Ngày 11 Tháng 7, 2017 | 08:09 AM

Những sai lầm về thời gian ăn thực phẩm khiến mất đi chất dinh dưỡng ít người biết

GiadinhNet - Thường mọi người chỉ hay quan tâm đến loại thức ăn và thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm mà không để ý đến thời gian ăn thực phẩm.

Tuy nhiên, thời gian ăn thực phẩm quyết định khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể. Dưới đây là cách gợi ý khoảng “thời gian vàng” ăn thực phẩm để tối ưu hoá dinh dưỡng cho bạn sức khoẻ tốt nhất.

Táo

Nên ăn táo vào buổi sáng vì Pectin trong táo giúp giảm lượng đường trong máu và hạ thấp cholesterol. Táo chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ ngăn ngừa trào axit dịch vị và táo bón. Ngoài ra, táo còn chứa chất loại bỏ chất ung thư. Bạn không nên ăn táo sau 17h vì Pectin rất khó để tiêu hóa vào buổi tối, axit tự nhiên có trong táo sẽ làm tăng lượng axit trong ruột khiến cho bụng cồn cào khó chịu và làm bạn ngủ không ngon giấc.

Chuối

Thời gian nên ăn: Buổi trưa vì chuối chứa hàm lượng chất xơ cao, chuối giúp tăng cường tiêu hóa và hoạt động như một chất kháng axits tự nhiên, giúp làm dịu bệnh ợ chua.

Thời gian không nên ăn: Buổi tối không nên ăn chuối trước khi đi ngủ, khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt nếu ăn khi đói sẽ gây hại bao tử vì chuối chứa hàm lượng magie cao.

Cơm

Thời gian nên ăn: Buổi trưa quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh nhất trong ngày giúp bạn hấp thụ tốt carbohydrate, vì vậy có nhiều cơ hội để chuyển hóa tinh bột thành năng lượng để giải phóng ra ngoài mà không gây tích mỡ trong cơ thể.

- Không nên ăn cơm vào buổi tối (sao 20h) vì sẽ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể, dễ dẫn đến tăng cân, bởi đây là thời gian ít vận động và sắp đi vào giấc ngủ.

Thịt đỏ

Thời gian nên ăn vào buổi trưa: Thịt là loại thức ăn khó để tiêu hóa, chứa hàm lượng protein cao.

Thời gian không nên ăn vào buổi tối: Việc ăn thịt vào buổi tối khiến bao tử khó tiêu và khiến bạn thấy khó ngủ vào buổi tối.

Phô mai

Bạn nên ăn phô mai vào sáng sớm (trước 8h) bởi đối với những người ăn chay thì phô mai là nguồn thực phẩm tuyệt vời thay thế thịt. Nếu ăn uống điều độ có thể giúp ngăn ngừa việc tăng cân và đầy hơn. Tuy nhiên bạn không nên ăn phô mai sau 8h tối bởi nó gây nặng bụng, khó tiêu. Ngoài ra, nó còn tích tụ chất béo gây tăng mở trong cơ thể và tăng cân.

Đường

Thời gian nên ăn là buổi sáng. Bởi vì insulin trong cơ thể có khả năng chống lại đường tốt hơn vào buổi sáng. Ngoài ra, ban ngày bạn sẽ hoạt động và chuyển hóa đường thành năng lượng tốt hơn.

Trong khi đó, bạn không nên ăn được buổi tối vì sử dụng đường vào buổi tối không những làm tăng chỉ số mỡ trong cơ thể mà còn khiến dạ dày khó chịu và khiến bạn khó ngủ vào buổi tối.

Quả óc chó

Thời gian tốt nhất để ăn quả óc chó là buổi tối (từ 17h-20h). Quả óc chó mang lại nguồn lợi dinh dưỡng rất cao, chứa hàm lượng chất béo Omega 3 và chất oxy hóa.Đây là loại thực phẩm được chứng minh giúp tăng cường sức khỏe trí não.

Óc chó không nên ăn vào buổi sáng/trưa/tối muộn bởi trong suốt thời gian này ăn óc chó có thể gây giảm hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng.

Cam

Bữa sáng: Dễ gây ra sủi bụng và chứng viêm dạ dày

Bữa ăn nhanh: Hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất

Khoai tây

Bữa sáng: Tinh bột khoai tây giúp giảm hàm lượng Cholesterol nếu ăn vào buổi sáng

Bữa tối: Do chứa lượng calo cao nên dễ dẫn đến tăng cân nếu ăn vào buổi tối

Socola

Bữa sáng: Cung cấp các chất chống oxi hóa, chống lão hóa và các bệnh tim mạch

Bữa tối: Dễ dẫn đến tăng cân, thừa cân

Sữa

Bữa sáng: Sữa ấm giúp điều hòa cơ thể, ngủ ngon hơn

Bữa tối: Trừ khi bạn là người hoạt động thể chất nhiều, sữa khó tiêu nếu uống buổi tối.

Châu Anh (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC