Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kiến nghị điều chỉnh tuyến tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội): Huỷ họp bàn chuyển tuyến

Thứ sáu, 09:27 19/04/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Cuộc họp bàn về chuyển tuyến được ấn định diễn ra vào 9h ngày 18/4 do Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phát giấy mời khắp nơi đã bị hoãn. Nhà xe khấp khởi mừng thầm cho rằng, phải chăng những kiến nghị chính đáng của họ đang được “soi xét”?

Kiến nghị điều chỉnh tuyến tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội): Huỷ họp bàn chuyển tuyến 1
Ùn tắc bến xe hay “ùn tắc” tư duy của Sở GTVT Hà Nội? Ảnh: V.D
 
Chưa biết bao giờ họp lại!

Ngày 17/4, một cán bộ Sở GTVT Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã yêu cầu Sở này hoãn cuộc họp dự kiến diễn ra vào lúc 9h sáng 18/4. Trước đó, ngay sau khi đưa ra tờ trình gửi UBND thành phố về việc điều chỉnh các tuyến vận tải ra khỏi bến xe Mỹ Đình, Sở GTVT Hà Nội đã phát giấy mời tới các bên liên quan để bàn thảo việc này. Thành phần được mời dự họp để “trảm tuyến” gồm: Bộ GTVT, Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Pháp chế, Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Công an TP Hà Nội, Phòng CSTT, CSGT, Công an huyện Từ Liêm, Thanh tra giao thông, Công ty TNHH một thành viên bến xe Hà Nội, bến xe Mỹ Đình, bến xe Gia Lâm… Theo tin từ Sở GTVT Hà Nội thì nguyên nhân UBND thành phố yêu cầu hoãn họp là do “UBND thành phố cũng nghe ngóng thông tin từ dư luận và nhiều phía rồi yêu cầu phải có ý kiến của UBND thành phố thì mới tiến hành họp”.

Về những hệ lụy mà doanh nghiệp vận tải phải gánh chịu nếu bị buộc phải chuyển tuyến cùng những dư luận đồn đoán liên quan về “phí bôi trơn” để được chấp thuận tuyến, ngày 17/4, PV Báo GĐ&XH đã liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội để làm việc. Ông Linh cho biết, Sở này đã giao việc xử lý cũng như các thông tin về chuyển tuyến cho ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải. Ồng Tuyển cho biết khi Sở GTVT điều chỉnh tuyến thì đều đứng bên phía của doanh nghiệp để chia sẻ. Việc quá tải ở bến xe Mỹ Đình một phần là do sự gia tăng dân số cơ học “quá khủng” của khu vực huyện Từ Liêm, quận Cầu Giấy và các quận lân cận. Theo tính toán của các đơn vị nghiên cứu của Bộ GTVT mà Sở GTVT Hà Nội tham khảo thì để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân tại bến xe Mỹ Đình thì cần tới 1.600 lượt xe/ngày. Trong khi đó, hiện tại, công suất của bến xe này mới chỉ đạt ngưỡng trên dưới 1.200 lượt/ngày. Trước những đồn đoán về “phí bôi trơn” của doanh nghiệp vận tải để được Sở GTVT chấp thuận khai thác tuyến ở bến xe Mỹ Đình, ông Tuyển khẳng định là “không có chuyện đó”.

Cũng theo ông Tuyển, hiện Sở GTVT đang nghiên cứu các phương án để trung chuyển nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi. Về cuộc họp bị hoãn vào ngày 18/4 bàn về chuyển tuyến mà Sở GTVT đã phát giấy mời, ông Tuyển cũng cho rằng “chưa biết lúc nào Sở sẽ tổ chức họp lại(?!)”. Cũng trong buổi làm việc với PV thì ông Tuyển cũng tất bật liên lạc tới các bên liên quan để thông báo hoãn họp.

Sở “mua dây buộc mình”

Tại tờ trình của mình gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT liệt kê hàng loạt các nguyên nhân để làm căn cứ điều chuyển hàng trăm chuyến xe. Trong đó, nguyên nhân quan trọng là hiện tượng mất trật tự an toàn giao thông, ùn tắc khu vực quanh bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vận tải cho rằng, xét về phương diện quản lý nhà nước cho thấy, chính Sở GTVT Hà Nội là đơn vị đã chấp thuận cho các xe này hoạt động trong bến xe Mỹ Đình. Vậy khi Sở này đặt bút chấp thuận cho các doanh nghiệp này hoạt động thì không nhẽ lại không biết được bến đã đủ hay thừa, còn chỗ hay không? Còn nữa, chẳng nhẽ Sở không lường được hệ quả là sẽ đẩy bến xe này vào tình trạng quá tải và nếu điều chuyển sẽ gây khó cho người dân và nhà xe?

Dư luận cũng đặt câu hỏi vậy nguyên nhân sâu xa là ùn tắc ở bến xe Mỹ Đình hay là “ùn tắc” trong tư duy và tầm nhìn của ngành GTVT Hà Nội? Chưa hết, trả lời câu hỏi, liệu khi Sở GTVT “cắt” và chuyển các tuyến như đề xuất ra khỏi bến xe Mỹ Đình thì liệu có xoá được tình trạng bến cóc, xe dù? Một cán bộ của Sở GTVT khẳng định rằng, khi người dân có nhu cầu, chắc chắn sẽ xuất hiện… bến cóc, xe dù. Như thế, hóa ra việc điều chỉnh tuyến với mục tiêu hạn chế lộn xộn, giảm tải trong bến lại là cơ sở để bến cóc, bến dù quanh đó được phép lộng hành?

Trở lại với câu chuyện điều chuyển tuyến, cuối năm 2009, chính bến xe Mỹ Đình đã thực hiện kế hoạch chuyển toàn bộ xe khách tại trạm Thanh Xuân tại Nhà khách Sơn La (Thanh Xuân, Hà Nội) lên bến xe Yên Nghĩa. Người dân tỉnh Sơn La đã phải chịu một lần “sốc” vì bị đẩy ra khỏi nội đô để về một bến xe heo hút khi bến xe này mới đưa vào hoạt động. Với kiến nghị tiếp theo nêu trên của Sở GTVT không chỉ người dân tỉnh này mà nhiều tỉnh khác sẽ chịu tiếp một cú “sốc” mới.
 
Bến lậu ngang nhiên trước mắt chính quyền!
 
Cuối tháng 3/2012, Báo GĐ&XH đã có loạt bài phản ánh tình trạng bến cóc, xe dù hoạt động công khai tại bãi đất nông nghiệp sau bến xe Mỹ Đình. Sau đó, ngày 13/4/2012, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã ký phê duyệt kế hoạch “dẹp” toàn bộ công trình vi phạm, bãi lậu sau bến xe Mỹ Đình. Theo kế hoạch này, gần như toàn bộ lực lượng chức năng huyện Từ Liêm đã vào cuộc, kết quả bãi lậu sau bến xe Mỹ Đình đã được “san phẳng”, các công trình vi phạm đã bị tháo dỡ hoàn toàn, không có bóng dáng một chiếc xe khách nào. Tuy nhiên, tới nay (tháng 4/2013), bến lậu này đã đông đúc trở lại như chưa từng có sự có mặt, sự vào cuộc của chính quyền huyện Từ Liêm(?!). Với thực trạng này, liệu “bến cóc”, xe dù, ách tắc… ở khu vực quanh bến xe Mỹ Đình có được dẹp bỏ nếu đơn thuần chỉ có động thái chuyển tuyến của Sở GTVT Hà Nội?
 
Công Tâm
thanhloantruc
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Xã hội - 23 phút trước

Khán đài tổ chức lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tại quảng trường biển đã được hoàn thiện. Lực lượng chức năng đang tiến hành lắp đặt trận địa pháo hoa chuẩn bị cho đêm khai hội.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 1 giờ trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 3 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 4 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Top