Khuyến khích công khai sự cố y khoa, nâng cao chất lượng bệnh viện
GiadinhNet - Một trong những rào cản lớn nhất trong việc báo cáo sự cố y khoa tại bệnh viện hiện nay xuất phát từ sự sợ hãi, e ngại bị trừng phạt. Trong khi đó, công khai sự cố y khoa sẽ giúp bệnh viện nhận diện đúng nguyên nhân gốc để rút ra bài học đắt giá.
Thực hành sử dụng thuốc không an toàn và lỗi do sử dụng thuốc gây tác hại cho hàng triệu người bệnh và tiêu tốn chi phí hàng tỷ USD mỗi năm. ẢNH: PV
Nỗi e dè không chỉ ở một cơ sở y tế nào
Tại Hội thảo triển khai, xây dựng hướng dẫn về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa do Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức tháng 9/2019 tại TPHCM, ông Nguyễn Thành Luân, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM cho rằng, một trong những rào cản lớn nhất dẫn đến việc ít báo cáo sự cố y khoa tại bệnh viện hiện nay xuất phát từ sự sợ hãi, e ngại bị trừng phạt.
Dựa trên phân tích, bệnh viện này nhận thấy có khoảng 70% sự cố đến từ lỗi hệ thống, 30% còn lại do lỗi cá nhân. Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM có quy định việc phản hồi sự cố đa dạng, nhưng không vì mục đích nêu đích danh cá nhân sai phạm, đồng thời hạn chế vấn đề xử phạt mà dựa trên tinh thần khuyến khích nhân viên báo cáo.
Khó khăn trong việc báo cáo sự cố y khoa cũng được đại diện Bệnh viện Trưng Vương, TPHCM đồng tình. Giám đốc bệnh viện này, ông Lê Thanh Chiến cho rằng, hiện nay Việt Nam ít có bệnh viện thực hiện các khảo sát, nghiên cứu, báo cáo các tình huống gây sự cố y khoa. Một trong những vấn đề khiến nhân viên y tế né báo cáo sự cố y khoa vì thiếu kinh nghiệm, thiếu đào tạo, huấn luyện; thậm chí do khối lượng công việc lớn, tình trạng căng thẳng, thiếu giao tiếp và thiếu kiến thức y khoa dẫn đến xảy ra sự cố y khoa.
Bên cạnh đó, văn hóa buộc tội, nỗi sợ bị trừng phạt do sai sót y khoa cũng là một trong những rào cản lớn hạn chế báo cáo các sự cố y khoa ở nhân viên. Ở TPHCM, Bệnh viện Trưng Vương có lẽ là đơn vị đầu tiên dám công bố sự cố y khoa của đơn vị mình cho nhân viên lẫn đồng nghiệp ở các bệnh viện khác học hỏi. Báo cáo khảo sát về thực trạng sự cố y khoa của nhóm bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương cho thấy, từ tháng 1/2018 đến tháng 5/2018, tại bệnh viện xảy ra tổng cộng 331 sự cố được báo cáo trên 65.000 lượt người bệnh. Các sự cố y khoa được ghi nhận phần lớn xảy ra vào ban đêm, có liên quan đến cấp cứu người bệnh.
Hướng đến sự an toàn, hài lòng cho người bệnh
Đánh giá cao sự "dũng cảm" dám nói lên sai sót của Bệnh viện Trưng Vương, PGS.TS Nguyễn Văn Tập - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng, Trường ĐH Y Dược TPHCM cho rằng, việc công khai công bố sự cố y khoa sẽ giúp bệnh viện nhận diện đúng nguyên nhân gốc để rút ra bài học đắt giá, từ đó có các giải pháp khắc phục kịp thời nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn.
Ông Nguyễn Thành Luân cho hay, tại Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM của ông, mỗi sự cố được cá nhân báo cáo lên sẽ được thưởng 100.000 đồng, 500.000 đồng cho tập thể có nhiều báo cáo sự cố trong tháng.
Ở Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí (Bệnh viện thuộc Bộ Y tế đặt tại Quảng Ninh), TS Trần Viết Tiệp, Giám đốc bệnh viện cho hay, luôn khuyến khích các khoa, phòng, trung tâm và mỗi cán bộ công khai, minh bạch các sự cố y khoa. "Việc công khai đó không phải để phạt, xử lý cán bộ sai sót, mà để phòng ngừa, không lặp lại", TS Tiệp nói. Được biết, mặc dù đã có hơn 1.000 sự cố y khoa được báo cáo, nhưng hàng chục đơn vị vẫn được khen thưởng, hàng trăm nhân viên không bị giảm thưởng vì kịp thời báo cáo sự cố.
Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, các nhà quản lý y tế khẳng định nguyên tắc hàng đầu của thực hành y khoa là "điều đầu tiên không gây tổn hại cho người bệnh". An toàn người bệnh liên quan tới tất cả cán bộ y tế, người quản lý các cơ sở khám chữa bệnh và mọi người bệnh. Các nội dung của an toàn người bệnh liên quan nhiều đến các sự cố y khoa như: Sự cố y khoa do phẫu thuật, thủ thuật; sự cố do môi trường; sự cố liên quan đến chăm sóc; sự cố liên quan đến quản lý người bệnh; sự cố liên quan đến thuốc và thiết bị; sự cố liên quan tới tội phạm… Do vậy, việc xây dựng các quy trình kỹ thuật, các quy trình an toàn người bệnh, an toàn phẫu thuật, thủ thuật, kiểm soát nhiễm khuẩn… và thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật là rất quan trọng. Trên thực tế, điều đó đã được chứng minh qua công tác kiểm tra, giám sát và các sự cố y khoa do lỗi chủ quan của con người càng ít đi qua các năm.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, 5 năm gần đây, Bộ Y tế đã thay đổi quan điểm phục vụ, đổi mới từ cách nghĩ, cách làm, cách kiểm tra. Ngành Y tế đã thay đổi từ tư duy "ban ơn" thành tư duy người cung cấp dịch vụ phục vụ tốt cho người bệnh. Lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến an toàn cho người bệnh, hài lòng cho người bệnh.
Để thực hiện việc này, Bộ Y tế ban hành bộ 83 tiêu chí đảm bảo an toàn người bệnh, ban hành các thông tư, chỉ thị yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện đảm bảo an toàn cho người bệnh. Theo ông Khuê, trước đây khi xảy ra sự cố, các cá nhân, cơ sở y tế vẫn giấu. Đến nay, việc báo cáo sự cố y khoa đã chủ động hơn để kịp thời tìm ra những nguy cơ để phòng ngừa. Khi có sự cố, cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào sự thật để sửa sai mới có thể cải thiện chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn.
Mai Thùy
Cô gái 21 tuổi được ghép phổi 30 Tết đã xuất viện hoàn toàn khỏe mạnh
Y tế - 1 giờ trướcGĐXH - Sau 50 ngày được chăm sóc hậu phẫu tại Trung tâm Ghép phổi – Bệnh viện Phổi Trung ương, người bệnh Phạm Anh Thư đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện
Người phụ nữ bị suy tuyến thượng thận cấp, suýt chết vì dùng thuốc theo cách này
Y tế - 11 giờ trướcGĐXH - Người phụ nữ này thường xuyên uống Medrol liều cao để giảm đau, trong khi loại thuốc này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và cần có sự chỉ định của bác sĩ.
Phán bừa bệnh nhân bị lậu và có nguy cơ hoại tử dương vật, Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên bị xử phạt
Y tế - 23 giờ trướcGĐXH - Bệnh nhân được bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên chẩn đoán mắc bệnh lậu, có nguy cơ hoại tử dương vật, bị yêu cầu đóng hơn 60 triệu đồng để điều trị, tuy nhiên khi xét nghiệm lại tại 2 bệnh viện lớn của tỉnh thì đều cho kết quả âm tính.
Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: "Việc làm của điều dưỡng Hạ rất có trách nhiệm. Tôi xúc động, tự hào khi nghe tin cán bộ của mình làm việc hết sức ý nghĩa, hiệu quả và thành công cấp cứu du khách nước ngoài ở bên ngoài bệnh viện."
Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - Từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong đó có 12 trường hợp sởi xác định tại phòng thí nghiệm của 4 tỉnh.
Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 28/3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận bé gái 7 tuổi (ở huyện Đan Phượng) mắc rubella. Trước đó, bé gái đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine phòng bệnh này.
Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!
Y tế - 1 ngày trước"Khi ép tim lần đầu tiên tôi còn hô lên "Anh em ơi! cấp cứu!", bởi ở bệnh viện, chúng tôi thường hô lên như vậy khi có một ca bệnh cần cấp cứu".
Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú
Y tế - 1 ngày trướcSau khi ăn bán trú, hàng chục học sinh trường Tiểu học Quang Hanh (Quảng Ninh) đau bụng, buồn nôn phải nhập viện theo dõi.
Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - "Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ nói.
Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Trước thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe', Bộ Y tế đã lên tiếng liên quan đến vấn đề này.
Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng
Y tếGĐXH - Giây phút nhìn thấy người đàn ông đi loạng choạng, khó thở, cô đã ngay lập tức chạy đến kiểm tra, tri hô nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân.