Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe buýt Hà Nội nhăm nhăm… chở hàng

Thứ tư, 07:00 25/04/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Khoản thu từ việc chở một kiện hàng cao gấp nhiều lần thu vé của một hành khách, điều này dẫn đến tình trạng, một số xe buýt chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam… chỉ nhăm nhăm chở hàng.


Quá nhiều hàng trên tuyến xe 203, BKS 98B – 01798, từ Hà Nội về Bắc Giang chiều 16/4/2018.

Quá nhiều hàng trên tuyến xe 203, BKS 98B – 01798, từ Hà Nội về Bắc Giang chiều 16/4/2018.

Chở một thùng hàng bằng 10 lượt khách

Ngày 16/4, bà cụ ngoài 70 tuổi ở trạm xe buýt Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) liên tục gọi và ra chỉ dấu xin lên xe, nhiều hành khách nhìn thấy, nhưng H - phụ xe tuyến 203 (lộ trình Bắc Giang – Bắc Ninh – Long Biên – Giáp Bát) lại... không thấy. Nam nhân viên này đang mải mê với những cuộc điện thoại đón hàng và trả hàng. Đầu tuần, xe nhận chở rất nhiều hàng.

Từ lúc chiếc xe buýt mang BKS 98B – 01798 bắt đầu khởi hành từ bến xe Giáp Bát vào 2h30 chiều, theo thống kê của chúng tôi, H nhận không dưới 30 cuộc điện thoại như vậy. Trong đó, nhiều cuộc điện thoại chỉ xoay quanh một vấn đề: Hẹn thời gian, địa điểm đón và trả hàng.

Chẳng cần mặc cả giá gửi, vì đã có một mức giá chung rồi, khách chỉ cần “nổ” lượng hàng, địa điểm, thời gian nhận, còn lại H sẽ lo tất.

Khoảng 50 hành khách có mặt trên xe khi đó tỏ ra rất bức xúc vì bình thường với lượng khách này xe đã rất ngột ngạt rồi, giờ lại phải “kè” thêm nhiều hàng như thế. Từ đầu đến cuối xe, cứ chỗ nào trống là có hàng. Nhiều người phải gác chân, thậm chí ngồi luôn lên các kiện hàng vì không còn khoảng trống.

Theo quan sát của PV, ngoài những kiện hàng bình thường, trên xe còn chở cả cua, ốc, và những hàng cồng kềnh, dễ vỡ. Trên mỗi kiện, có dán tờ giấy ghi rõ địa điểm, người nhận và số điện thoại.

“Lần nào em về xe này cũng nhận nhiều hàng như vậy, riết thành quen”, Thanh Huyền, nữ sinh viên quê Bắc Ninh – Một hành khách quen của tuyến xe này cho biết.

Thời gian đi thu vé xe của hành khách, H sẽ tận dụng luôn để kiểm hàng. Nam nhân viên cẩn thận ghi chép lại những thông tin người nhận dán trên mỗi kiện hàng vào một cuốn sổ nhỏ. Khi nào gần đến địa điểm, gã sẽ alo cho khách hẹn ra một địa điểm thuận lợi nhất, không nhất thiết phải là trạm xe buýt. Sau khi hẹn với khách, H trao đổi với tài xế để xe dừng đúng điểm đã hẹn.

Hàng được trả rải rác từ thị trấn Yên Viên, thị xã Từ Sơn, TP Bắc Ninh, TP Bắc Giang… Có khi đến những nơi không có người ra đón hàng, H còn bê luôn cả kiện hàng vào điểm trả, mặc kệ các hành khách trên xe đang đợi.

“Không phải trạm xe buýt, cũng không đón khách, sao mà dừng lâu thế?”, một cụ ông ngơ ngác vì không biết người phụ xe đang chạy đi đâu.

Theo ghi nhận, giá gửi mỗi kiện hàng có 3 mức: 30.000 đồng, 50.000 đồng và 80.000 đồng tùy khối lượng và số lượng. Trong chuyến xe này, PV ghi nhận xe dừng lại ít nhất 20 lần, chỉ để trả hàng.

Hàng gì cũng chở


Một điểm trả hàng của các xe buýt chạy tuyến 54 tại phố Lý Thái Tông, TP Bắc Ninh.     Ảnh: T.TUẤN

Một điểm trả hàng của các xe buýt chạy tuyến 54 tại phố Lý Thái Tông, TP Bắc Ninh. Ảnh: T.TUẤN

Các ngày 12, 13, 15, 16/ 4, trên tuyến xe 54, lộ trình bến xe Long Biên – TP Bắc Ninh, PV Báo Gia đình & Xã hội cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Nhiều kiện hàng được nhận tại bến xe Long Biên và trả dọc đường về đến TP Bắc Ninh. Trong khi giá vé từ BX Long Biên về TP Bắc Ninh là 9000 đồng thì gửi một kiện hàng từ Hà Nội về đây có giá 50.000 – 80.000 đồng. Tức, phí chở hàng cao nhất gấp khoảng gần 10 lần phí chở một hành khách, trên cùng tuyến đường.

Tại một trạm xe buýt nằm trên đường Lý Thái Tông, TP Bắc Ninh, nhóm phụ xe và tài xế của các xe buýt chạy tuyến 54 còn liên kết với một phụ nữ trung niên bán trà đá tại khu vực này để trả hàng cho khách. Nhiều hàng được tập kết tại đây.

Khi xe đã đến, khách chưa tới, người phụ nữ trên có nhiệm vụ nhận, kiểm hàng và trả hàng cho khách nhận sau. Mỗi kiện hàng, người phụ nữ này nhận được từ phụ xe hoặc khách hàng 5.000 – 10.000 đồng.


Xe 54 nhận hàng tại bến Long Biên chiều 15/4/2018.

Xe 54 nhận hàng tại bến Long Biên chiều 15/4/2018.

Trong nhiều ngày giữa tháng 4/2018, PV đã có mặt tại các bến xe Long Biên, Giáp Bát (ngày 19/4) và ghi nhận được tình trạng xe buýt nhận chở hàng diễn ra tại các tuyến xe 203 (lộ trình Bắc Giang – Bắc Ninh – Long Biên – Giáp Bát), tuyến 54 (lộ trình BX Long Biên – TP Bắc Ninh), tuyến 206 (lộ trình BX Giáp Bát – TP Phủ Lý) và tuyến 209 (Lộ trình BX Giáp Bát – Hưng Yên). Trong đó nhận nhiều nhất là các xe của tuyến 54 và 203.

Trao đổi với một số cá nhân và doanh nghiệp gửi hàng trên các tuyến xe buýt, PV được biết, sở dĩ họ chọn loại hình này vì sẽ tiết kiệm được đến hàng chục nghìn đồng/kiện hàng so với gửi xe khách, trên cùng một loại mặt hàng và tuyến đường.

Trong vai chủ nhà hàng tại Hà Nội muốn gửi 5 thùng hải sản theo xe về T.P Bắc Ninh mỗi ngày, PV liên hệ với một số phụ xe của tuyến 54 và 203. Các phụ xe này đều khẳng định: “Không lo, hàng gì cũng chở. Nếu hải sản đóng thùng sẽ có giá gửi là 50.000 – 80.000 đồng mỗi thùng. Tiền trả trước hoặc sau khi nhận hàng”.

Transerco có biết việc chở hàng

Theo tìm hiểu, các tuyến xe buýt trên bắt đầu từ lúc 5h sáng và chạy chuyến cuối vào 18h - 20h cùng ngày. Cứ 15 – 20 phút lại có một chuyến đi qua các điểm trên lộ trình để đón khách.

PV Báo Gia đình & Xã hội liên hệ với ông Bùi Hồng Sơn – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) – đơn vị chủ quản của các tuyến xe buýt 54 và 209. Ông Sơn cho biết: “Chúng tôi có nắm được tình trạng xe buýt nhận chở hàng nhưng chỉ chở ít thôi chứ không nhiều đâu. Công ty sẽ sắp xếp buổi làm việc trực tiếp với quý Báo để làm rõ vấn đề này”.

Phải tiến hành thanh tra và xử lý

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội khẳng định: “Việc xe buýt dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở hàng cồng kềnh, chở hải sản đã vi phạm Nghị định 16 của Bộ GTVT và Quy định về quản lý phương tiện giao thông công cộng của TP Hà Nội”.

Theo ông Bùi Danh Liên, thực trạng này diễn ra đã thể hiện sự thiếu tinh thần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với phương tiện giao thông công cộng - Một loại hình được Nhà nước khuyến khích và trợ giá.

“Các doanh nghiệp vận tải và đặc biệt là Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội phải vào cuộc vấn đề này. Phải tiến hành thanh tra, xử lý ngay khi đã có phản ánh rất rõ ràng từ báo chí và người dân”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội bức xúc và cho biết thêm chính bản thân ông cũng đã không ít lần gặp phải tình trạng này.

Trần Tuấn

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 5 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 6 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top