Xu hướng tiêu dùng 'sang chảnh' của người Việt
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ gia tăng người giàu thuộc hàng cao nhất thế giới. Điều này phần nào thể hiện qua những thống kê về tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ phẩm.
Xe hơi
Trong vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu xe hơi cao cấp đã có mặt tại Việt Nam, điển hình như Lamborghini, Jaguar, Bentley hay Rolls-Royce. Trước đó, người tiêu dùng Việt chỉ có thể mua xe nhập khẩu với mức giá cao, và buộc phải trả chi phí bảo trì đắt đỏ, do thiếu nhà cung cấp dịch vụ được cấp phép, theo Vietnam-Briefing.
Những nhà sản xuất quen thuộc tại thị trường Việt Nam cũng công bố những con số khả quan. Mercedes Benz gia nhập thị trường xe Việt từ 20 năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2014, hãng đã bán được 1.106 xe, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2013.
Từ đầu tháng Tư, dòng Mercedes-Maybach đã có 10 đơn đặt hàng cho mẫu S600 với trị giá mỗi xe 9,6 tỷ đồng (451.850 USD). Đáng chú ý, trong năm 2015, chỉ có 50 xe của mẫu này được sản xuất trên toàn thế giới.
Rượu
Khi sức mua của giới trẻ Việt tăng lên, lượng tiêu thụ rượu cũng có chung xu hướng. Năm 2012, Pháp chiếm 35% thị phần rượu Việt Nam, trong khi đối thủ Chile sở hữu 20%, theo sau là Úc, Mỹ và Ý.
Tuy nhiên, trong những năm tới đây, thị phần rượu từ Chile được dự đoán sẽ tăng, do Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước (FTA) đã có hiệu lực từ tháng 1/2014. Thuế nhập khẩu rượu từ Chile đã giảm từ 56% xuống 20%, và đến năm 2030 xuống 0%.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lượng tiêu thụ rượu, với khoảng 3 tỷ USD hàng năm, và còn có thể còn tăng lên.
Vàng và trang sức
Mặc dù cầu về vàng quý IV/2014 đã giảm 15% xuống 13,3 tấn (tương đương 514 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2013, Việt Nam vẫn là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 7 thế giới.
Việt Nam là quốc gia sở hữu nguồn đá quý lớn, đặc biệt là ngọc thạch, ngọc bích và hoàng ngọc. Trang sức cũng là mặt hàng đặt biệt phổ biến. Năm 2014, lượng tiêu thụ trang sức là 519 triệu USD, giảm 8% so với năm 2013.
Mặc dù vậy, lượng cầu tại Việt Nam vẫn lớn hơn so với các nước châu Á có thu nhập bình quân đầu người cao hơn khác. Trong số đó, có cả Thái Lan (250 triệu USD) và Hàn Quốc (382 triệu USD).
Thời trang
Thị trường may mặc Việt Nam được dự báo sẽ chạm mốc 4,2 tỷ USD vào năm 2017. Trong số những thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên tại Việt Nam có Louis Vuitton đến từ Pháp. Và từ năm 1997 còn có thêm cả những cái tên như Dior, Burberry, Ermenegildo Zegna, Bulgari và Hermes.
Lựa chọn Việt Nam là một quyết định đem lại lợi nhuận. Cửa hàng của Hermes được khai trương năm 2008 tại Hà Nội sở hữu tăng trưởng hàng năm ở mức 20 đến 30%. Salvator Ferragamo đã mở cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam từ 2 năm trước.
Những nhãn hiệu cao cấp khác cũng hoạt động dựa trên cơ sở nhượng quyền thương hiệu, ví dụ như Loewe, Marc Jacobs, Givenchy hay Balenciaga.
Trước khi gia nhập thị trường hàng hoá cao cấp của Việt Nam, các thương hiệu được cảnh báo nên cẩn thận trọng điều tra kỹ lưỡng những quy định đặt ra cho các hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài.
Theo Tô Đức
Zing
Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh
Giá cả thị trường - 36 phút trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.
Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcCơm nắm thấm mồ hôi nách của các cô gái trẻ Nhật Bản, giá cao gấp 10 lần thông thường, hiện là món ăn gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt
Xu hướng - 7 giờ trướcSo với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.
Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Theo Tổng cục Thống kế, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước; trong 8 nhóm hàng hóa dịch vụ, nhóm giao thông có chỉ số giá tăng cao nhất.
Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Theo Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ quan chức năng yêu cầu người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho du khách nước ngoài viết cam kết không tái phạm.
Giá vàng nhẫn hôm nay tăng vọt
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng.
Nhiều doanh nghiệp phải đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH - Năm 2024, áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản của nhiều doanh nghiệp vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.
Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?
Xu hướng - 11 giờ trướcDù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.
Nghỉ lễ dài ngày, nhà nghỉ tăng giá gấp đôi, dòng người xếp hàng 5 tiếng vẫn chưa vào được điểm du lịch
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Nếu nhiều điểm lưu trú bình dân tại Hà Giang tăng giá nghỉ một gấp đôi thì ở Sa Pa (Lào Cai), dòng người xếp hàng 5 giờ đồng hồ vẫn chưa đến lượt được vào cabin cáp treo, để lên đỉnh Fansipan.
Khách đổ xô đi ‘đổi gió’, resort gần Hà Nội hết nhẵn phòng
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcSát kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thay vì đi máy bay do giá vé đắt đỏ, khách du lịch chọn đi gần nên các resort, biệt thự quanh Hà Nội kín phòng. Hành trình bằng đường bộ cũng trở nên sôi động.
Hàng nghìn mặt hàng giảm giá đến 50%, người Hà Nội tranh thủ nghỉ lễ, ùn ùn đến siêu thị mua sắm
Giá cả thị trườngGĐXH - Từ nay đến hết ngày 01/5, các "ông lớn" bán lẻ đồng loạt giảm giá đến 50% với hàng ngàn sản phẩm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, hàng thời trang…