Hà Nội
23°C / 22-25°C

Có nên xây dựng hầm Hải Vân mới?

Thứ sáu, 06:32 10/04/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng cơ quan chức năng đã làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) để nghe báo cáo đề xuất dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ Hải Vân thành hầm chính thứ hai (dự án hầm chính Hải Vân mới). Điều này khiến dư luận hết sức quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều.

 

Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội.
	Ảnh: Đ.Hoàng
Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội. Ảnh: Đ.Hoàng

 

Xây hầm Hải Vân mới là hợp lý

Theo Công ty Đèo Cả, dự án sẽ mở rộng hầm đường lánh nạn (dài 6,2km) thêm 3,5m với hai làn xe với tổng mức đầu tư 6.234 tỉ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công. Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Đèo Cả cho hay, quá trình thi công sẽ không làm ảnh hưởng đến hầm hiện tại đang khai thác, đảm bảo chức năng hầm thoát hiểm cho hầm hiện tại đang khai thác trong trường hợp xảy ra sự cố tai nạn, hỏa hoạn. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý 1/2016 sẽ khởi công.

Để hiểu hơn rõ hơn ở góc độ chuyên môn về dự án này, PV Báo GĐ&XH đã trao đổi với PGS.TS Hoàng Phương Hoa, Chủ nhiệm bộ môn Cầu-Hầm, Khoa Xây dựng Cầu-Đường, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Theo PGS.TS Hoàng Phương Hoa, việc xây dựng hầm chính mới vào thời điểm này là hợp lí ở nhiều khía cạnh, cả về kinh tế và xã hội. Theo tính toán, khoảng thời gian ngắn nữa, trên toàn tuyến Quốc lộ 1A mở rộng sẽ hoàn thiện, sau này đường cao tốc đi vào hoạt động thì lưu lượng giao thông sẽ tăng mạnh. Nếu việc xây dựng hầm chính (hầm thứ hai) đến năm 2019 hoàn thiện đi vào khai thác sử dụng thì sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hoá và giao thông đi lại của người dân.

“Khi làm hầm Hải Vân chính (hầm hiện đang khai thác), việc tính toán tiết kiệm thi công “còn dư” một phần và Nhà nước bỏ thêm một phần nữa để đi đến quyết định làm thêm hầm phụ như hiện tại. Khi làm hầm phụ này có mục đích: để thuận tiện hơn trong việc thi công hầm chính sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc cũng như thời gian thi công. Ngoài ra, hầm phụ này có tác dụng lánh nạn, cứu hộ cứu nạn khi hầm chính gặp sự cố và về lâu dài khi lưu lượng giao thông tăng thì xuất hiện nhu cầu xây dựng hầm chính mới, việc này sẽ tạo thuận lợi cho việc mở rộng hầm lánh nạn này thành hầm chính đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho đất nước. Việc làm hầm mới ở địa điểm khác sẽ rất tốn kém và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi công và việc khảo sát thiết kế”, PGS.TS Hoàng Phương Hoa nhấn mạnh.

Phải đảm bảo kỹ thuật

PGS.TS Hoàng Phương Hoa phân tích, về mặt kỹ thuật, nếu làm hầm chính mới ở hầm lánh nạn hiện tại cũng không ảnh hưởng gì và đấy cũng là những tính toán về mặt kỹ thuật của chúng ta. Bởi trước đó đã thiết kế hai hầm chính rồi. Trong thiết kế hai hầm song song thì khoảng cách phải hợp lí chứ cách xa nhau hoặc gần nhau quá cũng không tốt. Tất nhiên khi khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn khu vực xây dựng công trình để thiết kế, các đơn vị Tư vấn đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định về quy chuẩn Việt Nam và quốc tế, nên có thể yên tâm về mặt này.

Về vấn đề đưa ra phương án mở rộng hầm (hầm phụ) trên toàn tiết diện hay mở rộng một bên, theo ông Hoa các nhà khoa học chuyên ngành phải vào cuộc. Vì đây là vấn đề lớn, tuỳ thuộc vào điều kiện địa chất, thuỷ văn từng đoạn (toàn tuyến dài 6, 2 km). Mặt khác, dù có mở rộng thế nào cũng cần phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, về an toàn lao động và yếu tố kinh tế của dự án.

“Khi hầm chính Hải Vân mới đi vào hoạt động, việc lưu thông càng thuận lợi, ngoài ra, việc cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra trong hầm cũng thuận lợi hơn rất nhiều, bởi hai hầm có một số đường thông nhau để giải quyết nhanh chóng sự cố nếu xảy ra. Hơn nữa, việc quản lý hầm cũng gặp thuận lợi vì đã có tiền đề sẵn, giờ chỉ trang bị thêm máy móc, con người. Đặc biệt, khi có hai hầm chính, thì sẽ có phân luồng dành cho xe máy lưu thông, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, mà không ảnh hưởng gì lớn trong việc lưu thông của các phương tiện khác, bởi từng đoạn sẽ có những khu vực dành cho xe hư hỏng tránh tạm… Việc dành phần đường cho xe máy, trên thế giới có nhiều hầm thực hiện vấn đề này”, PGS.TS. Hoàng Phương Hoa cho biết.

 

Phải tính toán thật kỹ

“Nếu việc đầu tư hầm mới này được thực hiện trên hầm lánh nạn thì vốn đầu tư giảm đi rất nhiều so với việc xây dựng hầm mới hoàn toàn, cũng như thuận lợi nhiều trong việc khảo sát, thi công. Tuy nhiên, sẽ gặp không ít khó khăn khi thi công trong việc tổ chức lưu thông, cứu hộ cứu nạn,… cho nên phải tính toán cho thật kỹ”.

Ông Bùi Tô Hoài - Cục phó Cục Quản lý Đường bộ III

 

Không thể vội vàng!

“Muốn thực hiện dự án hầm chính Hải Vân mới này phải đồng bộ từ hầm- cầu và đường nối từ Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đến Lăng Cô (Thừa Thiên- Huế) với bốn làn xe để tương ứng với hai đầu. Chứ làm hầm  mà bị “thắt cổ chai” đoạn phía Nam từ hầm đến Túy Loan và phía Lăng Cô (phía Bắc) chưa làm cầu dẫn thì không phát huy hiệu quả. Trước đây, khi Nhật Bản nghiên cứu hầm có lưu lượng 11 ngàn lượng xe/ngày; nhưng hiện nay theo tôi được biết lưu lượng mỗi ngày khoảng 5 ngàn lượt xe/ngày thì có sớm quá không? Trước đây, khi thực hiện dự án này, các nhà khoa học đã đề nghị và Thủ tướng cũng đã đồng ý xây 2 hầm chính, nhưng phía Nhật chưa đồng ý nên làm như hiện tại (gồm hầm chính và hầm lánh nạn). Bây giờ, đơn vị nào khảo sát, thiết kế đồng bộ đường-cầu- hầm để dư luận nhân dân cũng như các nhà khoa học phản biện sau đó Chính phủ mới ra quyết định thì vừa. Nhưng nếu làm 8 cầu phía Nam và cầu dẫn Lăng Cô phía Bắc thì kinh phí đội lên rất nhiều, liệu có đơn vị nào chịu được? Bởi vậy, cần phải nghiên cứu thật kỹ về dự án này chứ không thể làm vội vàng được, sẽ không phát huy được hiệu quả!”.

Ông Trần Dân - Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu- Đường Đà Nẵng

Đức Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến thì cá nhân, tổ chức có thể sẽ phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện một số hành vi như lấn, chiếm đất, hủy hoại đất.

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

Pháp luật - 7 giờ trước

Trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, "trùm" lừa đảo Trần Thị Mỹ Hiền đã bỏ trốn.

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Đến nay, 26 quận, huyện có phường, xã phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri và thống nhất phương án sáp nhập. Trong đó, nhiều địa phương cũng đã đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ về chi phí, miễn lệ phí cho công dân thay đổi giấy tờ tùy thân, thủ tục hành chính... sau sáp nhập.

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Cùng với biểu tượng quốc kỳ Việt Nam, miếng dán có ký hiệu khác nhau trên vai áo lực lượng cảnh sát cơ động trong buổi diễu binh, diễu hành nhân 50 năm ngày Truyền thống Lực lượng Cảnh sát cơ động thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Đời sống - 7 giờ trước

16 điểm bắn pháo hoa gồm 10 điểm dọc tuyến sông Sài Gòn (1 điểm tầm cao và 9 điểm tầm thấp) và 6 điểm tại các quận, huyện.

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Nhà sách Tiến Thọ tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn tiếp tục mở cửa hoạt động, không tuân thủ văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 15/5/2022, tại sâu trong khu vực rừng quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Một nhân viên bảo vệ rừng đã bị một người quen dùng dao đâm tử vong. Phải mất tới gần 2 năm truy đuổi, công an mới tìm ra manh mối về tên giết người "máu lạnh" này.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 16/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Dù anh trai đã bị tuyên án tử hình vì sát hại một lái xe ôm công nghệ để cướp, nhưng Tuân vẫn không sợ mà tiếp tục “nối gót” anh.

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 20 năm sử dụng, Trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều học sinh phải học tập trong căn phòng tạm ẩm thấp, không đảm bảo an toàn.

Top