Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếp bài “Bến phà tử thần Vĩnh Thịnh”: Bộ GTVT sẽ vì dân hay bỏ mặc dân?

Thứ sáu, 09:47 11/10/2013 | Xã hội

GiadinhNet -

Tiếp bài “Bến phà tử thần Vĩnh Thịnh”: Bộ GTVT sẽ vì dân hay bỏ mặc dân? 1

Vụ tai nạn ngày 20/7 rõ ràng như thế này nhưng đoàn kiểm tra của Bộ GTVT khẳng định chưa mất ATGT. Ảnh: M.A.

Sau loạt bài của Báo GĐ&XH, liên tiếp các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã “đổ bộ” về “bến phà tử thần” Vĩnh Thịnh, song số phận của bến phà này vẫn chưa ngã ngũ. Các thông tin trên chuyên trang “An toàn giao thông” của Bộ GTVT với thông điệp “cố thủ” giữ “bến phà tử thần” đã khiến dư luận người dân phẫn nộ.

Có tai nạn nhưng…chưa mất an toàn?!

Theo thông tin Báo GĐ&XH nhận được, trong 2 ngày liên tiếp (8- 9/10), các đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đã về làm việc tại bến phà Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc). Quan điểm của các đơn vị sau kiểm tra đối lập hoàn toàn với kiến nghị của Cục Đường thủy nội địa và Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) Thăng Long. Trước đó, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, cho người dân, tháng 1/2012, Cục Đường thủy nội địa đã có văn bản kiến nghị dừng hoạt động phà Vĩnh Thịnh và buộc phải di dời khỏi phạm vi an toàn thi công. Mới đây, sau vụ tai nạn ngày 20/7, ngày 31/7, chủ đầu tư dự án cầu Vĩnh Thịnh là Ban QLDA Thăng Long lại tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các cơ quan liên quan cho chấm dứt hoạt động của “bến phà tử thần” này.

Các cơ quan chuyên môn này dựa trên cơ sở thực tiễn nguy cơ mất an toàn để đưa ra kiến nghị nhằm bảo toàn tính mạng công nhân, kỹ sư trong và ngoài nước. Vậy nhưng, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng và ATGT (Tổng cục Đường bộ) đã phủ nhận kiến nghị này. Cùng đó, trên chuyên trang ATGT, ông Nguyễn Xuân Cường,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định với nội dung sẽ tiếp tục cho duy trì “bến phà tử thần” này. Ngày 8/10, đơn vị này đã làm văn bản báo cáo Bộ GTVT nội dung kiến nghị tiếp tục duy trì phà.

Sau cuộc kiểm tra của Tổng cục Đường bộ, ngày 9/10, Bộ GTVT đã tiếp tục cho một đoàn nữa xuống thị sát tại bến phà này. Tuy nhiên, dư luận và người dân không khó để biết “tinh thần” và kết quả của đoàn kiểm tra này. Bởi các “bất thường” trong việc đảm bảo an toàn, thu phí sai quy định có khi nào lại được phát hiện bởi những cuộc kiểm tra “rình rang” và gần như là được biết trước? Thông tin chính thức của buổi làm việc đã được cơ quan của Bộ GTVT công bố cho thấy các “phương án đảm bảo an toàn cho phà Vĩnh Thịnh là khả thi”. Đoàn kiểm tra này một lần nữa phủ nhận kiến nghị di dời phà của Ban QLDA Thăng Long. Một trong những nội dung sau kiểm tra được công bố khiến dư luận bất bình đó chính là khẳng định: “Tới lúc này Phà Vĩnh Thịnh chưa xảy ra vấn đề mất ATGT…”. Dư luận nhân dân bức xúc hỏi, vì sao đã xảy ra tai nạn ở đây mà cơ quan chủ quản vẫn dám bảo là “chưa mất ATGT”?

Người dân bất bình

Cách đây hơn 1 năm, cán bộ trong Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Thịnh, những người sống gần phà Vĩnh Thịnh, ngày ngày chứng kiến mạng người bị đe dọa trên những chuyến phà mất an toàn đã làm đơn kiến nghị gửi Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc. Phúc đáp sự lo lắng này của người dân vẫn là điệp khúc “an toàn, đủ điều kiện hoạt động” và thực tế những kiến nghị này chẳng khác nào“ đá ném ao bèo”. Từ đó tới nay “bến phà tử thần” này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Người dân sống gần phà Vĩnh Thịnh bất bình, bởi theo họ, chỉ có may mắn mới cứu được hàng chục sinh mạng trong vụ tai nạn ngày 20/7 do phà trôi, va hỏng đường ống dẫn bê tông của đơn vị thi công cầu Vĩnh Thịnh. Sự thật sờ sờ ra đó nhưng kết quả kiểm tra vẫn khẳng định là “chưa xảy ra vấn đề mất ATGT”(?!). Theo họ, phải chăng chỉ khi nào xảy ra chết người, sập cầu thì các đơn vị chuyên môn Bộ GTVT mới cho là mất an toàn? Mà nếu xảy ra những sự cố như chết người, hư hại tài sản Nhà nước này, liệu Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT có chịu trách nhiệm được không?

Cựu chiến binh Hồ Bá Sinh ở thôn An Lão Xuôi, một người thạo nghề sông nước cho biết, việc tồn tại bến phà chỉ cách công trình thi công cầu Vĩnh Thịnh trên dưới 100m rất mất an toàn. “Làm nghề sông nước từ bé, không chỉ tôi mà người thường cũng thừa biết, nước sông ở đây chảy rất xiết. Chỉ cần phà chết máy thì với tốc độ nước chảy như vậy, sau vài ba phút phà đã va vào cầu. Phà to, nặng, mỗi chuyến chở hơn chục chiếc ô tô, 40-50 xe máy và cả trăm mạng người, lúc chết máy, lực đẩy của nước sẽ nhấn chìm phà khi va chạm”. Theo ông Sinh, xuất phát từ thực tiễn, từ sự “nằm lòng” đặc tính của khúc sông này và nỗi lòng canh cánh mất an toàn giao thông, ông đã làm đơn kiến nghị nhưng thực tế tình trạng mất an toàn vẫn tồn tại. Ông cũng khẳng định trả lời của cơ quan chức năng là không khách quan. Theo ông, dưới hạ lưu cầu Vĩnh Thịnh cũng có bến đò ngang, hạ tầng đảm bảo, tại sao cơ quan chức năng không chuyển bến phà này xuống để khai thác, vừa đảm bảo an toàn giao thông vừa tạo sự thông suốt cho QL2C? Người dân Vĩnh Thịnh vẫn thường xuyên qua sông từ bến đò được Sở GTVT Vĩnh Phúc cấp phép này.

Các cơ quan kiểm tra gồm Tổng Cục đường bộ và Bộ GTVT tự tin vào các phương án đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh các phương án đã triển khai vẫn để xảy ra tai nạn. Nói về phương án chạy ngược thượng nguồn, thả neo để ngăn chặn sự cố, ông Sinh cho rằng: “Họ đẩy ngược là để quay đầu và cũng chỉ cách cầu hơn 100m, nếu chết máy, va trôi thì có thả neo cũng khó mà khống chế được va chạm”(?).

Trước các nguy cơ nhãn tiền có thể gây tai nạn chết người, sập cầu ở bến phà này, không hiểu Bộ GTVT sẽ đứng về phía dân để dẹp bến phà hay đứng về phía bến phà (với rất nhiều sai phạm!) để… bỏ mặc dân?
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Xã hội - 10 phút trước

Khán đài tổ chức lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tại quảng trường biển đã được hoàn thiện. Lực lượng chức năng đang tiến hành lắp đặt trận địa pháo hoa chuẩn bị cho đêm khai hội.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 55 phút trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 59 phút trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 59 phút trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 1 giờ trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 3 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 4 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Top