Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ “xe Mazda vừa mua đã chết”: Nội bộ đùn đẩy vì sợ trách nhiệm

Thứ tư, 14:00 03/08/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Chủ chiếc xe Mazda BT 50 vừa mua đã “hỏng” là anh Phan Văn Thông (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, đến thời điểm này anh đã hiểu tại sao khách hàng lại gặp khổ khi mua xe của Tập đoàn Trường Hải. Anh bất ngờ khi chính các đơn vị của Chu Lai Trường Hải cũng “mâu thuẫn” và không dám tin nhau khi giải quyết vụ việc của anh.

Chiếc xe Mazda BT 50 vừa mua đã hỏng của anh Thông đã được kéo về TP Vinh, Nghệ An. Ảnh: V. Thông
Chiếc xe Mazda BT 50 vừa mua đã hỏng của anh Thông đã được kéo về TP Vinh, Nghệ An. Ảnh: V. Thông

“Đá đi, đá lại”

Sau nhiều tháng khiếu nại, anh Phan Văn Thông, chủ xe Mazda BT 50 ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh vẫn chưa được các đơn vị của công ty Chu Lai Trường Hải xử lý chiếc xe hỏng theo yêu cầu. Quả bóng trách nhiệm vẫn được đá đi đá lại từ nơi này sang nơi khác, khách hàng mua xe của Chu Lai Trường Hải từ vị thế của “thượng đế” nay rơi vào cảnh khổ sở tận cùng do mất tiền, mất thời gian, niềm tin. Mới đây, anh Phan Văn Thông đã gửi văn bản tới Công ty CP ô tô Trường Hải, Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An, Công ty TNHH sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda. Anh Thông yêu cầu các bên phải hỗ trợ đưa chiếc xe hỏng của anh từ Mazda Quảng Trị về Mazda Vinh để giải quyết sự việc; Thay máy mới và các chi tiết hỏng hóc; Gia hạn bảo hành, bồi thường thiệt hại và chi phí phát sinh do hỏng xe gây ra.

Sau khi anh Thông gửi văn bản nêu trên, ngày 20/7 đại diện Mazda Vinh đồng ý vào Quảng Trị hỗ trợ lấy xe nhưng không chịu nhận xe từ Mazda Quảng Trị và không cho đưa tên Mazda Vinh vào văn bản, đồng thời cũng không ký vào bất cứ một văn bản nào. Cùng đó, Mazda Quảng Trị yêu cầu anh Thông nhận xe tại Quảng Trị và đưa về Vinh bàn giao cho Mazda Vinh, Mazda Vinh hỗ trợ chi phí vận chuyển. Anh Thông không đồng ý với đề xuất này vì cả Mazda Vinh và Mazda Quảng Trị đều thuộc hệ thống của Chu Lai Trường Hải. Mazda Vinh là nơi bán ra chiếc xe đang hỏng nên hai bên phải có trách nhiệm bàn giao, tiếp nhận để xử lý cho khách hàng. Tuy nhiên, theo anh Thông: “Mazda Vinh chỉ đi theo và không muốn chịu bất cứ trách nhiệm nào về chiếc xe và vụ việc”. Sau đó, do anh Thông không đồng ý với các điều kiện nêu trên nên Mazda Quảng Trị đưa ra phương án là bàn giao xe cho anh tại Vinh và chi phí Mazda Vinh chịu. Như vậy, với phương án này, dù Mazda Vinh chịu phí nhưng họ nhất quyết không dính dáng gì với việc tiếp nhận xe từ Mazda Quảng Trị mà đẩy cho anh Thông tiếp nhận.

Xâu chuỗi các sự kiện từ trước tới nay, anh Thông cho rằng, các đơn vị của Trường Hải sợ trách nhiệm nên anh mới gặp khổ như hiện tại. “Nội bộ mà cũng như vậy thì không khó để lý giải cho việc tôi bị họ đối xử như người đang đi xin xỏ, dù tôi phải bỏ ra 700 triệu để mua xe từ họ. Đây là bài học đắt giá mà tất cả các khách hàng khi có ý định mua xe của Trường Hải cần phải lưu ý”, anh Thông cảnh báo.

Tiếp tục điệp khúc “phủi” trách nhiệm

Một diễn biến khác minh chứng cho việc Mazda Vinh đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí không dám tin Mazda Quảng Trị đó chính là nội dung buổi làm việc ngày 21/7 khi chiếc xe của anh Thông được kéo về Vinh. Theo anh Thông: “Ngày 21/7 về Vinh, tôi đề nghị bàn giao 3 bên vì xe đã mở ra và tôi không biết những phụ tùng bên trong là gì và nó đang ở tình trạng như thế nào nhưng Mazda Vinh không chấp nhận. Họ khăng khăng yêu cầu tôi nhận xe từ Quảng Trị rồi bàn giao lại thì họ mới nhận. Sau đó tôi yêu cầu lập biên bản là Mazda Vinh không đồng ý nhận 3 bên thì Mazda Vinh đồng ý nhận 3 bên. Ấy vậy mà cuối cùng khi làm văn bản, Mazda Vinh lại nêu tôi nhận xe từ Mazda Quảng Trị rồi bàn giao lại Mazda Vinh. Do thời gian kéo dài buộc tôi phải ký vào văn bản này. Rõ ràng, Mazda Vinh không hề tin tưởng Madza Quảng Trị và muốn phủi trách nhiệm nếu ruột chiếc xe của tôi có thêm hư hỏng phát sinh. Giả sử nếu phát hiện ra thêm sự cố thì Mazda Vinh sẽ “phủi” bằng cách đẩy trách nhiệm về tôi và Mazda Quảng Trị là hai bên giao nhận xe với nhau. Tôi thật sự thất vọng với các đơn vị trực thuộc Trường Hải”.

Trước đó, vào ngày 15/7, ông Trần Thừa Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An (Mazda Vinh) đã gửi văn bản phúc đáp các yêu cầu của anh Thông. Trong văn bản này, Mazda Vinh tiếp tục khẳng định việc chiếc xe Mazda BT 50 của anh Thông hỏng không thuộc lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất nên không thuộc diện bảo hành. Đơn vị này cũng từ chối đề nghị kéo dài thời gian bảo hành. Mazda Vinh chỉ chấp thuận thay sửa các chi tiết hỏng hóc nếu anh Thông yêu cầu và hỗ trợ một phần chi phí.

Về chi tiết anh Thông khởi kiện, anh cho biết toà án tại TPHCM sau khi rà soát hồ sơ đã không thấy có văn bản trả lời nào của VinaMazda nên không thể khởi kiện họ. Hiện anh Thông vẫn tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để khởi kiện, đối tượng bị kiện sẽ là nơi bán ra chiếc xe hỏng. Theo anh Thông, đến thời điểm này chỉ có Chu Lai Trường Hải và các đơn vị liên quan trả lời về vụ việc còn VinaMazda thì chưa có văn bản nào gửi anh vì vậy anh vẫn cần sự trả lời bằng văn bản của VinaMazda. Cũng liên quan đến sự việc, anh Thông đã liên tiếp gửi hai văn bản tới Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) để khiếu nại về giải quyết của Trường Hải về sự việc.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Thông đã gửi hàng loạt Email sang đơn vị sản xuất xe Mazda tại Nhật. Tuy nhiên, chỉ có Mazda Mỹ và Mazda Úc trả lời và hướng dẫn anh liên hệ với VinaMazda (quận Phú Nhuận, TP HCM) để được giải quyết sự việc. Vì vậy, anh Thông cần trả lời của VinaMazda để anh có căn cứ làm việc với Mazda Nhật Bản. Nếu VinaMazda không trả lời anh sẽ đến trực tiếp trụ sở của đơn vị này để yêu cầu trả lời.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 2 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Top