Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: “Xe dù, bến cóc” lộng hành ngay giữa nội đô

Thứ bảy, 11:00 05/01/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Bất chấp quy định cấm, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách đường dài vô tư dừng đỗ, đón trả khách ở các tuyến phố của quận Cầu Giấy (Hà Nội) như một bến xe chuyên nghiệp. Thực trạng này không chỉ khiến cho giao thông nội đô trở nên phức tạp hơn mà còn gây khó khăn cho việc kiểm soát vận tải hành khách, an toàn giao thông…


Những chiếc xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng dưới hình thức xe hợp đồng ở khu vực phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: PV

Những chiếc xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng dưới hình thức xe hợp đồng ở khu vực phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: PV

“Bến cóc” đội lốt bãi rửa xe

Một người dân sinh sống ở ngõ 11 phố Duy Tân cho biết, bãi rửa xe số 16 từ lâu được biết đến là nơi “ẩn mình” lý tưởng cho những chiếc xe dù chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lạng Sơn. “Mỗi ngày, cả trăm lượt khách đến đi lại và ký gửi hàng hóa khiến cả khu dân cư trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự. Khu phố chúng tôi mất ăn mất ngủ vì xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm”, bác Lan - một người dân ở đây nói.

Trong những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, nhóm PV Báo Gia đình & Xã hội đã có mặt tại khu vực ngõ 11 phố Duy Tân để ghi nhận thực trạng trên. Ngay từ 9h giờ sáng, tại quán trà đá nằm bên cạnh bãi rửa xe số 16 đã xuất hiện rất đông hành khách đứng ngồi chờ xe. Qua hỏi chuyện, họ cho biết đến đây để đón chuyến xe khách đi từ Hà Nội về Ninh Bình.

Khi được hỏi tại sao không vào các bến xe khách mua vé, anh Lê Thanh Tâm (26 tuổi, trú tại Tam Điệp, Ninh Bình) bộc bạch: “Tôi ở trọ gần khu vực này. Nếu muốn bắt xe về Ninh Bình lại phải đi xuống tận Bến xe Giáp Bát, sẽ tiêu tốn thêm gần một tiếng đồng hồ, rất mất thời gian lại phải chịu cảnh chen lấn xô đẩy. Tôi được một người bạn cùng quê cung cấp số điện thoại của một số nhà xe chuyên đón khách tại đây. Chỉ cần alo đặt vé thì đến giờ họ sẽ đến điểm này đón. Giá vé cho tuyến Hà Nội - Ninh Bình là 80.000 đồng/người/lượt”.

Đúng như dự kiến, khoảng 9h30, một ô tô 16 chỗ BKS 35B-010… của nhà xe Thái Sơn “cập bến”. Cửa xe vừa mở, lần lượt từng hành khách bước vội lên xe. Trong khoảng 20 phút xe dừng đỗ tại khu vực này, thỉnh thoảng lại có những vị khách vãng lai đến, hoặc gửi hành lý về các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình…

Cũng trong sáng 4/1, cùng xuất hiện tại đây là ô tô 16 chỗ mang BKS 29B-031… đi Nho Quan (Ninh Bình) và một xe 16 chỗ khác mang BKS 29B-031… đi Văn Quan (Lạng Sơn). Xe cứ dừng khoảng 15-20 phút là hành khách từ quán trà đá sát bãi rửa xe vội vàng lên xe, sau đó rời “bến cóc”.

Buổi chiều cùng ngày, một chiếc ô tô 16 chỗ mang BKS 29B-031…, trên thân xe dán logo ghi rõ dòng chữ “Hợp tác xã vận tải Bình Minh” rẽ nhanh vào ngõ 11 phố Duy Tân. Dù vào bên trong bãi nhưng chiếc xe này không rửa xe mà chờ đón khách và xếp hành lý. Nhân viên nhà xe niềm nở chèo kéo hành khách và giúp họ khuân vác hành lý, hàng hóa. Được biết, đây là những khách đón xe để về quê ở Nho Quan. Thay vì ra bến mua vé tuyến cố định, mỗi khi về quê, họ tập trung tại địa điểm này và nếu từ quê ra, họ sẽ được nhà xe trả khách ở đây.

Để đặt vé, hành khách có thể đến đây, hoặc gọi điện thoại nắm trước lịch. Liên lạc bằng số điện thoại có sẵn, nhân viên của nhà xe Ngọc Chỉnh dặn chúng tôi 10h xe sẽ qua phố Duy Tân đón. “Các anh đứng sâu vào trong ngõ, tránh tụ tập đông kẻo công an để ý”, nhân viên này nói.

Trong vai là hành khách, chúng tôi đã phát hiện ra những mánh khóe “lách luật” của các nhà xe. Cụ thể, trước khi xe lăn bánh, nhân viên nhà xe sẽ đưa cho hành khách một bản hợp đồng và chỉ chỗ cho khách ký vào. Nếu ai thắc mắc thì được giải thích: “Anh cứ ký vào hộ em với, cái này theo quy định của công ty”.

Theo đó, đây là hợp đồng vận chuyển hành khách được công ty soạn sẵn với một số chỗ trống để điền vào sau. Hợp đồng này được đi kèm với một giấy ủy quyền và danh sách khách hàng cũng được công ty soạn sẵn, tuy nhiên các phần thông tin cụ thể đều được bỏ trống. Với cách thức này, khi bị lực lượng Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông kiểm tra, nhà xe sẽ trình ra rằng: Xe đang đón khách theo hợp đồng từ trước.

Nếu phát hiện…

Đáng lưu ý, trong nhiều ngày chúng tôi ghi nhận tại khu vực này nhưng không hề bắt gặp lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông phụ trách địa bàn kiểm tra, xử lý.

Có thể nhận rõ, để xảy ra việc nhiều doanh nghiệp vận tải ngang nhiên lộng hành, trách nhiệm chính thuộc về các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương trong hoạt động quản lý vận tải, xử lý “xe dù, bến cóc”. Theo các chuyên gia, lợi ích rất lớn từ hoạt động vận tải hành khách “trá hình” đã hình thành những nhóm lợi ích xâu xé “miếng bánh” vận tải, với mục đích chính là trốn thuế.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Phan Anh Tuấn (Đội trưởng đội Thanh tra giao thông Cầu Giấy - Sở GTVT TP Hà Nội) cho hay: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Dịch Vọng Hậu thanh tra, rà soát tại địa điểm này. Nếu phát hiện vi phạm của các nhà xe, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Ninh (Đội phó đội CSGT số 6 - Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết: “Trong quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi đã tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Với những thông tin phản ánh của Báo, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tại khu vực phố Duy Tân để phát hiện vi phạm những nhà xe hoạt động vận tải sai quy định”.

Xe dù chứ có phải cái kim đâu mà giấu được

Liên quan đến thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu rõ: Điều 45 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…”.

“Nếu không có sự bao che, phớt lờ của Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương thì không “bến cóc” nào có thể tồn tại trong thời gian dài. Không xe nào có thể “chạy dù”, vì “bến cóc” và những chiếc xe to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ có phải cái kim nhỏ xíu đâu mà giấu được cơ quan chức năng?”, ông Thanh nhấn mạnh.

Dẹp xe dù bến cóc:  Nội bộ không “sạch”, không thể làm được Dẹp xe dù bến cóc: Nội bộ không “sạch”, không thể làm được

GiadinhNet - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, cứ khi nào, chỗ nào lực lượng chức năng mạnh tay thì “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình không có đất phát triển, còn “lỏng lẻo” là lại hoành hành.

Khánh Chi

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Xã hội - 3 giờ trước

Nhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tại Hà Nội, do nắng nóng oi bức, nhiều người dân đã đổ xô đến các trung tâm thương mại, siêu thị... thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời.

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Việc lạm dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu để bảo vệ cây trồng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, cần tuyên truyền người dân thực hiện phong trào thu gom, xử lý bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.

Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4

Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4

Xã hội - 9 giờ trước

Nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM sẽ bị hạn chế, phân luồng và cấm xe nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa trong tối nay (30/4). Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.HCM vừa đưa ra một số khuyến cáo đề nghị người dân.

Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Đang đi trên đường, người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị sét đánh trúng vào người rồi tử vong.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 30/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Qua khai thác chủ nhân chiếc xe ô tô màu đỏ đã xuất hiện tại nơi anh H bị sát hại vào tối 6/4/2017, Công an tỉnh Nam Định thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hoàng Linh (SN 1987, trú tại Nam Định). Linh là kẻ có tiền án cùng nhiều mối quan hệ xã hội rất phức tạp. Sau khi anh H tử vong, Linh cũng "biến mất" khỏi Nam Định.

Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển

Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển

Đời sống - 11 giờ trước

Tắm biển khác xa với bể bơi, hay khi tắm sông. Đó là bởi sóng và các dòng chảy có thể khiến bạn dễ mất sức, dẫn tới đuối nước, hoặc bị cuốn ra xa bờ.

Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Xã hội - 12 giờ trước

Đôi khi ùn tắc trên cao tốc dịp nghỉ lễ không phải do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện gia tăng mà lại từ nguyên nhân chủ quan của các tài xế.

TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

Xã hội - 14 giờ trước

Từ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Top