Ngày 9 Tháng 9, 2014 | 10:00 AM

Bệnh viện quận Thủ Đức tăng chất lượng khám chữa bệnh nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

  MỚI NHẤT

Chị T.T.Vân (38 tuổi – P. Tam Phú, Thủ Đức) là một bệnh nhân thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Một ngày đầu tháng 8, chị bỗng nhận được tin nhắn với địa chỉ người gửi là Bệnh viện quận Thủ Đức với lời nhắn chị nhớ đi tái khám đúng lịch đã hẹn. Chị thật sự bất ngờ và cảm thấy hài lòng vì từ nay mỗi khi đi tái khám, chị không còn sợ quên ngày nữa.

BS. Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết đây là một trong những điểm mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin đang được áp dụng tại Bệnh viện.

Bỏ bớt giấy tờ - bỏ bớt phiền hà cho bệnh nhân

Không chỉ triển khai tin nhắn nhắc nhở bệnh nhân tái khám định kỳ (áp dụng cho các bệnh nhân là người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính), một điểm mới dễ nhận thấy đối với bất kỳ ai đến khám bệnh hay thăm thân nhân đang nằm viện tại đây là hệ thống tra cứu thông tin bệnh nhân được đặt ngay ở khu vực tiền sảnh của Bệnh viện. Bệnh nhân hoặc thân nhân người bệnh có thể tra cứu nhanh thông tin của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú, bệnh nhân nằm viện… Ngoài ra những thông tin về lịch khám của bác sĩ, giá viện phí, những văn bản của Bệnh viện… cũng được đưa lên bảng tra cứu thông tin để thuận tiện hơn cho mọi người. Sơ đồ bệnh viện cũng như các quy trình khám chữa bệnh đều được Bệnh viện thông tin khá rõ ràng cho bệnh nhân ngay từ khu vực tiếp tân.

Tra cứu thông tin bệnh nhân

Nói về quy trình giảm bớt phiền hà cũng như giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân khi đến khám, BS. Quân cho biết, mỗi bệnh nhân khi lần đầu đến khám đều được nhập mã số riêng cho từng người, mã số này không thay đổi trong suốt thời gian người bệnh đến khám tại đây để tránh sự trùng lặp. Những lần sau bệnh nhân đến khám, hệ thống nhận diện kiểm tra trên thẻ bảo hiểm hay chứng minh nhân dân của người bệnh là đã ra thông tin của người bệnh và chuyển số thứ tự vào phòng khám một cách nhanh chóng. Tại các phòng khám, thông tin của bệnh nhân chờ khám cũng hiện lên rõ ràng, cả những bệnh nhân đã được gọi mà chưa vào khám cũng được đưa lên để bệnh nhân biết được đã đến lượt mình hay chưa. Đang ngồi chờ đến lượt mình vào khám tại phòng khám Nội tiết, bác Huệ (70 tuổi) vui vẻ cho biết: nhà gần Bệnh viện, mỗi lần đi khám có cháu chở đi, bác  đăng ký thủ tục xong vào phòng khám xem bác sĩ đã khám đến số bao nhiêu xong là quay về nhà và nhắm chừng đến khi gần đến lượt mình thì bác mới vào ngồi chờ. Cũng như bác Huệ, nhiều người khác rất thích thú khi Bệnh viện triển khai bảng thông tin bệnh nhân chờ khám, vì như vậy giảm được thời gian ngồi chờ đợi của bệnh nhân mà họ cũng có thể chủ động được khoảng thời gian chờ khám. Điều này cũng tránh được sự tập trung đông bệnh nhân phải ngồi chờ trước phòng khám.

Không chỉ bệnh nhân ngoại trú, mà bệnh nhân nội trú cũng giảm được đáng kể các khoản giấy tờ lúc nhập viện từ khi Bệnh viện triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, tại Bệnh viện quận Thủ Đức không còn cảnh thường thấy mỗi khi nhập viện, thân nhân người bệnh lại phải “chạy ngược chạy xuôi” photo hết giấy tờ nọ đến giấy tờ kia để nộp mà Bệnh viện chỉ cần scan lại giấy tờ (CMND, thẻ bảo hiểm…) của bệnh nhân là đủ. BS. Quân khẳng định, bắt đầu từ năm 2015 bệnh viện sẽ không còn sử dụng giấy tờ mà tất cả đều được quản lý trên phần mềm.

Quản lý Bệnh viện nhờ đó cũng tinh gọn hơn

Từ khi áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, ngoài công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân giảm bớt phiền hà mà ngay cả công tác quản lý của Bệnh viện nhờ đó cũng đi vào nề nếp, quy cũ hơn. Khi bác sĩ ra toa thuốc trên máy tại phòng khám là đồng thời tại khoa dược cũng đã nhận được thông tin. Điều này giúp rút ngắn được quá trình cấp phát thuốc cho bệnh nhân cũng như quản lý được những bất thường trên từng toa thuốc. BS.Quân nhận định từ khi triển khai các phần mềm quản lý tại Bệnh viện, công việc kiểm tra, giám sát hiệu quả hơn trước đây rất nhiều. Chẳng hạn, bệnh viện xây dựng đơn thuốc điện tử với phần mềm ngăn chặn tình trạng bác sĩ kê toa thuốc (toa thuốc áp đúng phác đồ điều trị theo quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội) cũng như chỉ định cận lâm sàng không phù hợp từ số lượng thuốc kê trên toa cho đến số tiền quy định không được vượt ngưỡng. Một bệnh nhân chưa đến hạn được làm xét nghiệm cận lâm sàng, nếu bác sĩ chỉ định làm sớm cũng bị phần mềm chặn lại và phát hiện sai phạm. Ngay cả việc điều trị của các bác sĩ nội trú cũng phải theo đúng phác đồ điều trị, nếu cố tình làm sai đều bị mã chặn cảnh báo phát hiện. Điều này nhằm giúp Ban Giám đốc có thể kiểm soát được tình trạng nhiều bác sĩ trẻ kê đơn thuốc lên đến mười mấy loại thuốc. Tuy nhiên, BS.Quân cho biết sự nghiêm ngặt như vậy là bước đầu để đưa hoạt động của Bệnh viện đi vào nề nếp. Sau đó, Bệnh viện cũng sẽ nới lỏng đôi chút tùy vào tình hình điều trị chứ cũng không phải áp dụng một cách quá máy móc.

Bác sĩ điều trị kê toa thuốc cho bệnh nhân trên máy tính

Sắp tới đây, Bệnh viện sẽ triển khai “chữ kí số” cho tất cả bác sĩ điều trị, cử nhân phòng xét nghiệm… Tuy phải bỏ ra một số chi phí ban đầu khá lớn cho việc triển khai này nhưng sẽ tiết kiệm rất nhiều cho việc khám và điều trị sau này. Thời gian chờ khám bệnh của bệnh nhân được rút ngắn, không còn phải đi lòng vòng qua nhiều khâu mà bác sĩ có thể đọc ngay các kết quả cận lâm sàng cho bệnh nhân trên máy sau khi có kết quả từ phòng xét nghiệm chuyển lên. Điều này cũng giúp tiết kiệm nhiều ở các khâu in ấn, giảm bớt nhiều loại giấy tờ, thủ tục phức tạp cho cả người bệnh và công tác quản lý bệnh viện.

Hy vọng, với việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ ngày càng nâng cao chất lượng, trở thành một địa chỉ tin cậy đối với người dân khu vực ngoại thành và những tỉnh lân cận.

Theo Kim Tuyến

TTTTGDSK TP HCM

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC