Hà Nội
23°C / 22-25°C

52 người chết, 49 người mất tích do bão Durian

Thứ tư, 15:13 06/12/2006 | Xã hội

Hơn 500 người bị thương đang nằm rải rác khắp các bệnh viện. Gần 121.000 nhà bị sập hoặc tốc mái. Số tàu chìm gần 700 chiếc. Đó là thiệt hại của cơn bão Durian, sau 17 giờ quét qua 12 tỉnh thành. Theo Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, con số thiệt hại lớn như vậy là do các địa phương chủ quan.

>Đảo Phú Quý ở Bình Thuận tan hoang vì bão

Thiệt hại nhiều nhất là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ qua một đêm đến sáng 4/12, thành phố cảng đã trở thành tan hoang, cây cối đổ rạp, nhà cửa nặng thì bị san phẳng, nhẹ thì tốc mái. Bão đã cướp đi 28 sinh mạng, làm 16 người mất tích. Số mất tích chủ yếu là ngư dân trú ngụ trên các tàu thuyền đánh cá.

Đứng thứ hai về thiệt hại là Bến Tre. Bão tràn qua tỉnh vào đầu giờ sáng (8h30), nhưng trước đó người dân đã không có biện pháp đối phó như chằng néo nhà cửa, sơ tán khỏi những ngôi nhà ọp ẹp. Hệ quả hơn 71.000 ngôi nhà đã đổ sập hoặc tốc mái, đè chết 17 người, làm bị tương 160 người khác. Tỉnh này vẫn còn 1 người bị mất tích.

Trong 12 tỉnh bị bão quét, Tiền Giang hôm nay nổi lên như điểm nóng. Nếu chiều qua tỉnh này báo cáo chỉ có 2 người chết, thì hôm nay 2 người chết hôm qua được xác định là do bệnh tật, nhưng lại có tới 24 người mất tích, 22 người bị thương và gần 9.000 căn nhà đổ sập.

Phú Quý tan hoang sau bão. Ảnh: Thanh Niên.

Tại cuộc họp sáng nay của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp với các tỉnh thành khẩn trương tìm kiếm người mất tích vì "chậm giờ nào là bà con xa cuộc sống giờ đó". Theo thống kê đến sáng nay, còn 49 người mất tích, trong đó nhiều nhất là Tiền Giang với 24 người, Bà Rịa - Vũng Tàu (16), TP HCM (5), Vĩnh Long (3).

Ông Hùng yêu cầu các Bộ Tài chính, Lao động và 12 tỉnh bị bão quét qua xem xét mức hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại. "Mức hỗ trợ tối thiểu phải bằng mức hỗ trợ do Chính phủ quy định, tối đa theo khả năng của địa phương", ông nói. Từ hôm nay, do bão đã tan nên các tàu thuyền từ Quảng Ninh đến Kiên Giang được phép hoạt động bình thường, song vẫn cần đề phòng lốc xoáy.

Xử lý những địa phương để xảy ra thiệt hại lớn do chủ quan

Xem xét toàn bộ diễn biến cơn bão cũng như công tác chỉ đạo, thực hiện từ phía địa phương, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng nếu 4 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long kịp thời sơ tán dân, quyết liệt yêu cầu người dân chằng néo nhà cửa, theo đúng mệnh lệnh thì đã giảm thiểu được thiệt hại.

Ông Hùng dẫn ra thực tế Bà Rịa - Vũng Tàu, cả chính quyền và người dân đã quá chủ quan. Dù được cảnh báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão, nhưng ngày 4/12, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đi kiểm tra tại Bà Rịa - Vũng Tàu, người dân chẳng có bao cát chặn mái nhà, chẳng có dây chằng néo nhà cửa. Hậu quả là số người thiệt mạng nhiều nhất (28), số người mất tích tới 16, chỉ sau Tiền Giang.

Chiếc tàu này chỉ là một trong hơn 600 tàu bị chìm. Ảnh: Thanh Niên.

Tại một số tỉnh thành, ngay thời điểm có bão, bà con vẫn cố tình trốn lệnh trú ẩn để ra khơi. Một số chủ lồng cá, chủ tàu thuyền đã được cưỡng chế lên bờ, nhưng vẫn âm thầm trốn ra biển. "Chị Huỳnh Thị Út Lan, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận còn gọi điện cho tôi than là cứ sơ tán đi thì dân lại quay về", ông Hùng phản ánh.

Trong khi đó, có địa phương như Phú Quý, Bình Thuận, do chuẩn bị tốt, bà con đi trú ẩn kịp thời, nên dù gió giật cấp 15, nhà cửa tan hoang, cây cối đổ sập, nhưng 20.000 dân trên đảo vẫn an toàn.

"Mệnh lệnh đã ban hành thì phải thi hành. Nhưng thực tế ở một số tỉnh, cả lãnh đạo và người dân còn chủ quan. Sáng mai, Ban chỉ đạo sẽ họp cùng với các tỉnh thành để rút kinh nghiêm, nhấn mạnh tới những việc chưa làm được. Nếu xét thấy lãnh đạo tỉnh nào còn chủ quan, để xảy ra thiệt hại lớn sẽ phải xử lý", ông Hùng nói.

Thực tế, từ sáng 3/12, tức 2 ngày trước khi bão vào đất liền, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã cảnh báo các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, tránh bị động như cơn bão Linda năm 1997. Năm đó xuất hiện El Nino, bão trái quy luật, đổ bộ vào Cà Mau là tỉnh hàng trăm năm nay bão không vào, khiến mấy nghìn người chết.

Thống kê thiệt hại

12 tỉnh bị ảnh hưởng của bão lần lượt gồm: Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Tièn Giang, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu có 28 người chết, 16 mất tích, 173 người bị thương, 21.447 nhà sập, tốc mái, 5 tàu thuyền chìm.

Bến Tre có 17 người chết, 1 mất tích, 162 người bị thương, 71.340 nhà sập đổ, tốc mái.

Tiền Giang có 24 người mất tích, 22 người bị thương, 8.977 nhà sập, tốc mái, 41 tàu thuyền.

Vĩnh Long có 1 người chết, 3 người mất tích, 44 người bị thương, 10.831 nhà sập, tốc mái.

Bình Thuận có 2 người chết, 26 người bị thương, 3.765 nhà sập, 628 tàu thuyền bị chìm (báo cáo hôm trước là 820 tàu chìm).

Huyện Cần Giờ, TP HCM có 5 người mất tích, 1 người bị thương, 1.715 nhà sập, tốc mái, 3 tàu chìm.

Trước thời điểm bão đến đất liền, Phú Yên có 3 người chết trên đường đi tránh bão. Quảng Ngãi 1 người chết vì bắt còng biển bị sóng đánh chết.

Hồng Khánh

xahoi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Thời sự - 1 giờ trước

Do gia đình V. luôn có người ốm đau, phải lo tiền thuốc thang và chữa trị nên hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nạn nhân, Huệ đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân ký được hợp đồng với đại lý mua hàng hóa của 1 tập đoàn lớn và được chiết khấu phần trăm cao. Do tin tưởng đối tượng, nhiều người đã sập bẫy với số tiền hàng tỉ đồng.

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Vào chiều qua, một nam sinh lớp 9 ở Hải Phòng cùng bạn rủ nhau đến khu vực hồ chứa Nhà máy nước Vật Cách tắm và không may bị đuối nước tử vong.

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Thời sự - 3 giờ trước

Năm cháu nhỏ trong lúc đùa nghịch ném đá không may văng vào nhà hàng xóm. Lúc này người phụ nữ cùng con trai trong nhà đi ra chửi, đánh đập các cháu nhỏ.

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Dịp Lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9, kéo dài 4 ngày.

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 10/5, nắng nóng có thể quay trở lại miền Bắc sau đợt mưa dông do ảnh hưởng không khí lạnh, tuy nhiên chưa đến mức độ gay gắt.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Thời sự - 6 giờ trước

Bé trai đi chơi với bạn rồi bất ngờ mất tích. Gia đình cùng lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm.

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư; sau 7 ngày công chiếu “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Thời sự - 14 giờ trước

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi.

Top