Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ (TPHCM): Có dấu hiệu che giấu thông tin

Thứ hai, 09:28 26/08/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Công an TPHCM cho biết đã tiếp nhận hồ sơ kết quả điều tra ban đầu của các lực lượng chức năng thuộc Bộ GTVT về việc điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12-04-02 ngày 2/8 tại khu vực Cần Giờ.

Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ (TPHCM): Có dấu hiệu che giấu thông tin 1
Ca nô bị nạn được lai dắt về Vũng Tàu. Ảnh: Đ.Bá.
 
Theo kết quả điều tra của Bộ GTVT, một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Theo Bộ GTVT, vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 do những nguyên nhân: Sử dụng phương tiện sai mục đích, ca nô bị nạn là phương tiện của bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Ca nô đã chở số người gấp 2,5 lần cho phép (chở 30 người so với qui định là 12 người), chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo. Mặt khác, ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động. Theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế, ca nô này đã đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động. Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật, sau khi thoát khỏi mắc cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật .

Bên cạnh đó, ca nô bị nạn còn có một số sai phạm khác như: Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

Kết quả điều tra của Bộ GTVT đã xác định: Ngày 2/8, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (có trụ sở tại Tiền Giang) tổ chức đoàn gồm 72 người (66 cán bộ, công nhân nhà máy, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu trên 3 ca nô: BP 12-04-01, BP 12-04-02 là 2 ca nô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu và ca nô H790 HQ của Công ty Việt - Séc đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao. Khoảng 18h, ca nô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy, xuất bến cùng với 28 khách rời Tiền Giang đi Vũng Tàu. Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn, ca nô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của sóng, ca nô bị lật vào khoảng 19h.

Đến 21h, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin về vụ tai nạn. Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và ca nô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu cho nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí ca nô gặp nạn. Sau khi xác định được vị trí tương đối của ca nô bị nạn, tàu SAR 272 đã lập tức khởi hành triển khai tìm kiếm cứu nạn và cung cấp thông tin về vị trí của ca nô cho các cơ quan có liên quan để phối hợp tìm kiếm cứu nạn.

Từ khi xảy ra tai nạn (lúc 19h) đến 21h (lúc cơ quan cứu nạn nhận được thông tin), chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành. Vụ tại nạn đã để lại hậu quả nghiêm trọng khi có 9 người chết, 21 người may mắn được các lực lượng cứu hộ cứu sống.

Anh Tuấn

baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cần làm gì để 'cất cánh'?

Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cần làm gì để 'cất cánh'?

Thời sự - 1 giờ trước

SKĐS - Trải qua gần 10 năm trở thành cửa khẩu quốc tế, nhưng việc đầu tư vào hạ tầng chưa đúng mức, đồng bộ khiến Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An) chưa thực sự khai mở hết tiềm năng.

Chiêu trò kêu gọi người ở quê góp tiền mua đất để lừa đảo

Chiêu trò kêu gọi người ở quê góp tiền mua đất để lừa đảo

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Thanh đưa ra thông tin về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, kêu gọi người dân góp tiền đầu tư mua đất nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Khởi tố vụ án xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TPHCM gặp nạn

Khởi tố vụ án xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TPHCM gặp nạn

Pháp luật - 1 giờ trước

Liên quan vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe tải khiến 1 ngưởi tử vong, 24 người bị thương, Công an huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum thông tin đã khởi tố vụ án.

'Siêu trộm' nhảy từ tầng 2 trốn chạy, được công an đưa thẳng tới bệnh viện

'Siêu trộm' nhảy từ tầng 2 trốn chạy, được công an đưa thẳng tới bệnh viện

Pháp luật - 1 giờ trước

Bị chủ nhà phát hiện hô hoán, "siêu trộm" có 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản, sợ bị bắt nên nhảy từ tầng 2 xuống bị gãy chân, không tự đi được và bị bắt.

Từ 1/7 tới, tiền lương tính đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa có thể lên đến gần 100 triệu đồng

Từ 1/7 tới, tiền lương tính đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa có thể lên đến gần 100 triệu đồng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Dự kiến kể từ ngày 1/7 tới, mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa từng vùng sẽ thay đổi theo chính sách cải cách tiền lương. Vậy mức đóng bảo hiểm thất nghiệp thay đổi như thế nào?

Chi tiết danh sách gần 100 trường công bố xét tuyển đại học bằng IELTS mới nhất tháng 4/2024

Chi tiết danh sách gần 100 trường công bố xét tuyển đại học bằng IELTS mới nhất tháng 4/2024

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH – Tính đến giữa tháng 4/2024 đã có 80 trường công bố xét tuyển đại học bằng chứng chỉ IELTS. Cập nhật danh sách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

Nam thanh niên tử vong trong đêm sau khi va chạm với ô tô đầu kéo

Nam thanh niên tử vong trong đêm sau khi va chạm với ô tô đầu kéo

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Cú va chạm mạnh giữa ô tô đầu kéo và xe máy khiến anh Q. tử vong tại chỗ, anh K. bị thương được đưa đi cấp cứu, các phương tiện bị hư hỏng.

Hà Nội: Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi mất tích sau khi đi xe buýt

Hà Nội: Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi mất tích sau khi đi xe buýt

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Bé gái khoảng 11 tuổi lên xe buýt số 32 tại điểm bắt xe dưới chân tòa nhà 302 Cầu Giấy. Bé sau đó đi đến điểm cuối là bến xe Nhổn rồi đi bộ ngược về Hồ Tùng Mậu, sau đó mất tích. Đến khoảng 9 giờ sáng 16/4, gia đình đã tìm được cháu.

Lật xe tải chở hàng trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Lật xe tải chở hàng trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Thời sự - 2 giờ trước

Ngày 16/4, UBND xã Đăk Man, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum cho biết, trên đèo Lò Xo (thuộc đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thôn Măng Khênh, xã Đăk Man) đã xảy ra vụ lật xe tải khiến 2 người trên xe tử vong.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Giáo dục - 4 giờ trước

Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là "làn gió mới" đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.

Top