Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ 4G Viettel chập chờn, người dân nháo nhác: Khách hàng có thể yêu cầu bồi thường?

Thứ sáu, 15:09 14/09/2018 | Xã hội

GiadinhNet – Theo luật sự, việc yêu cầu nhà mạng bồi thường chỉ khi trong hợp đồng giữa hai bên có điều khoản quy định về việc ngưng cung ứng dịch vụ và không báo trước…

Nhiều thuê bao của Viettel đã không thể kết nối mạng internet vào sáng ngày 12/9, sau đó nhà mạng đã lên tiếng xin lỗi.

Nhiều thuê bao của Viettel đã không thể kết nối mạng internet vào sáng ngày 12/9, sau đó nhà mạng đã lên tiếng xin lỗi.

Về vụ việc 4G Viettel chập chờn ngày 12/9 vừa qua, luật sư Nguyễn Thị Yến, Công ty Luật TNHH Everest (Hà Nội) cho biết, về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ, nhà mạng Viettel là tổ chức cung ứng dịch vụ, căn cứ theo quy định pháp luật thì Viettel cần phải thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.

Trường hợp về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc thì Viettel cần báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ là những người sử dụng mạng biết.

Về quyền khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định tại Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại và trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Như vậy, cần kiểm tra xem trên hợp đồng giữa nhà mạng Viettel và người dùng có điều khoản quy định về vấn đề cắt mạng mà không thông báo trước hay không. Trường hợp hợp đồng có điều khoản này, và người sử dụng thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm thì người sử dụng có quyền được khởi kiện và yêu cầu bồi thường đối với phần thiệt hại do nhà mạng vi phạm.

Ngoài ra, Điều 419 Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định về thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng. Cụ thể, người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại.

Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

Nhà mạng lý giải nguyên nhân sự cố là do nâng cấp phần mềm dịch vụ 4G.

Nhà mạng lý giải nguyên nhân sự cố là do nâng cấp phần mềm dịch vụ 4G.

Điều 516 Bộ luật dân sự 2015 về quyền của bên sử dụng dịch vụ: “Trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại”.

Luật viễn thông năm 2009 cũng có quy định về quyền của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Cụ thể, người sử dụng dịch vụ viễn thông có các quyền: “Khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra”.

Về chứng minh thiệt hại, căn cứ theo Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định thì người tiêu dùng có quyền: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Và cũng theo luật này, người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.

Như vậy, theo Luật bảo vệ người tiêu dùng, người dùng mạng chỉ có nghĩa vụ chứng minh quyền lợi của mình bị thiệt hại đó là việc mất mạng khi Viettel nâng cấp hệ thống 4g mà không được thông báo trước.

Trước đó, như Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, sáng 12/9, người dùng của nhà mạng Viettel liên tục phải đối diện với tình trạng rớt sóng, thậm chí rớt luôn cả kết nối di động khi thực hiện các cuộc gọi đi.

Nhiều khách hàng của nhà mạng này cho biết, khi kích hoạt 4G thì điện thoại chỉ hiện thị biểu tượng “H” và sau đó truy cập mạng rất khó khăn.

Thậm chí biểu tượng kết nối internet còn bị mất khỏi màn hình điện thoại và người dùng không thể vào mạng.

Sau khi thông tin mạng 4G của nhà mạng Viettel chập chờn được đăng tải, nhà mạng này đã có thông tin về vụ việc vào cuối giờ sáng ngày 12/9.

Nhà mạng Viettel cho biết: “Trong đêm 11/9, Viettel thực hiện nâng cấp phiên bản phần mềm mới cho dịch vụ 4G nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Việc này đã dẫn tới gián đoạn truy cập của một số điểm trạm (từ 9h-9h30 phút ngày 12/9).

Đến thời điểm này hệ thống đã khôi phục được toàn bộ và liên lạc của khách hàng đã thông suốt. Viettel chân thành xin lỗi khách hàng về sự việc này. Trong trường hợp khách hàng cần hỗ trợ, mời liên hệ tổng đài 18008098 (miễn phí)”.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bực tức vì bị đánh, cầm dao đâm anh họ tử vong

Bực tức vì bị đánh, cầm dao đâm anh họ tử vong

Pháp luật - 7 phút trước

GĐXH – Do có mâu thuẫn từ trước, khi thấy anh họ đi bộ qua nhà, Vũ Văn Long đã dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Vụ 3 công nhân mất tích khi thi công cao tốc Bắc - Nam: Tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ 3 công nhân mất tích khi thi công cao tốc Bắc - Nam: Tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Thời sự - 24 phút trước

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ 3 công nhân thi công tại gói thầu XL02, dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc công trình xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông bị lật ghe đuối nước trên sông Ba vào tối 15/5.

Người đàn ông 34 tuổi bị tống tiền sau khi chat sex với cô gái lạ qua Telegram

Người đàn ông 34 tuổi bị tống tiền sau khi chat sex với cô gái lạ qua Telegram

Pháp luật - 36 phút trước

Sau khi kết bạn qua ứng dụng Telegram, một người đàn ông ở Vũng Tàu nhiều lần chat sex với tài khoản “Ngọc”, sau đó bị đe doạ tung clip lên mạng xã hội.

Bắt nhóm lừa đảo môi giới mại dâm qua Telegram, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Bắt nhóm lừa đảo môi giới mại dâm qua Telegram, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Pháp luật - 45 phút trước

Tạo lập hơn 50 nhóm trên Telegram, 2 đối tượng đăng tải nội dung môi giới mại dâm trên toàn quốc để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

3 đối tượng sẽ nhận phụ cấp đặc thù khi cải cách tiền lương

3 đối tượng sẽ nhận phụ cấp đặc thù khi cải cách tiền lương

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị quyết 27, lực lượng vũ trang tiếp tục được hưởng phụ cấp đặc thù khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 17/5/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 17/5/2024

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 17/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Chuyện chưa từng có của Vietlott: Người phụ nữ cùng lúc trúng cả Jackpot 1, 2 và 48 giải Nhất nhận về tổng hơn 70 tỷ đồng

Chuyện chưa từng có của Vietlott: Người phụ nữ cùng lúc trúng cả Jackpot 1, 2 và 48 giải Nhất nhận về tổng hơn 70 tỷ đồng

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/5, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã trao giải Jackpot 1, 2 của sản phẩm Power 6/55 có giá trị hơn 70 tỷ cho người chơi may mắn đến từ Kiên Giang.

Quảng Ninh: Mức hỗ trợ hàng tháng lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở có thể nhận được

Quảng Ninh: Mức hỗ trợ hàng tháng lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở có thể nhận được

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh Quảng Ninh thông tin chi tiết về tiêu chí thành lập, số lượng và chế độ chính sách đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở.

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay đến hết tuần (từ 17-19/5/2024): Các quận, huyện trung tâm liên tục bị cúp điện, có nơi mất 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay đến hết tuần (từ 17-19/5/2024): Các quận, huyện trung tâm liên tục bị cúp điện, có nơi mất 10 tiếng/ngày

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, hôm nay đến hết tuần nhiều khu vực dân cư và công ty thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool: "Ươm mầm non" từ giáo dục kỹ năng thống kê

Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool: "Ươm mầm non" từ giáo dục kỹ năng thống kê

Giáo dục - 3 giờ trước

Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.

Top