, trẻ có thể thực hiện các động tác khéo léo, tự phục vụ mình, biết chơi các đồ chơi, tập vẽ, tập hát, có khả năng tiếp thu giáo dục. Hết thời kỳ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, trẻ hết dần các kháng thể thụ động do mẹ truyền cho qua sữa mẹ. Hệ miễn dịch trong thời gian này mới bắt đầu hoàn thiện khi tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh từ môi trường. Do đó ở tuổi này trẻ hay mắc các bệnh như: cúm, nhiễm khuẩn hô hấp, bệnh tai mũi họng...

Các bệnh dễ gặp ở tuổi mầm non

Sốt virus: Trong điều kiện bình thường cũng có những virus ký sinh trên đường hô hấp, tiêu hóa... Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng phát triển, xâm nhập cơ thể và gây bệnh. Các loại virus thường gây sốt gồm myxo, coxackie, entero, sởi, thủy đậu, viêm não Nhật Bản...

Virus có thể lây từ người này sang người khác, đặc biệt là nhiễm qua đường hô hấp, tiêu hóa, có thể gây thành dịch. Một trong các triệu chứng nổi bật của tình trạng nhiễm virus là sốt cao, thường từ 38-39oC, thậm chí 40-41oC. Trong cơn sốt, trẻ thường mệt mỏi và ít đáp ứng với các loại thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol... Một số trẻ có thể đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo, không kích thích, vật vã. Rối loạn tiêu hóa: Thường xuất hiện sớm nếu nguyên nhân gây sốt do virus đường tiêu hóa. Có thể trẻ nôn nhiều lần nhưng thường xuất hiện sau khi ăn. Không có các biểu hiện nhiễm khuẩn. Ngoài ra một số trẻ có biểu hiện phát ban, viêm hạch, đau mắt...

Các triệu chứng trên thường xuất hiện rất rầm rộ và sau 3-5 ngày sẽ giảm dần rồi mất đi, trẻ trở lại bình thường. Tuy nhiên, sốt virus dễ gây thành dịch nên khi trẻ bị nhiễm bệnh cần cách ly ngay, không nên cho trẻ đến trường. Một số bệnh do virus đã có vaccin như viêm não Nhật Bản, sởi, quai bị, Rubella... Vì vậy cha mẹ cần quan tâm đến việc tiêm vaccin phòng bệnh cho trẻ.

Viêm phổi: Đây là một dạng viêm đường hô hấp cấp - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Thế giới mỗi năm mất đi hơn 2 triệu trẻ vì căn bệnh này. Phần lớn các ca viêm phổi đều có thể được chữa trị hiệu quả bằng kháng sinh, song vấn đề ở đây là một khi đã nhiễm bệnh, trẻ nhỏ thường không thể chống đỡ lâu. Biểu hiện của bệnh là khó thở, sốt, ho, trẻ bỏ ăn, bỏ chơi, có thể kèm theo triệu chứng viêm long đường hô hấp trên. Bệnh thường diễn biến nhanh nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, cần phải đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị khẩn cấp ngay khi phát hiện các triệu chứng điển hình như thở gấp và co rút lồng ngực.

Nhiễm giun: Giun đũa, giun kim là loại ký sinh trùng trẻ dễ bị nhiễm nhất trong lứa tuổi này. Tay trẻ thường bẩn bởi động tác di chuyển cần sự hỗ trợ của tay, sàn nhà nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ có rất nhiều trứng giun đũa, giun kim. Một thói quen khác của trẻ trong thời kỳ này là mút tay cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm giun. Những trẻ nhiễm giun thường tăng cân chậm, suy dinh dưỡng, bụng trướng to. Tình trạng này được khắc phục tốt sau khi tiến hành tẩy giun.

Suy dinh dưỡng: Chứng bệnh thiếu chất nghiêm trọng này thường đi theo sau các bệnh truyền nhiễm như sởi nhưng lại trực tiếp hoặc hỗ trợ những căn bệnh khác gây tử vong ở trẻ. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu thốn thực phẩm hoặc mắc bệnh viêm nhiễm, thậm chí là do cả hai. Vì vậy việc theo dõi cân nặng theo biểu đồ tăng trưởng là rất cần thiết và phải làm thường xuyên ở tuổi này. Khi thấy có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám bệnh để có biện pháp xử lý cần thiết.

Dị ứng: Trẻ ở giai đoạn này rất dễ mẫn cảm với các yếu tố lạ của môi trường. Trong điều kiện ẩm thấp, các loan dị nguyên như nấm mốc, bọ nhà, lông thú vật... rất dễ làm trẻ bị dị ứng, mẩn ngứa, thậm chí lên cơn hen suyễn. Vì vậy, tùy từng mùa, cần cho trẻ mặc trang phục thích hợp và vệ sinh nhà, phòng, lớp học đầy đủ để trẻ có môi trường thật sự sạch sẽ.

Những điều cần quan tâm khi trẻ bắt đầu đến lớp

Để trẻ không bị sốc về mặt tâm lý khi đến lớp lần đầu tiên, cha mẹ nên chuyện trò nhiều và thu hút sự háo hức của trẻ khi được đến trường, tâm lý là yếu tố rất quan trọng giúp trẻ tự tin hơn khi chơi, khi làm quen với môi trường cộng đồng.

Đặc biệt chú ý đến quyền được tiêm chủng đầy đủ những loại vaccine miễn phí trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, và nếu có điều kiện nên cho trẻ tiêm thêm những loại vaccine phòng bệnh mà trẻ có thể mắc như Rubella, thủy đậu, cúm, quai bị... Các vaccine này hiện chưa được miễn phí.

Ngoài việc được chăm sóc dinh dưỡng ở nhà trẻ, khi về nhà bé cũng cần được sự chăm sóc dinh dưỡng tại gia đình, nhất thiết không được để trẻ bị đói cả lượng và chất. Các nhà trẻ cũng cần quan tâm đến yếu tố vệ sinh vì trẻ còn nhỏ sẽ không tự thực hiện tốt được vệ sinh cá nhân, nếu không trẻ dễ bị bệnh giun sán. Các bậc cha mẹ nên tham khảo các sách về chăm sóc trẻ em để theo dõi sức khỏe cho trẻ hằng ngày. Chăm sóc tốt cho con bạn cũng là chăm sóc cho cộng đồng.

Theo Sức khỏe & Đời sống
vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những 'thánh ăn' trăm triệu view từng gây sốt mạng giờ ra sao?

Những 'thánh ăn' trăm triệu view từng gây sốt mạng giờ ra sao?

Bốn phương - 52 phút trước

"Thánh ăn công sở" từng kiếm trăm tỷ đồng nhờ nấu ăn trong văn phòng đã giải nghệ vì biến cố, "thánh mukbang" mũm mĩm lại khiến dân mạng bất ngờ khi giảm đến 50kg.

5 'thủ phạm' gây hoa mắt chóng mặt, tuyệt đối không chủ quan nhất là trong những ngày nắng nóng

5 'thủ phạm' gây hoa mắt chóng mặt, tuyệt đối không chủ quan nhất là trong những ngày nắng nóng

Sống khỏe - 56 phút trước

GĐXH - Người bị hoa mắt chóng mặt kèm theo các dấu hiệu nghiêm trọng như: đau đầu dữ dội, chóng mặt đột ngột, nôn liên tục, tê liệt cánh tay hoặc tê cả mặt... thì cần được khám sớm, tuyệt đối không được chủ quan.

Dự báo tử vi tuần mới tới 5/5/2024 chi tiết về sự nghiệp, tài lộc và tình cảm của các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Mùi, Thân, Tuất, Hợi

Dự báo tử vi tuần mới tới 5/5/2024 chi tiết về sự nghiệp, tài lộc và tình cảm của các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Mùi, Thân, Tuất, Hợi

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là phân tích chi tiết của chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà về các khía cạnh quan trọng của sống sống từ sự nghiệp, tài lộc và tình cảm của các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Mùi, Thân, Tuất, Hợi.

Nghỉ lễ về biếu bố mẹ đẻ ít tiền, chồng liền có hành động khiến tôi muối mặt với cả nhà

Nghỉ lễ về biếu bố mẹ đẻ ít tiền, chồng liền có hành động khiến tôi muối mặt với cả nhà

Tâm sự - 1 giờ trước

GĐXH – Chứng kiến cảnh đó, tôi muối mặt không dám ngẩng lên nhìn bố mẹ đẻ. Số tiền cầm trong tay bỗng trở nên nặng trịch.

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Công an quận Hoàn Kiếm, thông tin xôn xao về người phụ nữ bán 500.000 đồng/3 quả dứa cho nữ du khách nước ngoài là chưa đúng. Sự thật là 50.000 đồng/túi dứa chín đã gọt sẵn.

Lý Hải của 'Lật mặt 7' thực sự giàu có tới mức nào?

Lý Hải của 'Lật mặt 7' thực sự giàu có tới mức nào?

- 1 giờ trước

GĐXH - Từng có căn nhà 40 tỷ giữa trung tâm TP HCM nhưng khoảng 5 năm nay, Lý Hải - Minh Hà đã chuyển về ngoại ô sống.

Loạt mâm cơm 2 người ăn của mẹ đơn thân và em bé 6 tuổi gây sốt mạng

Loạt mâm cơm 2 người ăn của mẹ đơn thân và em bé 6 tuổi gây sốt mạng

Ăn - 2 giờ trước

Tuy chỉ có hai mẹ con nhưng bữa cơm nào, chị Nguyễn Hải (Thanh Hoá) cũng chăm chút từng món, bày biện đẹp mắt khiến cư dân mạng trầm trồ khen ngợi.

Giá vàng hôm nay: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu bất ngờ giảm, vàng thế giới 'lao dốc' không phanh

Giá vàng hôm nay: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu bất ngờ giảm, vàng thế giới 'lao dốc' không phanh

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng nhẫn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá nhẫn tròn 74,38 - 75,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 300.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Nguyễn Thanh Tuân, kẻ gieo rắc 'cái chết trắng' và kết cục đích đáng

Nguyễn Thanh Tuân, kẻ gieo rắc 'cái chết trắng' và kết cục đích đáng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Trong nhiều năm, khi công an triệt phá các đường dây ma túy lớn thì phát hiện một số đầu mối dẫn tới người tên Trăng (trú tại Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Trăng là ai mà đứng sau các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn đến vậy?

Mỹ nhân màn ảnh Việt: Tuổi 34 chỉ muốn yêu không cưới

Mỹ nhân màn ảnh Việt: Tuổi 34 chỉ muốn yêu không cưới

Giải trí - 2 giờ trước

Tuy thành công về sự nghiệp nhưng người đẹp Cần Thơ có một cuộc sống nhiều biến cố, thăng trầm. Ở tuổi 34, Cao Thái Hà vẫn độc thân sau nhiều cuộc tình sâu đậm.

Top