Ngày 16 Tháng 6, 2013 | 01:00 PM

Những món ăn vặt "theo mốt" mau chìm ở Hà Nội

Những món ăn vặt "theo mốt" mau chìm ở Hà Nội

Được phần đông giới trẻ Hà Thành “lăng xê” và săn lùng nhưng lại chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, đó là kết cục của nhiều món ăn vặt từng "làm mưa làm gió" ở Hà Nội.

Cơn sốt Nama chocolate trên mạng

Thời điểm từ năm 2011 đến giữa năm 2012 là khoảng thời gian khá thịnh của loại chocolate tươi đến từ Nhật Bản - Nama chocolate. Với giá thành khoảng 200.000 - 350.000/hộp, vị ngọt và thơm nhưng lại thanh mát, không gây ngấy của thứ chocolate này đã phần nào lấn át thị trường chocolate khi ấy. Bắt nguồn từ các đại lý nhỏ lẻ mang hàng xách tay về, bán online qua mạng xã hội, sau đó Nama mới được bán ở cửa hàng lớn.

Quả thật, trên các diễn đàn hay mạng xã hội, Nama chocolate đã tạo thành cơn sốt. Lên mạng, người ta hoa mắt với hàng loạt quảng cáo Nama chocolate. Người bán thì quảng cáo hàng, người ăn thì quảng cáo vị và post ảnh khoe món chocolate hấp dẫn. Dân “cuồng chocolate tươi” khi đó đã chuyển sang nghiên cứu cách chế biến, tự làm Nama, giá rẻ.

Những món ăn vặt "theo mốt" mau chìm ở Hà Nội 1
Nama chocolate.

Thế nhưng, chỉ tồn tại được một năm nhờ các trang mạng xã hội, cuối năm 2012, cơn sốt Nama giảm dần. “Chắc vì ăn nhiều nên chán, đồ tươi tự làm thì không ngon bằng hàng xách tay, hàng nhập lại đắt đỏ nên khách hàng – phần lớn là giới trẻ đã bỏ dần", đó là lí do mà nhiều người từng kinh doan Nama chocolate chia sẻ. Và chỉ đến đầu năm 2013, ít ai còn hào hứng nhắc tới món chocolate tươi này nữa.

Phô mai que "làm mưa làm gió" chỉ một mùa

Năm 2012 cũng là thời điểm làm mưa làm gió của món ăn khá độc đáo: phô mai que. Đây là sản phẩm chế biến từ một loại phô mai nổi tiếng của Ý, chiên giòn bằng lớp bột mì vàng rộm. Nhìn bề ngoài có vẻ giống nem chua rán nhưng phô mai que hương vị hoàn toàn khác. Lớp bột ngoài giòn, bên trong là lớp nhân phô mai mềm dai, ngầy ngậy. Món này ăn kèm tương ớt hoặc tương cà chua.

Thứ ăn vặt lạ miệng nhanh chóng được giới trẻ Hà Nội săn lùng. Với giá cả khá mềm: 7.000 - 10.000 đồng/cái, xuất hiện đầu tiên ở con phố Tạ Hiện đông đúc, trung tâm nên phô mai que dễ dàng tạo thành cơn sốt. Năm ngoái, đi tới đâu cũng nghe thấy giới trẻ nói về phô mai que, phố Tạ Hiện chiều nào cũng chật cứng khách hàng tuổi teen tới thưởng thức món ăn đặc biệt này.

Những món ăn vặt "theo mốt" mau chìm ở Hà Nội 2
Phô mai que.

Đến cuối năm ngoái, tin đồn trên một số diễn đàn khẳng định phô mai que được làm từ cao su càng khiến món ăn này nổi như cồn. Tuy nhiên, vụ ồn ào "phô mai cao su" này lại làm giảm nhiệt và độ tin tưởng vào món ăn khá nhiều, giới trẻ không í ới rủ nhau đi ăn phô mai que nhiều nữa. Và sang đầu năm 2013, ít người còn nhắc tới nó, cũng chẳng có cuộc kiểm tra nghiêm túc để đưa ra kết quả chính xác về tin đồn trên, để rồi nó dần chìm vào quên lãng.

Còn số phận của Tiramisu online và chè khúc bạch?

Tiramisu là loại bánh ngọt có xuất xứ từ Ý, một món bánh tráng miệng được yêu thích trên khắp thế giới. Bánh Tiramisu không còn xa lạ gì ở các tiệm bánh, thế nhưng đầu năm 2013, nó mới tạo thành cơn sốt thực sự trên mạng xã hội.

Khách hàng tuổi teen ưa chuộng loại bánh đựng trong hộp nhựa, có giá dao động từ 70.000 - 100.000 đồng này, bán online và giao hàng tận nhà bằng đội ngũ xe ôm chứ không phải bán ngoài tiệm bánh thông thường. Nếu như ở các cửa hiệu, một chiếc bánh Tiramisu cỡ bé có giá 40.000 đồng, thì bánh Tiramisu đựng hộp nhựa to gấp 4 lần chỉ có giá 70.000 đồng. "Món ngon giá rẻ" thực sự làm nhiều bạn trẻ "phát cuồng".

Những món ăn vặt "theo mốt" mau chìm ở Hà Nội 3
Tiramisu được bán online.

Song cơn sốt Tiramisu “hộp nhựa” nhanh chóng “chết yểu” trong vài tháng vì lý do rất thật: "Chán. Tirsmisu bán online tuy rẻ và tiện, nhưng không hề ngon, kém chất lượng hẳn".

Hai tháng gần đây, tiếm ngôi trong thị trường ăn vặt và phủ sóng hầu hết trên mạng xã hội phải kể đến chè khúc bạch. Với thực khách trong Nam, món chè này không có gì xa lạ, nhưng đến mùa nóng năm nay thì chè khúc bạch đã thực sự trở thành mốt với giới trẻ Hà Thành. Khúc bạch thường làm từ gelatin, sữa tươi và dầu hạnh nhân. Nước chè nấu từ đường, cho thêm hạnh nhân cắt lát, dừa tươi, nhãn hoặc vải.

Những món ăn vặt "theo mốt" mau chìm ở Hà Nội 4
Chè khúc bạch.

Món chè khúc bạch hầu như đã có mặt ở rất nhiều các hàng chè tại Hà Nội. Giờ đây, phải nói là “người người khúc bạch, nhà nhà khúc bạch”, hot đến mức rất nhiều "hot girl" trên mạng chuyển sang kinh doanh chè, nhận ship tận nhà và đã bước đầu thành công vì khách đặt không xuể. Theo tiết lộ của một hot girl bán chè trên mạng, mỗi ngày cô bán khoảng 500 cốc khúc bạch, thu lãi khoảng 5 triệu đồng. Một nguồn thu nhập khá “cứng” so với những món đồ online khác.

Hiện tại, chè khúc bạch vẫn đang đứng ngôi quán quân những món ăn vặt theo phong trào. Nhưng ai có thể đảm bảo sắp tới, chè khúc bạch sẽ không bị “lỗi mốt” và phải nhường ngôi cho một món ăn hấp dẫn mới nào đó?

Theo Tri Thức Trẻ

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC