Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay

Thứ sáu, 11:44 02/08/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Thực hiện từ năm 2011, chủ trương thí điểm phân làn các tuyến phố tại Hà Nội một lần nữa được đem ra mổ xẻ với nhiều ý kiến trái chiều. Chưa có tổng kết chính thức để đánh giá, nhưng cả giới chuyên môn và nhà quản lý đều có cái lý của mình.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 1

Thực trạng phân làn Hà Nội. Ảnh: Việt Nguyễn.

Tiếp tục phân làn

Báo GĐ&XH ngày 24/7 đã dẫn ý kiến của một số chuyên gia về giao thông đường bộ, quy hoạch, nhận định rằng việc phân làn tại địa bàn Thủ đô còn nhiều bất cập và khác biệt so với các nước. Ví dụ, Hà Nội nên phân làn ở khu vực vành đai một cách triệt để và tránh thực hiện ở vùng lõi đô thị. Có chuyên gia đánh giá việc phân làn đang thể hiện sự lúng túng trong tổ chức giao thông. Tuy nhiên, với thực trạng quy hoạch và giao thông hiện tại của Hà Nội, chưa thể kết luận ai đúng ai sai. Đơn vị tổ chức thực hiện là Sở GTVT Hà Nội cũng có những cơ sở và lý lẽ của mình.

Trong báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP Hà Nội mà ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT cung cấp cho Báo GĐ&XH ngày 31/7, Sở này khẳng định việc phần làn tách dòng phương tiện đã được chỉ đạo, hướng dẫn tại các văn bản pháp lý như Luật giao thông, Nghị quyết 88/NQ-CP năm 2011 của Chính phủ và Công văn 1702 cùng năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an thành phố tổ chức nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện trên một số tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng. Cụ thể, năm 2011, phân làn được 5 tuyến nội đô gồm Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Lê Duẩn), phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu (từ Tràng Thi đến Nguyễn Du) và tổ chức phân luồng dành riêng cho ôtô trên tuyến QL1B và xe máy lưu thông trên tuyến QL1A. Năm 2012-2013, được 4 tuyến gồm Yên Phụ - Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư, cầu Vĩnh Tuy, tuyến QL5, Bắc Thăng Long – Nội Bài.

“Có dư luận nói là tốn bạc tỷ, phá sản, vậy xin hỏi nếu không phân làn, thường xuyên xảy ra va chạm, rồi chết người thì tốn bao nhiêu tiền?”, ông Nguyễn Xuân Tân nói. Ông Tân cho rằng, việc phân làn có thể mất mấy chục năm, ví dụ như Nhật Bản mất 30 năm và hiện nay vẫn làm: “Dĩ nhiên, nghiêm túc mà nói, ngay lập tức thì không thể đạt kết quả như yêu cầu được”.

Trong văn bản gửi thành phố, Sở GTVT khẳng định việc phân làn đã giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường thí điểm (trên QL1B trong 2 năm không xảy ra vụ nào chết người, tuyến cầu Vĩnh Tuy, đường Giải Phóng giảm va chạm và không có vụ nghiêm trọng). Sở này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hội thảo và kiên trì thực hiện phân làn hướng dẫn giao thông, rà soát, xây dựng phương án phân luồng tách dòng phương tiện trên các tuyến phố đảm bảo điều kiện để đồng bộ hóa hạ tầng.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 2

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân.

Càng vào lõi, càng phải phân làn

“Trong những ngày đầu thực hiện, mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách phân làn tách dòng đã được sơn phản quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện do thiếu quan sát (đặc biệt là xe ôtô tải chạy đêm) đã va quệt làm xoay lệch một số biển, nghiêng đổ cột, dải phân cách… Việc kinh doanh vỉa hè tạo cho người tham gia giao thông thói quen tách, nhập làn trực tiếp” – Trích báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Trái với quan điểm của một chuyên gia đầu ngành (của Bộ GTVT, xin không nêu tên) mà Báo GĐ&XH đã dẫn trong số ra ngày 24/7 cho rằng “chẳng nước nào phân làn ở lõi đô thị”, ông Nguyễn Xuân Tân nhận xét: “Càng vào trung tâm thì càng phải phân làn, càng cần ý thức giao thông tốt. Mật độ giao thông lớn như vậy nếu không có biện pháp thì như cái chợ, còn gì là Thủ đô?”.

“Ở ngoài đô thị thì đương nhiên người ta phân làn bằng biển báo và vạch kẻ. Tốc độ ở ngoài đô thị rất lớn, va chạm là có thể chết người luôn. Trong khu vực lõi, khả năng va chạm là không lớn vì tốc độ lưu thông chậm hơn, nếu có xác suất gây tử vong cũng thấp, nhưng cũng trầy da xước thịt. Nếu không phân làn thì quả thực khách nước ngoài không dám đi qua đường của Hà Nội. Ví dụ, một xe máy không thể luồn qua khe 2 xe máy để vọt lên trên được, muốn đi láo cũng không được, nhưng một xe máy có thể chui qua khe 2 ôtô để vượt lên, thế là đâm vào người đi bộ ngay. Vì thế mới cần tách dòng, nếu cứ để xe máy đan với ôtô trên cùng một tuyến là rất nguy hiểm”, ông Tân phân tích.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nói thêm: “Không thể nói rằng làm hay không làm ở nội thành hay ngoại thành được. Biển báo làn hay dùng rào phân cách đặt giữa đường đều là phân làn cả, nhưng trong đô thị không thể mang hệ thống biển báo lớn trên cao vào được. Đương nhiên, khi ý thức người dân tốt lên có thể chỉ cần vạch sơn dưới đường là người tham gia giao thông thực hiện, nhưng trong thời điểm này mà bỏ rào phân làn ra là lộn xộn ngay”.

Ngoài ra, theo ông Tân, khi đặt hàng rào phân làn ôtô và xe máy, sai phạm chủ yếu là xe máy cố tình đi vào làn ôtô. Và kể cả trong trường hợp này, hàng rào giữa đường vẫn còn một cái lợi khác. “Tất cả xe máy đi đúng làn, tự dưng có một vài cái đi vào làn ôtô thì tự dưng người ta phải chú ý quan sát, tự người ta thấy ngượng. Chính điều đó giúp củng cố lại ý thức”, lãnh đạo Sở GTVT nói.
 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 16 phút trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 20 phút trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 23 phút trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top