Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án khủng “khổ” vì… 13 ngôi mộ

Thứ tư, 11:22 10/09/2014 | Xã hội

GiadinhNet - Năm 2008, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đưa ra với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (tương đương gần 8.770 tỷ đồng). Năm 2014, số tiền này đã vọt lên xấp xỉ 892 triệu USD, tăng thêm 339,6 triệu USD so với ban đầu. Không chỉ vậy, tiến độ định ra là tháng 11/2013 hoàn thành, nhưng có thể chậm lại đến cuối năm 2015 vì nhiều lý do, trong đó có… 13 ngôi mộ.

Dự án khủng “khổ” vì… 13 ngôi mộ 1

Đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội được cho là đến tháng 12/2015 sẽ đi vào hoạt động. Ảnh: Việt Nguyễn

 
Một cây số “chén”  66 triệu USD

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt (BQL, Bộ Giao thông vận tải) là người đăng đàn chính trong buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 9/9, liên quan đến kết quả thực hiện và tiến độ triển khai dự án đường sắt tuyến Cát Linh – Hà Đông, đã khá vất vả khi liên tục nhận được “chất vấn” của báo giới. Lãnh đạo BQL cho hay, dự án này được đầu tư từ nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức là 552,86 triệu USD, trong đó vốn vay là 419 triệu USD. Dự án sẽ xây 13,5km đường sắt trên cao từ Cát Linh đến bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông).

Đây là loại đường sắt đôi, khổ 1,435m với tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h, thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông là 23,63 phút, lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương hơn 1 triệu lượt người/ngày. Theo hiệp định vay vốn ODA giữa hai nước, nhà thầu được chỉ định là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Hợp đồng ký kết giữa Cục Đường sắt Việt Nam và nhà thầu có giá trị là 435,714 triệu USD, thời gian thực hiện 48 tháng với điều kiện có mặt bằng sạch 100% ngay từ khi bắt đầu triển khai thi công.

Quyền Tổng giám đốc BQL của Bộ GTVT cho hay, thời gian thực hiện dự án ban đầu là 5 năm (11/2008-11/2013) nhưng thực tế mới được khởi công từ 10/10/2011, nên dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại ngày 31/12/2015. Việc lùi tiến độ này đã được Bộ GTVT chấp thuận vào ngày 13/2/2013. Nhưng đáng chú ý, tổng mức đầu tư dự án đã được điều chỉnh hồi tháng 2/2014 với chi phí tăng vọt lên 891,92 triệu USD so với con số 552,86 triệu USD ban đầu. Có nghĩa, chi phí mọi thứ để có đường 1km đường sắt trên cao vận hành được ở tuyến này là khoảng 66 triệu USD.

Con số chênh lệch “khủng” này khiến cuộc họp báo trở nên “nóng bỏng” với ông Nguyễn Mạnh Hùng - người vừa về BQL Dự án đường sắt khoảng 2 tháng. Trả lời phóng viên, ông Hùng cho biết: “Tổng mức đầu tư tăng lên gần 892 triệu USD vì nhiều yếu tố như: Tăng nhà ga, tăng mặt bằng; làm đường tránh Quốc lộ 6 (làm đường mở rộng theo quy hoạch, chứ không làm tạm); thay đổi vỏ tàu bằng inox, sau này không phải làm xưởng sơn; bổ sung đào tạo chuyển giao công nghệ; thay đổi phương án giao lắp dầm; thay đổi bãi đúc dầm; chi phí giải phóng mặt bằng tăng; trượt giá đồng NDT và USD…”. Trong đó, riêng chuyện đào tạo, chuyển giao công nghệ đã mất tới 2,9 triệu USD – cũng tính vào tổng mức đầu tư.
 
Muốn nhanh phải đợi… dời được mộ!

Lãnh đạo BQL Dự án đường sắt cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng là vấn đề nan giải nhất khiến dự án bị chậm. Đường sắt đi qua nhiều quận, trong đó quận Thanh Xuân đã hoàn thành xong, vướng mắc lớn nhất tại quận Đống Đa. “Tại ga Cát Linh của quận Đống Đa đã có 17/54 hộ dân nhận tiền đền bù nhưng chưa chuyển đi… Đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang hiện còn 5/60 hộ dân chưa nhận tiền do không đồng thuận phương án đền bù”, ông Hùng thông tin.

Đặc biệt, tại Hà Đông, dự án này đang gặp vấn đề với 13 ngôi mộ chưa cải táng chưa được di dời. “Các ngôi mộ nằm trong phạm vi phải xử lý nền đất yếu chưa di chuyển được. Dự kiến kế hoạch là tháng 9. Nghe thì rất đơn giản nhưng phải chờ thời gian, rất phức tạp. Vì liên quan đến yếu tố tâm linh nên sẽ không cưỡng chế, các đơn vị liên quan đang vận động để người dân bốc mộ. Dự kiến qua tháng Ngâu sẽ tiến hành”, Quyền TGĐ BQL Dự án đường sắt phản ánh. Ông Hùng còn lo ngại, kể cả khi chuyển mộ xong rồi vẫn phải chờ xử lý nền đất. Vướng mắc ở 13 ngôi mộ này đã từng được nhắc đến trước đây nhưng đến nay chưa xử lý xong.

Ngoài ra, dự án đặc biệt này của Hà Nội còn vướng mắc bởi nhiều yếu tố khác. Theo BQL Dự án đường sắt, hầu hết các hạng mục được cấp phép thi công chỉ từ 2 đến 3 tháng. BQL đã phải đề nghị Sở GTVT Hà Nội “kéo dài thời gian” cho nhà thầu phụ thi công hoàn thành các hạng mục. “Ngay cả việc chặt phát cây, chúng tôi cũng phải được sự cho phép của các đơn vị của Hà Nội và phải do họ tự chặt, phát chứ không được chủ động làm, đào vỉa hè thì cũng phải do họ thực hiện…”, lãnh đạo BQL cho biết.

Dù vậy, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định tiến độ điều chỉnh đến tháng 12/2015 là có thể thực hiện được. “Cuối năm 2015, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đi vào hoạt động”, ông Hùng cam đoan. Lãnh đạo BQL Dự án đường sắt cho biết thêm, tháng 9 này sẽ có 37 người đầu tiên được đưa sang Trung Quốc đào tạo lái tàu. Tổng cộng có 13 đoàn tàu, được đóng tại Trung Quốc, mỗi đoàn tàu có 4 toa, toàn tuyến có 12 nhà ga, mỗi ga cách nhau hơn 1km.
 
“Giải phóng mặt bằng hiện tại là nhiệm vụ của Hà Nội, dự án chỉ cấp vốn và chúng tôi đã cấp đủ…. Dự án chỉ có quản lý và giám sát là người Trung Quốc. Toàn bộ lao động khác là người Việt Nam. Nhà thầu phụ cũng là của Việt Nam”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng
 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Bằng thủ đoạn làm giả giấy mời của Chi cục thuế TP Huế, đồng thời giả cán bộ thuế gọi điện, kết bạn zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn nộp quyết toán thuế, các đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Xã hội - 1 giờ trước

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 25/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Lên mạng xã hội Facebook để tìm cho con khóa học hè về "rèn kỹ năng, tăng trải nghiệm" cho con một phụ huynh ở Thanh Xuân, Hà Nội bị các đối tượng lừa chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trong đó có nhiều hiện vật lần đầu được giới thiệu đến công chúng.

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ 26/4.

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ để giao dịch trong đường dây đánh bạc.

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động. Mức hưởng chế độ tai nạn lao động hiện nay được quy định thế nào?

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Pháp luật - 4 giờ trước

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.

Top