Vụ suất cơm bình dân giá 160.000 đồng ở Hà Nội: Nhiều người đi viện phải 'cắn răng' trả giá 'trên trời'
GĐXH - Ngày 6/7, vẫn có nhiều người có thân nhân nằm viện đến dùng bữa trưa tại quán cơm bình dân bị tố bán giá 160.000 đồng/suất. Do không nắm được thông tin cảnh báo từ cộng đồng mạng nên họ đã phải "cắn răng" trả giá cao cho mỗi đĩa cơm đạm bạc.
Vẫn đông khách vào quán cơm đang bị tố chặt chém vì không biết thông tin trên mạng
Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao thông tin suất cơm giá 160.000 đồng tại quán cơm bình dân ở ngõ 4 Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội).
Nickname L.K.A chia sẻ: "…Vào trông bác đang ốm, đói qua ra ăn suất cơm, chủ quan không hỏi giá, ra tính tiền 160k (160.000 đồng - PV), tưởng người ta tính nhầm, người ta bảo là cơm anh bình thường đã là 100k 1 suất rồi, của em anh cắt thêm sườn là 160k…".
Từ thông tin chia sẻ trên, trưa ngày 6/7, phóng viên Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) đã có mặt tại quán cơm bình dân nói trên để có trải nghiệm thực tế.
Theo đó, quán cơm nói trên treo biển là "Hiếu – Cơm phở bình dân" nằm trong ngõ 4 phố Phương Mai. Con ngõ này không chỉ nằm đối diện cổng sau Bệnh viện Bạch Mai mà còn cận kề Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm ăn trưa, rất nhiều người bước ra từ cổng sau Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiến vào ngõ 4 phố Phương Mai - nơi có hoạt động giao thương tấp nập với nhiều quán cơm bình dân, cửa hàng ăn uống, hàng tạp hóa cung cấp nhu yếu phẩm cho người đi viện.
Tiến vào ngõ 4 Phương Mai khoảng vài chục bước chân, "Hiếu – Cơm phở bình dân" là quán cơm bình dân đầu tiên, nằm ngay phía tay phải của ngõ.
Bước vào quán cơm này, phóng viên không ghi nhận được biển, bảng công khai giá suất cơm hoặc thực đơn của quán, cũng không ghi nhận được các thông tin về đơn vị kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm…
Đứng tại quầy thực phẩm là người đàn ông chạc hơn 40 tuổi, tay thoăn thoắt lấy thực phẩm cho các suất ăn bằng 1 tay đeo găng tay, một tay trần và không khẩu trang...
Trải nghiệm suất cơm bình dân với giá không bình dân
Tại quán cơm này, phóng viên đã gọi một đĩa cơm gồm có cơm trắng, một bìa đậu rán, gỏi giá - dưa chuột - cà rốt, vài miếng thịt nướng, vài miếng sườn và được báo giá 100.000 đồng.
Chiều 6/7, bà Bùi Thị Hằng Nga – Chủ tịch UBND phường Phương Mai (Đống Đa) cho biết: "Chúng tôi đang giao Công an phường xác minh làm rõ, nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định".
Khi phóng viên thắc mắc tại sao đĩa cơm lại có giá đắt đỏ thì người bán cho biết: "Nếu em không lấy sườn, suất cơm của em đã có giá 40.000 đồng rồi. Nếu lấy sườn cả miếng thì còn đắt nữa, đây anh cắt cho em có nửa miếng sườn nên có giá 100.000 đồng đấy…".
Cũng có mặt tại quán cơm này, anh Sinh (25 tuổi, ở Xuân Vân, Yên Sơn, Tuyên Quang) cùng chị gái đã giật mình phải chi trả gần 150.000 đồng/2 suất cơm.
Anh Sinh cho biết: "Hai chị em đưa mẹ xuống đây chụp cộng hưởng từ ở Bệnh viện Bạch Mai, do nghi ngờ bị liệt dây thần kinh số 5. Có mặt ở Hà Nội được 2 ngày thì ngày thứ 2, hai chị em vào quán cơm này ăn thử. Tôi không hỏi giá trước, nên sau khi được cho 6 con tôm rim nhạt, 1 bìa đậu rán, rau bắp cải luộc và cơm, họ báo tôi là 70.000 đồng".
"Làm sao mà mặc cả được, ở đất khách quê người làm sao dám trả giá. Chị ấy (chị gái) gọi thịt. Tôi lấy cho chị 2 con tôm, đổi lấy 2 miếng thịt nướng, 1 miếng chả lá lốt từ suất của chị", anh Sinh cho hay.
Có mặt ở quán cơm cùng thời điểm, ông Quang (66 tuổi, ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đã "tỉnh táo" hơn khi thông báo chỉ ăn suất cơm giá 30.000 đồng.
Tuy nhiên, dù thông báo trước giá tiền chi trả, ông Quang cũng không khỏi ngỡ ngàng khi suất cơm 30.000 đồng của ông chỉ có một bìa đậu rán, khoảng 1 thìa thịt băm rang, 1 miếng chả lá lốt và nhúm rau bắp cải luộc.
Ông Quang cho biết: "Tôi phải lên trông bố nằm viện, cụ năm nay tròn 96 tuổi, bị thoái hóa cột sống, phải nằm điều trị ở Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Lên đây trăm thứ phải chi, phải tiết kiệm để bố nằm viện, nên tôi chỉ dám gọi suất cơm 30.000 đồng, còn quán cho bao nhiêu thức ăn thì cho".
Để xác thực thêm thông tin, phóng viên đã hỏi các tiểu thương tại một số quầy tạp hóa gần và đối diện "Hiếu – Cơm phở bình dân". Những người được hỏi đều cho biết, hiện tượng "chặt chém", bán cơm bình dân với "giá chát" tại "Hiếu – Cơm phở bình dân" đã diễn ra nhiều năm.
"Người vào ăn quán này chủ yếu là người tỉnh lẻ, về đây khám bệnh hoặc trông thân nhân nằm viện. Họ vào đây chỉ một lần, sau khi ăn thì không bao giờ dám quay lại nữa…", một tiểu thương cho hay.
Hà Nội: Ăn bánh tráng Hoàng Bèo, thực khách kinh hoàng khi phát hiện sâu xanh bò lổm ngổm trên đĩa rau sống
Hà Nội: Triển khai không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa từ 01/6 mang lợi ích gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Theo UBND TP Hà Nội, việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính sẽ giúp đối soát để nộp tiền vào kho bạc tự động, giảm thiểu các rủi ro khi lưu giữ tiền phí, lệ phí và minh bạch hơn trong quá trình giao dịch giữa công dân với cơ quan Nhà nước.
Khẩn trương thanh kiểm tra chuyên ngành toàn diện thị trường vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP ngày 10/5/2024 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Kinh hoàng 700kg xương lợn, lòng lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y 'suýt' đến mâm cơm người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 10/5, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên vừa chặn đứng 700kg sản phẩm động vật là xương lợn và lòng lợn không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.
Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 4): Thu 260 triệu đồng từ khách hàng, 'Phòng khám' YC Việt Nam thừa nhận sai sót trong quá trình khám, điều trị da
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Khách hàng bỏ ra tới 260 triệu đồng để làm đẹp da, đại diện "phòng khám" YC Việt Nam thừa nhận chỉ khám, chẩn đoán da bằng thiết bị soi chiếu thông thường trên bề mặt mà không thực hiện tiêu chuẩn "vàng" trong khám và điều trị cho khách hàng.
Vụ dòi bò lúc nhúc trên chảo bánh mì: Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở ở Thái Bình
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcChuỗi nhà hàng bánh mì chảo Cột Điện Quán thông báo đã quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở ở Thái Bình sau vụ việc khách phản ánh có dòi bò lúc nhúc trên miếng pate.
Đại diện cơ sở Cột Điện Quán nói gì khi bị khách tố có giòi lúc nhúc trong pate?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/5, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh có "sinh vật lạ" bò lúc nhúc trong chảo pate của cửa hàng Cột Điện Quán ở Thái Bình.
Nhà đầu tư đã hết cơ hội mua bất động sản giá hời?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcTS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, nửa đầu năm là cơ hội “có một không hai”, giai đoạn thích hợp để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhà đầu tư chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hơi trong vòng 3-5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.
Làm sao để tránh rủi ro khi mua đất nền?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcĐể tránh tiền mất tật mang vì đầu tư đất nền, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư dự án, tính pháp lý, giấy tờ rõ ràng minh bạch và không nên mua đất chung sổ.
Giá vé máy bay đắt đỏ kéo dài, Đà Nẵng lo khách nội địa 'quay xe'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcLượng khách nội địa đến Đà Nẵng giảm trong dịp lễ vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp du lịch tại đây lo ngại ngành công nghiệp không khói của "thành phố đáng sống" sẽ kém cạnh tranh nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục giữ ở mức cao.
Gần 1.000kg trứng non không xuất xứ, đựng trong thùng xốp sơ sài, sẵn sàng phục vụ thực khách
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/5, Tổng cục QLTT thông tin, khoảng 800kg trứng non không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Quảng Ninh.
Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 3): Tốn 260 triệu đồng điều trị ở 'phòng khám' YC Việt Nam mà da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Chị B (42 tuổi, ở Hà Nội) điều trị da tại "Phòng khám" YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) với tổng chi phí đã thanh toán là 260 triệu đồng. Dù các buổi điều trị diễn ra đều đặn, kéo dài khoảng 6 tháng nhưng tình trạng da của chị B không cải thiện.