Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Coi người bệnh là trung tâm phục vụ, hướng tới sự chuyển biến toàn diện

Thứ sáu, 13:52 23/12/2016 | Y tế

GiadinhNet - Năm 2016 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, công tác đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng được thực hiện quyết liệt, đồng bộ và thực chất từ trong chính từng cán bộ y tế.

Chấn chỉnh từ điều nhỏ nhất


Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường

Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường

Một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành Y tế thời gian qua, đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành Y tế đã triển khai một loạt các giải pháp khác như: Yêu cầu các bệnh viện xây dựng cơ sở mình xanh, sạch, đẹp; tăng cường quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào bệnh viện (gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, giặt là...). Hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...

Đầu tháng 12, chỉ trong gần 2 tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp đi thị sát một loạt các bệnh viện như: Bệnh viện E, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai… Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 37 bệnh viện thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện sau 3 năm được thực hiện thí điểm. Qua mỗi lần đi thị sát, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đều nhận thấy sự thay đổi lớn.

Đơn cử, sáng 19/12, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác khám, chữa bệnh và giảm quá tải tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi đoàn khảo sát tại Khoa Khám bệnh, nhiều bệnh nhân chia sẻ, dù phải chờ đợi khám bệnh khá lâu, nhưng họ rất thông cảm với sự vất vả, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện. Tình trạng quá tải bệnh nhân tại đây cũng vì lý do đa số người bệnh có tâm lý vượt tuyến. Hoặc tại Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương… bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá rất cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, từ nhân viên bảo vệ, đến các y, bác sĩ, điều dưỡng viên tại đây. Các bệnh viện cũng đã xanh - sạch - đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, mát mẻ, thông thoáng hơn. Một số bệnh viện không chỉ có nhà vệ sinh sạch sẽ, mà còn chuẩn bị nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật (như Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp). Tại một số bệnh viện, còn có cả nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân...


Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Song song với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, để việc đánh giá các cơ sở y tế được tốt, toàn diện hơn, ngành Y tế đã thành lập các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế làm đầu mối thực hiện. Bảng câu hỏi về quy trình khám chữa bệnh, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế... đã được đưa cụ thể bằng bảng hỏi. Kết quả bước đầu của việc đánh giá cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, dựa vào đánh giá độc lập của các đoàn đánh giá, ngành Y tế đã có biến chuyển rất lớn. Nhiều bệnh viện được người bệnh đánh giá cao, hài lòng ở mức trên 90 điểm, thậm chí có những bệnh viện đạt 94 điểm như Bệnh viện 115, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) 95 điểm, Bệnh viện E đạt 92 điểm, Bệnh viện Hữu Nghị đạt trên 94 điểm...

Bộ trưởng cũng cho rằng, nguyên nhân chính để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện đường dây nóng y tế, rồi ban hành thông tư về quy tắc ứng xử của ngành, thực hiện phong trào đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế...

Nghiêm khắc, quyết liệt trong chấn chỉnh


Ảnh: Chí Cường

Ảnh: Chí Cường

Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của đoàn công tác cũng như kết quả đánh giá độc lập cũng cho thấy, bên cạnh những tiến bộ vượt bậc của bệnh viện, tại một vài bệnh viện, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ... Việc quản lý, quản trị bệnh viện ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, một phần do bệnh viện chưa thực sự đặt mình vào vị trí của người bệnh, chưa lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Điều đáng ghi nhận là sau những chuyến khảo sát trực tiếp của người đứng đầu ngành Y tế, với những nhắc nhở thẳng thắn, yêu cầu sát sao, thiết thực để cải tiến chất lượng bệnh viện, các cơ sở y tế đã nghiêm túc chấn chỉnh ngay. Đơn cử, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng, cũng như sau kết quả đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế công bố, lãnh đạo Bệnh viện K đã kỷ luật 7 nhân viên y tế có thái độ ứng xử không tốt với bệnh nhân, trong đó 6 người bị phê bình, nhắc nhở, phạt tiền thưởng, 1 người bị điều chuyển công tác. Cùng với đó, để giải quyết bức xúc của người bệnh, Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn cho biết, Bệnh viện đã bố trí thêm mỗi khoa một phòng 40m2, kê 20 giường xếp đủ cho lưu lượng trên 100 người truyền dịch, truyền hóa chất/ngày, giảm tải cho các phòng điều trị nội trú. Ngoài ra, kể từ ngày 19/12, các bác sĩ Khoa Khám bệnh của Bệnh viện K cơ sở 3 bắt đầu làm việc từ 7h30 sáng, sớm hơn 30 phút so với trước… “Trong 6 -12 tháng tới, Bệnh viện K sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bệnh viện đã tăng cường hộp thư góp ý, thành lập ban kiểm tra nội bộ, sẵn sàng tiếp nhận, xác minh, xử lý các ý kiến mà bệnh nhân và người nhà phản ánh”, PGS.TS Trần Văn Thuấn cam kết.

Tính chung trong toàn ngành Y tế, thời gian qua, hơn 6.000 cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế của ngành, đã bị xử lý với nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác... Cùng đó, ngành cũng khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.

Tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mọi nỗ lực của toàn thể cán bộ ngành Y tế đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Do đó, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, thời gian tới ngành sẽ áp dụng biện pháp: Bệnh viện kém quá, người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, làm tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất ở các bệnh viện cũng sẽ được tiếp tục tăng lên. Điều quan trọng hơn cả là trong mỗi cơ sở y tế, cán bộ y tế phải đặt mình vào vị trí của người bệnh và coi bệnh nhân là trung tâm thì sẽ có chuyển biến toàn diện...

Võ Thu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

Y tế - 21 giờ trước

GĐXH - Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Về tình hình sức khỏe của nam sinh bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết hiện tại, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở hoàn toàn theo máy...

Sau bữa cơm cá, người phụ nữ ho, khó thở suốt 1 năm

Sau bữa cơm cá, người phụ nữ ho, khó thở suốt 1 năm

Y tế - 5 ngày trước

Xương cá rơi vào phế quản nhưng bà K.A không hề hay biết. Bị ho, khó thở kéo dài, bệnh nhân điều trị suốt 1 năm không đỡ.

Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam

Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/4 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam do JICA phối hợp với Hội Vật lý Trị liệu Việt Nam tổ chức.

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH – Hàng trăm đơn vị máu đã được tiếp nhận trong Chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hội’ năm 2024 tại Bộ Y tế.

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 19/4, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Chơi đùa cùng bạn ở lớp, bé trai ở Hà Nội bị kính cứa đứt 2 cổ tay

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH – Bệnh nhi bị đứt toàn bộ động mạch trụ, đứt thần kinh trụ và thần kinh giữa, đứt gân gấp cổ tay trụ, đứt gân gấp ngón 4 và 5 bàn tay trái.

Top