Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trường ĐH Y tế công cộng: Xác định đầu tư nguồn nhân lực để phát triển bền vững

Thứ sáu, 08:00 22/04/2016 | Y tế

GiadinhNet - Được đánh giá là năng động trong đào tạo và hội nhập quốc tế, thời gian qua Trường Đại học Y tế công cộng xác định đầu tư nguồn nhân lực là yếu tố then chốt đối với sự phát triển của nhà trường.

Mọi việc phải có “deadline”

Với bề dày 68 năm truyền thống và 15 năm phát triển chuyên ngành Y tế công cộng, việc áp dụng chính sách nhân lực hiệu quả tạo ra đội ngũ nhân lực không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, khẳng định được vị thế và sự phát triển bền vững của nhà trường.

Chính sách nhân lực tại Trường Đại học Y tế công cộng xuất phát từ việc các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm dựa vào các nhiệm vụ được giao, bảo vệ kế hoạch và được đảm bảo kinh phí để thực hiện kế hoạch. Các đơn vị sẽ triển khai hoạt động theo đúng thời hạn (deadline) đã lập trong kế hoạch. Để triển khai có hiệu quả kế hoạch hoạt động, các đơn vị thuộc Trường đã xây dựng và hoàn thiện bộ quy định, quy trình giải quyết công việc, tạo ra nền tảng để mọi nhân viên có cơ sở để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Hệ thống chức danh, tiêu chuẩn chức danh được xây dựng một cách đồng bộ ở cả khối giảng viên và các phòng ban. Công tác định biên được thực hiện chi tiết tới thời gian trung bình để hoàn thành từng đầu việc giúp cho việc tính toán vừa đủ số nhân sự để thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Công tác tuyển dụng được thực hiện khách quan, minh bạch, lựa chọn được các ứng viên có trình độ cao, phù hợp với yêu cầu công tác thông qua việc tuyển chọn ứng viên về: Khả năng diễn đạt, xử lý tình huống, nội dung chuyên môn, hình thức tác phong, hiểu biết về Nhà trường. Các ứng viên vào vị trí giảng viên đều được phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh.

Muốn có nhân lực giỏi, phải có chính sách đào tạo tốt

Ngoài việc tuyển dụng chặt chẽ, minh bạch, Nhà trường cũng xác định rằng “Muốn có nhân lực giỏi, phải có chính sách đào tạo tốt”. Theo đó, nhà trường xây dựng quy định hỗ trợ kinh phí học tập và luôn tạo điều kiện để cán bộ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong và ngoài nước. Trung bình mỗi năm Trường cử từ 10 giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng trong nước; từ 20 giảng viên tham gia các khóa bồi dưỡng tại nước ngoài hoặc học tập kinh nghiệm thông qua các chương trình hội nghị, hội thảo. Việc đào tạo này gắn kết chặt chẽ với kế hoạch phát triển của khoa/bộ môn/đơn vị, từng bước giúp viên chức, người lao động hoàn thiện kế hoạch phát triển nghề nghiệp bản thân.


Cán bộ giảng viên Nhà trường trong hoạt động Team building (xây dựng nhóm)

Cán bộ giảng viên Nhà trường trong hoạt động Team building (xây dựng nhóm)

Là một trong những cán bộ trẻ được Nhà trường hỗ trợ tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng trong nước, Thạc sĩ Phùng Văn Thùy, Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học chia sẻ: “Tại trường Đại học Y tế công cộng, cơ hội phát triển là công bằng cho tất cả mọi người và chỉ dựa vào chính những thể hiện, đóng góp của cá nhân vào sự phát triển của nhà trường, tất nhiên, chỉ khi mục tiêu phát triển của cá nhân phù hợp với định hướng phát triển chung. Ba năm trở lại đây các quy định về đào tạo, bồi dưỡng và cả quy định về tài chính cho hoạt động này đều được xây dựng dựa trên ý kiến tập thể và được văn bản hóa. Bên cạnh đó, theo tôi, quan trọng hơn chính sách bồi dưỡng, đào tạo là chính sách sử dụng nguồn lao động được đào tạo. Vì nếu bồi dưỡng, đào tạo mà không tạo điều kiện để họ phát triển thì thực sự là lãng phí kép. Ở Trường ĐHYTCC, đội ngũ cán bộ trẻ được tạo điều kiện để phát triển tối đa. Có những lãnh đạo cấp phòng, cấp bộ môn được bổ nhiệm khi còn chưa tròn 30 tuổi, điều mà khó có thể có ở các cơ sở giáo dục đại học công lập”.

Tại Trường Đại học Y tế công cộng, quy trình đánh giá kết quả thực hiện công việc được thực hiện với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, thử nghiệm và hoàn chỉnh với sự đồng thuận của tất cả nhân viên. Mỗi cá nhân phải xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp và kế hoạch đào tạo và phát triển để trang bị cho bản thân các kỹ năng cần thiết theo yêu cầu vị trí việc làm đang đảm nhiệm. Kết quả đánh giá thực hiện công việc với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng đã giúp nhân viên biết khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của bản thân so với yêu cầu đặt ra đang ở mức độ nào, từ đó điều chỉnh và từng bước cải thiện, đáp ứng yêu cầu công việc tốt hơn.

Với việc áp dụng đồng bộ các cấu phần của quản lý nhân sự hiện đại, trình độ nhân lực của nhà trường ngày càng được nâng cao. Số lượng giảng viên đạt các trình độ cao đã tăng đều trong những năm qua, giúp nhà trường có đủ điều kiện để thực hiện thêm nhiều hoạt động mới trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, hội nhập với quốc tế. Chương trình đào tạo Thạc sĩ Y tế công cộng, là chương trình đầu tiên trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế ở Việt Nam đã đạt chuẩn kiểm định AUN (Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á) vào tháng 3/2016. Nhà trường cũng là một trong 15 cơ sở có số lượng công bố khoa học quốc tế cao nhất ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm đến trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động do Nhà trường thực hiện hay phối hợp thực hiện trong Phòng chống tác hại thuốc lá, tai nạn thương tích, tình nguyện, hỗ trợ một số địa phương

Từ đó, giá trị cốt lõi được tập thể Nhà trường cam kết hướng tới: CHẤT LƯỢNG, CHUYÊN NGHIỆP, MINH BẠCH, SÁNG TẠO và ĐỔI MỚI trên nền tảng kết nối giữa các thành viên trong nhà trường.

Chiến lược phát triển nhân lực hiện đại đã và đang được hoàn thiện tại Trường Đại học Y tế công cộng, góp phần quan trọng trong đảm bảo thực hiện sứ mạng và tầm nhìn của nhà trường “Gắn kết - Phát triển - Hội nhập”, đưa Nhà trường ngày càng có những bước tiến sâu và rộng trong hội nhập toàn cầu.

Kết quả đánh giá thực hiện công việc được kết nối hiệu quả với thi đua khen thưởng và thu nhập tăng thêm. Dựa trên kết quả đánh giá, những cá nhân đạt điểm cao nhất trong năm như giảng viên, nghiên cứu viên, viên chức và nhà quản lý tiêu biểu đều được ghi nhận với các phần thưởng xứng đáng như các chuyến đi thăm quan học tập ở nước ngoài (Nhật Bản, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Singapore, Malaysia, ...).

NL/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau bữa cơm cá, người phụ nữ ho, khó thở suốt 1 năm

Sau bữa cơm cá, người phụ nữ ho, khó thở suốt 1 năm

Y tế - 2 ngày trước

Xương cá rơi vào phế quản nhưng bà K.A không hề hay biết. Bị ho, khó thở kéo dài, bệnh nhân điều trị suốt 1 năm không đỡ.

Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam

Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/4 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam do JICA phối hợp với Hội Vật lý Trị liệu Việt Nam tổ chức.

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH – Hàng trăm đơn vị máu đã được tiếp nhận trong Chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hội’ năm 2024 tại Bộ Y tế.

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/4, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH – Bệnh nhi bị đứt toàn bộ động mạch trụ, đứt thần kinh trụ và thần kinh giữa, đứt gân gấp cổ tay trụ, đứt gân gấp ngón 4 và 5 bàn tay trái.

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Chó chết sau khi cắn chủ nhà, chuyên gia giải thích vì sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Thực tế, kông phải việc cắn người sẽ khiến chó dại bị chết mà thực chất đây là biểu hiện xuất hiện vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát bệnh của chó.

Bé gái chào đời với dây rốn quấn cổ 5 vòng

Bé gái chào đời với dây rốn quấn cổ 5 vòng

Y tế - 5 ngày trước

Bé gái nặng gần 3 kg, có dây rốn quấn cổ 5 vòng, ngôi ngược vừa được các bác sĩ phẫu thuật mổ lấy thai thành công

Lạng Sơn: Gần 100 người mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu

Lạng Sơn: Gần 100 người mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH – Đa số bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc, la hét, chửi bới, lo âu, hoảng sợ, ảo giác...

Tai nạn hy hữu: Đạp xe đi học, nam sinh 17 tuổi bị tay lái đâm sâu vào cổ

Tai nạn hy hữu: Đạp xe đi học, nam sinh 17 tuổi bị tay lái đâm sâu vào cổ

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH - Cú ngã không ngờ đã khiến tay lái xe đâm vào cổ. Máu từ vết thương ồ ạt chảy, cậu vội dùng tay bịt vết thương, loạng choạng chạy bộ về nhà.

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, hai người đàn ông nhập viện cấp cứu

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, hai người đàn ông nhập viện cấp cứu

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH – Sau 5 tháng uống thuốc nam điều trị viêm gan B, ông D. thấy mệt mỏi, chán ăn, tiểu ít, có màu vàng sẫm, đại tiện phân táo nên được đưa đi bệnh viện.

Top