Chuyện lạ ở Hà Nội: Người dân tố bị ép tăng phí chung cư bằng… "thư ngỏ"

Nước sạch có... giun ở Hà Nội: Sự việc hết sức nghiêm trọng! Nước sạch có... giun ở Hà Nội: "Sự việc hết sức nghiêm trọng!"

GiadinhNet - Trao đổi với PV Báo GĐ&XH về việc “nước sạch có giun” ở KĐT Định Công (Hà Nội), bà Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, nhận định đây là sự việc hết sức nghiêm trọng. Điều này cho thấy chất lượng nguồn nước sinh hoạt ở một số tòa chung cư hiện nay đang có vấn đề.

Khu nhà ở 183 Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) đưa vào vận hành từ năm 2011. Liên quan đến bức xúc của cư dân về phí dịch vụ chung cư, ông Phạm Đông Chuẩn – chủ một căn hộ tại tòa nhà CT2 cho biết: “Theo quy định thì sau 12 tháng mà có đủ 50% chủ sở hữu đến ở thì phải thành lập ban quản trị chung cư. Nhưng tôi ở đây từ tháng 8/2012. Đến nay vẫn chưa hề có ban quản trị tòa nhà. Năng lực của đơn vị quản lý vận hành lại quá kém dẫn đến nhiều bất cập”.

Tòa chung cư CT2 mà gia đình ông Chuẩn đang sống gồm 20 tầng, trong đó 18 tầng nhà ở, mỗi tầng 6 căn hộ và hiện nay đã có 108 hộ đến ở.


Chung cư CT2 - Khu nhà ở 183 Hoàng Văn Thái. Ảnh: Nông Thuyết

Chung cư CT2 - Khu nhà ở 183 Hoàng Văn Thái. Ảnh: Nông Thuyết

“Họ rất ngại họp chung cư, không họp hành để người dân chúng tôi biểu quyết. Người dân đang bức xúc nhất hiện nay là phí dịch vụ đã bị ban quản lý tòa nhà tự áp đặt bằng một “thư ngỏ” chứ không hề có thông qua ý kiến của chúng tôi”, ông Chuẩn nói.

Trước đó, ngày 9/3/2016, Ban quản lý tòa nhà đã phát cho các hộ dân một bản “thư ngỏ” nhưng với nội dung lại mang tính chất thông báo điều chỉnh (tăng) giá phí dịch vụ, chênh lệch 400đ. Cụ thể: từ 3.100đ tăng lên 3.500đ/m2/tháng. Thời điểm chính thức có hiệu lực là ngày 1/ 4.


Thư ngỏ mang tính chất thông báo tăng giá phí dịch vụ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thư ngỏ mang tính chất thông báo tăng giá phí dịch vụ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thông báo này khiến nhiều người bức xúc. Từng là một kiến trúc sư, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà ở, ông Chuẩn đã làm đơn kiến nghị gửi lên Tập đoàn Hà Đô (chủ đầu tư) nhưng không nhận được hồi đáp.

Theo khoản 1 và 2 (điều 2) của thông tư 37 của Bộ Xây dựng năm 2009: “Đối với nhà chung cư chưa thành lập được ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín”.

Trong trường hợp này, người dân ở chung cư đã không hề được thông qua trước khi có quyết định tăng giá phí dịch vụ.

Theo ông Chuẩn, việc tăng giá dịch vụ không thông qua ý kiến người dân, trong khi chất lượng dịch vụ thì lại có nhiều bất cập: “Họ làm rất nhiều điều sai với các quy định. Tháng 10/2015, tôi đã đến góp ý trực tiếp với họ về tình trạng thang máy nhiều lần bị rơi, vệ sinh bẩn".


Một căn hộ tại tầng 6 (CT2) bị thấm nước quá nhiều và đang phải đục ra để khắc phục. Ảnh: N.Thuyết

Một căn hộ tại tầng 6 (CT2) bị thấm nước quá nhiều và đang phải đục ra để khắc phục. Ảnh: N.Thuyết

Được biết, thang máy tại đây liên tục trục trặc, bị rơi nhiều lần và phần điện của thang rất hay bị lỗi. Trong khi việc sửa chữa thì chậm chễ và thường xuyên có trường hợp vận chuyển hàng cồng kềnh, quá tải (do ở tầng 2 có cửa hàng kinh doanh nội thất). "Tôi đã bị rơi thang máy một lần, đang từ tầng hầm lên tầng 1 thì bị rơi, sau đó lại lên tầng 1 thì tôi vội vàng bước ra, rất sợ!" - ông Chuẩn nói.

"Trước đây, khi bên Hà Đô còn trực tiếp thuê nhân viên vệ sinh thì rất sạch, nhưng từ khi được đơn vị vận hành tòa nhà thay thế bằng 1công ty khác thì chất lượng không đạt yêu cầu. Hiện tại, ben dịch vụ vệ sinh chi trả 24 triệu/ tháng (5 người) do thêm khâu hai tòa CT2 và CT1-2 có 1 nhân viên trực để lau chùi ở 2 sảnh nếu có bẩn, rác đến 19 giờ hàng ngày".

Ông Chuẩn thông tin thêm: “Bể chứa nước ở trên mái đã 1 năm rưỡi chưa được thay. Thùng nước đựng có cặn, lắng và nhớt như phù sa. Cách đây hơn 1 năm có một hộ phát hiện nước có giun và đất, làm ầm lên thì họ mới cho thau bể”.

"Trong khi đó, hiện nay, chúng tôi đang dùng nước với giá nước sạch 8.516đ/1m3. Nguyên 1 tháng Tết đã dùng 124m3 để tưới cây xanh, trong khi công nhân chỉ vào cắt tỉa và tưới cây 8 ngày/ tháng. Như vậy, mỗi ngày ước tính mất những 15 khối nước để tưới cây, rất vô lý - chủ hộ này đánh giá.

Hiện tại, người dân tại chung cư này đang tiến hành làm đơn khiếu nại về việc bị áp đặt tăng giá dịch vụ, tập hợp được nhiều chữ ký tán thành của các chủ hộ. Theo ông Chuẩn, còn nhiều vấn đề bất cập khác khiến ông bức xúc:

Thiết bị báo cháy hoạt động không ổn định. Hàng ngày, khung giờ từ 23h hôm trước đến 7h sáng hôm sau không có bảo vệ trực trên sảnh.

Nhận trông coi cả ô tô của người ngoài chung cư nên thường xuyên xảy ra tình trạng xe đỗ đầy cả phía trước và sau tòa nhà. Không có chỗ đỗ cho ô tô cá nhân và taxi khi trả khách tại sảnh. “Tôi đã phải nhắn tin cho đội trưởng đội bảo vệ để họ ra dẹp….” – ông Chuẩn nói.

Nông Thuyết/Báo Gia đình & Xã hội