Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An: Có nên lắp loại còi đặc biệt cho xe container?

Thứ bảy, 07:30 05/01/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Một số ý kiến cho rằng nên trang bị cho những xe tải hạng nặng, xe container một loại còi đặc biệt để tài xế sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng. Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy, một chuyên gia giao thông cho rằng cần có những giải pháp căn bản hơn.


Hiện trường vụ tai nạn thương tâm ở Long An. Ảnh: TL

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm ở Long An. Ảnh: TL

Vụ tai nạn hy hữu và kinh hoàng

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, vào chiều 2/1, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, trú tại Long An) điều khiển xe container từ Long An - TPHCM, khi di chuyển đến ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, Long An) đã tông vào hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Chiếc đầu kéo đã cuốn nhiều xe máy vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. Sau đó, tài xế Hiếu đã đến trình diện cơ quan điều tra. Xét nghiệm lần đầu, tài xế Hiếu có kết quả dương tính với ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn. Vụ tai nạn xảy ra đã khiến vô cùng nhiều người bàng hoàng, xót thương cũng như giật mình bởi mức độ nghiêm trọng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS Nguyễn Xuân Thủy (người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông tại Việt Nam) cho rằng, vụ tai nạn rất hy hữu và đặc biệt nghiêm trọng. Ít có trường hợp phương tiện giao thông nào gặp tai nạn đâm thẳng từ đằng sau ảnh hưởng đến nhiều người như thế. Tài xế Phạm Thành Hiếu, người điều khiển chiếc xe container đã vi phạm nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đó là những nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là tác nhân gây nên tai nạn nghiêm trọng. Đánh giá về mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Rất thảm khốc, gây ra đau thương cho nhiều người bởi các nạn nhân đều là những người vô tội, găp tai nạn rất oan uổng, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ”.

Sau khi cơ quan chức năng công bố việc tài xế Hiếu có kết quả dương tính với ma túy, nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định cũng đã dấy lên sự lo lắng cho người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, những lái xe đường dài, lái xe container có tình trạng sử dụng chất kích thích là do phải chịu áp lực cao, cường độ làm việc nhiều. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, không nên đánh đồng tất cả các tài xế đều như vậy. “Nói những lái xe container, xe tải hạng nặng hay sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy tôi nghĩ chưa chính xác lắm. Những lái tải hạng nặng, xe container rất vất vả và chịu áp lực nặng nề. Họ phải di chuyển thâu đêm và họ cần sử dụng các phương thức để chồng buồn ngủ”, TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Các tài xế hãy nghĩ đến xã hội nhiều hơn


TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: M.Trà

TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: M.Trà

Trước một số ý kiến cho rằng, sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua tại Long An có nên lắp một loại còi đặc biệt cho các xe tải hạng nặng, xe container để lúc cần kíp thì sử dụng phương tiện này nhằm cảnh báo cho người đi đường. Về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cốt lõi là các lái xe hãy nghĩ đến xã hội nhiều hơn thay vì nghĩ đến lợi ích cá nhân. Các cơ quan chức năng tại Việt Nam cần có những chính sách để phát triển giao thông mạnh hơn, sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

TS Nguyễn Xuân Thủy nói: “Theo tôi, trên những chiếc xe container, xe tải hạng nặng đã được trang bị loại còi có âm lượng lớn hơn gấp 5 - 7 lần so với những loại phương tiện khác. Luật Giao thông nước ta không cho phép lắp thêm bất cứ loại còi đặc biệt nào khác trên những chiếc xe này. Các loại còi được lắp trên các phương tiện như xe cứu thương, cứu hỏa, dẫn đoàn… đã là loại còi ưu tiên đặc biệt. Nếu lắp lên xe tải hạng nặng, xe container cho cá nhân là không được. Cái này phải cần công bằng với các phương tiện khác, khi anh lái những xe đó phải vô cùng cẩn thận, có đạo đức hơn, trách nhiệm hơn, khả năng kỹ thuật tốt hơn”.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, để giảm bớt tai nạn giao thông đối với những xe lớn, chúng ta phải phát triển chiến lược giao thông hợp lý. Hiện nay, nước ta có các loại hình như đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không. Các chuyên gia giao thông thế giới cũng khẳng định, đường sắt lượng tai nạn giao thông ít hơn từ 7-8 lần so với đường bộ. Hiện chúng ta lại quá ưu tiên đường bộ và vậy xác suất xảy ra tai nạn giao thông sẽ lớn hơn so với những phương thức vận chuyển hàng hóa khác. Để giải bài toán này thì chiến lược giao thông nước ta phải chú trọng phát triển đường sắt hơn nữa, giảm thiểu đường bộ, những nơi nào đường sắt không đến được thì mới phát triển đường bộ. Ngoài ra, chúng ta nên tận dụng cả đường thủy.

“Tại sao, những hàng hóa không đi bằng đường thủy, hàng nghìn tấn hàng hóa đi từ Cà Mau, Bạc Liêu đến Quảng Ninh, Hải Phòng không bằng đường thủy mà cứ phải đi bằng xe container 20 -30 tấn. Việc này vừa lãng phí, vừa tăng cước vận chuyển hàng hóa 3-4 lần, vừa có nguy cơ nhiều về tai nạn, vừa phá đường. Theo tôi, đây là chiến lược lâu dài để giảm thiểu tai nạn giao thông”, TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

TS Nguyễn Xuân Thủy gửi gắm tâm tư đến những tài xế lái xe container, xe tải hạng nặng: “Khi bạn ngồi trên vô lăng, ngoài lượng hàng hóa hay số tiền bạn có được thì cần lưu ý những hành động, động thái, tính cách, đạo đức… ảnh hưởng đến cả xã hội, tính mạng của bao người dân. Khi thực thi nhiệm vụ, lái xe phải lấy nhiệm vụ xã hội và tôn trọng luật pháp, tôn trọng người dân lên hàng đầu, từ đó mới giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Ngày 3/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong tháng 1/2019, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe. Mục đích là để phát hiện ngăn chặn những người điều khiển phương tiện có dương tính với ma túy dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông, những tài xế lái xe khách và xe container sẽ được kiểm tra trước tiên. Cùng đó, yêu cầu các địa phương, các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung vào xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Hai gương mặt của tài xế xe container tông hàng chục người ở Long An Hai gương mặt của tài xế xe container tông hàng chục người ở Long An

Hiếu qua lời kể của người hàng xóm, và Hiếu tài xế xe container vừa gây ra tai nạn kinh hoàng 4 người chết, 18 người bị thương tại Bến Lức, Long An, dường như là 2 người khác nhau.

Mộc Trà

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Video: Hoảng hồn cảnh học sinh đầu trần, phóng xe như 'bay' rồi lao thẳng vào ô tô

Video: Hoảng hồn cảnh học sinh đầu trần, phóng xe như 'bay' rồi lao thẳng vào ô tô

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Xe máy do nam sinh điều khiển với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, khi đi qua nút giao thì bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô con đang sang đường.

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 3 giờ trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 4 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 6 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Top