Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng: Huyện nói “không”, Thanh tra giao thông bảo “có”

Thứ sáu, 09:12 11/11/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Về thực trạng xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng (huyện Lương Tài), UBND, Công an, CSGT huyện này khẳng định không có. Tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh lại cung cấp cho chúng tôi hồ sơ khẳng định có nhiều xe vi phạm về tải trọng.

Bến thủy Kênh Vàng được cấp phép hoạt động khai thác dù chưa có ý kiến đồng ý của Chi cục đê điều tỉnh Bắc Ninh.
Bến thủy Kênh Vàng được cấp phép hoạt động khai thác dù chưa có ý kiến đồng ý của Chi cục đê điều tỉnh Bắc Ninh.

Huyện bị xe quá tải “qua mặt”?

Chiều ngày 7/11, đại diện UBND huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã có cuộc làm việc với phóng viên xung quanh tình trạng xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài cho biết: “Cách đây gần một năm, địa phương có nhận được phản ánh của người dân xã Trung Kênh (thuộc huyện Lương Tài) về việc nhiều xe chở hàng hạng nặng chạy suốt đêm trong nội thị làm người dân mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của họ. Sau đó, huyện đã yêu cầu Công an huyện, phòng Tài nguyên & Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng… xuống bãi đê Kênh Vàng kiểm tra thực tế. Tại đây, đúng là có tình trạng xe sơ-mi-rơ-mooc chuyên chở hàng từ bãi Kênh Vàng vào nội thị, qua trung tâm huyện và ra QL5. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phía CSGT huyện báo cáo là không có xe nào vượt tải so với quy định”.

Về gốc gác của bãi đê Kênh Vàng, nơi xuất phát của đoàn xe tải trọng lớn hành hoành ngày đêm, ông Hiến cho hay: “Đê Kênh Vàng hay còn gọi là đê Hữu Thái Bình vừa được xây mới khoảng vài tháng trở lại đây. Dưới triền đê, phía giáp bờ sông là bến thủy nội địa Kênh Vàng do Công ty TNHH An Dân (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài) đầu tư khai thác làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Theo giấy phép số 5040/GPBTNĐ do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2 cấp cho Công ty TNHH An Dân thì bến này có khả năng tiếp nhận loại phương tiện thủy có mớn nước đầy tải đến 2,5m ra, vào hoạt động trên diện tích 2.790m2. Bến này thuộc diện bến tạm và lợi dụng bờ tự nhiên. Bến có thời hạn khai thác là 6 năm (từ 27/12/2014-27/12/2019)”.

Làm việc về vấn đề nói trên, Thiếu tá Nguyễn Kim Trọng, Đội trưởng Đội CSGT và trật tự CA huyện Lương Tài thông tin: “Trước đây, người dân trong xã Trung Kênh có phản ánh về tình trạng xe tải nặng đi trên đê vào nội thị gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. CSGT huyện đã phối hợp với trạm cân của một doanh nghiệp gần đó, tổ chức dừng và kiểm tra tải trọng xe. Qua kiểm tra, không có xe nào vượt quá số tải trọng quy định của xe”. Trả lời việc biển báo được cắm trên đê quy định xe từ 12 tấn trở xuống mới được lưu thông nhưng thực tế đê vẫn phải oằn mình “cõng” dàn xe sơ-mi-rơ-mooc hạng nặng, Thiếu tá Trọng nói: “Biển này mới được cắm sau khi mặt đê hoàn thành. Từ lúc có biển báo tải trọng mới trên đê, CSGT huyện chưa xuống đó kiểm tra lần nào nên đúng là không biết. Hôm nay, nghe báo chí phản ánh và cung cấp bằng chứng, chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và cho xử lý nghiêm”. Cùng có mặt trong buổi làm việc chiều 7/11, Thượng tá Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng Công an huyện Lương Tài khẳng định “Công an huyện đã tổ chức kiểm tra nhiều lần, mỗi lần vài xe sơ-mi-rơ-mooc nhưng đều không thấy xe nào chở quá tải”. Như vậy, thông tin từ huyện Lương Tài cung cấp cùng có chung một nội dung là không có xe quá tải hoạt động trên đê Kênh Vàng.

Vượt tải 108%

Công trình đê Kênh Vàng đang đứng trước nguy cơ hư hại do dàn xe quá tải hoành hành ngày đêm.
Công trình đê Kênh Vàng đang đứng trước nguy cơ hư hại do dàn xe quá tải hoành hành ngày đêm.

Chiều cùng ngày (7/11), phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Bắc Ninh xung quanh công tác bảo vệ hành lang đê điều và mặt đê Kênh Vàng. Ông Bắc đã không giấu nổi sự kinh ngạc khi phóng viên cung cấp thông tin, hình ảnh, clip đoàn xe quá tải của Công ty TNHH Vận tải Hiếu Thảo nối nhau đi trên đê Kênh Vàng. Ông Bắc nói: “Kết cấu của đê Kênh Vàng hiện nay cho phép xe dưới 12 tấn đi vào đối với đoạn đổ bê tông mặt và 10 tấn với đê mặt đất. Xe sơ-mi-rơ-mooc nặng 17-38 tấn đi trên đê thường xuyên như hiện nay là điều không chấp nhận được. Đê Kênh Vàng hiện vẫn chưa nghiệm thu bàn giao. Chi cục chúng tôi sẽ có công văn gửi sang các đơn vị liên quan để can thiệp, chấn chỉnh tình trạng “cày” mặt đê của dàn xe tải trọng lớn nêu trên”.

Tiếp nhận phản ánh từ phóng viên về tình trạng hàng chục lượt xe tải trọng lớn đi trên đê Kênh Vàng, ông Chu Quang Định, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nói: “ Cách đây 6 tháng, Thanh tra Bộ GTVT có gửi cho Thanh tra Sở chúng tôi 2 công văn yêu cầu tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng đối với các xe chạy từ bến Kênh Vàng (huyện Lương Tài) gây mất trật tư giao thông và phá hủy đường giao thông công cộng theo phản ánh của người dân địa phương. Sau đó, Thanh tra Sở đã tổ chức đoàn xuống hiện trường kiểm tra và thấy có nhiều xe sơ-mi-rơ-mooc chạy trên tuyến đường đê Kênh Vàng vào nội thị huyện Lương Tài ra QL5. Sau đó, đoàn đã phối hợp cùng phía CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra cho thấy, trong 13 xe có 1 xe vi phạm vượt tải 108%, 1 xe vượt 36%, còn lại 5 xe vượt 20% trọng tải cho phép. Chúng tôi đã xử phạt hành chính đối với 7 trường hợp trên với số tiền gần 27 triệu đồng; tước quyền sử dụng GPLX đối với 2 trường hợp…”. Tuy nhiên, theo báo cáo gửi Thanh tra Bộ GTVT về kiểm tra và xử phạt số 130/TTr-TTHC ngày 19/4 do Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cung cấp lại không có bất cứ thông tin nào về tên đơn vị vận tải đã vi phạm và bị xử phạt hành chính do chở hàng quá tải trên xe (?!).

Để chứng minh, hoạt động xe quá tải trên tuyến bến thủy Kênh Vàng, đê Kênh Vàng, tỉnh lộ 281, 282-QL5-KCN Phố Nối A đã diễn ra thường xuyên và trong thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng xử lý, phóng viên đã cung cấp toàn bộ hình ảnh, video quay trong 10 ngày qua. Còn về vấn đề xử lý đối với các xe và chủ doanh nghiệp tái phạm nhiều lần do chở hàng quá tải, ông Chu Quang Định, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh bối rối nói: “Cái này để tôi đọc lại Luật xem mức độ xử lý như thế nào vì từ trước tới nay, Sở chưa từng xử lý tước giấy phép hoạt động vận tải đối với doanh nghiệp nào”.

Dương Đăng Thùy

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một học sinh lớp 6 rơi lầu chung cư sau tin nhắn “con tự tử”

Một học sinh lớp 6 rơi lầu chung cư sau tin nhắn “con tự tử”

Xã hội - 1 giờ trước

Ngày 7-5, lãnh đạo phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) xác nhận vừa có vụ việc học sinh lớp 6 rơi lầu trên địa bàn.

Kênh mương Kẻ Khế ở Hà Nội tràn ngập rác, nguồn nước đen kịt tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Kênh mương Kẻ Khế ở Hà Nội tràn ngập rác, nguồn nước đen kịt tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Dự án cống hóa mương Kẻ Khế chảy qua phường Đội Cấn và Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội dù đã được phê duyệt từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn "án binh bất động", trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt, nguồn nước đục ngầu gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật.

Sau cú điện thoại, người phụ nữ cao tuổi mất 15 tỷ đồng

Sau cú điện thoại, người phụ nữ cao tuổi mất 15 tỷ đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Nhận cuộc gọi từ người tự xưng là công an, bà P bị đưa vào “bẫy” và mất 15 tỷ đồng.

Bảng lương của giáo viên có gì thay đổi từ ngày 1/7/2024?

Bảng lương của giáo viên có gì thay đổi từ ngày 1/7/2024?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo chính sách cải cách tiền lương, bảng lương của giáo viên có sự thay đổi theo quy định. Vậy bảng lương của giáo viên thay đổi thế nào từ ngày 1/7/2024?

Chuyên gia nói gì về việc sổ đỏ có thể in mã QR trong thời gian tới?

Chuyên gia nói gì về việc sổ đỏ có thể in mã QR trong thời gian tới?

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, đề xuất in mã QR vào sổ đỏ là một xu thế tất yếu của chuyển đổi số và phù hợp với công nghệ 4.0. Từ đó, giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong công tác quản lý đất đai của cơ quan Nhà nước.

Đổi vỏ sữa lấy sen đá: Cách giới trẻ lan tỏa lối sống xanh

Đổi vỏ sữa lấy sen đá: Cách giới trẻ lan tỏa lối sống xanh

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - "Đổi chai nhựa, vỏ sữa lấy sen đá" là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức người dân về thói quen phân loại rác tại nguồn, hạn chế rác thải ra môi trường.

 Hà Nội đẹp ngỡ ngàng mùa hoa bằng lăng tím

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng mùa hoa bằng lăng tím

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Những ngày này, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ khi hoa bằng lăng nở rộ. Màu hoa tím dưới nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng.

Lịch cắt điện Hải Dương tuần này (từ 6 - 12/5/2024): Nắng nóng quay trở lại, hàng loạt khu dân cư nằm trong danh sách mất điện

Lịch cắt điện Hải Dương tuần này (từ 6 - 12/5/2024): Nắng nóng quay trở lại, hàng loạt khu dân cư nằm trong danh sách mất điện

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Hải Dương, tuần này một số khu vực mất điện liên tục gồm có: TP. Hải Dương, Chí Linh, Thị xã Kinh Môn, huyện Bình Giang, Ninh Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành…

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 7/5/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 7/5/2024

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 7/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

5 công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng lại có mức lương rất cao

5 công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng lại có mức lương rất cao

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Với tính chất nguy hiểm, nhưng có một số ngành nghề vẫn được ưa chuộng và có số lượng ứng viên đăng ký ứng tuyển cao.

Top