Hà Nội
23°C / 22-25°C

1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (17)

Thứ hai, 10:37 17/10/2011 | Gia đình

GiadinhNet - Con gái tôi 25 tháng, nặng 10,4 kg, uống sữa rất ít, từ khi 15 tháng đến nay cháu không tăng cân, chỉ tăng lên và giảm xuống trong vòng 0,4 kg. Như vậy có bị coi là suy dinh dưỡng không?

Hỏi: Con gái tôi được 25 tháng tuổi, nặng 10.4 kg, uống sữa rất ít, từ khi 15 tháng đến nay cháu không tăng cân, chỉ tăng lên và giảm xuống trong vòng 0,4 kg. Như vậy có bị coi là suy dinh dưỡng không ạ? Cháu thường xuyên bị viêm đường hô hấp trên. Xin bác sĩ tư vấn giúp? Xin cảm ơn!

Phan Nguyễn Thảo Uyên

Trả lời: 25 tháng nặng 10,4kg là suy dinh dưỡng nhẹ rồi. Cần cho cháu đi khám chuyên khoa hô hấp Nhi để được điều trị dứt điểm thì cháu mới lên cân được.

---

Hỏi: Con trai em được 12 tháng tuổi, nặng 10 kg, như vậy có suy dinh dưỡng không? Cháu chưa biết đi và mới mọc được 7 chiếc răng. Như vậy có yếu và thiếu canxi không?

Thoan

Trả lời: Cháu phát triển bình thường, chỉ hơi chậm biết đi một chút thôi.

---

Hỏi: Con gái tôi 20 tháng rưỡi, nặng 10,3 kg, cao 80 cm, răng mọc 17 cái. Như vậy bé có phải bị suy dinh dưỡng thể thấp còi không? Bé ăn ngủ bình thường, ngày ăn 3 bữa cơm, mỗi bữa một bát cơm, ngoài ra uống sữa, ăn sữa chua, trái cây.                                                                            

Binh

Trả lời: Trẻ hơi bị nhẹ cân và thấp hơn so với tuổi. Cần bổ sung chế độ ăn giàu dinh dưỡng hơn cho trẻ.

---

Hỏi: Con em được 10 tháng tuổi, nặng 10kg, bắt đầu mọc răng. Xin bác sỹ cho biết cháu mọc răng chậm như vậy có phải do thiếu canxi không, bác sỹ tư vấn cho em chế độ dinh dưỡng của cháu sao cho hợp lý. Xin cảm ơn!                                                                                                                

Y Nguyen

Trả lời: Cân nặng của cháu bình thường, chỉ có mọc răng hơi chậm. Cần cho uống thêm vitamin D và canxi.

---

Hỏi: Con trai em được 8 tháng tuổi, nặng 9kg và cao 73cm. Ngày cháu ăn 2 bữa bột và 500ml sữa trong đó có 100ml sữa pha cùng với 1 hộp sữa chua hoặc váng sữa. Cháu chưa mọc cái răng nào và cũng chưa biết ngồi, bò và cũng không chịu đứng. Em pha sữa chua hoặc váng sữa vào sữa công thức cho con uống như vậy có được không, cháu cũng lười ăn bột lắm nên em toàn phải cho bột vào bình cho con mút lúc bé ngủ thì bé mới chịu ăn, làm như vậy có sợ sau này bé lười, không chịu nhai không? Em cần phải bổ sung thêm những gì cho bé để bé cứng cáp hơn?               

Pham Hai Ly

Trả lời: Cân nặng và chiều cao của cháu bình thường. Tốt nhất là trẻ cho ăn sữa chua và sữa công thức riêng rẽ và tập cho trẻ ăn bột bằng thìa và bổ sung thêm canxi và vitamin D.

---

Hỏi: Con trai tôi năm nay cháu 8 tuổi nhưng cân nặng cháu mới được 17kg vậy có suy dinh dưỡng không, vì cháu rất lười ăn, hiện cháu vẫn chưa có hiện tượng đổi răng, vậy cháu bị sao thưa bác sỹ?                           

Nguyễn Thị Lan Phương

Trả lời: 8 tuổi nặng 17kg là suy dinh dưỡng > - 2SD rồi. Thường tuổi này này cháu bắt đầu đổi răng sữa rồi. Cần cho cháu đi khám tổng thể xem có vấn đề gì vì bệnh tật chuyên khoa không.

---

Hỏi: Con tôi 13 tháng 11,5 kg, 10 răng. Ngày 3 bữa cháo xay và 2 viên pho mai tươi cho lẫn vào cháo, xen kẽ các bữa ăn chính là hoa quả và váng sữa hoặc sữa chua. Ngoài ra có bú mẹ nhưng không được nhiều. Con tôi không chịu uống sữa ngoài vì vậy 8h tối tôi có bổ sung 1 bữa bột sữa (khoảng 4 thìa sữa ~ 120g sữa). Nhờ bác sĩ tư vấn chế độ ăn như vậy có hợp lý không, và tôi muốn bổ sung thêm sữa cho con tôi bằng cách nào nữa?

Phạm Huyền Trang

Trả lời: Cháu phát triển bình thường, chế độ ăn như vậy là đủ.

---

Hỏi: Con tôi được 11 tháng tuổi, nặng 10 kg, cao 78 cm nhưng chưa mọc răng. Tôi rất lo có phải cháu thiếu canxi không? Bé ăn mỗi lần 1 chén bột ngày ăn 4 bữa và 500-650 ml sữa mẹ và sữa có công thức. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.                                                                                                              

HueDang

Trả lời: Cháu phát triển bình thường. Cần cho cháu uống thêm canxi và vitamin D.

---

Hỏi: Con em được 7,5 tháng nhưng cháu nặng chỉ 6,3 kg. Tháng đầu cháu khóc liên tục và ngủ rất ít (khoảng 7 tiếng/ngày), cháu bú mẹ cũng rất ít, sữa ngoài cũng chỉ được 100ml/ngày. Bây giờ cháu đang ăn ngày 3 bữa bột mặn, cả bột và sữa ngoài cháu đều ăn rất ít, không ăn được hoa quả nghiền. Em đã cho cháu đi khám dinh dưỡng ở bệnh viện nhi trung ương và viện dinh dưỡng, các bác sỹ cho thuốc uống nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn. Em rất lo lắng. Xin bác sỹ tư vấn giúp em phải làm gì để cháu tăng cân và chịu khó ăn uống.

Anh Pham

Trả lời: Cháu bị suy dinh dường (- 2SD). Cháu đã được bác sĩ viện Nhi trung ương và viện dinh dưỡng khám. Nếu đã thực hiện đúng chế độ vẫn không hiệu quả thì cần cho trẻ khám tổng thể xem có bệnh tật gì khác không.

---

Hỏi: Con trai tôi 5 tuổi nhưng chỉ nặng 15 kg cao 110 cm. Cháu ăn uống tốt nhưng cả năm nay không tăng cân, tôi đã cho cháu đi khám ở TTDD nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Xin hỏi bác sĩ là có nên cho cháu làm những xét nghiệm gì để tìm ra nguyên nhân giúp cháu hấp thu tốt hơn không vì tôi đã cho cháu ăn uống đúng theo chuyên gia hướng dẫn nhưng cháu vẫn quá gầy.Tuy nhiên cháu rất thông minh và không mấy khi ốm vặt. Xin nói thêm là tôi sinh cháu khi được 32 tuần cân nặng 2kg, lúc nhỏ cháu khá tròn trịa nhưng càng lớn lại càng gầy tôi lo quá. Mong bác sĩ tư vấn giúp, xin cảm ơn.                                                                 

Nguyễn Thị Nga

Trả lời: Trẻ cao bình thường nhưng nhẹ cân, cần kiên trì chăm sóc. Nếu trẻ không lên cân nên đưa cháu đi khám toàn diện để tìm nguyên nhân.

---

Hỏi: Con em được 12 tháng tuổi, nặng 11.5kg, cao 75cm, mọc được 6 cái răng. Khi cháu được 10 tháng mới biết bò. Đã 2 tháng nay cháu không tăng cân nào. Tóc thưa và mỏng, rụng tóc hình vành khăn nhưng ăn và ngủ tốt. Một ngày cháu ăn 3 bát bột, 300ml sữa và bú mẹ buổi chiều, tối và đêm. Liệu có phải cháu bị thiếu canxi không? Em đang định chuyển cho cháu sang ăn cháo. Nhưng bạn em bảo, có thể cho bé ăn cơm xay. Lấy cơm, thịt (cá, tôm...), rau, nước canh xay lẫn nhau, cho dầu ăn vào đun sôi lên là được. Liệu làm như vậy có được không? Có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé không?

Xoan

Trả lời: Chiều cao và cân nặng của cháu bình thường. Cháu chậm mọc răng và chậm biết đi cần cho cháu uống thêm vitamin D và canxi. Tuổi này nên tập cho cháu ăn dần cháo đặc.

---

Hỏi: Con trai tôi được 20 tháng tuổi, mỗi ngày cháu uống 500ml sữa và ba bữa cháo, mỗi bữa 1 bát cháo đầy. Tôi cũng hay đổi món cho cháu như thịt, tôm, lươn...Cháu ăn như vậy nhưng chỉ nặng 10kg và mọc được 8 cái răng. 4 tháng nay cháu không mọc thêm cái răng nào. Xin hỏi con tôi như vậy có bị chậm lớn và còi xương không. Và phải bổ sung thêm những chất gì để cháu phát triển bình thường.

Tinh Nguyen

Trả lời: Trẻ nhẹ cân và chậm mọc răng, cần cho cháu uống thêm canxi và vitamin D.

---

Hỏi: Con tôi 4,5 tháng nặng 9kg, dài 70cm, lúc bé sanh nặng 4,1kg dài 55cm, với chiều dài và cân nặng như vậy liệu bé có bị thiếu canxi không, vì tôi không có thời gian tắm nắng cho bé mỗi ngày, bé lại bị đổ mồ hôi ở đầu rất nhiều, vậy có nên bổ sung thêm vitamin D cho bé hàng ngày không? Tôi muốn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé để bé được phát triển chiều cao tối đa.

Nguyen Nhiem

Trả lời: Trẻ phát triển bình thường, có thể dùng thêm vitamin D.

---

Hỏi: Con trai em được 14 tháng nặng 14,5kg, cao 85cm, mới mọc 8 răng. Một ngày cháu ăn 2 chén cháo và khoảng 500ml sữa. Chế độ ăn của cháu vậy có phù hợp không? Cháu có bị thừa cân không? Đêm ngủ cháu hay vật lộn, liệu cháu có bị bệnh gì không?

Chang Pham

Trả lời: Trẻ phát triển bình thường. Bạn nên cho cháu ngủ đúng giờ ban ngày, không cho cháu ngủ quá nhiều để tránh bị ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm.

---

Hỏi: Cháu trai nhà tôi được 24 tháng, nặng 13kg, cao 86cm, ngày ăn 3bữa, ăn rất tốt và uống ngày 550ml, đêm uống 280ml, cháu khỏe mạnh nhưng chậm tăng cân và chiều cao. Thực đơn của cháu thay đổi thường xuyên, luôn có rau, củ, cá, thịt, cua, tôm, trứng. Xin bác sĩ tư vấn dinh dưỡng phù hợp với cháu. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                        

Lê Nhã Uyên

Trả lời: Trẻ phát triển bình thường, chế độ ăn như vậy là đủ.

---

Hỏi: Con em hiện nay được 10 tháng rưỡi, cân nặng 8,6 Kg, chiều cao là 71cm. Bé ăn uống bình thường, ngủ hay vật vã, lăn qua lăn lại. Xin hỏi bé như vậy có bị còi xương hay thiếu chất gì không?                

KIM NGỌC

Trả lời: Cháu chỉ nhẹ cân và thấp một chút thôi. Cần xem xét xem khi ngủ phòng có nóng hoặc lạnh quá không, có mặc quần áo phù hợp không.

---

Hỏi: Con trai em được 25 tháng, nặng 15kg, cao 90cm. Hàng ngày cháu uống rất nhiều sữa. Trung bình 1 tuần cháu uống hết 1 hộp sữa Dielac alpha 900g. 1 ngày 2 hộp sữa chua, sữa tươi. Cháu ăn rất ít cơm. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu uống sữa nhiều như thế có tốt không? Xin cảm ơn bác sĩ!                                                                                                             
Phạm Thị Thái

Trả lời: Trẻ phát triển bình thường, cần cho cháu uống đúng theo lượng sữa mà nhà sản xuất giới thiệu trên nhãn hộp sữa. Khẩu phần ăn cần cân đối đạm, đường, chất béo.

 ---

Hỏi: Cháu nhà tôi (trai) tròn 9 tháng tuổi, cháu nặng 10kg (lúc trong 8 tháng cháu nặng 10,5kg nhưng bị kiết lỵ 1 tuần nên sút mất 0,5kg), cao 79cm. Hiện cháu vẫn chưa mọc răng. Vậy bác sỹ cho biết cháu nhà tôi có gì bất ổn không? Nhờ bác sỹ tư vấn giúp. Cảm ơn bác sỹ!

Nguyễn Ngọc Hoàng

Trả lời: Cháu bị chậm mọc răng, bạn  cần cho cháu  uống thêm vitamin D, canxi và duy trì chế độ ăn hợp lí cho cháu.

---

Hỏi: Con trai em 8 tháng tuổi, nặng 8,6kg, cao 71cm. Một ngày cháu ăn 2 bữa bột mặn, 1 bữa bột ngọt, vào nửa buổi sáng và chiều thì có uống thêm sữa công thức, nước cam hoặc váng sữa. Xin bác sĩ cho em hỏi là với chiều cao, cân nặng của cháu như vậy là có phát triển bình thường không và việc em cho con ăn uống như thế có đủ cho bé không? Vì em rất sợ cho bé ăn no. Đồng thời bé nhà em hay đổ mồ hôi đầu, xin bác sĩ tư vấn giùm nguyên nhân và phương pháp điều trị. Xin cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thị Hường

Trả lời: Trẻ phát triển như vậy là bình thường, chế độ ăn như vậy là được, bạn nên duy trì cho bé.

---

Hỏi: Bé trai nhà em 17 tháng, cao 80cm, nặng 10 kg và hiện mọc được 6 cái răng (4 răng trên, 2 răng dưới). Bé rất lười ăn, mỗi lần ăn rất khổ sở, phải dụ dỗ đủ mọi cách khác nhau bé mới chịu ăn được 1 chén, uống sữa cũng rất lười, mỗi ngày ép lắm khoảng 400ml sữa Pediasure & 1 hũ Yaourt Proby. Xin hỏi bác sĩ với lượng dinh dưỡng như vậy đã đủ chưa, bé có bị suy duy dưỡng hay thiếu canxi không? (vì mọc răng chậm). Bé biết đi lúc 13 tháng và rất hiếu động. Kính mong bác sĩ tư vấn giúp. Rất mong hồi âm.

Nguyễn Thị Ngọc Anh

Trả lời: Chiều cao cân nặng của bé  bình thường, chỉ chậm mọc răng một chút bạn có thể cho cháu uống thêm men tiêu hóa (Bioacemin) canxi và vitamin D.
 
---
 
Hỏi: Bé trai của em được 5,5 tháng nhưng cân nặng chỉ có 6kg cao khoảng 70cm, bé vừa bú sữa mẹ (vắt ra vì bé không chịu ti mẹ) vừa bú sữa Similac IQ vì sữa mẹ ít, xin cho hỏi tôi có cần đưa cháu đi bác sĩ hay không vì tôi biết là con tôi có thể bị suy dinh dưỡng, xin được nói thêm là buổi tối bé rất lười bú (một đêm chỉ bú được khoảng 100ml sữa).

Phan Ngoc My Phuong

Trả lời: Nên cho cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng nhi để bác sĩ cho công thức ăn hợp lý.

BS Bùi Quang Huy
 
Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
 

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: toasoan@giadinh.net.vn. Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất

thuhuyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bé gái học mẫu giáo bị bạn nam cùng lớp hôn môi, cô giáo xử trí khéo léo khiến phụ huynh hết mực yên tâm: Giáo dục giới tính cho trẻ cần nhớ điều này

Bé gái học mẫu giáo bị bạn nam cùng lớp hôn môi, cô giáo xử trí khéo léo khiến phụ huynh hết mực yên tâm: Giáo dục giới tính cho trẻ cần nhớ điều này

Nuôi dạy con - 1 giờ trước

Không quát nạt, cách làm của cô giáo khi thấy học sinh mẫu giáo có cử chỉ thân mật khiến phụ huynh hết lời khen ngợi.

Ức chế vì mẹ vợ thường xuyên đến chơi rồi cằn nhằn, soi mói, con rể làm 1 việc khiến bà khiếp đảm

Ức chế vì mẹ vợ thường xuyên đến chơi rồi cằn nhằn, soi mói, con rể làm 1 việc khiến bà khiếp đảm

Gia đình - 1 giờ trước

GĐXH - "Tôi không bao giờ được nghỉ ngơi khi mẹ vợ thường xuyên cằn nhằn, soi mói và không có được sự riêng tư cho mình".

Tuyệt chiêu khiến chồng không bao giờ tơ tưởng đến người thứ 3

Tuyệt chiêu khiến chồng không bao giờ tơ tưởng đến người thứ 3

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Bỏ túi 5 tuyệt chiêu này, các ông chồng không bao giờ có thể nghĩ về người thứ ba.

Lây nhiễm ngoại tình

Lây nhiễm ngoại tình

Chuyện vợ chồng - 10 giờ trước

GĐXH - Sự tiếp xúc với sự không chung thủy có thể thuyết phục não bộ một người bình thường hóa hành vi đó và khiến bạn ít coi trọng sự chung thủy, mong muốn có đối tác thay thế.

Cặp vợ chồng bạo lực trả thù nhau đáng sợ khiến cảnh sát vào cuộc điều tra

Cặp vợ chồng bạo lực trả thù nhau đáng sợ khiến cảnh sát vào cuộc điều tra

Chuyện vợ chồng - 12 giờ trước

Lý do cô vợ Trung Quốc dội nước sôi vào chồng được cho là để trả thù vì xin tiền mua nhà cho em trai không được, diễn biến phức tạp sau đó khiến cảnh sát vào cuộc.

Bị con dâu chê bai việc trông cháu, bố chồng quát lên: 'Tôi đã nhịn cô rất lâu rồi'

Bị con dâu chê bai việc trông cháu, bố chồng quát lên: 'Tôi đã nhịn cô rất lâu rồi'

Gia đình - 13 giờ trước

GĐXH - Cãi nhau với bố chồng về vấn đề chăm sóc trẻ nhỏ, cô con dâu tuyên bố: 'Bố trông con cũng chẳng yên tâm. Con của con, con sẽ tự mình chăm sóc'.

Bạn sẽ không biết được cảm xúc thật của 6 cung hoàng đạo nam này khi tiếp xúc

Bạn sẽ không biết được cảm xúc thật của 6 cung hoàng đạo nam này khi tiếp xúc

Gia đình - 13 giờ trước

GĐXH - Có những chàng trai bề ngoài luôn tỏ ra cực bình thản, vô sự nhưng lại giấu trong lòng những xúc cảm vô cùng "dậy sóng".

Trẻ em Việt được dùng điện thoại sớm 4 năm so với thế giới: Tỷ phú Bill Gates khẳng định đây mới là độ tuổi an toàn nhất để trẻ sử dụng smartphone

Trẻ em Việt được dùng điện thoại sớm 4 năm so với thế giới: Tỷ phú Bill Gates khẳng định đây mới là độ tuổi an toàn nhất để trẻ sử dụng smartphone

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

Trung bình cứ 9 tuổi, trẻ em Việt Nam được sở hữu điện thoại di động, trong khi độ tuổi tương tự trên thế giới là 13.

7 việc làm của cha mẹ hôm nay sẽ khiến con có một tương lai thất bại

7 việc làm của cha mẹ hôm nay sẽ khiến con có một tương lai thất bại

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Cha mẹ đang dọn sẵn sự thất bại cho con nếu vẫn đang nuôi dạy con theo cách này.

Top