Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bất cập tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: Bộ Xây dựng đề nghị xem xét lại thiết kế giếng thông gió

Thứ tư, 11:59 25/05/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Dự án tuyến đường sắt đô thị của TP Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km được khởi công từ 22/9/2010. Sau nhiều lần xin được gia hạn, dự kiến tháng 9/2017, công trình sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tuy vậy, tiến độ thi công của dự án trên vẫn vô cùng chậm chạp. Đáng nói hơn, dự án còn tồn tại bất cập, khiến một số người dân phản ứng.

Đường Kim Mã đoạn qua tổ dân cư 31 và 36 phường Ngọc Khánh nằm trong khu vực xây dựng nhà ga ngầm S9. Ảnh: X.Thắng
Đường Kim Mã đoạn qua tổ dân cư 31 và 36 phường Ngọc Khánh nằm trong khu vực xây dựng nhà ga ngầm S9. Ảnh: X.Thắng

Tồn tại những bất cập

Tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 12 nhà ga, trong đó có 4km chạy ngầm qua các tuyến phố. Mới đây, Báo GĐ&XH nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại tổ dân cư số 31 và 36 phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đề cập tới việc xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 chạy qua phố Kim Mã.

Trao đổi với PV, những hộ dân này cho rằng, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội để cải thiện bộ mặt hệ thống giao thông của Thủ đô, người dân nhiệt tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc thực hiện các hạng mục công trình của dự án phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Thực tế, thiết kế vị trí xây dựng hệ thống giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 lại không tuân thủ đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị.

Cụ thể, các giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 theo bản thiết kế do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp đều nằm quá sát nhà dân, khoảng cách chỉ rơi vào khoảng 1-3m. Việc này vi phạm Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (QCVN 08:2009/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành. Mục 5.8.7 của bộ quy chuẩn này nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm tới các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà, công trình không được nhỏ hơn 25m. Khoảng cách đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất, không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”.

Theo ý kiến của các hộ dân thuộc tổ 31 và tổ 36 phường Ngọc Khánh, nếu hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đặt quá sát nhà dân như bản thiết kế quy hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thì trong thời gian dài, khí thải của hệ thống thông gió nhà ga có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch cho các hộ dân sống liền kề. Mong muốn lớn nhất của người dân lúc này là các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu kĩ lưỡng để xây dựng hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đảm bảo khoảng cách đúng quy định của pháp luật, hạn chế tới mức tối đa việc ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Bộ Xây dựng đề nghị xem xét lại thiết kế

Trước đó, sau khi nhận được Công văn số 1078/ĐSĐT-BQLDA1 ngày 9/10/2014 của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về việc áp dụng QCVN 08:2009/BXD Công trình ngầm đô thị cho thiết kế các giếng thông gió nhà ga ngầm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cùng các tài liệu, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng số QH-01 kèm theo, ngày 25/11/2014, Bộ Xây dựng đã có văn bản Số 3051/BXD-KHCN chỉ đạo: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là văn bản bắt buộc phải áp dụng. Đơn vị thiết kế và các bên tham gia cần tuân thủ, hoặc có các giải pháp thích ứng đảm bảo điều kiện quy định trong quy chuẩn.

Cũng theo văn bản của Bộ Xây dựng: Đối với các vị trí thiết kế giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 của dự án, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng để đảm bảo khoảng cách từ giếng thông gió đến nhà dân lân cận, đáp ứng các quy định theo Khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD. Trong trường hợp thực tế không thể giải phóng được mặt bằng, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và biện pháp xử lý đảm bảo an toàn môi trường và an toàn công cộng đối với các vị trí đặt giếng thông gió và phải giải thích cho người dân.

Trong thông báo, ý kiến kết luận của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp về công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ triển khai dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) ngày 31/12/2015 cũng nêu rõ: Đối với ga ngầm S9, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình, Sở TN&MT, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi toàn bộ diện tích bãi đỗ xe Ngọc Khánh (một phần diện tích sử dụng làm công trường thi công máy TBM, phần còn lại thiết kế sử dụng làm bãi đỗ xe tạm, không có mái che và vườn hoa, cây xanh). UBND quận Ba Đình tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân phường Ngọc Khánh đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đúng tiến độ. Căn cứ vào các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật hiện hành trong thiết kế các giếng thông gió, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì cùng đơn vị Tư vấn Systra mời các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, các cơ quan có liên quan của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, UBND quận Ba Đình và một số chuyên gia thống nhất nội dung trả lời các hộ dân. Từ đấy làm cơ sở để UBND quận Ba Đình có văn bản trả lời chính thức các hộ dân, hoàn thành công tác kiểm đếm 14 hộ dân trong tháng 1/2016.

Chủ trương là vậy, nhưng cho tới nay, những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, vị trí xây dựng giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 đi qua phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

Để làm rõ thêm vấn đề trên, sáng 24/5, PV Báo GĐ&XH đã đến trụ sở Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để làm việc. Ông Nguyễn Quang Mạnh - Trưởng ban quản lý cho biết, đã giao cho ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng ban quản lý làm việc trực tiếp với PV về vấn đề xây dựng giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9. Tuy nhiên, khi PV liên hệ thì ông Hoàng từ chối trả lời và đề nghị gửi câu hỏi qua thư điện tử.

Xuân Thắng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nguyễn Thanh Tuân, kẻ reo rắc 'cái chết trắng' và kết cục đích đáng

Nguyễn Thanh Tuân, kẻ reo rắc 'cái chết trắng' và kết cục đích đáng

Pháp luật - 30 phút trước

GĐXH - Trong nhiều năm, khi công an triệt phá các đường dây ma túy lớn thì phát hiện một số đầu mối dẫn tới người tên Trăng (trú tại Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Trăng là ai mà đứng sau các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn đến vậy?

Nổ lò hơi làm 6 người chết, nhiều người bị thương nặng ở Đồng Nai

Nổ lò hơi làm 6 người chết, nhiều người bị thương nặng ở Đồng Nai

Xã hội - 1 giờ trước

TPO - Vụ nổ lò hơi đã làm 6 người tử vong tại hiện trường, nhiều người bị thương đang được cấp cứu

Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Đời sống - 2 giờ trước

Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển ven đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và được chính quyền, người dân tổ chức chôn cất theo phong tục địa phương.

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo chính sách cải cách tiền lương mới, từ ngày 1/7/2024, ba loại tiền lương quan trọng gồm lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Gần sáng nay (1/5), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa - Nghệ An, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3.

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Xã hội - 4 giờ trước

Ngày 30-4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người, tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Đời sống - 4 giờ trước

Trong lúc đi tập thể dục buổi tối tại công viên trong khu đô thị The Manor Central Park, người dân phát hiện con rắn hổ mang nặng 3kg.

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Xã hội - 4 giờ trước

Bị CSGT xử phạt do không có giấy phép lái xe, sử dụng xe độ chế,... thiếu niên 17 tuổi ở Phú Yên nói "phải đi vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng".

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Nhiều chính sách liên quan kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024. Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh các trường hợp lan truyền, phát tán thông tin sai sự thật và sẽ xử lý nghiêm.

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Xã hội - 13 giờ trước

Nhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Pháp luật

GĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.

Top