Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trạm cân “đè” phương tiện

Thứ hai, 10:20 21/06/2010

GiadinhNet - Trạm cân Đại Yên (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đi vào hoạt động đã khiến hàng trăm doanh nghiệp vận tải phải ngừng chạy vì… sợ phạt.

Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng và các doanh nghiệp vận tải, lỗi không thuộc về họ mà do quy định trọng tải của ngành giao thông vận tải.

Lăn bánh là "dính" phạt!

Theo Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, ông Phạm Trọng Thịnh thì chủ trương của Cục Đường bộ (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam - PV) đưa vào thí điểm 2 trạm cân, trong đó có trạm cân Đại Yên trên quốc lộ 18. Trạm cân này nằm trên tuyến độc đạo chạy lên cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Dự kiến ban đầu trạm này sẽ đưa vào hoạt động từ 1/5/2009 song do nhiều doanh nghiệp vận tải lên tiếng nên lùi thời điểm hoạt động vào 1/7/2009, sau đó tiếp tục lùi thời hạn đến 15/12/2009.

Mỗi chuyến container trót lọt từ cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Móng Cái, doanh nghiệp được 2 triệu đồng tiền lãi nhưng tiền phạt là 4 triệu đồng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã không chạy hàng từ cảng mà nhận hợp đồng chạy ngoài với phạm vi hẹp để tránh trạm cân.
Việc phải lùi thời điểm hoạt động nhiều lần nói trên đã cho thấy việc đưa trạm cân này vào hoạt động còn vướng nhiều bất cập. Tuy nhiên, mọi việc vẫn được quyết tâm làm và đến 1/6/2010, trạm cân Đại Yên chính thức đi vào hoạt động. Từ đó đến nay đã có tới 200 đầu xe của các doanh nghiệp bị giữ vì quá tải trọng cho phép. Chế tài áp dụng với xe vi phạm là giữ xe, bằng lái 20 ngày và phạt tiền. Nhiều doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đã có phản ứng, thậm chí có doanh nghiệp cho biết sẽ buộc phải ngưng chạy vì nếu chạy là thua lỗ nặng. Trước sự việc trên, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã có kiến nghị yêu cầu các doanh nghiệp tháo gỡ từng phần, không phản ứng tiêu cực.

PV Báo GĐ&XH tìm hiểu được biết, trạm cân này cân tải trọng của xe thông qua 2 thông số kỹ thuật đó là tổng tải trọng của xe, và tải trọng cho phép trên trục xe. Theo đó, xe có tổng tải trọng trên 40 tấn là vượt mức tải trọng cho phép, lái xe bị lập biên bản giữ xe, giữ bằng lái. Ông Phạm Trọng Thịnh cho rằng quy định xe có tải trọng trên 40 tấn thuộc diện vi phạm là bất cập. Theo ông Thịnh, thông lệ quốc tế cho phép tổng trọng tải của container đến 32 tấn (28 tấn hàng với 4 tấn vỏ - PV) cộng với trọng tải của thân xe, đầu kéo đã lên đến trên 45 tấn. Như vậy, cứ hễ xe container có hàng, lăn bánh trên đường bộ là... vi phạm.

Một vấn đề nữa là quy định tải trọng trên các trục xe, theo ông Thịnh, còn tùy thuộc vào việc sắp xếp hàng trong ruột container. Có nhiều container chở mặt hàng là các khối linh kiện không thể tháo rời, mà đầu khối có trọng lượng lớn hơn đuôi khối cho nên trọng lượng dồn lên trục xe đương nhiên phải nơi nhiều, nơi ít. Từ đó nảy sinh ra tình trạng, nếu cân tổng trọng tải của hàng và xe thì không tới mức vi phạm nhưng tính trọng tải trên trục xe lại... dính biên bản!
 

Doanh nghiệp vận tải Hải Phòng gặp khó khăn vì trạm cân Đại Yên.     Ảnh: C.H

Hàng nghìn container ùn ứ

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc công ty TNHH vận tải thương mại Hà Anh (Hải Phòng) cho biết: "Việc tính tải trọng trên đầu trục khiến cho phần lớn xe container không thể chở hàng trên các quốc lộ.  Còn quy định chỉ cho phép xe có tổng tải trọng dưới 40 tấn qua trạm đã khiến hàng trăm container bị ùn ứ tại các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh. Số container từ các cảng biển lên cửa khẩu Móng Cái phần lớn là hàng quá cảnh, tạm nhập. Hàng đóng trong container theo khối lượng chuẩn của quốc tế. Lái xe không có quyền tháo kẹp chì, hạ tải, hay san hàng để cho phù hợp với "chuẩn" của Việt Nam được".

Ông Tiến phân tích thêm: "Trước đây tại các cầu cảng để giải phóng hàng cho một tầu chở container thì chỉ cần có 50 xe nhưng nay để tránh bị phạt thì có khi phải điều động đến cả trăm xe mới đủ. Huy động nhiều xe vừa tổn thất cho doanh nghiệp, vừa tốn xe nên không đủ lượng xe quay vòng để giải phóng hàng, khiến tàu cứ phải nằm chờ. Thêm vào đó, tăng lượng xe chạy trên đường thì sự ảnh hưởng đến cầu đường càng cao".

Chung những khó khăn tương tự, ông Trần Thanh Sinh, Tổng Giám đốc  Công ty cổ phần XNK hợp tác quốc tế Sông Hồng (Văn Cao, Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết việc xe trên 40 tấn không được chạy là vi phạm thông lệ quốc tế về vận tải container. Ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp là cực lớn bởi hàng không giải tỏa được, tiền lưu cảng của tàu bè, lưu kho bãi hàng ngày đội lên. Hiện nay, hàng ngàn container đang bị ùn ứ tại cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Ông Sinh ước tính hiện số xe container trên địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có khoảng 3.000 xe và hàng chục ngàn nhân công bị ảnh hưởng.
 

"Container được đóng theo tiêu chuẩn quốc tế, được phép thông hành trên toàn thế giới nhưng khi về đến Việt Nam lại bị coi là vi phạm về tải trọng.

Từ năm 2003, nhà nước đã phải đóng cửa nhiều trạm cân vì tiêu cực, giờ đưa các trạm cân vào hoạt động liệu cơ quan quản lý nhà nước có kiểm soát được hiện tượng trên hay không? Nhiều xe có tải trọng vượt quy định vẫn chạy ở ngoài đường. Như vậy có thể có việc nhà xe “làm luật” cho trạm cân, nhà nước cũng không quản lý triệt để được tiền từ nguồn thu này".

Ông Phạm Trọng Thịnh, Tổng thư ký Hiệp hội VTHHĐB Hải Phòng.

 
Minh Anh
kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lòng bàn tay cũng dự báo được tuổi thọ một người? Bác sĩ nói thẳng: Người sống trường thọ thường có 3 đặc điểm này

Lòng bàn tay cũng dự báo được tuổi thọ một người? Bác sĩ nói thẳng: Người sống trường thọ thường có 3 đặc điểm này

Bệnh thường gặp - 6 giờ trước

(Tổ Quốc) - Lòng bàn tay cũng có thể là “tài liệu tham khảo” cho thấy tình trạng sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Bạn trai đưa đi giới thiệu với đồng nghiệp, tôi sợ hãi khi thấy sếp của anh

Bạn trai đưa đi giới thiệu với đồng nghiệp, tôi sợ hãi khi thấy sếp của anh

Tâm sự - 6 giờ trước

Cửa phòng mở, một người đàn ông bước vào. Mọi người đồng loạt cất lời chào sếp. Tôi quay ra nhìn, trong giây phút, tim như muốn rớt ra khỏi lồng ngực.

Thấy ông cụ ăn mặc giản dị bước vào, nhân viên cửa hàng không thèm tiếp, lúc sau tiếc thì cũng đã muộn

Thấy ông cụ ăn mặc giản dị bước vào, nhân viên cửa hàng không thèm tiếp, lúc sau tiếc thì cũng đã muộn

Chuyện đó đây - 7 giờ trước

Câu nói "Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong" quả là vô cùng chính xác trong trường hợp này.

3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

Thời sự - 7 giờ trước

Chở nhau bằng xe máy đi trên tuyến Quốc lộ 1A tránh TP Ninh Bình, 3 thanh niên đi xe máy bất ngờ va chạm với một chiếc xe khách khiến cả 3 tử vong

28 tuổi, xinh đẹp thành đạt, nhà to ô tô sang nhưng vẫn bị người yêu 'đá': Tưởng đau khổ hóa ra là may mắn

28 tuổi, xinh đẹp thành đạt, nhà to ô tô sang nhưng vẫn bị người yêu 'đá': Tưởng đau khổ hóa ra là may mắn

Chuyện vợ chồng - 7 giờ trước

Tôi không muốn mình sống như những cô vợ khác, bố mẹ mình không được chăm phải chăm bố mẹ chồng.

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh diện đầm rạng rỡ xuất hiện một mình tại một sự kiện sau khi công khai đòi nợ đối tác 24 tỷ đồng.

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh tin đồn hẹn hò, nhan sắc hiện tại của Trúc Anh sau 3 năm kể từ thành công của 'Mắt biếc' cũng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình phá bỏ công trình để lấy sắt vụn, ông T. bất ngờ bị phần mái công trình đổ sập khiến nạn nhân mắc kẹt. May mắn sau đó, nạn nhân được lực lượng chức năng cứu ra ngoài và chuyển đến bệnh viện.

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Thế giới showbiz - 7 giờ trước

Đau đớn hơn cả là khi Lý Hải đang hát hăng say mà ca sĩ chính xuất hiện, anh sẽ bị MC giật mic, không cho hát tiếp.

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Thời sự - 8 giờ trước

Anh H. tự ý sử dụng xe nâng hàng để nâng chuyển kiện hàng, xe mất phanh, không may tông trúng nam công nhân tử vong. Trong khi xe này được phân công cho người khác trực tiếp điều khiển

Top