Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tài xế “né” trạm BOT, ai là người gánh họa? (3): Xe tải “náo loạn” dân sinh

Thứ bảy, 07:08 04/08/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Một đêm ở lại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) giúp chúng tôi cảm nhận được nỗi bức xúc dồn nén bấy lâu nay của người dân. Cả tuyến đường liên xã dài 4,2km lúc nào cũng ầm ĩ tiếng hú còi của ô tô lớn, nhỏ các loại. Những vụ va quệt giao thông hay xe bồn, container… vướng vào dây điện làm đứt, đổ trụ cột không còn là chuyện lạ.

Trốn phí, xe tải “cày nát” đê Trốn phí, xe tải “cày nát” đê

GiadinhNet - Tuyến đê yên bình vốn là đường dân sinh với nhiều đoạn giao cắt của người dân địa phương, bỗng chốc trở thành nỗi kinh hoàng với bất kỳ ai tham gia giao thông. Không ít học sinh đi xe đạp phải khóc thét lên khi bắt gặp những chiếc xe trọng tải lớn ầm ầm phóng qua…


Hàng ngày, người dân xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) luôn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông do nhiều phương tiện né trạm thu phí đi qua đây. Ảnh: PV

Hàng ngày, người dân xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) luôn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông do nhiều phương tiện né trạm thu phí đi qua đây. Ảnh: PV

Va chạm giao thông xảy ra như cơm bữa

Người cho chúng tôi lưu trú là anh Hoàng Văn Bắc (35 tuổi) - nạn nhân mới đây suýt tử vong sau đi khi xe máy lao vào ổ gà trên mặt đường và bị văng vào thành xe tải. Anh Bắc là người chủ động mời PV về nhà sau khi đọc bài viết về tình trạng “né” trạm thu phí diễn ra tại BOT Mỹ Lộc (Nam Định) và BOT Thanh Nê (Thái Bình) được đăng tải trên Báo Gia đình & Xã hội.

“Nói ra thì xấu hổ, tôi là một trong số người hăng hái, nhiệt tình tham gia phản đối trạm thu phí mọc trên QL6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn bởi nhà đầu tư xây dựng dự án một nơi, nhưng lại đặt trạm thu phí một nẻo để bù đắp vốn. Sau đó, tuy chủ đầu tư giảm phí cho người dân địa phương thì những hệ lụy khác phát sinh khiến cuộc sống bà con địa phương bị đảo lộn”, anh Bắc tâm tư.

Theo đó, khoảng tháng 8/2015, sau khi phản đối trạm thu phí bất thành, cánh tài xế đã “lần mò” ra cung đường “né” trạm bằng cách đi vào đường làng. Dựa theo “bản đồ” này, các loại ô tô đã và đang ngày đêm thoát được trạm thu phí. Điều đáng nói, cung đường tài xế “né” trạm lại chính là đường qua xã Tân Vinh - nơi anh Bắc và gia đình đang sinh sống.


Tuyến đường dân sinh ngày càng bị xuống cấp trầm trọng.

Tuyến đường dân sinh ngày càng bị xuống cấp trầm trọng.

Sau một thời gian, trục đường liên xã Tân Vinh bắt đầu xuất hiện những sống trâu, ổ voi. Không riêng gia đình anh Bắc mà cuộc sống của tất cả những hộ dân ven đường này bị đảo lộn. “Cây cối gia đình trồng trong sân làm cảnh cũng bị lấm bụi, giờ cửa nhà đóng cửa 24/24h để tránh bụi và tránh tiếng ồn. Cứ trưa hoặc chiều, nhiều nhà phải phun nước ra trước đường để hạn chế bụi bay lên”, chị Hoa - một hộ dân sống cạnh nhà anh Bắc cho hay.

Đến nay, sau 3 năm, tình trạng xe tải tránh trạm thu phí đi vào đường dân sinh tại xã Xuân Vinh càng trở nên căng thẳng, bởi các vụ va chạm giao thông xảy ra như cơm bữa. Trong khi đó, mỗi ngày cả trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục ì ạch nối đuôi nhau khiến đoạn đường trung tâm của xã này xuống cấp trầm trọng.

Tận mắt chứng kiến “bản đồ máu”


“Bản đồ” chỉ dẫn cách trốn trạm BOT QL6 được cánh lái xe truyền tay nhau.

“Bản đồ” chỉ dẫn cách trốn trạm BOT QL6 được cánh lái xe truyền tay nhau.

Không khó để chúng tôi ghi nhận được lộ tình “né” trạm thu phí trong “bản đồ máu”, cách mà cánh tài xế gọi và truyền tay nhau. Theo đó, điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu ở ngã ba chợ giao cắt với QL 6 (thuộc Tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn), đi qua đường trung tâm xã Tân Vinh, điểm cuối nằm tại ngã ba giao cắt QL 6 hướng lên TP Hòa Bình hoặc xuôi về huyện Kim Bôi. Đi theo cách này, phương tiện di chuyển lâu hơn chừng 30 phút nhưng không phải mất phí qua trạm BOT.

Bám theo phương tiện lưu thông hướng Hà Nội - Hòa Bình trên QL6, chúng tôi gặp một chiếc xe trọng tải lớn nhanh chóng rẽ trái vào khu chợ rồi di chuyển đến đường qua trung tâm xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn). “Đó là một trong những xe tải né trạm thu phí”, anh Bắc chỉ tay và nói.

Trên suốt tuyến đường, chúng tôi liên tục gặp các xe tải chạy chiều ngược lại. Do đường nhỏ, mặt đường xấu, các phương tiện phải rất khó khăn mới tránh được nhau. Đi hết đường trung tâm xã Tân Vinh, tài xế xe tải “ung dung” điều khiển xe rẽ lên QL6 đi thẳng về hướng TP Hòa Bình mà không mất bất cứ một khoản phí nào. Trong khi đó, nếu đi thẳng QL6 qua trạm thu phí BOT Lương Sơn, tài xế phải trả từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt.

Qua hỏi chuyện, cánh tài xế cho rằng, họ “cực chẳng đã” mới phải “né” trạm chứ chẳng sung sướng gì bởi đường càng ngày càng xấu và quá đông phương tiện lưu thông hai chiều. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đá ở Hòa Bình còn phân trần rằng: “Từ khi có trạm thu phí QL6, việc kinh doanh sản xuất của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, công ty đành chọn giải pháp để tài xế đi đường vòng xa hơn và xấu hơn để không phải mua vé qua trạm BOT”.

Đây cũng là lý do khiến con đường liên xã nối liền các thôn Đồng Tiến, Đồng Chúi, Nước Vải (thuộc xã Tân Vinh) xuất hiện những dấu hiệu hư hại nặng nề. Cụ thể, trên địa bàn thôn Đồng Chúi, con đường liên xã chạy qua thôn mới được trải nhựa áp - phan chưa đầy nửa năm nay, tuy nhiên, do phải “oằn mình” chống chịu hàng trăm lượt xe quá tải qua lại mỗi ngày mặt đường bị hỏng hóc nghiêm trọng.

Đi qua đoạn đường này, chúng tôi nhận thấy mặt đường đã bị lộ trơ sỏi đá. Mỗi lượt xe đi qua lại cuốn theo một làn bụi tung trắng xóa, mờ mịt cả quãng đường. Không chỉ bức xúc vì vấn đề an toàn giao thông và ô nhiễm tiếng ồn, nhiều người dân thôn Đồng Chúi còn phải chịu cảnh ô nhiễm bầu không khí với lượng khí bụi gia tăng tiếp diễn ngày qua ngày. “Cả con đường này dài 5 km, mỗi ngày có hơn trăm lượt xe ô tô lớn bé chạy qua đây. Vào ban đêm, lượng xe lưu thông còn nhiều hơn ban ngày. Thậm chí còn xuất hiện cả xe khách, xe container hú còi ầm ĩ. Mới đầu, số lượng xe đi qua chỉ lẻ tẻ nhưng theo thời gian càng ngày càng có nhiều xe qua lại”, một người dân trong thôn cho biết.

Nguy hiểm hơn, địa bàn thôn Đồng Chúi còn là nơi đặt cơ sở của Trường tiểu học Tân Vinh. “Hàng ngày, mỗi lần đưa đón con đi học tôi rất lo lắng khi phải đi qua đoạn đường này. Xe tải chạy qua đây hú còi ầm ĩ, di chuyển với tốc độ cao lấn chiếm hết lòng đường. Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác không dám để con đi xe đạp tới trường vì lo sợ xảy ra tai nạn”, chị Bùi Thị Hương (31 tuổi, ở thôn Đồng Tiến) nói.

Tại đoạn đường chạy qua thôn Nước Vải - nơi ảnh hưởng nặng nề nhất từ hệ lụy tài xế “né” trạm thu phí, mặt đường xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu sâu hoắm, sau mỗi trận mưa nước ứ đọng thành vũng lớn. Việc di chuyển trên quãng đường này gặp rất nhiều khó khăn. Theo người dân, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 lượt ô tô qua lại trên đường trục xã Tân Vinh. Tình trạng xe “né” trạm thu phí đoạn qua QL6 huyện Lương Sơn (Hòa Bình) không chỉ làm thất thoát nguồn thu của chủ đầu tư, kéo dài thời gian hoàn vốn mà còn làm hỏng các tuyến đường liên xã, gây thiệt hại cho người dân và ngân sách địa phương.

Được biết, mới đây các thôn trong xã Tân Vinh đã có buổi họp bàn về vấn đề ô tô chạy qua đường liên xã trên địa bàn suốt ngày, đêm. Theo đó, giải pháp trước mắt, các thôn sẽ dựng cột mốc ở hai đầu tuyến đường liên xã như một giải pháp tạm thời nhằm hạn chế các phương tiện có trọng tải lớn qua lại.

Còn theo lãnh đạo xã Tân Vinh, tuyến đường trục chính của xã dài 4,2km nhưng ngay thời điểm đang thảm nhựa đã có rất nhiều xe tải qua lại dẫn đến xuống cấp. Càng đáng ngại hơn khi những chiếc xe bồn, xe tải chở quá khổ, lưu thông với tốc độ cao vướng vào dây điện làm đứt dây, đổ cột điện. Tình trạng này cứ tiếp diễn trong khi lực lượng chức năng không có biện pháp ngăn chặn khiến người dân địa phương sống trong nỗi lo lắng thường trực…

Không dễ giải quyết dứt điểm

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về tình trạng trên, ông Lê Xuân Cử - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình cho hay: “Hiện tượng các xe ô tô “né” trạm thu phí không phải là chuyện hiếm và cũng khó tránh khỏi ở các khu vực đặt trạm BOT. Cũng đã có rất nhiều biện pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng cũng không dễ giải quyết dứt điểm. Trước hết, chúng tôi sẽ đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường kiểm tra để xử lý theo quy định”.

(Còn nữa)

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ GTVT quy định phải có trụ sạc cho ô tô điện ở trạm dừng nghỉ

Bộ GTVT quy định phải có trụ sạc cho ô tô điện ở trạm dừng nghỉ

Thời sự - 8 phút trước

Ngoài nhà vệ sinh, bãi đỗ xe, xưởng bảo dưỡng, theo quy chuẩn quốc gia mới, trạm dừng nghỉ còn có cả trụ, thiết bị sạc cho ô tô điện.

Vừa gây ra vụ trộm, cướp, về nhà đã thấy công an chờ sẵn

Vừa gây ra vụ trộm, cướp, về nhà đã thấy công an chờ sẵn

Pháp luật - 12 phút trước

Sau chầu nhậu, đối tượng Phương phát hiện một chiếc xe máy bên đường nên đã trộm cắp. Trên đường đi thấy chiếc điện thoại của một phụ nữ lộ ra bên túi quần nên tiện tay cướp giật rồi bỏ trốn.

CEO Apple Tim Cook dành lời khen ngợi cho đất nước và con người Việt Nam

CEO Apple Tim Cook dành lời khen ngợi cho đất nước và con người Việt Nam

Thời sự - 19 phút trước

GĐXH - Ngay sau khi đặt chân tới Hà Nội, Tim Cook nhận định "không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước xinh đẹp và sôi động".

Bắt giữ 6 người trong nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' có nhiều video đồi trụy

Bắt giữ 6 người trong nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' có nhiều video đồi trụy

Pháp luật - 1 giờ trước

Hơn 100 thành viên trong nhóm kín Zalo thường xuyên đăng tải, chia sẻ nhiều hình ảnh, video có nội dung mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy cho nhiều người xem.

Tiết học CEO Apple Tim Cook tham dự cùng học sinh lớp 6 ở Hà Nội có gì đặc biệt?

Tiết học CEO Apple Tim Cook tham dự cùng học sinh lớp 6 ở Hà Nội có gì đặc biệt?

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Hiệu trưởng Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội, CEO Apple Tim Cook rất thân thiện với giáo viên và học sinh của nhà trường. Vị này dành thời gian chủ yếu để tìm hiểu về vấn đề học tập công nghệ của học sinh.

Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cần làm gì để 'cất cánh'?

Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cần làm gì để 'cất cánh'?

Thời sự - 2 giờ trước

SKĐS - Trải qua gần 10 năm trở thành cửa khẩu quốc tế, nhưng việc đầu tư vào hạ tầng chưa đúng mức, đồng bộ khiến Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An) chưa thực sự khai mở hết tiềm năng.

Chiêu trò kêu gọi người ở quê góp tiền mua đất để lừa đảo

Chiêu trò kêu gọi người ở quê góp tiền mua đất để lừa đảo

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Thanh đưa ra thông tin về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, kêu gọi người dân góp tiền đầu tư mua đất nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Khởi tố vụ án xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TPHCM gặp nạn

Khởi tố vụ án xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TPHCM gặp nạn

Pháp luật - 3 giờ trước

Liên quan vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe tải khiến 1 ngưởi tử vong, 24 người bị thương, Công an huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum thông tin đã khởi tố vụ án.

'Siêu trộm' nhảy từ tầng 2 trốn chạy, được công an đưa thẳng tới bệnh viện

'Siêu trộm' nhảy từ tầng 2 trốn chạy, được công an đưa thẳng tới bệnh viện

Pháp luật - 3 giờ trước

Bị chủ nhà phát hiện hô hoán, "siêu trộm" có 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản, sợ bị bắt nên nhảy từ tầng 2 xuống bị gãy chân, không tự đi được và bị bắt.

Từ 1/7 tới, tiền lương tính đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa có thể lên đến gần 100 triệu đồng

Từ 1/7 tới, tiền lương tính đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa có thể lên đến gần 100 triệu đồng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Dự kiến kể từ ngày 1/7 tới, mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa từng vùng sẽ thay đổi theo chính sách cải cách tiền lương. Vậy mức đóng bảo hiểm thất nghiệp thay đổi như thế nào?

Top