Tàu đâm gẫy cầu An Thái chưa kịp đăng kiểm mới
GladinhNet - Trước khi xảy ra vụ tai nạn, tàu Thành Luân 28 từng được đưa vào cảng Hà Bình (Hải Dương) để sửa chữa.
Chiều 7/3, tổ công tác của Bộ Giao thông vận tải do ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KH&CN làmtrưởng đoàn đã về huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) làm việc với tỉnh xung quanh sự cố va đập sập dầm cầu An Thái xảy ra vừa qua.
Sau khi ra thực tế kiểm tra tại hiện trường cầu An Thái, tổ công tác của Bộ GTVT đã có cuộc họp ngay sau đó với các đơn vị chức năng của tỉnh, bàn việc phối hợp tìm phương án khắc phục tối ưu.
Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương báo cáo: Vào 17h30 ngày 6/3, tàu Thành Luân 28 của công ty TNHH Thành Luân, trọng tải gần 3.200 tấn đang lưu thông hướng từ Hải Dương - Hải Phòng đã va phải thành cầu An Thái làm 1 trong 4 thanh dầm của cầu bị sập, gẫy.
Vào 7 giờ 30 sáng nay (7/3), Sở GTVT đã ra thông báo cấm các phương tiện qua lại cầu An Thái trong thời gian này để cơ quan chức năng tiến hành khắc phục sự cố trên. T
heo ông Long, hiện nay vị trí dầm cầu An Thái bị bung bê tông, lộ cốt sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sập cầu. Ông Long cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên do tàu Thành Luân 28 lưu thông qua cầu An Thái khi thủy triều lên. Hiện con tàu này đã biến thành “giá đỡ” để tránh nguy cơ dầm cầu An Thái bị sập.
Tại cuộc họp, nhiều chuyên gia cũng đưa ra ý kiến về hướng khắc phục sự cố sập gẫy dầm cầu An Thái, trong đó nêu phương án giải phóng tàu, nếu cầu không bị biến dạng thì hoặc xuất hiện những vết nứt mới thì sẽ tiến hành làm dầm chữ Y (tạm thời) để nâng đỡ cầu.
Qua nhiều ý kiến đưa ra, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ (Bộ GTVT) đưa ra hướng khắc phục sự cố sập gẫy dầm cầu An Thái. Trước mắt, đề nghị tỉnh tiếp tục duy trì phong tỏa giao thông cả đường bộ, đường thủy nhằm đảm bảo nhịp sống cho người dân khu vực. Mặt khác, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu khẩn và đưa ra đề xuất giải phóng dầm.
Ông Hoàng Hà cũng nhấn mạnh, thời gian thi công, sửa chữa cầu chậm nhất trong 2 tháng phải hoàn thành. Còn nguồn tiền sửa chữa thì phía Tổng cục hạ tầng đường bộ xem xét bố trí sớm.
Nhiều đò, thuyền được người dân huy động làm phương tiện đi lại
Về điều tiết, phân luồgn giao thông, trước mắt, sẽ cho thông luồng qua cầu An Thái nhưng hạn chế phương tiện. Đối với người và phương tiện có trọng tải dưới 25 tấn từ thị trấn Phú Thái(QL5) đi thị trấn Kinh Môn và ngược lại thì rẽ phải theo QL5 theo đường tỉnh 389 và 388 và ngược lại.
Đối với các phương tiện có trọng tải trên 25 tấn từ Phú Thái đi Kinh Môn và ngược lại sẽ rẽ phải theo hướng QL5-Tiền Trung, QL37 đến ngã 3 Sao Đỏ, rẽ phải theo QL18 đến Mạo Khê(Quảng Ninh) hoặc rẽ trái đi theo QL5 đến ngã tư giao nhau QL10 (Hải Phòng).
Ông Nguyễn Anh Cương –PCT UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Tỉnh lộ 388 là tuyến đường huyết mạch nối QL5 với QL18, với lưu lượng khoảng 1 vạn người và 2000 phương tiện qua lại cây cầu này. Việc cấm cầu chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn cho việc đi lại của người dân địa phương và các tỉnh phụ cận. Hiện vụ việc đã được giao cho công an tỉnh tiến hành điều tra, làm rõ. Việc tàu quá khổ đi vào vùng sông này và gây thiệt hại cho cầu An Thái, chắc chắn chủ tàu sẽ phải chịu trách nhiệm”.
Được biết, tàu Thành Luân 28 là loại tàu sông pha biển (VR-SB) thuộc Công ty TNHH Thành Luân, trọng tải gần 3.200 tấn. Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu đã hết hạn kiểm định từ tháng 1/2016.
Trước khi xảy ra vụ tai nạn, tàu Thành Luân 28 từng được đưa vào cảng Hà Bình (Hải Dương) để sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong, dù chưa được đăng kiểm mới song thuyền trưởng Trần Huy Du (39 tuổi, quê ở huyện Giao Thủy, Nam Định) vẫn cho tàu rời cảng.
Cuối giờ chiều ngày 7/3, tại chân cầu An Thái, rất nhiều người dân đã phải dùng phương tiện đò, thuyền, phà để di chuyển quanh khu vực; một số người chọn phương án đi bộ qua cầu để đưa đón con đi học về.
Minh Lý/Báo Gia đình & Xã hội
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông
Xã hội - 5 giờ trướcGĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.
Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.
Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.
TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn
Giáo dục - 7 giờ trướcNgày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.
Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn
Thời sự - 9 giờ trướcGDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.
Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.
3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ
Xã hội - 9 giờ trướcGĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.
Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.
Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.
Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay
Giáo dụcGĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.