Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW: Quyết tâm nâng tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế

GiadinhNet - Nghị quyết TW 6, khóa XII về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới (Nghị quyết số 20 – NQ/TW) đặt mục tiêu đến năm 2025, tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%. Tỷ lệ này được nâng lên trên 90% vào năm 2030.

Tại phiên họp toàn thể Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cuối tháng 9/2017 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã ban hành và chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.


Nhân viên công tác xã hội Trung tâm Y tế huyện Tam Đường (Lai Châu) hướng dẫn bệnh nhân thủ tục khám chữa bệnh. Ảnh: V.Thu

Nhân viên công tác xã hội Trung tâm Y tế huyện Tam Đường (Lai Châu) hướng dẫn bệnh nhân thủ tục khám chữa bệnh. Ảnh: V.Thu

Đồng thời, đẩy mạnh tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế, đặc biệt là những nhân viên y tế làm việc trong môi trường độc hại, nặng nhọc, căng thẳng, dễ sinh cáu gắt. Đơn cử, Bộ Y tế đã trực tiếp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho 100% viên chức tại bệnh viện K. Bệnh viện K đã quyết tâm ngăn chặn nạn “cò” bệnh viện, đang tích cực triển khai công tác xã hội trong bệnh viện, tổ chức hội thi về quy tắc ứng xử cho công chức, viên chức.

Ngoài ra, ngành y tế cũng tích cực kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử do người dân, báo chí đưa tin phản ánh. Việc này được làm song song với lắp đặt các hộp thư góp ý ở các cơ sở khám chữa bệnh và tiếp tục duy trì hoạt động của đường dây nóng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ Y tế đã tiếp nhận hơn 6.200 cuộc gọi qua đường dây nóng và đã giải quyết kịp thời các thắc mắc của người dân.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, báo cáo Bộ Y tế trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội cho biết đã có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh so với trước đây.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, kết quả đo lường sự hài lòng của người bệnh tại 22 bệnh viện về việc triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" năm 2016 cho thấy: 89,9% số người được hỏi hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Kết quả này cho thấy có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh so với trước đây ở tất cả các bệnh viện thuộc các tuyến. Kết quả khảo sát chỉ số PAPI do UNDP công bố ngày 4/4/2017 cho thấy "người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám, chữa bệnh".

Triển khai thực hiện Nghị quyết TW 6, khóa XII về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới (Nghị quyết số 20 – NQ/TW), theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, điều quan trọng nhất trong “sự hài lòng của người bệnh” đối với dịch vụ y tế là làm hài lòng về chất lượng điều trị. Muốn điều trị tốt thì người bác sĩ phải giỏi.

“Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang có sự bất cập. Một số nơi kỹ thuật giỏi, bác sĩ tay nghề chuyên môn cao, trang thiết bị y tế tốt nhưng thái độ lại không bằng nơi khác. Nhưng, có một số nơi quảng cáo quá khéo song kỹ thuật y tế kém” – GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho hay.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến đồng thời cũng là Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc gia, là chuyên gia hàng đầu cả nước trong lĩnh vực này, ông cho biết: “Ngay cả trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm, có rất nhiều bệnh nhân khóc dở, mếu dở với chúng tôi vì mất tiền của, thời gian nhưng không có hiệu quả. Tới đây, chúng tôi sẽ vào cuộc mạnh mẽ hơn, những Trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm không làm đúng theo pháp luật, quảng cáo quá khả năng thì cân nhắc rút giấy phép để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh”.

Cũng theo GS Tiến, chúng ta đã gặp quá nhiều bài học nhãn tiền về việc có những trung tâm quảng cáo gấp mấy lần so với năng lực thực tế của họ khiến không ít bệnh nhân phải trả giá rất đắt, rất đau lòng. “Chúng tôi sẽ thắt chặt quản lý không để người bệnh bị thiệt hại. Những nơi nào ý đồ không tốt, mang tính thương mại sẽ có những xử lý phù hợp” – GS.TS Nguyễn Viết Tiến nói.

Mới đây nhất, đầu tháng 11/2017, Bộ Y tế đã ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2017. Theo đó, tất cả các bệnh viện Nhà nước và tư nhân trên toàn quốc, viện có giường bệnh điều trị nội trú tự kiểm tra, đánh giá trong tháng 11, các cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, đánh giá: từ 15/11-15/12/2017.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho hay, đánh giá chất lượng bệnh viện là công việc định kỳ hàng năm của ngành y tế để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện. Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện. Đối với việc khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, các bệnh viện sẽ khảo sát hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài hài lòng nhân viên y tế.

Sau khi tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế thành lập đoàn phúc tra của Bộ Y tế (do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối).

Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ (Bộ Y tế), hiện Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Xây dựng tiêu chí bao gồm: Phong cách thái độ phục vụ, chất lượng bệnh viện, bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Thời gian tới sẽ đánh giá trước mắt là các bệnh viện trực thuộc Bộ, 7 bệnh viện thuộc các trường đại học, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, sau đó thẩm định, công khai minh bạch trước người dân trước dịp 27/2/2018.

Võ Quỳnh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phán bừa bệnh nhân bị lậu và có nguy cơ hoại tử dương vật, Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên bị xử phạt

Phán bừa bệnh nhân bị lậu và có nguy cơ hoại tử dương vật, Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên bị xử phạt

Y tế - 10 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhân được bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên chẩn đoán mắc bệnh lậu, có nguy cơ hoại tử dương vật, bị yêu cầu đóng hơn 60 triệu đồng để điều trị, tuy nhiên khi xét nghiệm lại tại 2 bệnh viện lớn của tỉnh thì đều cho kết quả âm tính.

Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'

Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'

Y tế - 12 giờ trước

GĐXH - PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: "Việc làm của điều dưỡng Hạ rất có trách nhiệm. Tôi xúc động, tự hào khi nghe tin cán bộ của mình làm việc hết sức ý nghĩa, hiệu quả và thành công cấp cứu du khách nước ngoài ở bên ngoài bệnh viện."

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

Y tế - 12 giờ trước

GĐXH - Từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong đó có 12 trường hợp sởi xác định tại phòng thí nghiệm của 4 tỉnh.

Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024

Y tế - 13 giờ trước

GĐXH - Ngày 28/3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận bé gái 7 tuổi (ở huyện Đan Phượng) mắc rubella. Trước đó, bé gái đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine phòng bệnh này.

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Y tế - 17 giờ trước

"Khi ép tim lần đầu tiên tôi còn hô lên "Anh em ơi! cấp cứu!", bởi ở bệnh viện, chúng tôi thường hô lên như vậy khi có một ca bệnh cần cấp cứu".

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi ăn bán trú, hàng chục học sinh trường Tiểu học Quang Hanh (Quảng Ninh) đau bụng, buồn nôn phải nhập viện theo dõi.

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - "Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ nói.

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Trước thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe', Bộ Y tế đã lên tiếng liên quan đến vấn đề này.

Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng

Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Giây phút nhìn thấy người đàn ông đi loạng choạng, khó thở, cô đã ngay lập tức chạy đến kiểm tra, tri hô nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân.

Việt Nam xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao, Thủ tướng ký công điện tăng cường phòng chống bệnh

Việt Nam xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao, Thủ tướng ký công điện tăng cường phòng chống bệnh

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Theo báo cáo bệnh lao toàn cầu năm 2023 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh lao cao.

Top