Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề xuất tước vĩnh viễn GPLX khi gây tai nạn nghiêm trọng: Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô phản đối

Thứ sáu, 13:45 14/06/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Bộ GTVT cho hay Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến các bộ, ngành về đề xuất tịch thu vĩnh viễn Giấy phép lái xe (GPLX) đối với lái xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Đề xuất tước vĩnh viễn GPLX khi gây tai nạn nghiêm trọng: Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô phản đối 1

Tài xế là lực lượng nhân công quan trọng của nền kinh tế nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Ảnh: M.Anh

Mục đích của đề xuất này là nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông song đã vấp phải phản đối từ nhiều phía, đặc biệt là Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Tịch thu để khỏi bị… “ám ảnh”

Sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, Bộ GTVT đã họp khẩn để đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này. Về phần người lái, Bộ GTVT đã kiến nghị tịch thu vĩnh viễn GPLX đối với lái xe gây tai nạn. Với đề xuất nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết việc xử lý hiện nay đang thực hiện trên phương diện hành chính, do liên quan đến tài sản của người dân nên phải căn cứ vào các Luật liên quan để quy định cho phù hợp. Bộ GTVT đã trình đề xuất lên Bộ Tư pháp và hiện Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến các bộ, ngành.

Đề xuất cũng nhận được sự đồng tình từ Ủy ban ATGTQG. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban cho rằng, sau khi xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, không cho tài xế lái xe nữa để cảnh báo với các lái xe khác. Về mặt tâm lý, ông Hiệp cho rằng, sau khi gây ra các tai nạn lái xe sẽ bị ám ảnh nên khó đảm bảo an toàn nếu tiếp tục cầm lái.

Về đề xuất này của Bộ GTVT, luật sư Phạm Ngọc Minh - Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng nên ủng hộ các quan điểm có lợi góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong các văn bản pháp lý về lĩnh vực giao thông đường bộ đã đưa ra các chế tài phạt tiền, tịch thu GPLX có thời hạn và vô thời hạn. Theo đó, mới nhất, trong Nghị định 71, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng đã quy định rõ. Lái xe vi phạm các hành vi như điều khiển xe mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn, lạng lách, đánh võng, đi vào đường cấm, vi phạm các quy tắc trên đường cao tốc… thì ngoài các chế tài phạt tiền còn bị tước GPLX từ 30-60 ngày.

Nặng nhất là quy định tước GPLX vô thời hạn đối với các hành vi như: Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Hành vi này đã được áp mức phạt cao từ 8-10 triệu đồng. Hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ, ngoài mức phạt tiền từ 15-25 triệu đồng nếu tái phạm mà gây tai nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ cũng phải chịu thêm chế tài tước GPLX vô thời hạn.

Sai luật?

Ngoài việc cho rằng lực lượng lái xe “có vấn đề” thì ông Thanh khẳng định các lực lượng kiểm soát về giao thông cũng phải nhìn nhận lại khi xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng. Ông Thanh cho rằng không nên đổ tại lực lượng tuần tra, kiểm soát mỏng mà phải xem lại “chất lượng” làm việc của lực lượng này. Các hành vi liên quan đến “mãi lộ”, “chung chi”, thậm chí là “bảo kê”… cũng là tác nhân khiến tai nạn gia tăng.

Ngày 13/6, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết mình phản đối đề xuất của Bộ GTVT. Theo ông Thanh, mặc dù Hiệp hội ủng hộ các đề xuất nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tan nạn giao thông nhưng kiến nghị tịch thu vĩnh viễn GPLX là không đúng quy định pháp luật. “Khi tịch thu vĩnh viễn GPLX tức là đã tước đi quyền lao động ngành nghề lái xe của công dân. Vì vậy, muốn tước quyền lao động của công dân thì phải do tòa án quyết định. Không thể có một lực lượng chức năng hành pháp nào có quyền tước quyền lao động của tài xế. Mặc dù trong Nghị định 71 có quy định việc tước GPLX có thời hạn và vô thời hạn. Tuy nhiên, khi tham gia góp ý hoàn thiện Nghị định 71 Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có cảnh báo về việc lạm dụng chế tài tước GPLX vô thời hạn. Trên góc độ của Hiệp hội thì tôi phản đối đề xuất nêu trên của Bộ GTVT”, ông Thanh nói.

Đánh giá trước tình trạng xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua, ông Thanh cho rằng đội ngũ tài xế ở Việt Nam đang “có vấn đề”. Theo ông Thanh, vấn đề mà ai cũng nhìn rõ nhất đó chính là năng lực, trình độ… do đào tạo kém. Phần lớn tài xế không được đào tạo “chuẩn”, trung tâm đào tạo lái xe thì mọc lên như nấm, chất lượng đào tạo vừa thiếu, yếu vừa không… trúng. Mặt khác, lái xe là một lực lượng lao động quan trọng trong nền kinh tế nhưng chưa nhận được sự quan tâm đúng đắn của xã hội.

Ông Thanh cũng cho rằng lực lượng lái xe Việt Nam hiện không khác gì một chợ lao động phổ thông. Khi lái cho doanh nghiệp này, doanh nghiệp nọ, có khi thất nghiệp và nhận từng “cuốc”. Doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe. Khi vi phạm thì chú trọng đưa ra các biện pháp phạt mà không nhìn ra lái xe họ đã thuộc hạng “cùng đinh” trong xã hội rồi.
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Pháp luật - 55 phút trước

Không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua xảy ra khi nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Đa số thủ phạm đều là những “gương mặt thân quen” như hàng xóm, cha dượng, người thân trong gia đình…

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới thời tiết ở miền Bắc sẽ dịu hơn do có hai đợt không khí lạnh tràn về. Trời có thể có mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ ở mức hơn 30 độ.

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Clip ghi lại cảnh voi rừng ở Đồng Nai bẻ cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cụ ông 87 tuổi ở Quảng Bình đã được kết nối, nói chuyện với người con trai thất lạc cách đây 43 năm qua ứng dụng video.

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 15 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Top